Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành sẽ giảm áp lực giao thông cho tuyến đường từ phía quận Hà Đông vào trung tâm Hà Nội. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN
Theo ông Vũ Hồng Phương, quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, bắt đầu từ ngày 12 đến 31/12, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông bắt đầu vận hành thử toàn bộ hệ thống để hoàn thành đánh giá an toàn.
Cụ thể, theo phương án dự kiến toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông được vận hành từ 5h đến 23h hàng ngày. Cụ thể, vào giờ bình thường 6 đoàn tàu chạy, giờ cao điểm 9 đoàn tàu chạy theo hai hướng từ đầu đến cuối tuyến.
Trong thời gian chạy thử, toàn bộ 9 đoàn tàu của dự án được đưa vào vận hành từ ga Yên Nghĩa đi hơn 13 km trên cao tới Cát Linh. Tốc độ chạy tàu trung bình 35 km/h, thời gian đi từ ga đầu đến ga cuối hết 30 phút.
Theo thiết kế tổng thể, đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông có tuyến chính dài hơn 13km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, vận tốc thiết kế 80km/h và vận tốc khai thác thương mại trung bình 35km/h.
Hệ thống được vận hành theo cơ chế điều khiển tập trung, tự động từ Trung tâm Điều hành đặt tại Depot Hà Đông. Các thông tin, tín hiệu của hệ thống tự động truyền về trung tâm điều hành để phục vụ chỉ huy, điều hành. Khi khai thác, các đoàn tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để hành khách lên xuống và tần suất đoàn tàu đến ga khoảng 6-7 phút/chuyến, giờ cao điểm có thể 2-3 phút/chuyến.
Trước đó từ ngày 4/12, Công ty Metro Hà Nội đã cho toàn bộ gần 700 lao động vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông thực hành, diễn tập các tình huống trên tuyến.
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, giai đoạn vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày nhằm hoàn thành công tác đánh giá an toàn hệ thống và phục vụ nghiệm thu. Thời gian vận hành thử có sự tham gia của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đối với dự án trên.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sử dụng vốn vay ODA Trung Quốc, với điều kiện chỉ định Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện. Tư vấn giám sát là Công ty TNHH Giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh (Trung Quốc). Chủ đầu tư là Bộ Giao thông Vận tải. Ban Quản lý dự án đường sắt được giao trực tiếp quản lý dự án, đại diện chủ đầu tư.
Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi tiến độ nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào khai thác thương mại.
Từ ngày 20 đến 30/9/2025, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) thử nghiệm giải pháp định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học trên toàn tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông.
UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định miễn tiền vé sử dụng các phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá, gồm xe buýt và đường sắt đô thị, trong dịp Lễ 2/9.
UBND Thành phố Hà Nội đã có Công văn 4671/UBND-ĐT bố trí mặt bằng, sắp xếp phương tiện phục vụ diễu binh diễu hành A80. Trong đó, TP Hà Nội sẽ miễn phí vé xe buýt và đường sắt trên cao trong 4 ngày (dự kiến từ ngày 30/8 đến hết ngày 2/9) dịp lễ 2/9.
Theo hồ sơ dự án được duyệt, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, dự kiến bố trí các vị trí ga hành khách, ga hàng hóa, trạm bảo dưỡng gồm: 1 nhà ga hành khách tại khu vực Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành; 1 ga hàng hóa tại xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom (cũ), nay là xã Trảng Bom; 2 trạm bảo dưỡng kỹ thuật tại xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc (cũ), nay là xã Xuân Hòa và xã Cẩm Đường, huyện Long Thành (cũ), nay là xã Xuân Đường.
Dự án thuộc nhóm C với tổng mức đầu tư dự kiến 30,162 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách Thành phố và thực hiện năm 2025 - 2026 tại 12 nhà ga trên cao và khu Depot.
Thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội về cơ chế đặc thù nhằm phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị trên địa bàn. Theo đó, toàn bộ hệ thống chính trị của thành phố sẽ được huy động để thực hiện nhiệm vụ này với quyết tâm chính trị cao nhất.
Ngày 17/11, Bộ Công Thương và Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức đã tổ chức Khóa họp lần thứ 3 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Đức. Tại Khóa họp, hai bên quyết định cùng nâng cấp lên Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đức.
Ngày 15/12, Công an phường Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã phát hiện, bắt giữ đối tượng đang bị Công an TP Hà Nội truy tìm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Sáng ngày 16/12/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết, đơn vị vừa hoàn tất Kết luận điều tra, đồng thời chuyển hồ sơ vụ án sang Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố Đoàn Bá Tước về tội “Cưỡng dâm” theo quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự.
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn xã Lộc Ninh (tỉnh Đồng Nai), Đội CSGT đường bộ số 3 (Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) đã phát hiện một trường hợp vận chuyển thuốc lá điếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Cường móc nối với Sầm Thị Hiền (SN 1975) và Lô Văn Tuấn (SN 2001), đều trú tại xã Mường Quàng hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ huyện Quế Phong (cu) đi các tỉnh tiêu thụ.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.