Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Những chàng trai sinh ra để làm... phụ nữ

Hình sự & tố tụng hình sự
10/03/2019 21:35
Minh Vũ
aa
Sinh ra với hình con trai, đã từng có một cuộc đời như bao người khác, nhưng từ sâu thẳm trong họ là một con người khác, một người phụ nữ.


Hành trình tìm lại chính mình khiến họ chịu đựng không ít sự kì thị. Nhưng sau tất cả, những người chuyển giới cũng cần có sự bình đẳng trong xã hội như chính những người phụ nữ bình thường.

Hành trình tìm lại chính mình để có được hạnh phúc.
Hành trình tìm lại chính mình để có được hạnh phúc.

Gian nan công khai giới tính

Từ Long đến Hà Anh của hiện tại là một hành trình đi tìm thân phận. Hơn 10 năm âm thầm sống trong những xao động của giới, Long ngày nào đã quyết định trở thành Hà Anh – một người chuyển giới nữ. Cô gái vẫn còn nhớ những ngày đầu tiên công khai với gia đình – quãng thời gian đầy nước mắt và sự cô độc.

Một ngày, Long quyết định đã nhắn tin cho bố trước: “Bố ơi, con là con gái về nhà”. Bố đã không nhắn lại, Long biết những gì mình sẽ phải đối diện sau đó. Buổi đầu tiên trong hình hài con gái về nhà, mọi thứ thật tồi tệ.

“Tại sao mày lại thay đổi như thế này, ra chợ người ta chỉ trỏ, không biết giấu mặt đi đâu”. Sự giận dữ và những giọt nước của bố mẹ khi nhìn thấy con trong hình hài khác lạ, cả nhà chỉ im lặng.

Cái Tết đầu tiên của Hà Anh, một cái Tết chỉ có chỉ có sự im lặng, tủi hờn. Cô gái sợ ra ngoài, sợ mọi người đến bàn tán, chỉ trỏ, sợ bố mẹ lại khó xử vì mình.

“Lúc đó, ở nhà chỉ biết khóc. Có đêm nằm nghĩ buồn, tủi thân mà khóc. Cũng thương lắm vì làm bố mẹ buồn và nghe nhiều lời không hay vì mình”.

Nhưng chính khát khao được làm con gái quá lớn đã giúp Hà Anh bền bỉ thuyết phục gia đình thừa nhận mình là người chuyển giới nữ. Những cuốn tài liệu, sách, truyện về người chuyển giới được đều đặn để ở phòng bố mẹ sau mỗi lần về quê. Suốt một thời gian dài sau đó, gia đình cô tạm chấp nhận việc con trai mình chuyển giới. Với Hà Anh đó là bước đầu thành công, chỉ mong về sau mọi người hiểu và thông cảm cho mình, chỉ cần gia đình chấp nhận là cô cũng hạnh phúc.

Trong ngày sinh nhật tròn 20 tuổi, có một điều Hà Anh rất xúc động. Đó là dòng tin nhắn của bố: “Chúc sinh nhật con gái của bố”. Đọc xong, Hà Anh đã khóc. Cô gái khóc cho cả quãng thời gian dài đối mặt với sự cô độc, buồn tủi. Trong đó, có cả những giọt nước mắt hạnh phúc, lần đầu tiên bố gọi hai tiếng “con gái”.

Chờ một ngày sâu hóa bướm

Chị Tiên là người chuyển giới nữ. Cách đây 1 năm, tên gọi Tuyên vẫn còn tồn tại. Nhưng hiện tại, thân phận ấy đã được thay đổi. Sự xuất hiện của cái tên Tiên như một bước ngoặt cho cuộc đời của bản thân ở tuổi 26. Sau cánh cửa ấy có thể hạnh phúc, cũng có khi là những đau đớn – tủi nhục ập đến lúc nào không hay.

Ngay từ bé chị Tiên đã cảm nhận được sự khác biệt của bản thân so với những cậu con trai khác. Chị thích những chiếc váy xòe dịu dàng, những chiếc áo hoa. Thấy những bạn gái có nơ, bờm, vòng cổ vòng tay. Chị mong ước có một ngày mình được như họ. Chính những khát khao đầu đời đã hình thành một ý nghĩ về một con người khác trong bản thân mình.

