Trong tháng 10/2015, tiêu thụ xe toàn thị trường tăng gấp rưỡi cùng kỳ năm 2014 và đạt mức cao nhất từ đầu năm.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10, tiêu thụ xe toàn thị trường đạt 22.368 chiếc, gấp rưỡi cùng kỳ năm 2014 và đạt mức cao nhất từ đầu năm.
Lũy kế 10 tháng, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 185.811 xe, tăng 53% so với cùng kỳ và vượt mức tiêu thụ của cả năm ngoái (đạt 157.810 xe). Trong đó, tăng mạnh nhất là các dòng xe du lịch (tăng 40%); xe thương mại tăng 71% và xe chuyên dụng tăng 109% so với cùng kỳ năm ngoái.
|
Các dòng xe tiêu thụ ít năng lượng, thân thiện môi trường dự đoán sẽ tiêu thụ mạnh trong thời gian tới. (Ảnh: Nguồn Internet) |
Tính trung bình, mỗi ngày trong tháng, các hãng xe tiêu thụ được gần 720 chiếc, cao hơn mức trung bình cả năm khoảng 100 chiếc.
Xe lắp ráp trong nước vẫn chiếm ưu thế về sản lượng, song tốc độ tăng chủ yếu đến từ dòng xe nhập khẩu, trong bối cảnh các dòng thuế trong khu vực giảm xuống.
Về thị phần, Trường Hải (Thaco) vẫn giữ vị trí đứng đầu khi lượng xe tiêu thụ trong tháng đạt 7.282 chiếc, chiếm 38% tổng lượng bán ra của thị trường. Toyota Việt Nam xếp ở vị trí thứ hai khi bán được 4.372 xe, chiếm gần 23%; Ford Việt Nam chiếm 11%, tiếp đến là Honda, GM Việt Nam.
Báo cáo trước đó của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, mặt hàng ô tô có giá trị nhập khẩu tăng đột biến, riêng trong tháng 10, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam đã đạt 203 triệu USD, lượng nhập xe đạt 11.000 chiếc.
Theo tính toán, kim ngạch nhập khẩu xe nguyên chiếc 10 tháng đầu năm gấp 1,6 lần so với cả năm 2014 (1,57 tỷ USD) và gấp 3 lần cả năm 2013 (709 triệu USD).
Giới chuyên môn nhận định, do tác động của chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô dung tích nhỏ và tăng thuế TTĐB với ô tô dung tích lớn, theo tinh thần của Chính phủ “năm 2019, người Việt Nam có thu nhập trung bình cao cũng có ô tô”, theo đúng Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô thì từ cuối năm 2015 sang đầu năm 2016, dự đoán tiêu thụ xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu sẽ tăng mạnh, đặc biệt các dòng xe giá rẻ, xe tầm trung.
Từ đó, khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, thân thiện môi trường, phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân.