"Dòng chảy lịch sử của Việt Nam, Cổ phần hóa, tư nhân hóa là cứu cánh nhưng nếu sử dụng nó sai thì nó sẽ trở thành một cái gì đó ngược lại", Nhà văn Chu Lai bức xúc chia sẻ về việc cổ phần hóa Hãng Phim truyện Việt Nam.
Lịch sử dân tộc gắn liền với lịch sử VFS
Trong một khán phòng nhỏ tại số 51 Trần Hưng Đạo (Hội Điện Ảnh Việt Nam) lại đẫm nước mắt những văn nghệ sĩ về việc Cổ phần hóa Hãng Phim truyện Việt Nam. Điều này đã để lại bao đau xót và bức xúc cho những người nghệ sĩ đã gắn bó tại nơi đây suốt hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triểncủa VFS.
Là một vị khách không mời mà đến Nhà văn Chu Lai – Nguyên Ủy viên Hội đồng Nghệ thuật, Hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam đã bức xúc nói về việc Cổ phần hóa Hãng Phim truyện Việt Nam đang khiến cho những giá trị lịch sử bị phá hủy bởi chưa tìm được một nhà đầu tư, một cổ đông xứng đáng tiếp quản Hãng Phim xứng tầm Quốc gia với bề dày lịch sử hơn nửa thế kỷ: "Những giọt nước mắt của văn nghệ sĩ là những giọt nước mắt chân thành, những giọt nước mắt bất lực biểu hiện một nỗi niềm điêu linh trước một con quái thú tên là Cổ phần hóa.
Dòng chảy lịch sử của Việt Nam, Cổ phần hóa, tư nhân hóa là cứu cánh nhưng nếu sử dụng nó sai thì nó sẽ trở thành một cái gì đó ngược lại".
Nhà văn Chu Lai – Nguyên Ủy viên Hội đồng Nghệ thuật, Hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam đã bức xúc nói về việc Cổ phần hóa Hãng Phim truyện Việt Nam.
Qua những lời chia sẻ của nhà văn cho thấy việc Cổ phần hóa rất quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế nước nhà. Nhưng Cổ phần hóa cũng có hai mặt của nó vì nếu như không được áp dụng đúng thì sẽ không mang được kết quả như ta mong muốn mà còn mang đến những bất lợi không đáng có. Nên việc Cổ phần hóa cần được xem xét thật kỹ lưỡng và đúng đắn để mang lại kết quả tốt nhất.
Trong quá trình chia sẻ về Cổ phần hóa VFS nhà văn không ngừng nhắc đến những giá trị lịch sử của Hãng Phim truyện Việt Nam gắn liền với mảnh đất đã nuôi dưỡng, tạo nên hình tượng bề dày lịch sử của việc lưu giữ những giá trị nghệ thuật song hành với giá trị lịch sử của đất nước ta suốt hơn nửa thế kỷ qua: "Số 4 Thụy Khuê (Hãng Phim truyện Việt Nam) không phải là một địa chỉ và tôi bỏ qua cái 5000m2 gọi là nghìn tỷ, vạn tỷ vì cái đó vô nghĩa. Nhưng địa chỉ số 4 Thụy Khuê nó đi vào số phận dân tộc, đi vào thăng trầm lịch sử non sông. Số 4 Thụy Khuê đứng trên miệng bờ vực phá sản, lịch sử Việt Nam đứng trên miệng sự bất hạnh. Vì số 4 Thụy Khuê là hồn vía của một nền văn hóa. Nó là giá trị tinh thần của một sức mạnh dân tộc trong những lúc nước sôi lửa bỏng.
Những bộ phim ra đi từ số 4 Thụy Khuê nó theo những bước đường hành quân vượt trận, nó đi vào những trận đánh, đi ra pháp trường giống như Quốc ca. Quốc ca của Văn Cao không bao giờ có thể thay đổi được khi đã ngấm vào mạch máu của dân tộc, ngấm vào từng kỷ niệm của con người. Lịch sử Việt Nam là lịch sử đa đoan, lịch sử thăng trầm, lịch sử chiến trận. Số 4 Thụy Khuê cũng rất đa đoan".
Từ đây cho thấy, những giá trị lịch sử của hãng phim truyện Việt Nam được gìn giữ và phát triển cũng giống như việc chúng ta đang gìn giữ lịch sử nước nhà của ông cha ta từng vào sinh ra tử, bao sương máu trải đỏ mảnh đất hình chữ S để bảo vệ nền độc lập, tự do của dân tộc.
Vì thế, việc bảo vệ, gìn giữ và phát triển Hãng Phim truyện Việt Nam không còn là trách nhiệm của những văn nghệ sĩ mà nso là của tất cả nhân dân ta. Bởi nghệ thuật nói chung, điện ảnh Việt Nam nói riêng là hồn vía, là bộ mặt của một dân tộc, một đất nước đã từng đem ra quảng bá cho bạn bè quốc tế trong suốt thời gian qua. Điều này được chứng minh bằng những thước phim, những giải thưởng mà Hãng Phim truyện Việt Nam từng được trong và ngoài nước trao tặng suốt 60 năm hình thành và phát triển.
