Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Những “bất thường” trong bồi thường và giao đất ở khi thu hồi đất nông nghiệp ở hai dự án trọng điểm tại TP Sơn La

Nhà nước và Pháp luật
05/07/2023 14:40
Đình Quyết - Linh Nhi
aa
Bên cạnh dấu hiệu bất thường là hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất không phù hợp về nội dung, không được công chứng, chứng thực, đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, sổ đỏ của người bị thu hồi đất đang thế chấp vay vốn ở ngân hàng nhưng vẫn được bồi thường khi bị thu hồi đất thì UBND TP Sơn La còn tiến hành giao đất ở có thu tiền sử dụng đất cho người bị thu hồi đất nông nghiệp có dấu hiệu trái pháp luật.


Được biết, giai đoạn 2015-2020, tỉnh Sơn La triển khai 02 dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố Sơn La là xây dựng Trung tâm Hành chính - Văn hóa Phật giáo tỉnh và Bệnh viện đa khoa 550 giường tỉnh Sơn La.

Trước đó, ngày 23/6, Báo Pháp luật Việt Nam đã đăng tải bài viết: Một số vấn đề cần phải làm rõ với người dân trong việc thu hồi đất tại dự án Bệnh viện đa khoa 550 giường tỉnh Sơn La phản ánh sự việc gia đình ông Lò Văn Muôn gửi đơn kêu cứu khi đã gần 5 năm trôi qua kể từ ngày gia đình ông bị thu hồi toàn bộ diện tích đất ở và phải di chuyển chỗ ở để xây dựng Bệnh viện đa khoa 550 giường tỉnh Sơn La nhưng không được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo đúng quy định của pháp luật.

Và một loạt các dấu hiệu “bất thường” như sổ đỏ vẫn đang thế chấp ngân hàng nhưng vẫn được sử dụng để làm thủ tục cho tặng quyền sử dụng đất để từ đó Ban bồi thường GPMB TP Sơn La lấy những hợp đồng cho tặng có dấu hiệu trái pháp luật để lập phương án bồi thường cho người dân.

Sổ đỏ và nội dung thế chấp sổ đỏ vào ngân hàng nông nghiệp để vay vốn từ tháng 9/2015 đến tháng 11/2019, gia đình ông Muôn mới làm thủ tục xoá thế chấp.

Sổ đỏ và nội dung thế chấp sổ đỏ vào ngân hàng nông nghiệp để vay vốn từ tháng 9/2015 đến tháng 11/2019, gia đình ông Muôn mới làm thủ tục xoá thế chấp.

Nghiêm trọng hơn, các hợp đồng này chỉ là bản photo, có nội dung không phù hợp với hiện trạng sử dụng đất, không phù hợp quy định của pháp luật nhưng vẫn được cán bộ bồi thường, giải phóng mặt bằng TP Sơn La chấp nhận để bồi thường đất đai.

Cụ thể, ngày 17/7/2017, ông Đỗ Văn Trụ, Phó Chủ tịch UBND (nay là Chủ tịch) thành phố Sơn La ban hành Quyết định số 1705/QĐ-UBND về việc thu hồi đất (đợt 3) trong đó ông Lò Văn Kiên bị thu hồi 483,5m2, ông Lò Văn Đoan bị thu hồi 477,7m2, ông Lò Văn Ngọc bị thu hồi 500,1 m2 dựa trên bản phôtô hợp đồng tặng cho có nhiều nội dung không phù hợp với thực tế và không đúng với các quy định của pháp luật.

Sau đó, ông Lò Văn Kiên được lập phương án bồi thường số tiền là 76.151.250 đồng; ông Lò Văn Đoan với số tiền là 80.237.750 đồng; ông Lò Văn Ngọc với số tiền là 83.765.750 đồng.

Đến ngày 27/6/2018, ông Lê Trọng Bình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Sơn La (nay là Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu) ban hành Quyết định số 1465/QĐ-UBND về việc thu hồi 1.093,5m2 đất để thực hiện dự án Bệnh viện đa khoa 550 giường tỉnh Sơn La trong đó thu hồi diện tích đất do ông Lò Văn Muôn đang sử dụng là 921,8m2. Tại phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư, ông Lò Văn Muôn được bồi thường với tổng số tiền là 551.941.126 đồng.

Phương án bồi thường cho hộ ông Lò Văn Muôn.

Phương án bồi thường cho hộ ông Lò Văn Muôn.

