Trong bối cảnh hội nhập, âm nhạc truyền thống như nghệ thuật hát Xẩm phải thích nghi là tất yếu. Tuy nhiên, làm thế nào để các sản phẩm âm nhạc mới thuyết phục được khán giả mà vẫn tôn trọng tính nguyên bản, giữ gìn được hồn cốt của nhạc truyền thống là “bài toán” nan giải.
Nguy cơ thất truyền
Mới đây, trong Hội thảo khoa học quốc tế về “Bảo tồn và phát huy nghệ thuật hát Xẩm trong xã hội đương đại” được tổ chức tại Ninh Bình – một trong những quê hương lâu đời của hát Xẩm, các chuyên gia đã chỉ ra, để nghệ thuật truyền thống này có thể sống còn và tiếp tục phát triển trong điều kiện hiện nay, cần “thổi luồng sinh khí mới vào hát Xẩm”.
Theo đó, PGS.TS Từ Thị Loan phân tích, Xẩm phải có sự vận động cả về nội dung và hình thức để phù hợp hơn với thị hiếu, thẩm mỹ, nhu cầu của công chúng hiện đại, nhất là công chúng trẻ. Các sản phẩm mới vừa phải bảo đảm yếu tố bản sắc dân tộc, vừa phải phù hợp với người nghe đương đại, để hát Xẩm được lan tỏa sâu rộng hơn.
Hát Xẩm ra đời ở nước ta từ khoảng thế kỷ XIII. Không đơn thuần là một loại hình giải trí, hát Xẩm còn là một nghề kiếm sống của người nghèo nơi thành thị, cũng là món ăn tinh thần của quần chúng lao động ngày ấy. Nghệ nhân dân gian Đào Bạch Linh chia sẻ về sự đặc biệt của nghệ thuật hát Xẩm: “Đứng trước bất cứ một vấn đề gì Xẩm đều có đầy đủ các cung bậc từ vui vẻ đến châm biếm, mỉa mai. Trước cách mạng có Xẩm dân vận, trong quá trình xóa mù chữ có Xẩm bình dân học vụ hay Xẩm tàu điện”. Quả thực, loại hình nghệ thuật này đề cập đến nhiều vấn đề cuộc sống như công cha nghĩa mẹ, tình yêu, tình vợ chồng, tình anh em cho đến những tình cảm riêng tư của mỗi con người và cả những vấn đề mang tính thời sự cập nhật, đả kích và phê phán những thói hư tật xấu của xã hội đương thời...
Trong bối cảnh hiện tại, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho rằng nghệ thuật hát Xẩm đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Bà Phương kể ra: môi trường diễn xướng dân gian truyền thống của hát Xẩm dần bị thu hẹp; đội ngũ nghệ nhân thực hành và kế cận ngày càng thưa vắng; thị hiếu công chúng thay đổi; sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều loại hình nghệ thuật giải trí khác khiến hát Xẩm đang ngày càng bị lãng quên và có nguy cơ thất truyền…
Chưa kể, về đặc điểm truyền nghề của Xẩm, dù không tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về lề lối, lớp lang như trong Quan họ, hát Xoan, Đờn ca tài tử, Ca Huế… nhưng việc học thành công hát Xẩm lại không hề dễ. Ngoài năng khiếu về ca hát, Xẩm còn đòi hỏi phải có sự trải nghiệm nhất định về đường đời, trường đời thì người học mới thấm được ý nghĩa của từng câu chữ, ca từ, cũng như sự điêu luyện của nhịp phách, ngón đàn. Bởi thế, khá nhiều người thích hát Xẩm, nhưng để thành danh và trụ vững với nghề hát Xẩm thì còn lại rất ít.
Tóm lại, các chuyên gia nhận định, nghệ thuật hát Xẩm hiện đang đối mặt với nhiều nguy cơ có thể bị thất truyền. Do vậy, rất cần sự quan tâm của các cấp chính quyền, các tổ chức văn hóa nghệ thuật, quỹ văn hóa, các nhà tài trợ và đặc biệt là trách nhiệm của những nghệ nhân, cộng đồng người yêu mến hát Xẩm.
