Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Người dân có thể “bán điện” lại cho “Nhà đèn” từ hệ thống điện mặt trời mái nhà

Nhà nước và Pháp luật
15/07/2020 11:00
Phạm Duy
aa
Hiện nay, mô hình Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đang ngày càng phổ biến và không còn xa lạ với người dân Thủ đô, bởi nó không chỉ góp phần chung tay xây dựng một hành tinh xanh, giảm ô nhiễm môi trường mà còn giúp người dân giảm đáng kể chi phí tiền điện hàng tháng, đặc biệt có thể thu lại tiền từ việc bán điện.


Ngày 22/5/2020 vừa qua, Quyết định 13/2020/QĐ-TTg về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam (gọi tắt là Quyết định 13) chính thức có hiệu lực thi hành. Theo đó, giá mua điện (chưa bao gồm giá trị gia tăng) áp dụng trong năm 2020 là 1.940 đồng/kWh. Kể từ năm 2021 và các năm tiếp theo, giá mua điện (chưa bao gồm giá trị gia tăng) được xác định theo từng năm bằng tiền đồng Việt Nam (tính đến hàng đơn vị đồng, không làm tròn số) tương đương với 8,38 UScents/kWh nhân với tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố áp dụng cho ngày cuối cùng của năm trước.

DMTMN 1940

Theo đánh giá của các chuyên gia, tuy không nằm gần xích đạo như khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ, thời tiết lại chia thành bốn mùa rõ rệt nhưng người dân Miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn có thể khai thác lợi ích từ việc lắp đặt hệ thống ĐMTMN. Bởi với nguồn điện này, chỉ cần có ánh sáng là có điện, không nhất thiết phải có ánh nắng. Trong khoảng 4 tháng mùa thu - đông ở miền Bắc, cường độ bức xạ mặt trời thấp, sản lượng điện có giảm, nhưng so với mặt bằng chung ở các nước châu Âu (nơi phát triển mạnh nguồn năng lượng sạch này) thì vẫn tốt hơn gấp 2 lần. Nếu áp dụng kỹ thuật đấu nối hiện đại, vào thời điểm ít nắng ở miền Bắc, người dân vẫn có thể sử dụng ĐMTMN hiệu quả.

Ông Đinh Nghĩa Dũng, khu đô thị Gamudar Garden, Hoàng Mai hiện đang lắp đặt hệ thống ĐMTMN với công suất 6kWp, tương đương diện tích mái khoảng 40m2 chia sẻ, gia đình đã lắp đặt hệ thống này từ đầu năm 2019, hệ thống này thực sự mang lại hiệu quả cao đối với nhịp độ sinh hoạt tại gia đình. Chỉ cần có ánh sáng là có điện nên tầm tháng 9, tháng 10 hệ thống hoạt động hết 100% công suất. Vì thời điểm đó vào mùa thu, tuy không nắng gắt như mùa hè nhưng cường độ chiếu sáng dài hơn do đó sản sinh lượng điện cao hơn cả mùa hè.

Hệ thống ĐMTMN bao gồm các thiết bị: dàn tấm pin, inveter hòa lưới, hệ thống khung giàn giá đỡ, phụ kiện và các thiết bị điện khác. Khi mặt trời mọc, dàn tấm pin sẽ hấp thụ ánh sáng mặt trời tạo thành dòng điện một chiều. Sau đó inveter hòa lưới sẽ dùng để chuyển đổi dòng điện một chiều thành dòng điện xoay chiều. Nguồn điện xoay chiều từ hệ thống pin năng lượng mặt trời sau đó kết nối với tủ điện chính của khu vực, hòa đồng bộ vào lưới điện hiện hữu, cung cấp điện năng song song với nguồn điện lưới. Khi công suất hòa lưới bằng công suất tiêu thụ thì sẽ tiêu thụ hoàn toàn điện từ hệ thống ĐMTMN. Khi công suất tiêu thụ lớn hơn công suất hòa lưới thì sẽ lấy thêm điện lưới bù vào. Khi công suất tiêu thụ nhỏ hơn công suất hòa lưới, lượng điện thừa sẽ được đẩy lên công tơ điện và được công tơ điện hai chiều ghi nhận và bán lại cho Ngành điện.