Theo TS Ngô Mạnh Hùng, Trưởng phòng Công ty Luật quốc tế Danh Việt, người đại diện cho ông Lò Văn Muôn cho biết: “Gia đình ông Muôn đã bị thu hồi đất ở và phải di chuyển chỗ ở nên đủ điều kiện bồi thường đất ở và bố trí tái định cư cho các con theo quy định của Luật đất đai và Công văn số 1876/UBND-KT ngày 19/6/2017 UBND tỉnh Sơn La.

Mặc dù tại Biên bản kiểm kê đất đai, tài sản, vật kiến trúc, cây cối hoa màu và tại phương án bồi thường đều ghi rất rõ có nhà khung gỗ (nhà sàn), lợp fibro xi măng diện tích 43,93 m2; nhà xây 1 tầng, tường chịu lự diện tích 55 m2 và các công trình phục vụ sinh hoạt như bếp, nhà vệ sinh, bể phốt, tường rào, nhà thờ cột tròn… nhưng tại buổi làm việc với gia đình ông Lò Văn Muôn tại trụ sở UBND thành phố Sơn La ngày 20/6/2023, ông Đào Xuân Thi, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Sơn La vẫn cho rằng theo hồ sơ thu hồi đất thì thu hồi đất nông nghiệp, trên đất không có nhà ở nên không bố trí tái định cư là đúng?

Trái ngược với trường hợp gia đình ông Lò Văn Muôn, ngày 31/7/2018 ông Lê Trọng Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La (nay là Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu) ký quyết định số 1899/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án giao đất tái định cư cho hộ gia đình cá nhân đủ điều kiện được giao đất tái định cư thuộc dự án Bệnh viện 550 giường tỉnh Sơn La.

Tuy nhiên, tìm hiểu được biết trong Quyết định này có nhiều cá nhân không đủ điều kiện nhận bồi thường bằng đất hoặc giao đất có thu tiền sử dụng đất nhưng vẫn được giao đất, cấp suất tái định cư có dấu hiệu không đúng đối tượng như trường hợp của ông Lò Văn May (bản Sẳng, phường Chiềng Sinh) chỉ bị thu hồi đất nông nghiệp tại Quyết định số 3056/QĐ-UBND ngày 8/12/2017 và Quyết định số 3058/QĐ-UBND ngày 8/12/2017 trong khi ông Lò Văn May đã có đất ở khác tại địa phương.

Nơi sinh sống của ông Cà Văn Nọi tại phường Chiềng Sinh, TP Sơn La.

Nơi sinh sống của ông Cà Văn Nọi tại phường Chiềng Sinh, TP Sơn La.

Một trường hợp khác cũng có tên trong Quyết định số 1899/QĐ-UBND do ông Lê Trọng Bình ký là ông Cà Văn Nọi trú bản Sẳng, phường Chiềng Sinh. Mặc dù đã có nhà ở, đất ở khác tại địa phương nhưng ông Cà Văn Nọi vẫn được giao đất ở có thu tiền sử dụng đất và được ông Đỗ Văn Trụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 13/8/2021.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Cà Văn Nọi được UBND TP Sơn La cấp 18/8/2021.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Cà Văn Nọi được UBND TP Sơn La cấp 18/8/2021.

Đặc biệt hơn, quá trình triển khai dự án Trung tâm Hành chính - Văn hóa Phật giáo tỉnh và Bệnh viện đa khoa 550 giường tỉnh Sơn La có trường hợp của chị Cà Thị Phông sống cùng gia đình tại bản Sẳng, phường Chiềng Sinh (năm 2015 mới 19 tuổi) đã được giao 02 suất tái định cư có thu tiền sử dụng đất.

Căn nhà nơi chị Cà Thị Phông sống với bố mẹ tại bản Sẳng và sổ đỏ cấp cho Cà Thị Phông

Căn nhà nơi chị Cà Thị Phông sống với bố mẹ tại bản Sẳng và sổ đỏ cấp cho Cà Thị Phông.

Tìm hiểu của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam được biết, ngày 19/6/2017 UBND tỉnh Sơn La có Công văn số 1876/UBND-KT gửi UBND TP Sơn La về việc chỉ đạo giải quyết vướng mắc về bồi thường hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất khu vực quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 bệnh viện đa khoa 550 giường tỉnh Sơn La và một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Trong đó, UBND tỉnh Sơn La quy định cơ chế cho mua đất dự án như sau: “Hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp trong danh sách quyết định phê duyệt phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ (không thuộc trường hợp giao đất, tái định cư) có nguyện vọng được giải quyết cho mua 01 thửa đất ở khu quy hoạch tái định cư dự án…

Công văn số 1876 của UBND tỉnh Sơn La chỉ đạo giải quyết vướng mắc về bồi thường hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi...và cơ chế cho mua đất dự án.

Công văn số 1876 của UBND tỉnh Sơn La chỉ đạo giải quyết vướng mắc về bồi thường hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi...và cơ chế cho mua đất dự án.

Trường hợp khi đã thực hiện đúng, đủ chế độ chính sách, đơn giá bồi thường, hỗ trợ áp dụng cho dự án và đã được tuyên truyền, giải thích mà hộ gia đình, cá nhân vẫn cố tình không ký phương án bồi thường, hỗ trợ; không nhận tiền bàn giao mặt bằng, kiến nghị các nội dung ngoài chế độ chính sách quy định thì giao UBND thành phố Sơn La xem xét, quyết định cho mua đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân đó...”.

Công văn số 411 của chính UBND TP Sơn La tại mục 2 thể hiện việc Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và môi trường giao đất ở cho hộ gia đình cá nhân có đất nông nghiệp khi thu hồi là không phù hợp.

Công văn số 411 của chính UBND TP Sơn La tại mục 2 thể hiện việc Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và môi trường giao đất ở cho hộ gia đình cá nhân có đất nông nghiệp khi thu hồi là không phù hợp.

Tuy nhiên, ngày 6/5/2020, Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã ban hành văn bản số 964/TCQLĐĐ-CKTPTQĐ trả lời UBND tỉnh Sơn La trong đó có nội dung: “Việc UBND tỉnh Sơn La đề nghị được áp dụng hỗ trợ khác được quy định tại Điều 25 Nghị định số 47/2014/NĐ/CP bằng việc giao đất ở cho các hộ gia đình cá nhân có đất nông nghiệp bị thu hồi là không phù hợp.

Sau khi Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài Nguyên và Môi trường “tuýt còi”, nhưng Chủ tịch UBND TP Sơn La Đỗ Văn Trụ vẫn ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số DC340367 ngày 19/10/2021 với diện tích 89,1m2 tại thửa đất số 03-LK-03, tờ bản đồ số TD1 cho chị Cà Thị Phông; cấp GCNQSDĐ số CU294029 ngày 25/8/2020 với diện tích 89,1m2 tại thửa đất số 40, Lô LK-02, tờ bản đồ số BĐQH cho ông Lò Văn May; cấp GCNQSDĐ số DC340310 ngày 13/8/2021 với diện tích 89,1m2 tại thửa đất số 18, Lô LK-03, tờ bản đồ số TD1 cho ông Cà Văn Nọi.

11

Bản phô tô Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chị Cà Thị Phông được UBND TP Sơn La cấp ngày 25/8/2020.

Liên quan đến công tác thu hồi, bồi thường đất đai đối với gia đình tại bản Sẳng, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hồng Giang, Chủ tịch UBND phường Chiềng Sinh. Ông Giang cho biết: “Việc cấp tái định cư cho hộ gia đình ông Lò Văn May, Chị Cà Thị Phông đã được thanh tra tỉnh chỉ rõ là cấp không đúng rồi bởi khi thu hồi đất thì hai hộ này chỉ bị thu hồi đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm không bị thu hồi đất ở, hơn nữa thời điểm đó chị Phông còn đang ở với bố mẹ đẻ có nhà sát quốc lộ 6.

Việc này thẩm quyền của Thành phố Sơn La, tôi chỉ được theo dõi qua các cuộc họp thì được biết sắp tới sẽ tiến hành thu hồi sổ đỏ (tức Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất -PV) đã cấp cho ông May và chị Phông...”.

Như vậy, ở cả hai dự án Bệnh viện đa khoa 550 giường tỉnh Sơn La và Dự án Trung tâm hành chính văn hoá Phật giáo tỉnh Sơn La có bao nhiêu hộ gia đình được cấp tái định cư khi thu hồi đất nông nghiệp trong khi hộ gia đình ông Lò Văn Muôn bị thu hồi đất ở nhưng lại không được cấp đất tái định cư?

Và việc bồi thường, hỗ trợ các công trình kiến trúc, cây cối hoa màu dựa trên những hợp đồng phô tô không được công chứng, chứng thực hay những hợp đồng cho tặng đất này được lập khi sổ đỏ của người dân đang thế thế chấp ngân hàng sẽ được xử lý như thế nào?

Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị Tỉnh uỷ - UBND tỉnh Sơn La giao Công an tỉnh Sơn La vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ những dấu hiệu bất thường trong công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ở hai dự án để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Sáng 26/2, đồng loạt 21 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2024.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.