Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, QL51 có tổng chiều dài khoảng 64km, với điểm đầu tại Quốc lộ 1 (TP Biên Hòa, Đồng Nai) và điểm cuối tại TP Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu).
Hiện tuyến đường này được quy hoạch ở cấp I, với quy mô 6 làn xe. Tuy nhiên, thực tế những năm qua, tình trạng quá tải, ùn tắc, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết, cuối tuần diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng lớn đến giao thông và kinh tế khu vực.
![]() |
| Quốc lộ 51 đoạn gần Khu du lịch Sơn Tiên (TP Biên Hòa). |
Tại Thông báo số 43 ngày 13/2/2025, Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu phương án nâng cấp QL51 thành đường cao tốc đô thị. Đây là phương án quan trọng nhằm tối ưu hóa năng lực khai thác tuyến đường này.
Theo Luật Đường bộ năm 2024, đường cao tốc đô thị thuộc hệ thống đường địa phương và do UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm quản lý.
Điều này đồng nghĩa với việc nếu nâng cấp QL51 thành đường cao tốc đô thị, tuyến đường này sẽ không còn nằm trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia mà được quy hoạch theo định hướng phát triển của từng địa phương.
Việc nghiên cứu nâng cấp QL51 thành đường cao tốc đô thị là một bước đi quan trọng, không chỉ giúp giảm tải cho tuyến đường huyết mạch mà còn tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tuy nhiên, để thực hiện thành công, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương và sự đồng thuận của người dân.
Tags: