Đang có nhiều cơ hội hợp tác toàn diện trong lĩnh vực giao thông đường thủy giữa Việt Nam với Lào và Campuchia, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế của mỗi nước nói riêng và toàn khu vực nói chung.
Cơ hội hợp tác vận tải thủy giữa Việt Nam – Lào – Campuchia còn rất lớn. (Ảnh minh họa)
Cụ thể hóa tiềm năng hợp tác với Lào
Tin từ Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam cho biết, trong chuyến thăm chính thức Lào mới đây của Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo Chính phủ hai nước đã chứng kiến lễ ký kết 10 văn kiện hợp tác, trong đó có bản Thỏa thuận hợp tác toàn diện trong lĩnh vực GTVT đường thủy giữa Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Công chính và Vận tải Lào.
Cục ĐTNĐ Việt Nam cho rằng, bản Thỏa thuận được ký kết là kết quả nỗ lực hợp tác trong suốt gần ba năm qua giữa Bộ Công chính và Vận tải, Cục Vận tải thủy Lào và Bộ GTVT, Cục ĐTNĐ Việt Nam. Cùng đó là nỗ lực của các cơ quan liên quan trong lĩnh vực GTVT đường thủy Việt Nam như Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Để hoàn thiện bản dự thảo Thỏa thuận, đoàn công tác Cục ĐTNĐ Việt Nam đã làm việc với Sở GTVT Luang Prabang và khảo sát thực tế các tuyến sông: Mê Công, Nam Khan và sông Tà Ngòn; Thăm và làm việc tại cảng thủy Luang Prabang, cảng cạn Tha Na Leng - Vientiane Logistics Park và cảng thủy Vientiane (Km4).
Kết quả khảo sát cho thấy, về tổng quan, hệ thống GTVT đường thủy của Lào có tuyến sông Mê Công là tuyến đường thủy chính với hơn 1.800km chảy qua lãnh thổ, trong đó có gần 1.000km khai thác vận tải, với 29 cảng, hơn 500 phương tiện chở hàng, hơn 4.000 phương tiện chở khách.
Một số khu vực có tiềm năng lớn kết nối logistics với Việt Nam như khu vực cảng thủy Viêng Chăn, là cảng sông miền Trung của Lào, phía đông bắc của sông Mê Công. Cảng được kết nối với cảng Vũng Áng của Việt Nam thông qua tuyến đường sắt Lào - Việt. Đây là dự án đường sắt được đề xuất nhằm thúc đẩy hơn nữa tham vọng của Lào trở thành trung tâm hậu cần khu vực. Cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) giáp với các tỉnh Bolikhamsai và Khammouane của Lào sẽ cho phép Lào tiếp cận quan trọng đến Biển Đông cũng như các thị trường lớn Hàn Quốc, Nhật Bản, cùng những thị trường khác.
Theo Cục ĐTNĐ Việt Nam, tiềm năng GTVT đường thủy của Lào lớn, cơ hội mở rộng kết nối, hợp tác với Việt Nam. Tuy nhiên, nguồn lực về nhân lực, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị còn nhiều hạn chế. Do vậy, Cục này cho rằng, thỏa thuận hợp tác toàn diện vừa ký kết sẽ góp phần giúp hỗ trợ phía Lào giai đoạn 2022 - 2027 trong các hoạt động GTVT đường thủy gồm: Trao đổi chuyên môn, kiến thức, đào tạo nhân lực, hoàn thiện hệ thống pháp lý, chính sách, tiêu chuẩn, quy chuẩn, công tác đăng ký, đăng kiểm, quản lý khai thác cảng, bến, logistics và các nội dung liên quan khác; Tạo thuận lợi cho vận tải hàng hóa của Lào xuất nhập khẩu qua hệ thống các cảng biển, cảng thủy nội địa của Việt Nam. Với việc triển khai thực hiện Thỏa thuận này không chỉ hỗ trợ phía Lào trong lĩnh vực GTVT đường thủy nội địa mà còn qua đó thúc đẩy vận tải, logistics qua biên giới giữa hai nước.
Kết nối giao thông thủy với Campuchia thế nào?
Theo đại diện Cục ĐTNĐ Việt Nam, nước ta kết nối tuyến sông và ven biển với nhiều quốc gia láng giềng như Trung Quốc, Lào, Campuchia. Thời gian qua, Việt Nam đã chủ động, tích cực thúc đẩy các hợp tác quốc tế trong lĩnh vực GTVT đường thủy nội địa.
Trong đó, với Campuchia, từ năm 2009 hai nước đã ký kết Hiệp định về vận tải thủy, có hiệu lực năm 2011, nhằm thiết lập khung pháp lý cho việc thực hiện tự do giao thông thủy có hiệu quả trên hệ thống sông Mê Công vì sự phát triển bền vững lưu vực sông, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao thông thủy quá cảnh và qua biên giới trên các tuyến đường thủy quy định.
Từ khi Hiệp định có hiệu lực, hai nước đã làm thủ tục cho gần 78 nghìn lượt phương tiện, hơn 406 nghìn lượt thuyền viên, gần 20 triệu tấn hàng hóa và gần 1,3 triệu lượt hành khách thông qua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và hữu nghị giữa hai nước. Hàng hóa thông qua tuyến ngày càng tăng, riêng hàng container thông qua tuyến tăng trung bình 20%/năm. Năm 2021, đạt gần 350.000 Teus và hơn 800.000 tấn hàng lỏng, hàng rời. Năm 2022, đạt gần 400.000 Teus và gần 1.000.000 tấn hàng lỏng, hàng rời.
Lượng hàng thông qua tuyến này, hàng năm đem lại công việc cho người lao động và nguồn lợi khoảng 60 triệu USD/năm cho các doanh nghiệp vận tải thủy, doanh nghiệp xếp dỡ của Việt Nam.
Cục ĐTNĐ Việt Nam xác định đây là một trong các tuyến vận tải thủy quan trọng, không chỉ góp phần tăng cường giao thương, quan hệ hợp tác hai nước mà còn phục vụ thiết thực cho doanh nghiệp, phát triển kinh tế. Vì vậy, những năm qua, Cục luôn chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thông thủy giữa hai nước.
Theo Cục ĐTNĐ Việt Nam, năm 2023 và các năm tiếp theo, đơn vị này sẽ tiếp tục triển khai công tác hợp tác quốc tế lĩnh vực đường thủy, nhất là hợp tác với Campuchia về giao thông vận tải đường thủy theo Hiệp định về vận tải thủy giữa hai nước và hợp tác toàn diện về GTVT đường thủy với Lào. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện các dự án trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam - Úc (dự án A4T), dự án Mê Công - Lan Thương. Qua đó, thúc đẩy hợp tác quốc tế để tạo thuận lợi, phát triển vận tải thủy.
Theo Bộ Tài chính, đến hết ngày 31/3/2024, các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải mới giải ngân được hơn 14 nghìn tỷ đồng, đạt 11,2% kế hoạch vốn được giao.
Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam nêu quan điểm đây là hoạt động quản lý Nhà nước trong lĩnh vực dân sự, nếu chuyển sang cho Bộ Công an quản lý là không phù hợp.
Chỉ còn một năm nữa là tròn 5 năm của nhiệm kỳ Đại hội Đảng 12. Nếu như trong một cuộc việt dã chặng 100m, chúng ta đã đi được 80m và trước mắt, là 20m cuối cùng. Đây cũng là khoảng bứt tốc, quyết định kết quả và không cho phép mắc dù một sai lầm nhỏ.
Cũng xin thưa Bộ trưởng rằng vừa rồi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có nói về cái gọi là “văn hóa không nhúc nhích” thì dư luận có không ít ý kiến nghĩ đến Bộ mình và điều đó không phải không có lý do của nó.
Là nội dung Công văn vừa được Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia gửi tới Bộ Công an, Giao thông Vận tải, Thông tin và Truyền thông; T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban An toàn giao thông các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư.
Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), ngày 17/6, nhiều đoàn lãnh đạo, doanh nghiệp các tỉnh đã đến thăm, chúc mừng Văn phòng Đại diện TP HCM – Đồng Nai, Báo Pháp Luật Việt Nam.
Chiều tối ngày 17/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về một số nội dung chuẩn bị cho phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 6/2025.
Tối 15/6, Gala “Đẹp và Chất" đã đưa cán bộ nhân viên ROX Group và khách mời đi qua hành trình đầy cảm xúc từ những khoảnh khắc đẹp nhất trong mùa ROXMei 2025.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.