Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Nguyên tắc suy đoán vô tội trong vụ "Cưỡng đoạt tài sản" tại Phan Thiết

Hình sự & tố tụng hình sự
08/06/2022 08:58
K.L
aa
Hương không có động cơ mục đích ‘Chiếm đoạt tài sản’ xe mô tô Honda SH Mode biển số 86 C1-92401, nên không có căn cứ cấu thành tội ‘Cưỡng đoạt tài sản’ theo Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015.


Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Vừa qua, Báo Pháp luật Việt Nam có thông tin về vụ án "Cưỡng đoạt tài sản" tại Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận). Theo nội dung vụ án, Nguyễn Thị Minh Mỹ vay mượn 200.000.000 đồng của vợ chồng Phạm Thị Thu Hương và Nguyễn Quốc Hùng nhưng không có tiền trả gốc và lãi, Hương đã nhiều lần gọi điện đòi tiền nhưng Mỹ không bắt máy. Nguyễn Thị Minh Mỹ và Nguyễn Minh Anh Quốc là con của bà Đặng Thị Thắm, còn Trịnh Thị Mỹ Huyền là vợ Quốc, tất cả đều cư ngụ số 68 Từ Văn Tư, phường Phú Trinh, TP Phan Thiết.

Khoảng 20 giờ ngày 25/10/2020, Hương cùng chồng là Hùng và Phạm Thị Thu Trang, Nguyễn Văn Cường, Huỳnh Văn Dưỡng, Cao Hoàn Vũ, Phạm Thị Bích Xuân đến nhà Mỹ ở số 68 Từ Văn Tư, phường Phú Trinh, TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) để đòi nợ, nhưng Mỹ không có nhà.

Thời điểm này, Trịnh Thị Mỹ Huyền là em dâu của Mỹ đi xe mô tô biển số 86 C1-924.01 (Huyền và Mỹ thường sử dụng chiếc xe này, chủ sở hữu là Lê Nguyễn Phan Nhân cư ngụ TP Phan Thiết) tới nhà Mỹ, nhưng thấy nhóm Hương đang chửi Mỹ trước nhà nên không dám vào nhà mà chạy xe tới nhà số 106 Từ Văn Tư, phường Phú Trinh gần đó đứng xem một lúc thì nhóm Hương đi về.

Khi đó, Hương nhìn thấy Huyền thì đi lại hỏi: “Con Mỹ đâu, sao nó thiếu tiền của chị mấy tháng nay nó bỏ trốn đi đâu, kêu nó ra tính tiền của chị mà nó vay mượn của chị”, nhưng Huyền không trả lời do đang đứng giữ cổ lái xe. Trang đi lại dùng tay hất tay và đẩy Huyền ra khỏi xe nói: “Con Mỹ đâu ra trả tiền cho em tao”. Hương thấy xe mô tô Huyền đang sử dụng là xe Mỹ thường tới nhà Hương chơi nên Hương nói lớn: “Tụi mày lấy xe này về cho tao, xe này con Mỹ hay sử dụng đến nhà tao, lấy xe về để con Mỹ ra gặp tao nói chuyện, vì sao nợ tiền tao nó bỏ trốn”.

Ngày 24/5/2021, Cơ quan CSĐT ra Quyết định khởi tố vụ án “Cưỡng đoạt tài sản”, khởi tố bị can Phạm Thị Thu Hương theo khoản 2 Điều 170 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015.

Tại Biên bản đối chất Hương & Huyền ngày 22/10/2021, Huyền nói: “Tôi gặp Hương 02 lần ở nhà mẹ chồng tôi ở 68 Từ Văn Tư”, Hương nói: “Người đối diện là vợ của Quốc em ruột Mỹ, sau này mới biết tên là Huyền. Quốc và Mỹ thường chở Huyền lên nhà tôi chơi” (BL 136,137,138,139).

Theo Lê Nguyễn Phan Nhân chủ sở hữu xe mô tô Honda SH Mode biển số 86 C1-92401 khai: “…Từ đó Huyền sử dụng xe, nhưng chủ yếu thấy Mỹ sử dụng” (BL 94). Cơ sở trên cho thấy, Huyền có quen biết Hương, biết rõ quan hệ giữa Hương và Mỹ, cũng như biết xe mô tô Honda SH Mode biển số 86 C1-92401 Mỹ thường sử dụng và nhiều lần tới nhà Hương.

