Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Nhìn lại một vụ bê bối nhân sự thời ông Vũ Huy Hoàng

Hình sự & tố tụng hình sự
03/08/2016 16:39
Theo Phương Dung/Dân trí
aa
Dưới thời ông Vũ Huy Hoàng làm Bộ trưởng Bộ Công Thương, tại Cục Quản lý thị trường từng xảy ra “bê bối” trong kỳ thi tuyển công chức vào năm 2013. Và người phụ trách đơn vị xảy ra chuyện đó là ông Trương Quang Hoài Nam, cũng đã được luân chuyển đi làm Phó Chủ tịch tỉnh Cần Thơ.


Sau kỳ thi tuyển công chức kết thúc vào ngày 6/10/2013 tại Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương), đã có rất nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo về tính minh bạch của kỳ thi. Được biết, kỳ thi này có tổng cộng 299 thí sinh tham gia với chỉ tiêu là 10 công chức. Trong danh sách trúng tuyển, có một số người đã được cơ quan chức năng xác định là con, cháu lãnh đạo ngành công thương.

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

Về kỳ thi tuyển này, có đơn thư tố cáo cán bộ Cục Quản lý Thị trường là ông Nguyễn Đức Lê, đã nhiều lần vào phòng thi để nhắc bài và hướng dẫn một số thí sinh làm bài. Trong quá trình giải trình, ông Trương Quang Hoài Nam - Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường và là Chủ tịch Hội đồng thi tuyển khi đó thừa nhận, ông Lê là người trong ban ra đề thi, có xuất hiện tại khu vực thi, sân trường và hành lang.

Tuy nhiên, ông Nam khi đó vẫn báo cáo vụ việc theo hướng cho rằng, một cán bộ khác trong Cục đứng sau tổ chức khiếu kiện gây rối nội bộ, gây áp lực, đe doạ và hạ uy tín các cán bộ không liên quan đến kỳ thi. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo Bộ xử lý kỷ luật thật nghiêm các hành vi này.

Vụ việc này cũng được phản ánh đến một số Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và Cơ quan An ninh (A85, Bộ Công an) vào cuộc. Kết quả điều tra cho thấy, trong đợt thi tuyển, một số cán bộ Cục Quản lý Thị trường và một số thí sinh có dấu hiệu vi phạm quy định (liên quan đến việc lộ đề thi) bất chấp trước đó, ông Trương Quang Hoài Nam khẳng định, việc thi tuyển đúng quy định và sau đó làm công văn gửi lãnh đạo Bộ Công Thương xin phê duyệt kết quả thi.

Tại thời điểm cuối tháng 7/2014, trong văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Nội vụ lúc đó là ông Nguyễn Thái Bình, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương đã nhiều lần lên tiếng về vụ việc này. Ông cho biết, tại Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khoá XIII, ông đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương lúc đó là ông Vũ Huy Hoàng về vụ việc này. Theo văn bản trả lời, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đã khẳng định là có sai phạm và đang xem xét trách nhiệm để xử lý các cán bộ có trách nhiệm của Cục Quản lý Thị trường.

“Tuy nhiên, sau hơn nửa năm kể từ khi phát hiện sai phạm và sau gần 2 tháng kể từ khi có văn bản trả lời chất vấn của tôi, Bộ Công Thương vẫn chưa có một quyết định xử lý nào. Sai phạm trong tuyển dụng ở Cục Quản lý Thị trường, Bộ Công Thương đã rõ ràng và được khẳng định nhưng vụ việc đang được xử lý theo hướng bao che cho những cá nhân có trách nhiệm trong Hội đồng tuyển dụng của Cục Quản lý Thị trường và lấp liếm sai phạm mà cụ thể là vẫn công nhận kỳ thi lẽ ra phải bị huỷ bỏ”, văn bản gửi lên Bộ trưởng Bộ Nội vụ của ông Cương thời điểm đó cho hay.

Sau đó Bộ Nội vụ đã quyết định thanh tra toàn bộ việc tuyển dụng của Bộ Công Thương trong năm 2013. Kết quả của cuộc thanh tra đã đi đến kết luận về sai phạm nghiêm trọng trong kỳ thi tuyển dụng công chức của Cục Quản lý Thị trường và yêu cầu hủy bỏ toàn bộ kết quả kỳ thi nói trên, đồng thời Đoàn thanh tra cũng kiến nghị xem xét và xử lý trách nhiệm của các công chức có liên quan của Cục Quản lý Thị trường.

Bộ Công Thương cũng có công văn quyết định: Huỷ bỏ kết quả thi trong kỳ thi tuyển công chức của Cục Quản lý thị trường năm 2013 và xử lý các cán bộ vi phạm.
Bộ Công Thương cũng có công văn quyết định: Huỷ bỏ kết quả thi trong kỳ thi tuyển công chức của Cục Quản lý thị trường năm 2013 và xử lý các cán bộ vi phạm.

Sau khi có kết luận của Đoàn thanh tra Bộ Nội vụ, cuối tháng 8/2014, Văn phòng chính phủ chính thức ký văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu xử lý nghiêm vụ việc này.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Bộ Công Thương cũng có công văn quyết định: Huỷ bỏ kết quả thi trong kỳ thi tuyển công chức của Cục Quản lý thị trường năm 2013. Đồng thời giao cho Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Cục Quản lý thị trường xem xét tổ chức thi lại theo quy định hiện hành.

