Mới đây, phía Công ty Cổ phần Cơ điện Liên Thành Việt Nam (Lithaco) đã khởi kiện nhà thầu chính là Công ty Cổ phần GS E&C (Cty GS E&C) ra TAND Quận 2, TP HCM, yêu cầu Cty GS E&C thanh toán số tiền gần 15,5 tỉ đồng là phần giá trị các hạng mục mà Lithaco đã thi công tại Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Dự án Metro số 1).
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1.
Theo trình bày của ông Trần Quốc Tâm - Tổng Giám đốc Lithaco nguyên nhân dẫn đến vụ kiện là do 2 bên tranh chấp hợp đồng trong quá trình thi công Dự án Metro số 1.
Cụ thể, gói thầu số 2 Dự án Metro số 1 có tổng thầu của dự án là Liên doanh Sumitomo - Cienco 6 và nhà thầu chính là Cty GS E&C. Sau đó Cty GS E&C đã ký hợp đồng thầu phụ với Lithaco để thi công các hạng mục "điện khu vực Depot và các trạm biến áp", thuộc Dự án Metro số 1.
Tuy nhiên, trong quá trình thi công, Cty GS E&C cho rằng Lithaco trì hoãn việc cung cấp vật liệu và nhân lực, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tiến độ dự án. Từ đó, Cty GS E&C rút 2 bảo lãnh với tổng số tiền 18 tỷ đồng tại ngân hàng.
Lý giải về việc này, Lithaco cho biết, từ khi mới ký hợp đồng, Cty GS E&C đã yêu cầu Lithaco thi công trên bản vẽ thiết kế tạm thời và đã qua 18 kỳ nghiệm thu, thanh toán khối lượng được 17 kỳ. Đến năm 2019 mới có bản vẽ thiết kế chính được phê duyệt. Bản vẽ chính thay đổi khối lượng hơn 70% so với hợp đồng ban đầu nên nhà thầu phụ đã đệ trình dự toán điều chỉnh theo thiết kế mới nhưng phía Cty GS E&C không duyệt mà ép nhà thầu phụ nhập vật tư theo hợp đồng ban đầu ký vào năm 2017.
Theo đó, phía Lithaco đã không thực hiện. Còn phía Cty GS E&C đã dừng thanh toán từ tháng 12/2019 đến nay với số tiền còn lại khoảng 15,5 tỷ đồng. Chính điều này đã khiến Lithaco không có kinh phí để trả lương cho người lao động…
Ông Tâm cho biết việc 2 bên đang thương lượng và chưa đi đến thống nhất nhưng Cty GS E&C yêu cầu ngân hàng rút bảo lãnh đã làm tổn hại uy tín, danh dự, và gây hậu quả rất nặng nề cho Lithaco, như mất tín chấp từ ngân hàng tài trợ BIDV…
Trước đó, từ ngày 7/12/2019, Cty GS E&C đã yêu cầu Lithaco dừng thi công trên công trường... Mặt khác, Cty GS E&C cũng ngăn chặn công nhân của Lithaco vào công trường. Trong khi tài sản của Lithaco được cho là có trị giá khoảng 7 tỷ đồng, gồm: Ống điện, cáp điện, máng cáp, vật tư, thiết bị... đang bị giữ bên trong, chưa được phép mang đi…
Liên quan đến vấn đề này, luật sư Đỗ Trúc Lâm – Đoàn luật sư TP HCM cho biết, trường hợp ngay từ đầu mà các bên đã có chỉ định nhà cung cấp vật tư, trong khi chưa có sự khảo sát về giá, ấn định về giá thì sẽ dẫn đến những hệ luỵ rất hạn chế và rủi ro khi áp dụng quy định này.
Theo luật sư Lâm, trên thực tế thì giao dịch giữ nhà thầu chính và nhà thầu phụ, giữa nhà thầu phụ và đơn vị cung cấp vật tư là những giao dịch riêng biệt. Thế nhưng toàn bộ công trình này thì nhà thầu phụ phải chịu nghĩa vụ với nhà thầu chính, họ phải chịu trách nhiệm nhưng họ lại không được quyền chọn đơn vị cung cấp vật tư. Điều này dẫn đến là không có sự công bằng, minh bạch trong quá trình giao dịch giữa các bên.