Trong các bút lục Huyền khai: “Tôi có công việc và đi về nhà chồng số 68 Từ Văn Tư nhưng thấy Hương, Trang, Nhí (Vũ) nhóm 3 nữ 2 nam ở đó đang chửi Mỹ nên không vào nhà, mà chạy đến đậu trước nhà số 106 Từ Văn Tư để quan sát. Tôi chạy đi mà không vào nhà, là vì trước đây nhóm người này đã đến nhà quậy phá nhiều lần và la ó, nên sợ không dám vào nhà, mà bỏ đi chạy lên đến số 106 Từ Văn Tư cách nhà chồng tôi 50m (thực tế 150m) rồi dừng xe đậu trên vỉa hè và ngồi trên xe trước số 106 Từ Văn Tư, lúc này chìa khóa xe tôi đã rút ra cất bỏ vào trong túi áo từ trước (từ lúc tôi đợi bạn Thanh trước nhà 106)”.

Hương, Trang cùng một số người nữa (Huyền khai có 5 người gồm Hương, Trang, Dưỡng, Vũ, Xuân) quay lại đến gần người phụ nữ (là Huyền), thì Huyền nhận ra Trang, Hương (các bút lục Huyền đã khai). Từ thời điểm này trở đi có nhiều câu nói liên quan đến Huyền có bầu, đến Mỹ nợ tiền Hương, đến xe Huyền mà Mỹ hay đi đến nhà Hương, đến xe Huyền mà Mỹ hay đi dựng ở nhà Hương và các hành động khác, thì từ các lời khai của Huyền cho đến Hương, Trang, Dưỡng, Vũ, Xuân, Cường đều bất nhất mâu thuẫn với chính mình và mâu thuẫn nhau nên không có cơ sở chứng cứ nào để biết đâu là sự thật?

Trong các bút lục Huyền khai: “Hương tới nhà Mỹ nhiều lần, tôi đã gặp Hương 02 lần ở nhà mẹ chồng ở số 68 Từ Văn Tư, tôi biết Hương có làm ăn với Mỹ và Mỹ có sử dụng xe mô tô Honda SH Mode biển số 86 C1-92401 đến nhà Hương. Hương tưởng là xe này của chị Mỹ”.

Trong các bút lục lời khai của Hương, Trang, Dưỡng, Vũ, Xuân, Cường và kết luận của Cơ quan CSĐT cùng Cáo trạng của VKS và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, cũng không có tình tiết nào thể hiện Hương 'Chiếm đoạt tài sản' xe mô tô Honda SH Mode biển số 86 C1-92401 để sử dụng, hay bán lấy tiền, hay để xiết nợ trừ tiền Mỹ.

Việc Hương, Trang, Dưỡng, Vũ, Xuân, Cường trên đường về nhà do Mỹ không có nhà, nên chỉ là tình cờ ngẫu nhiên gặp Huyền thì xảy ra chuyện, chứ không chủ động đi tìm Huyền để 'Chiếm đoạt tài sản' xe mô tô Honda SH Mode biển số 86 C1-92401. Không có căn cứ cơ sở là Hương tổ chức, hay chỉ đạo, hay trực tiếp lấy xe mô tô Honda SH Mode biển số 86 C1-92401 về cất giữ ở nhà mình.

Theo lời khai của chính Huyền và của Xuân, Dưỡng thì chính Xuân, Dưỡng là người trực tiếp đưa xe này về nhà Hương vào đêm khuya khoảng 10 giờ ngày 25/10/2020, Hương bị động nên gọi điện nhiều lần cho Mỹ tới lấy xe nhưng Mỹ không bắt máy và vì đêm khuya nên Hương phải cất giữ xe sợ bị trộm lấy.

Có thể, Hương suy nghĩ là cứ giữ xe lại thì Mỹ phải ra mặt không trốn tránh nữa, là Hương kém nhận thức hiểu biết pháp luật (thực tế chỉ lớp 3). Do đó, ngày 26/10/2020 Hương tiếp tục gọi điện cho Mỹ ra mặt tới Hương nói chuyện tiền bạc và lấy xe về, nhưng Mỹ không bắt máy. Tuy nhiên, ngày 27/10/2020 Hương đã tự nguyện giao nộp xe cho CA P. Phú Trinh, chứ không phải bị cưỡng chế giao nộp xe.

Bàn về vấn đề pháp lý liên quan đến vụ án, Luật gia Nguyễn Thạc Hiếu cho rằng: "Cơ sở trên cho thấy, Hương không có động cơ mục đích ‘Chiếm đoạt tài sản’ xe mô tô Honda SH Mode biển số 86 C1-92401, nên không có căn cứ cấu thành tội ‘Cưỡng đoạt tài sản’ theo Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015. Đồng thời, các cơ quan tố tụng TP Phan Thiết khi xử lý vụ việc trên cũng cần áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội. Nguyên tắc này cũng được ghi nhận trong Hiến pháp Việt Nam năm 2013 tại khoản 1, Điều 31 như sau: “Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự luật định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật”.