Đồng thời, Bộ Công Thương buộc phải đưa ra hình thức kỷ luật, xử lý các cán bộ sai phạm trong vụ lộ đề thi này. Các hình thức kỷ luật hạ bậc lương đối với ông Nguyễn Đăng Khoa – Trưởng phòng Pháp chế; cảnh cáo ông Nguyễn Đức Lê – Phó phòng Pháp chế, đã vi phạm nghiêm trọng quy định trong việc bảo mật đề thi (trao đổi với 4 thí sinh tham gia thi tuyển công chức). Hình thức xử lý này đã được xem xét đến tình tiết giảm nhẹ như là thương binh, sắp nghỉ hưu và có nhiều đóng góp...

Kỷ luật khiển trách đối với ông Đỗ Thanh Lam – Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường. Phê bình nghiêm khắc và huỷ hết các danh hiệu thi đua khen thưởng năm 2013 đã được quyết định đối với Chủ tịch hội đồng thi tuyển là ông Trương Quang Hoài Nam khi đã để xảy ra sai phạm của một số cá nhân trong Hội đồng thi tuyển công chức của Cục Quản lý thị trường năm 2013.

Đáng nói, trong khi Bộ Công thương đang xem xét và xử lý các công chức có liên quan đến vụ sai phạm này, ông Trương Quang Hoài Nam vẫn được xem xét đi luân chuẩn. Và sáu tháng sau khi bị phê bình nghiêm khắc, ông Trương Quang Hoài Nam rời Bộ Công Thương để giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ.

Lẽ ra, với tư cách là người chịu trách nhiệm chính trước sai phạm đó với tư cách là Chủ tịch Hội đồng thi tuyển dụng, ông Nam phải chịu hình thức kỷ luật chứ không phải là phê bình nghiêm khắc như Bộ Công thương đã làm. Ấy vậy mà ông Nam vẫn ung dung đi luân chuyển một cách “đáng ngờ”.

Cũng phải nhắc lại rằng, trước khi đi luân chuyển cán bộ, ông Nam còn ký quyết định bổ nhiệm tới 2 trưởng phòng, cùng phụ trách Phòng Chống hàng giả tại Cục Quản lý thị trường. 6 tháng sau, sự việc này mới được phát hiện, thời điểm này, lãnh đạo của Cục Quản lý thị trường cho biết, trong quá trình soạn thảo văn bản có những sai sót thuộc lỗi kỹ thuật nên dẫn đến sự việc đáng tiếc trên.

Nói về việc xử lý đối với vụ “bê bối” về thi tuyển công chức nói trên, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương – Phó chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội cho biết: “Nhắc đến sai phạm ở Cục Quản lý thị trường, phải khẳng định là sai phạm rất rõ ràng và nghiêm trọng. Lẽ ra vụ việc này phải được khởi tố chứ không chỉ dừng lại ở việc chuyển sang xử lý hành chính đối với cán bộ, công chức sai phạm”.

“Theo tôi hiểu ở đây có một sự nương nhẹ. Chỉ đến lúc tôi kiến nghị với Bộ Nội vụ, Thanh tra Bộ Nội vụ vào cuộc, họ kết luận sai phạm, yêu cầu huỷ toàn bộ kết quả thi công chức tại Cục Quản lý thị trường. Sau đó, Bộ Công Thương có tổ chức thi tuyển lại, nhưng thực ra cũng chỉ để hợp lý hoá kỳ thi công chức sai phạm trước đó, nhằm tránh bị thí sinh đã được tuyển dụng trước đó kiện tụng.”, ông Cương nói.

Với vụ việc trên, lại một lần nữa, cần phải nhìn lại vai trò, trách nhiệm của nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng - với vị trí là người đứng đầu ngành Công Thương, Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương. Bởi với một sai phạm khá nghiêm trọng như vậy, ông Hoàng đã không đưa có những quyết định, chỉ đạo xử lý nghiêm minh tương xứng với các sai phạm đã xảy ra, đã được kết luận.

Ở trường hợp ông Trương Quang Hoài Nam, khi xảy ra những sai phạm đó, đã bị kỷ luật nhưng vẫn được luân chuyển đi địa phương làm lãnh đạo thì về mặt bản chất, không khác gì nhiều với trường hợp ông Trịnh Xuân Thanh.

bài liên quan
Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến 3 phương thức, 3 môn thi với tuyển sinh THPT từ năm 2025. Kỳ thi gồm hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do sở giáo dục và đào tạo chọn.
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tăng cường liên kết đầu tư, đẩy mạnh giao thương giữa các tỉnh phía Nam

Tăng cường liên kết đầu tư, đẩy mạnh giao thương giữa các tỉnh phía Nam

Ngày 11/10, tại UBND TP Phú Quốc, Bộ Công Thương phối hợp UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị ngành Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ X năm 2024.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Diễn đàn và triển lãm Kinh tế xanh 2024: Hướng tới kiến tạo tương lai xanh

Diễn đàn và triển lãm Kinh tế xanh 2024: Hướng tới kiến tạo tương lai xanh

Bộ Công Thương và EuroCham vừa phối hợp tổ chức họp báo công bố sự kiện Diễn đàn và triển lãm Kinh tế xanh 2024 (GEFE 2024). Năm nay, GEFE 2024 sẽ diễn ra với chủ đề "Kiến tạo tương lai xanh".
VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Ba đối tượng thống nhất lập đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Lào về Sơn La rồi chuyển vào Đắk Nông tiêu thụ.
Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Dự thảo Luật Thi hành án hình sự nêu, người được tha tù trước hạn có điều kiện được đề nghị rút ngắn thời gian thử thách.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.