Tháng 6 năm 2018, anh Tuyên quyết định nuôi tóc, bắt đầu quá trình uống hooc – môn và bắt đầu một một sự thay đổi mới với cái tên là Tiên.

“Năm ngoái, chị có tham gia cuộc thi “Nữ hoàng chuyển giới”, khi ấy chỉ xác định thi cho vui vì chưa là con gái, vẫn chỉ là giả gái. Đến buổi thi vòng 2, chị về quyết định nối tóc, thay đổi quần áo con gái vứt hết quần áo con trai. Tháng 6/2018 chị sống theo đúng nghĩa người con gái”, chị Tiên chia sẻ về quyết định bước ngoặt của cuộc đời mình.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhiều cản trở từ xã hội

Trở về nhà lúc 10 tối vì tan ca, chị Tiên bắt đầu công việc mới tại một công ty may được vài tháng nay. Bắt đầu cuộc trò chuyện khi đã khuya, chị vẫn vui vẻ chia sẻ những nỗi lòng của mình đầy vẻ thân tình. Ở con người ấy, từ giọng nói ngoại hình toát lên sự nữ tính mặc dù chị mới là người chuyển giới chưa hoàn toàn. Sống ở một vùng quê miền núi tại Tuyên Quang, trong một gia đình có 6 anh chị em, chị Tiên may mắn vì nhận được sự thấu cảm và thừa nhận của gia đình. Dù ban đầu, mọi người cũng sock, bố chị có vài lần vùng vằng chuyện con chuyển giới. Nhưng sâu thẳm trong người cha, ông lại rất thương chị và tất cả mọi người đều ủng hộ và bảo vệ chị trước sự thay đổi lớn.

Hiện tại chị làm công nhân may với đồng lương ít ỏi đủ chi trả cho sinh hoạt và để một chút đỉnh phục vụ việc uống thuốc và phòng lúc đau ốm. Đây công việc mới sau khi chị trở về quê từ Hà Nội, bắt đầu một con người mới, một cuộc sống mới.

Vấn đề việc làm với người chuyển giới như chị còn gặp rất nhiều khó khăn. Chị Tiên chia sẻ, bản thân đã đi phỏng vấn ở một số công ty rào cản lớn nhất là thái độ với người chuyển giới của các doanh nghiệp.

“Phỏng vấn một số công ty gặp trường hợp như chị, người ta không nhận vì thủ tục bảo hiểm không thể làm được khi chị chưa được chuyển đổi giới tính trên giấy tờ. Tuy nhiên thực tế đó chỉ là lý do, sự thật họ không thích người chuyển giới nên họ từ chối mình với lý do đó” - chị Tiên rưng rưng.

Người chuyển giới khi đi tìm việc họ luôn gặp những cản trở và thái độ không mặn mà từ các nhà tuyển dụng. Vì vậy, đa số đều làm lao động tự do hoặc làm những công việc không cần giấy tờ như bán hàng, làm móng, làm tóc… Mặt khác, sự kì thị của xã hội vẫn còn đâu đó tồn tại trong cuộc sống hằng ngày khiến người chuyển giới không thể bước ra ánh sáng.

Người chuyển giới cũng cần sự bình đẳng

Ngày Quốc tế Phụ nữ, những người chuyển giới như chị Tiên hay Hà Anh…cũng đều ước mong mình được nhận quà, được yêu thương như bao phụ nữ khác. Nhưng, hạnh phúc hay tình yêu đối với lại quá đỗi mong manh.

Khi chấp nhận mình là người chuyển giới, họ đã xác định mình phải đối mặt với vô vàn những khó khăn. Đôi khi là cả sự cô độc, kì thị, bỏ lại bên ngoài xã hội nên người chuyển giới thường ít dám công khai.

