Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 25 °C
Hải Phòng 19 °C
Đà Nẵng 22 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 25°C
  • Hải Phòng Hà Nội 19°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 22°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Nhiều sai phạm tại Cục Hàng hải Việt Nam

Hình sự & tố tụng hình sự
03/06/2018 08:57
Trang Ly
aa
Cục này bị xác định thực hiện chế độ đối với thanh tra viên khi được bổ nhiệm làm giám đốc các Cảng vụ hàng hải chưa phù hợp với quy định.


Tin nên đọc

Phát hiện nhiều sai phạm nhưng không tiến hành xử lý theo quy định; bùng nhùng trong việc bố trí nhân sự; chồng chéo trong việc tổ chức, phân công nhiệm vụ tham mưu, thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành về an toàn, an ninh… Đó là hàng loạt tồn tại, thiếu sót tại Cục Hàng hải Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành kết luận thanh tra về Cục Hàng hải Việt Nam.
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành kết luận thanh tra về Cục Hàng hải Việt Nam.

Thiếu sót trong bố trí nhân sự

Kết luận thanh tra của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây cho biết, trong công tác tổ chức cán bộ, có 9/25 Cảng vụ hàng hải gồm:

Thái Bình, Nam Định, Quảng Bình, Quảng Nam, Bình Thuận, Đồng Tháp, Mỹ Tho, An Giang, Cà Mau chưa được phân bổ biên chế công chức thanh tra để thực hiện công tác tham mưu và tiến hành thanh tra chuyên ngành theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 4 Thông tư 68/2013 của Bộ GTVT.

Bên cạnh đó 9 Cảng vụ hàng hải này cũng chưa bố trí công chức tại các phòng tham mưu thuộc Cục Hàng hải Việt Nam để phân công, bố trí làm công tác thanh tra chuyên ngành hàng hải của Cục Hàng hải Việt Nam.

Đối với Cục Hàng hải Việt Nam, đơn vị này bị xác định chưa làm thủ tục chuyển ngạch thanh tra viên sang chuyên viên đối với thanh tra viên khi thay đổi công việc từ Thanh tra Cục Hàng hải Việt Nam sang vị trí làm chuyên viên tại Phòng tổ chức cán bộ theo quy định tại Nghị định 97/2011 của Chính phủ.

Cục này cũng bị xác định thực hiện chế độ đối với thanh tra viên khi được điều động, bổ nhiệm làm giám đốc các Cảng vụ hàng hải chưa phù hợp với quy định hiện hành.

Ngoài ra, công tác sắp xếp, phân bổ biên chế, ngạch thanh tra viên tại các Cảng vụ hàng hải thực hiện còn chậm so với yêu cầu của Đề án “Nâng cao năng lực hiệu quả hoạt động thanh tra chuyên ngành hàng hải” theo Quyết định 5003/QĐ-BGTVT.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ một số tồn tại, vướng mắc khác do cơ chế hoạt động của Cảng vụ hàng hải không rõ ràng, như:

Là cơ quan thực hiện quản lý nhà nước về hàng hải tại cảng biển và khu vực quản lý được giao; được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành nhưng đang áp dụng cơ chế tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; mặc dù đến nay đã được phê duyệt vị trí việc làm công chức song chủ yếu người làm việc hiện nay là viên chức.

Bên cạnh đó, một số quy định cũng còn chồng chéo, trùng lặp về nội dung tổ chức, chức danh và hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành hàng hải giữa các văn bản quy phạm pháp luật;

Chưa có sự phân công thống nhất giữa cơ quan tham mưu của Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam trong việc xây dựng thể chế, chỉ đạo và hướng dẫn về hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành hàng hải, công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành về an toàn, an ninh và phòng ngừa ô nhiễm môi trường của tàu biển.

Nhiều thiếu sót trong hoạt động thanh tra

Về hoạt động thanh tra, đối với công tác lập, phê duyệt kế hoạch thanh tra, Bộ GTVT cũng nêu rõ một số tồn tại, hạn chế như: Cục Hàng hải Việt Nam ban hành kế hoạch thanh tra chuyên ngành năm 2016 của các Cảng vụ hàng hải vào ngày 25/12/2015 là muộn so với quy định tại Điều 17 Nghị định số 57/2013/NĐ-CP.

Hơn nữa, Cục Hàng hải Việt Nam chỉ giao kế hoạch kiểm tra, không phê duyệt và giao kế hoạch thanh tra cho một số Cảng vụ hàng hải là chưa phù hợp với chức năng của cơ quan được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành.