Vị luật gia này cho rằng Nguyên tắc suy đoán vô tội đảm bảo cho việc chứng minh tội phạm được chính xác và khách quan, từ đó bảo vệ công lý, công bằng và tránh được oan sai. Bởi lẽ những người tiến hành tố tụng sẽ không thể vô tư, khách quan khi thu thập, đánh giá các chứng cứ nếu như trong đầu họ đã mặc nhiên coi người bị buộc tội là người phạm tội.

Trách nhiệm hình sự là chế tài cao nhất áp dụng với những cá nhân, pháp nhân có hành vi vi pháp pháp luật nghiêm trọng, vì vậy nếu sự thật của vụ án bị che lấp bởi những định kiến, suy nghĩ cảm tính, chủ quan của những người tiến hành tố tụng thì thiệt hại đối với người bị kết tội oan là rất lớn.

Bên cạnh đó, nguyên tắc suy đoán vô tội thể hiện tính nhân đạo trong tố tụng hình sự, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị buộc tội với vị thế là bên yếu hơn trong quan hệ với Nhà nước cùng bộ máy điều tra, truy tố xét xử hùng mạnh được thực hiện bằng quyền lực nhà nước.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, Điều 13. Suy đoán vô tội:

- Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

- Khi không đủ và không thể làm sáng tỏ căn cứ để buộc tội, kết tội theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định thì cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải kết luận người bị buộc tội không có tội.

bài liên quan
Công an tỉnh Nam Định tìm bị hại trong vụ án của Công ty Đại An Global

Công an tỉnh Nam Định tìm bị hại trong vụ án của Công ty Đại An Global

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nam Định đề nghị Cơ quan An ninh điều tra Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để xác định tổ chức, cá nhân là nạn nhân của bị can Nguyễn Thị Nhung đang bị truy tố về tội “Sử dụng trái phép tài sản”.
Công an Thành phố đã phát hiện, khám phá 2.400 vụ án ma túy trong 9 tháng đầu năm 2024

Công an Thành phố đã phát hiện, khám phá 2.400 vụ án ma túy trong 9 tháng đầu năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Công an TP HCM đã phát hiện, khám phá 2.430 vụ/6.137 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy (so với cùng kỳ tăng 754 vụ - 44,99%), thu giữ hơn 980 kgma túy các loại cùng nhiều súng, đạn và các công cụ phương tiện có liên quan.
Kẻ tống tiền bằng clip nhạy cảm tiếp tục phải trả giá vì chiếm đoạt 1.200 camera giám sát

Kẻ tống tiền bằng clip nhạy cảm tiếp tục phải trả giá vì chiếm đoạt 1.200 camera giám sát

Do thua lỗ, cần tiền để trả nợ, Nguyễn Quốc Việt đã dùng clip nhạy cảm để tống tiền một phụ nữ, đồng thời chiếm đoạt tiền, điện thoại và 1.200 camera giám sát của nhiều người khác.
Hà Nội: Bắt giữ 2 đối tượng cưỡng đoạt tài sản của lái xe chợ nông sản tại xã Thanh Lâm

Hà Nội: Bắt giữ 2 đối tượng cưỡng đoạt tài sản của lái xe chợ nông sản tại xã Thanh Lâm

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Tư và Nguyễn Thành Luân về tội cưỡng đoạt tài sản.
Bắt đối tượng chuyên dùng chiêu quay phim "tống tiền" các doanh nghiệp

Bắt đối tượng chuyên dùng chiêu quay phim "tống tiền" các doanh nghiệp

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Văn Thắng (SN 1984, trú tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) về tội "Cưỡng đoạt tài sản".
Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Phú Yên: Các bị hại đều bãi nại

Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Phú Yên: Các bị hại đều bãi nại

Ngày 12/01/2024, TAND tỉnh Phú Yên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Xuân Châu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Thành (Cty Việt Thành - phường Tân Phong, quận 7, TP.Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, bản án sơ thẩm ngay sau đó, đã bị kháng cáo.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Ba đối tượng thống nhất lập đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Lào về Sơn La rồi chuyển vào Đắk Nông tiêu thụ.
Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Dự thảo Luật Thi hành án hình sự nêu, người được tha tù trước hạn có điều kiện được đề nghị rút ngắn thời gian thử thách.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.