Cao tốc Hà Nội–Bắc Giang đã đi vào hoạt động, xe máy là phương tiện cấm lưu thông nhưng nhiều người dân vẫn bất chấp tính mạng đi vào đường cấm.
Pháp luật Plus đã đăng tải nhiều bài viết về tình trạng đường gom của tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang xuống cấp và xe máy vô tư đi vào đường cao tốc tại tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang cách đây không lâu.
Căn cứ khoản 4 Điều 26 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về giao thông trên đường cao tốc:
Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.
Sau một thời gian chờ cơ quan chức năng có phương hướng, động thái xử lý. Ngày 9/10/2017 PV của Pháp luật Plus có mặt tại tuyến đường này để cập nhật lại tình trạng trên.
Theo ghi nhận tại thời điểm PV có mặt tại hiện trường , tình trạng xe máy đi vào cao tốc còn nghiêm trọng hơn trước.
|
Vì sao người tham gia giao thông bất chấp nguy hiểm để tham gia giao thông trên cao tốc? |
Lượng xe đi vào đường cấm rất đông, có nhiều xe bất chấp nguy hiểm đi sang cả làn trong cùng của ô tô để vượt.
|
Việc tham gia giao thông của xe máy như thế này khiến nhiều lái xe ô tô lắc đầu ngán ngẩm vì sự nguy hiểm. |
Có những phương tiện không đội mũ bảo hiểm vô tư phóng vun vút bất chấp nguy hiểm. Tại các điểm cầu vượt, lượng người đứng chờ bắt xe rất đông.
|
Tại các điểu cầu vượt, nhiều người tụ tập tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. |
Trao đổi với bạn Ngô Hoàng Nam có địa chỉ tại Bắc Giang, bạn Nam cho biết: “Em là sinh viên học tại Hà Nội, tuyến đường Hà Nội – Bắc Giang em thường xuyên phải đi lại. Em thấy đường gom thì đã đi lại được nhưng đường khá xấu, lại nhiều ô tô tải chạy, có lẽ vì thế mà nhiều người bất chấp nguy hiểm đi lên cao tốc”.
Trước đó, Pháp luật Plus đã đăng tải thông tin về tình trạng đường gom xuống cấp nghiêm trọng, nhiều hố, ổ trâu xuất hiện, trời vưa thì nước thành từng vũng khiến người dân khó khăn trong việc tham gia giao thông.
|
Những hình ảnh trước đó PV Pháp luật Plus đã ghi nhận tại đường gom BOT Hà Nội - Bắc Giang. |
Liên quan tới vấn đề này, phía Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang cũng đã có phản hồi về vấn đề này:
"1. Hệ thống tuyến đường gom được thiết kế phục vụ dân sinh, tuy nhiên thực tế đưa vào khai thác do đặc thù Bắc Giang có nhiều Khu Công nghiệp dọc 2 bên tuyến vì vậy hệ thống đường gom không chỉ phục vụ giao thông dân sinh theo như quy mô được duyệt mà còn phục vụ giao thông ra vào các Khu Công nghiệp cũng như phục vụ vận chuyển vật liệu san lấp mặt bằng, công trình xây dựng xung quanh...dẫn đến đường gom bị xuống cấp.
2. Do thực trạng khai thác một số đoạn đường gom với mật độ xe tải trọng lớn phục vụ các Khu Công nghiệp, đoạn tuyến đường gom cầu vượt TL398 đến cầu vượt Đình Trám (km121+600 - km126+300) là nơi kết nối giao thông trực tiếp với các KCN Vân Trung, Song Khê-Nội Hoàng với TL398 (QL17) kết nối các mỏ khai thác vật liệu xây dưng và đặc biệt xây dựng giai đoạn 2 KCN Quang Châu.....làm tuyến đường gom xuống cấp”.
Vì lý do gì mà người dân vẫn cứ phải bất chấp nguy hiểm tính mạng để tham gia giao thông trên đường cấm?
Thiết nghĩ UBND tỉnh Bắc Giang cùng các cơ quan chức năng có thầm quyền cần có biện pháp xử lý khắc phục tình trạng trên.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.