Cảng vụ hàng hải Đồng Nai, Đà Nẵng chưa lập, triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo quý, tháng, tuần. Việc thực hiện công tác thanh tra cũng gặp nhiều vi phạm, thiếu sót như:

Việc triển khai hình thức thanh tra độc lập chưa có sự hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện thống nhất của Cục Hàng hải Việt Nam đối với các Cảng vụ hàng hải, có nơi chưa thực hiện; các quyết định phân công thanh tra viên tiến hành thanh tra độc lập chưa xác định rõ thời gian thanh tra theo quy định.

Thanh tra viên được phân công tiến hành thanh tra độc lập chưa lập kế hoạch báo cáo người quyết định phân công trước khi tiến hành thanh tra theo quy định.

Đáng chú ý, một số trường hợp khi tiến hành thanh tra, thanh tra viên phát hiện vi phạm của đối tượng thanh tra nhưng chưa xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật mà chủ yếu yêu cầu khắc phục vi phạm, như: cuộc thanh tra công tác quản lý khai thác Cảng xi măng Hải Vân của Công ty CP xi măng Vicem Hải Vân và cuộc thanh tra công tác quản lý khai thác Cảng Hải Sơn.

Tại Cảng vụ Đồng Nai đã có sự thay đổi hình thức thanh tra trong kế hoạch sang hình thức kiểm tra, nhưng đơn vị này không báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam xem xét, quyết định. Trưởng đoàn thanh tra chưa phải công chức…

Còn tại Cảng vụ hàng hải TP HCM, hồ sơ còn chưa thể hiện một số thủ tục theo quy định. Ngoài ra, có một số biên bản kiểm tra tàu biển nước ngoài của Cảng vụ hàng hải TP HCM, Đồng Nai còn thiếu sót, chưa xác định cụ thể hành động kiểm tra việc khắc phục lỗi của các thuyền trưởng theo quy định.

Đáng chú ý, trong 2 năm 2016 - 2017, Cảng vụ hàng hải đã phát hiện, lập biên bản và xử phạt 888 vụ vi phạm, xử phạt tổng số tiền 11 tỷ đồng.

Tuy nhiên, còn một số trường hợp ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính quá thời hạn 7 ngày; một số biên bản vi phạm hành chính ghi chưa đầy đủ thông tin theo quy định; một số vụ việc vi phạm, cơ quan có thẩm quyền quyết định xử phạt chưa áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định;

Một số vụ việc vi phạm người ký biên bản vi phạm hành chính tại mục “Người vi phạm” chưa phù hợp quy định của pháp luật về chủ thể ký biên bản…

Kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan

Với các vi phạm, thiếu sót trên, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiến hành tổ chức, kiện toàn lại bộ phận tham mưu về công tác thanh tra chuyên ngành tại Cục Hàng hải Việt Nam;

Rà soát lại toàn bộ lực lượng đã được phân công, cấp thẻ thanh tra, kiểm tra, lập biên bản tại Cục Hàng hải Việt Nam và các Cảng vụ hàng hải để tổ chức sắp xếp, phân công cho phù hợp với yêu cầu thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm chuyên ngành theo quy định.

Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo Thanh tra Cục thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo Thông tư 34/2013 của Bộ GTVT; giao Thanh tra Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì phối hợp với các phòng liên quan tiến hành rà soát quy chế, quy định, hướng dẫn công tác thanh, kiểm tra chuyên ngành… để tham mưu cho Cục trưởng chỉ đạo, tổ chức thực hiện thống nhất.

Rà soát các công chức là thanh tra viên để thực hiện đúng cá quy định về quản lý công chức, thanh tra viên theo quy định, trong đó có việc thôi ngạch, chuyển ngạch, điều động, biệt phái, hưởng phụ cấp thanh tra viên, chế độ bồi dưỡng thanh tra…

Về công tác thanh tra chuyên ngành, Bộ GTVT yêu cầu Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan; tổ chức rút kinh nghiệm trong cơ quan, đơn vị nhằm tránh xảy ra những tồn tại, hạn chế, thiếu sót như trong thời gian qua.

Đối với các giám đốc Cảng vụ hàng hải TP HCM, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bộ GTVT yêu cầu thực hiện đầy đủ về thanh tra trong lập kế hoạch, triển khai kế hoạch, thực hiện các cuộc thanh tra.

Đồng thời phát hiện, xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực hàng hải; thực hiện đầy đủ, đúng trình tự, thủ tục về xử phạt vi phạm hành chính theo pháp luật.

Đối với Vụ Tổ chức cán bộ cần phải chủ trì tham mưu, chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam bố trí biên chế hành chính để phục vụ công tác thanh tra chuyên ngành của Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ hàng hải theo quy định của pháp luật về thanh tra;

Tổ chức bộ phận tham mưu về công tác thanh tra chuyên ngành theo hướng, hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành gắn với công tác bảo đảm an toàn hàng hải tại Cảng vụ hàng hải.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng yêu cầu Thanh tra Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Vụ pháp chế rà soát các quy định về thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính để tiếp tục có kế hoạch sửa đổi, bổ sung hoàn thiện, tránh chồng chéo, trùng lặp như hiện nay.

Chủ trì kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ về thanh tra, kiểm tra chuyên ngành hàng hải và xử lý vi phạm hành chính tại các Cảng vụ hàng hải.

Bộ GTVT cũng yêu cầu lãnh đạo các Cảng vụ hàng hải nêu trên có biện pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế; kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cá nhân để xảy ra các thiếu sót nêu trong kết luận…

bài liên quan
Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục mang mái ấm đến với người dân Phú Thọ

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục mang mái ấm đến với người dân Phú Thọ

Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Thượng tôn pháp luật – Động lực của đổi mới và phát triển

Thượng tôn pháp luật – Động lực của đổi mới và phát triển

Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
LỜI TRI ÂN NHÂN KỶ NIỆM 10 NĂM RA MẮT CHUYÊN TRANG TRUYỀN THÔNG PHÁP LUẬT PLUS

LỜI TRI ÂN NHÂN KỶ NIỆM 10 NĂM RA MẮT CHUYÊN TRANG TRUYỀN THÔNG PHÁP LUẬT PLUS

Tối qua ngày 5/11/2025, Lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt Chuyên trang truyền thông Pháp luật + (Pháp luật Plus) – Báo Pháp luật Việt Nam đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Ba Đình (Hà Nội) trong không khí trang trọng, ấm áp và đầy cảm xúc.
Ca sĩ Phương Nhung trở lại với đêm nhạc kỷ niệm 20 năm - “Mắt Nhung” không chỉ là tên gọi

Ca sĩ Phương Nhung trở lại với đêm nhạc kỷ niệm 20 năm - “Mắt Nhung” không chỉ là tên gọi

Ca sĩ Phương Nhung đánh dấu cột mốc 20 năm hoạt động nghệ thuật bằng đêm nhạc mang tên “Mắt Nhung” - nơi đôi mắt như lời tự tình chứa đựng những cung bậc của cảm xúc, dấu ấn và tâm sự của một hành trình dài bền bỉ với âm nhạc.
10 năm ra mắt Chuyên trang điện tử Pháp luật Plus: Hành trình khẳng định uy tín và dấu ấn trong làng báo chí Việt Nam

10 năm ra mắt Chuyên trang điện tử Pháp luật Plus: Hành trình khẳng định uy tín và dấu ấn trong làng báo chí Việt Nam

Không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy nỗ lực của một chuyên trang báo chí trẻ trung, hiện đại mà còn khẳng định vị thế, vai trò và trách nhiệm của Pháp luật Plus trong bối cảnh truyền thông số phát triển mạnh mẽ.
Hơn một thập kỷ – Hành trình tiên phong của Pháp luật Plus

Hơn một thập kỷ – Hành trình tiên phong của Pháp luật Plus

Pháp luật Plus không chỉ đóng vai trò báo chí truyền thống, mà còn là nền tảng điện tử đa phương tiện, kết nối bạn đọc – pháp luật.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khẩn trương xử lý sạt trượt đèo Prenn, tạm mở lại đường theo khung giờ

Khẩn trương xử lý sạt trượt đèo Prenn, tạm mở lại đường theo khung giờ

Nhằm khắc phục sạt trượt, Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương được bố trí trực tại các vị trí trọng điểm để điều tiết, đảm bảo an toàn.
Sơn La giải ngân vốn đầu tư công hiện giờ ra sao?

Sơn La giải ngân vốn đầu tư công hiện giờ ra sao?