Trước thông tin liên quan tới tranh chấp giữa Lithaco và Cty GS E&C, ngày 12/5, Ban quản lý đường sắt đô thị (gọi tắt là Ban quản lý) cũng đã có báo cáo gửi UBND TP. Theo đó, Ban quản lý đã yêu cầu Tổng thầu và nhà thầu chính GS E&C giải quyết dứt điểm sự việc với Lithaco trên cơ sở tuân thủ đúng các quy định và quy trình khiếu kiện đã được quy định trong hợp đồng được ký giữa các bên.
Liên quan tới vụ việc, sáng 5/8, hơn 20 cán bộ, nhân viên của Lithaco đã tập trung trước văn phòng của nhà thầu chính là Cty GS E&C để giăng biểu ngữ phản đối nhà thầu này vi phạm hợp đồng, gây khó khăn cho công nhân trong thời gian dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.
Cán bộ, nhân viên của Lithaco giăng biểu ngữ phản đối nhà thầu chính vi phạm hợp đồng, gây khó khăn cho công nhân.
Ban quản lý cũng cho biết, Liên quan đến việc khiếu nại của Lithaco, mặc dù không thuộc trách nhiệm của Ban Quản lý, nhưng với vai trò Chủ Đầu tư của dự án, ngay từ đầu Ban Quản lý đã nhiều lần làm việc trực tiếp với Tổng thầu gói thầu CP2 (Liên danh Sumitomo – Cienco 6) để yêu cầu Tổng thầu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm, nhanh chóng giải quyết vấn đề này, không được để tình trạng khiếu nại làm đình trệ công việc và ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Đồng thời phải giải quyết các phát sinh, tranh chấp phải trên tinh thần thượng tôn pháp luật và hợp đồng đã ký.
Ngày 29/7, Ban Quản lý đã mời Tổng thầu gói thầu CP2, Nhà thầu GS E&C và nhà thầu Lithaco đến để thảo luận giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên Lithaco đã không tham dự cuộc họp này. Tại cuộc họp, Tổng thầu gói thầu CP2 và nhà thầu GS E&C một lần nữa xác nhận trách nhiệm giải quyết sự việc với Lithaco hoàn toàn thuộc trách nhiệm của nhà thầu GS E&C và không liên quan đến Ban Quản lý.
Trước đó, ngày 9/5, nhiều công nhân của Lithaco cũng đã tập trung giăng băng rôn khiếu tại khu vực depot Long Bình (khu vực thi công gói thầu CP2 thuộc Dự án Metro số 1) để khiếu nại việc nhà thầu chính vi phạm hợp đồng ký kết.
Theo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, sau 5 năm tạm dừng hoạt động, đoàn tàu khách liên vận quốc tế Việt - Trung sẽ chính thức hoạt động trở lại từ ngày 25/5/2025.
Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm TP HCM ghi nhận từ 05/5/2025 đến 11/5/2025, toàn Thành phố có 16 ca được báo cáo, tăng 10 ca so với trung bình 4 tuần trước đó.
Ngày 24/1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã tổ chức chương trình "Xuân gắn kết – Tết yêu thương" năm 2024 với thông điệp "Không ai bị bỏ lại phía sau".
Hà Nội xác định giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc theo dõi sát thực tiễn, điề
Gia đình ông Hiệp có giấy tờ mua bán đất từ năm 1928. Từ đời ông nội cho đến đời ông Hiệp đều sinh sống ổn định tại khu đất. Sau giải phóng, ông Hiệp kê khai, đóng thuế đầy đủ và được cấp giấy CNQSĐ năm 1993 và đến năm 2003 cấp đổi lại sổ mới…
Ngày 21/5, Tòa án nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã mở phiên tòa sơ thẩm theo hình thức trực tuyến 2 điểm cầu Tòa án nhân dân tỉnh và Trại tam giam Công an tỉnh xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy.
Trong tổng số 679 học sinh trúng tuyển diện tuyển thẳng vào lớp 10 Trung học Phổ thông công lập không chuyên ở Hà Nội, có 106 học sinh trường Phổ thông dân tộc nội trú; 408 học sinh khuyết tật.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.