"VFS không còn là một địa chỉ văn hóa mà nó biến thành một cái chợ Trời"
Đặc biệt, Nhà văn cũng không ngừng nhấn mạnh về việc nhà đầu tư không xứng tầm, không đủ tâm và kiến thứcvà hiểu biết về nghệ thuật để mang xứ mệnh tiếp quản Hãng phim truyện Việt Nam, nhà văn bức xúc chia sẻ thêm: "Còn nếu tuyên bố rằng các anh không đến làm thì các anh không có lương. Thì đấy là các anh không hiểu gì về nghệ thuật. Có những biên kịch, những đạo diễn lang thang vất vưởng suốt cả cuộc đời, trong mưa gió sụt sùi mới lóe lên một ý tưởng, ý tưởng đó là vô giá.
Nếu như số 4, Vũ Nam Đế, Nhà thơ Vũ Cao - Tổng biên tập có một câu nói rất vĩ đại thế này “Lãnh đạo Văn nghệ tức là không lãnh đạo gì. Và rất nhiều những nhà văn âm thầm không bao giờ phải đến cơ quan cả, mà họ nghĩ ngợi, giằng xé, trăn trở, đau đớn để tạo ra một Nguyễn Khải, một Nguyễn Minh Châu,… đã tạo nên một nền văn học ưu tú. Số 4 Thụy Khuê tôi cũng mong như thế. Vì đây là sự lao động âm thầm và cô đơn chứ không phải là sự lao động sủi bọt trên sông nước, một lao động nội tâm, một lao động cơ học không đánh đồng được.
Số 4 Thụy Khuê chứa đựng những con người, những nhân vật mà lịch sử sẽ mãi mãi khắc ghi. Đó là những con người tạc vào lịch sử non sông. Nên số 4 Thụy Khuê không phải là một địa chỉ bình thường mà nó là thay mặt cho đạo lý dân tộc. Nó chuyển hóa tất cả những sinh tử sống còn của một thời kỳ, hay những sức mạnh tinh thần".
Nhà văn Chu Lai thẳng thắn khẳng định: "Tổng Công ty Vận tải Thủy không đủ tư cách, nhân cách, năng lực để làm chủ một Hãng phim truyện đầu đàn - một Hãng phim truyện có truyền thống bề dày, niềm tự hào của dân tộc như Hãng phim truyện Việt Nam".
Để nói thêm về việc cần lưu giữ giá trị văn hóa nghệ thuật này nhà văn đã mượn câu nói của nhà văn A.Tolstoi để trải lòng: "Rồi tất cả sẽ qua đi, những năm tháng sẽ qua đi, những cuộc cách mạng sẽ im ắng dần, những cuộc chiến tranh sẽ thôi gào thét, khi đó chỉ còn lại văn hóa, tình người để trường tồn. Sau này các tập đoàn kinh tế sẽ qua đi, đường thủy, đường sông cũng sẽ chìm trong dĩ vãng mà cái còn lại là những khuôn mặt điện ảnh, những khuôn mặt văn hóa".
Một sự xuất hiện của một nhà kinh tế, nhà kinh tế nào cũng có giá trị của nó cả, tôi không so sánh các nhà kinh tế với các văn nghệ sĩ, nhưng làm cái gì cũng phải đặt đúng chỗ. Chính sự không được đặt đúng chỗ đó nó sẽ là sức phá hủy với cường độ rất ghê gớm".
Hơn nữa, Nhà văn nhấn mạnh: "Tổng Công ty Vận tải Thủy không đủ tư cách, nhân cách, năng lực để làm chủ một Hãng phim truyện đầu đàn - một Hãng phim truyện có truyền thống bề dày, niềm tự hào của dân tộc như Hãng phim truyện Việt Nam. Bởi nó đang mang giá trị thực dụng áp đặt lên giá trị tinh thần tạo nên một bi kịch nhãn tiền xảy ra".
Với sự xót xa nhận thấy rằng việc Cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam đang được trao nhầm chủ nhà viết mong rằng: "Nếu có thể được thì Bộ Văn hóa hãy giật mình, tỉnh ngủ và cho thôi ngay cái chân dung những con người làm kinh tế và không hiểu một chút gì về nghệ thuật để quản lý nghệ thuật. Thôi bây giờ vẫn chưa muộn bởi vì nếu để tiếp diễn nữa thì cái số 4 Thụy Khuê nó không còn là một địa chỉ văn hóa mà nó biến thành một cái chợ Trời và ngay bây giờ nó đang có mùi sắc, có hương vị của một cái chợ Trời rồi.
Tôi chỉ mong muốn thế này có những cái không thể thay thế được dù cuộc đời trắng đen đổ đồng như thế nào đó là nhan sắc đàn bà, đó là tình yêu và đó là Hãng phim truyện Việt Nam đã tạc vào đạo lý, đã tạc vào non sông".
Vậy nên mong rằng việc Cổ phần hóa Hãng Phim truyện Việt Nam cũng cần xem xét lại để cho một Hãng Phim truyện xứng tầm Quốc gia, với bề dày lịch sử hơn 60 năm tuổi đời tìm được một nhà đầu tư, một cổ đông xứng tầm và có tâm với điện ảnh để văn hóa nghệ thuật nước nhà được gìn giữ và phát triển hơn, đặc biệt với Hãng Phim truyện Việt Nam được phát huy hết công năng của mình./.