Ngày 05/12/2025, UBND tỉnh đã tổ chức họp trực tiếp kết hợp trực tuyến về giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cuộc họp tổ chức trực tuyến đến các xã, phường.
Đề xuất Chủ tịch Hà Nội được quyết đầu tư dự án thuộc thẩm quyền Quốc hội

Đề xuất Chủ tịch Hà Nội được quyết đầu tư dự án thuộc thẩm quyền Quốc hội

HĐND, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội được quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư với dự án thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ mà không bị giới hạn về quy mô vốn, sử dụng đất, yêu cầu di dân...
Tin bài khác
Xuất hiện tình tiết mới trong vụ đổ xăng đốt quán cà phê khiến 11 người tử vong ở Hà Nội

Xuất hiện tình tiết mới trong vụ đổ xăng đốt quán cà phê khiến 11 người tử vong ở Hà Nội

Tại phiên xét xử Cao Văn Hùng - kẻ đổ xăng đốt quán cà phê khiến 11 người tử vong xuất hiện thêm tình tiết mới nên Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung.
Mẫu thuẫn trong mua bán đất, dùng ô tô truy sát anh họ

Mẫu thuẫn trong mua bán đất, dùng ô tô truy sát anh họ

Khi A. đứng dậy và kêu cứu thì Trọng lấy dao áp sát chém 02 nhát trúng vào người nạn nhân.
Triệt xóa ổ nhóm đánh bạc trong rừng với nhiều đối tượng có tiền án

Triệt xóa ổ nhóm đánh bạc trong rừng với nhiều đối tượng có tiền án

Ổ nhóm đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa trong khu vực rừng thuộc huyện Quế Phong (cũ), hoạt động lưu động, phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, chuyên nghiệp với nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự tham gia.
Triệt phá đường dây lừa đảo xuyên quốc gia, chiếm đoạt gần 140 tỷ đồng

Triệt phá đường dây lừa đảo xuyên quốc gia, chiếm đoạt gần 140 tỷ đồng

Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an vừa bắt giữ nhóm đối tượng hoạt động ở Campuchia dưới vỏ bọc là Công ty Đông Phương, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.
Khởi tố Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Phúc Hoàng Nguyên

Khởi tố Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Phúc Hoàng Nguyên

Công an Lạng Sơn khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Đình Nam – Tổng giám đốc Phúc Hoàng Nguyên – do nghi lừa bán nhà tại dự án chưa hoàn thiện pháp lý.
Triệt phá nhóm trẻ vị thành niên gây 10 vụ trộm xe vì nghiện game

Triệt phá nhóm trẻ vị thành niên gây 10 vụ trộm xe vì nghiện game

Mới đây Công an Hà Nội đã triệt phá một ổ nhóm trộm cắp tài sản gồm nhiều thiếu niên tuổi đời còn rất nhỏ. Hành vi phạm tội bắt nguồn từ nhu cầu để có tiền chơi game và sự ảnh hưởng lệch chuẩn từ các video dạy phá khóa lan tràn trên mạng. Sự việc này đã gióng lên hồi chuông báo động, cho thấy mức độ trẻ hóa tội phạm và những lỗ hổng trong quản lý, định hướng trẻ vị thành niên.
Ngày mai xét xử kẻ đốt quán cà phê khiến 11 người tử vong ở Hà Nội

Ngày mai xét xử kẻ đốt quán cà phê khiến 11 người tử vong ở Hà Nội

Theo dự kiến ngày mai, TAND Hà Nội xét xử Cao Văn Hùng - kẻ đổ xăng, đốt quán cà phê ở đường Phạm Văn Đồng khiến 11 người tử vong và nhiều người khác bị thương.
Giả mạo thanh tra Bộ Công an, con cháu cán bộ để chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng

Giả mạo thanh tra Bộ Công an, con cháu cán bộ để chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng

Hồ Thị Linh đã tự giới thiệu bản thân đang công tác tại Thanh tra – Bộ Công an, là con gái một lãnh đạo Công an tỉnh Khánh Hòa và là cháu của một thứ trưởng Bộ Công an.
Lừa đảo bằng thủ đoạn mạo danh cơ quan quân sự

Lừa đảo bằng thủ đoạn mạo danh cơ quan quân sự

Công an xã Thiên Cầm (Hà Tĩnh) đã nhanh chóng xác minh, làm rõ và kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn mạo danh Ban Chỉ huy Quân sự xã để yêu cầu chuyển khoản thanh toán số tiền lớn.
Bị bắt sau 8 năm trốn truy nã dù đã thay đổi hoàn toàn danh tính

Bị bắt sau 8 năm trốn truy nã dù đã thay đổi hoàn toàn danh tính

Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng Đường Ngọc Như đã “thay đổi thân phận”, đổi quốc tịch Lào, đổi tên thành THIPPHAPHONE và ngày tháng năm sinh đồng thời cắt đứt liên lạc với người thân, bạn bè.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.