4c77c2f4b7784a261369

Nguyên lý hoạt động của hệ thống ĐMTMN (nguồn ảnh: Tập đoàn Sơn Hà)

Ông Dũng cho biết thêm: “gia đình nào dùng 1 tháng hơn 400 số điện thì tôi khuyên nên lắp đặt hệ thống này. Chỉ cần lắp đặt hệ thống gấp 1,5 lần công suất sử dụng là có thể giảm đáng kể hóa đơn tiền điện rồi. Như nhà tôi, tháng hè vừa qua nắng nóng, dùng điều hòa vô tư. Chứ trước kia, mỗi tháng nhà tôi tiêu thụ gần 1000 số điện, tính ra mất gần 3 triệu đồng/tháng. Bây giờ có hệ thống ĐMTMN, mỗi tháng chỉ phải trả gần 1 triệu đồng tiền điện. Từ khi lắp đặt đến nay, nhà tôi không những giảm được tiền điện mà còn bán lại điện không dùng hết, được hơn 4 triệu rồi đấy! Sắp tới, tôi tính sẽ mở rộng hệ thống ra nữa và sẽ giới thiệu thêm nhiều người thân, bạn bè cùng lắp đặt, vừa ích nước, vừa lợi nhà mà!”

d580f02cdecc23927add

Hệ thống ĐMTMN nhà Ông Dũng – khu đô thị Gamudar Garden, Hoàng Mai, Hà Nội

Cũng như gia đình nhà ông Dũng, gia đình bà Nguyễn Thị Tỵ, Thị trấn Trạm trôi, Hoài Đức chia sẻ, gia đình bà lắp đặt hệ thống ĐMTMN từ năm 2017. Từ khi lắp đặt đến nay, hầu như gia đình bà không phải trả hoặc trả rất ít tiền điện. Tháng 6/2020 vừa qua, hệ thống ĐMTMN của gia đình sản xuất được 548 kWh, sử dụng 142 kWh, bán lại cho Ngành điện 406 kWh, tương đương 878.584 đồng. Số tiền này được thanh toán 1 tháng/lần. Trong khi đó, hóa đơn tiền điện tháng 6 của gia đình bà là 374 kWh tương đương 850.000 đồng. Như vậy, hệ thống ĐMTMN đã giúp gia đình bà không phải trả tiền điện, cho dù là tháng cao điểm nắng nóng.

z1972379770856_44a657e32316910a33bc2ea4cc226289

Lượng điện sản xuất được từ hệ thống ĐMTMN trong tháng 6/2020 của gia đình bà Nguyễn Thị Tỵ

Có thể nhận thấy, ĐMTMN không những là hình thức đầu tư hiệu quả về tài chính, mà còn là cách đầu tư giá trị cho tương lai, cho môi trường sống của con em chúng ta. Các chuyên gia nhận định: cứ mỗi 10kWp điện năng lượng mặt trời được lắp đặt, chúng ta đã góp phần bảo vệ 35 cây xanh không bị đốn hạ và giảm phác thải gần 800kg khí CO2 mỗi tháng. Nếu giữ nguyên tốc độ khai thác như hiện tại, trữ lượng dầu mỏ chỉ còn 34 năm. Trong khi đó, phải mất đến 5 tỷ năm để tiêu thụ hết nguồn năng lượng sẵn có của mặt trời…

Khách hàng tại Hà Nội có nhu cầu lắp đặt hệ thống ĐMTMN vui lòng liên hệ qua các kênh tiếp nhận: Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNHANOI qua Tổng đài 19001288 (phục vụ 24/7), truy cập website cskh.evnhanoi.com.vn hoặc các phòng giao dịch khách hàng tại các Công ty Điện lực trực thuộc để được hỗ trợ kịp thời.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Những bất cập lớn nhất về giá điện

Những bất cập lớn nhất về giá điện

Chiều ngày, 10/10, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm "Giá thành điện – Thực trạng và giải pháp" với sự tham dự của các nhà quản lý, đại biểu quốc hội, chuyên gia kinh tế, năng lượng.
Lật tẩy thủ đoạn giả điên của người đàn ông tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma túy

Lật tẩy thủ đoạn giả điên của người đàn ông tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma túy

Cơ quan Công an tỉnh Quảng Ninh vừa lật tẩy thủ đoạn của người đàn ông buôn bán ma túy, khi bị bắt thì tự nhận bản thân bị bệnh tâm thần để gây khó khăn cho hoạt động điều tra.
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện toàn tổng công ty PV Power ước đạt 11.421 triệu kWh, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023.
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Sáng 26/2, đồng loạt 21 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2024.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.