Đối với người chuyển giới được gia đình chấp nhận là điều vô cùng quan trọng. Khi gia đình không thừa nhận giới tính của họ thì những người chuyển giới không đủ tự tin công khai bản thân. Chính gia đình mình còn gia đình từ chối, thì họ không thể bước ra ánh sáng.

“Nhiều lúc cảm thấy rất buồn, chạnh lòng”, đó là lời tâm sự của chị Tiên sau tiếng thở dài. Chị cũng khát khao hạnh phúc như bao người phụ nữ khác, cũng muốn tìm thấy một bến đỗ cho mình. Nhưng, đa số những người đàn ông đến với họ đều nhanh chóng chia tay hoặc mối tình không trọn vẹn vì những rào cản.

“Người chuyển giới khi họ biết, họ tò mò muốn thử cảm giác lạ. Người chuyển giới như thế nào? Chuyện ấy của người chuyển giới ra sao. Thường các cuộc tình không được dài lâu và đều diễn ra rất chóng vánh. Khó có một hạnh phúc thực sự”, chị Tiên chia sẻ.

Người chuyển giới cần nhận được những đối xử công bằng trong tất cả các khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội và quyền con người như: giáo dục, y tế, văn hóa, hôn nhân, gia đình, việc làm, các chính sách phúc lợi... Trong khi những người như Hà Anh hay chị Tiên vẫn đang loay hoay đi tìm con đường cho mình, thay đổi thông tin nhân thân… thì sự bình đẳng vẫn còn là điều xa xỉ với họ.

Chị Mai Châu (một người hoạt động quyền nổi bật cho cộng đồng chuyển giới miền Bắc) chia sẻ: “Tại Việt Nam, các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe chuyên biệt dành riêng cho người chuyển giới vẫn chưa có. Chủ yếu, họ tự chia sẻ với nhau trong cộng đồng qua các buổi

offline, sự kiện quy mô nhỏ do một số cá nhân và tổ chức xã hội thực hiện. Vì vậy, những người chuyển giới rất khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe”.

“Vui và thoải mái, tự tin, bỏ qua mọi thứ, mình sống theo đúng con người mình là được” là câu nói kết thúc một ngày mệt nhoài của chị Tiên. Chị luôn khát khao sống và yêu. Dù chị biết hành trình phía trước của chị cũng lắm nỗi chông chênh. Nhưng, có một điều chị tâm niệm: “Sống là chính mình, là điều hạnh phúc nhất”.

bài liên quan
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
TP.HCM nỗ lực giải quyết tình trạng mức sinh thấp

TP.HCM nỗ lực giải quyết tình trạng mức sinh thấp

UBND TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch hoạt động công tác Dân số năm 2024 tại TP.HCM.
Ever Việt Nam và hành trình kiến tạo nhan sắc phái đẹp Việt

Ever Việt Nam và hành trình kiến tạo nhan sắc phái đẹp Việt

Hành trình gần 2 năm Công ty Cổ phần Ever Việt Nam đã trở thành điểm đến tin cậy chăm sóc sức khỏe và nhan sắc chất lượng cho phái đẹp.
Dự báo thời tiết Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Dự báo thời tiết Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 8/3 (Ngày Quốc tế Phụ nữ) có nhiều thay đổi.
Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hòa Bình đạt trình độ phát triển khá vào năm 2030

Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hòa Bình đạt trình độ phát triển khá vào năm 2030

Mục tiêu tổng quát của Quy hoạch đến năm 2030, Hòa Bình đạt trình độ phát triển khá, có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm dẫn đầu vùng trung du và miền núi phía Bắc, có nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, năng lực cạnh tranh của tỉnh thuộc tốp khá của cả nước.
Lào Cai: Truyền thông về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình

Lào Cai: Truyền thông về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình

Hoạt động truyền thông về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình góp phần xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Ba đối tượng thống nhất lập đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Lào về Sơn La rồi chuyển vào Đắk Nông tiêu thụ.
Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Dự thảo Luật Thi hành án hình sự nêu, người được tha tù trước hạn có điều kiện được đề nghị rút ngắn thời gian thử thách.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.