Thế hệ trẻ - mắt xích quan trọng
Để làm được những việc trên, thế hệ trẻ chính là mắt xích quan trọng. Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long từng nhận định “ngày càng có nhiều bạn trẻ bắt đầu yêu Xẩm, thậm chí họ còn yêu một cách cực đoan, cho rằng chỉ có Xẩm của cụ Hà Thị Cầu mới là chuẩn”. Tình yêu và niềm đam mê với môn nghệ thuật truyền thống này là “chất xúc tác” cần thiết để hát Xẩm có thể phát triển và lan tỏa sâu rộng hơn trong đời sống đương đại.
Thực tế cho thấy, đã từng có những nghệ sĩ dám “phá cách” hát Xẩm truyền thống để tạo ra những sản phẩm được đông đảo người nghe và giới chuyên môn đón nhận. Ví dụ như ca sĩ Hà Myo từng lựa chọn phối ngẫu các thể loại Xẩm, Rap và EDM trong hai nhạc phẩm “Xẩm Hà Nội”, “Xẩm Xuân Xanh”. Trong khi những video hát Xẩm trước đó trên mạng xã hội chỉ luôn đạt lượng xem khiêm tốn thì hai ca khúc của Hà Myo đã vượt xa hơn thế. Thậm chí, nữ ca sĩ đã tổ chức một show biểu diễn tại TP Hồ Chí Minh và từng được coi là “hiện tượng” với một bộ phận giới trẻ yêu nhạc, nhận được đánh giá tích cực từ các nhà chuyên môn.
Mặt khác, bản rap “Rằm tháng 7” của thí sinh Lã Thành Long (R.Tee) trong chương trình Rap Việt mùa đầu tiên cũng đã gây ấn tượng với hàng triệu khán giả. Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, nhóm Xẩm Hà Thành cho ra mắt một số tác phẩm như “Tiêu diệt Corona” do nhạc sĩ Nguyễn Quang Long sáng tác, kết hợp với âm thanh bộ gõ, tiếng kèn bầu của nghệ sĩ Phạm Dũng hay bài Xẩm “Dứa dại không gai” do nghệ sĩ Khương Cường thể hiện, kết hợp với hai loại hình nghệ thuật trẻ là beatbox và nhảy hiphop.
Những tác phẩm này phần nào đã góp thêm một “món ăn tinh thần” cho người nghe nhạc. Tuy nhiên, có thể thấy những hiện tượng này vẫn còn “manh mún” trên thị trường âm nhạc trẻ Việt Nam. Khi thế hệ trẻ yêu mến hát Xẩm, lựa chọn theo đuổi, tiếp nối và phát huy nghệ thuật truyền thống này thì hát Xẩm mới có thể sống còn trong bối cảnh hội nhập toàn cầu khi sự cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt hơn giữa các nền văn hóa.
Tỉnh Ninh Bình đã triển khai làm hồ sơ đề nghị đưa hát Xẩm trên địa bàn tỉnh vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Tỉnh cũng đã xây dựng Đề án Khôi phục, bảo tồn và phát triển nghệ thuật hát Xẩm trên địa bàn tỉnh, giai đoạn từ năm 2019-2022, nhằm gìn giữ, phát triển và lan toả nghệ thuật truyền thống này sâu rộng hơn tới công chúng.
Ngày 21/5, Trung tâm hỗ trợ Học sinh Sinh viên (HSSV) TP Cần Thơ phối hợp Trường Phổ thông Thái Bình Dương tổ chức chương trình “Giới thiệu nhạc cụ dân tộc cho đoàn viên, thanh thiếu niên” và ra mắt “Mô hình lớp học dân ca 0 đồng”.
Ngày 23/11, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ đối tượng Ma Vũ Duy (SN 2004, trú tại Thanh Thịnh, Chợ Mới, Bắc Kạn) để điều tra hành vi giết người, cướp tài sản.
Hội đồng xét xã đạt Tiêu chí quốc gia y tế xã cấp thành phố đã thống nhất với kết quả 85/85 xã, phường, thị trấn đủ điều kiện công nhận đạt Tiêu chí quốc gia về y tế xã.
Chiều 20/11, tại Bình Thuận, đại diện BTC cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 và Đài Phát Thanh – Truyền hình tỉnh Bình Thuận đã chính thức ký kết hợp tác trong việc tổ chức và truyền thông cho cuộc thi, hứa hẹn mang đến cho khán giả những trải nghiệ
Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.