Ngày 20/9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Bão số 3 là cơn bão mạnh nhất trong vòng 70 năm qua tại đất liền, là siêu bão với sức tàn phá lớn, ảnh hưởng rộng, có 26 địa phương chịu tác động nặng nề. Cơn bão đã tác động trực tiếp tới nền kinh tế, theo số liệu thống kê đến ngày 17/9, thiệt hại đối với nền kinh tế là trên 50.000 tỷ đồng, dự báo làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế là 0,15%. Mặc dù bão lũ đã qua đi nhưng vẫn còn rất nhiều hình ảnh địa phương gặp vất vả trong việc ổn định cuộc sống của người dân.
Đối với ngành Ngân hàng, doanh nghiệp, người dân là khách hàng của các Tổ chức tín dụng chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão dẫn đến khó khăn trong việc trả nợ, không đáp ứng các điều kiện vay mới… Con số thống kê cho thấy, dư nợ của Tổ chức tín dụng bị ảnh hưởng do bão lũ, sạt lở là khoảng 100.000 tỷ đồng.
Thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều quan tâm, chỉ đạo, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo đã vào cuộc quyết liệt để ứng phó, khắc phục hậu quả do bão gây ra. Thủ tướng Chính phủ đã có 10 công điện, Chính phủ tổ chức hội nghị với các địa phương để tìm giải pháp khắc phục sau cơn bão.
|
Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. |
Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước đã vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, ngay lập tức ban hành văn bản yêu cầu các Tổ chức tín dụng chủ động rà soát dư nợ ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, chủ động thực hiện các giải pháp như miễn giảm lãi, giãn, hoãn nợ;… phối hợp với các địa phương để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Ngoài ra, các Tổ chức tín dụng cũng đã đóng góp vào công tác an sinh xã hội do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động với gần 40 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng của Ngân hàng Nhà nước cũng đã nhanh chóng vào cuộc, làm việc với các địa phương, Tổ chức tín dụng để bàn giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Ngân hàng Nhà nước cũng đã tổ chức hội nghị về vấn đề này.
Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng đã và đang chủ động thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị thiệt hại thông qua việc xây dựng và triển khai các gói tín dụng hỗ trợ cho vay mới, miễn giảm lãi vay (đối với dư nợ hiện hữu và dư nợ mới)… bằng chính khả năng tài chính của mình.
Tại Hội nghị, các ngân hàng đã công bố công khai về các chương trình/chính sách/gói tín dụng nhằm kịp thời hỗ trợ, khắc phục thiệt hại do bão, lũ lụt gây ra tại các địa phương và tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho khách hàng khôi phục và thúc đẩy hoạt động sản xuất - kinh doanh.
Đại diện Ngân hàng Vietcombank cho biết, nhằm kịp thời hỗ trợ, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khắc phục thiệt hại do bão, lũ, Vietcombank đã triển khai chính sách giảm tới 0,5% lãi suất cho vay trong giai đoạn từ ngày 6/9/2024 đến hết ngày 31/12/2024 đối với các khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất - kinh doanh chịu thiệt hại bởi cơn bão số 3 tại các địa phương thuộc khu vực bị ảnh hưởng.
Chương trình giảm lãi suất được áp dụng cho dư nợ hiện hữu cũng như dư nợ vay mới. Ước tính chính sách này sẽ góp phần giảm thiểu khó khăn cho gần 20.000 khách hàng với tổng dư nợ khoảng 130 nghìn tỷ đồng và số tiền hỗ trợ lên tới 100 tỷ đồng.
Đại diện Ngân hàng Agribank (chuyên cho vay lĩnh vực nông nghiệp) cho biết, khoảng 15.000 khách hàng vay với ước tính dư nợ bị ảnh hưởng 30.000 tỷ đồng do ảnh hưởng của bão, lũ lụt; đồng thời giảm lãi suất đối với khách hàng bị ảnh hưởng với từng mức độ từ 0,5 - 2%.
|
Bão, lũ gây ảnh hưởng lớn đến người dân các tỉnh phía Bắc. |
Cùng với đó đại diện Ngân hàng BIDV, chia sẻ, theo thống kê có khoảng 1000 khách hàng cá nhân tại hơn 40 Chi nhánh bị thiệt hại với dư nợ trên 40.000 tỷ đồng và con số có thể vẫn tiếp tục gia tăng. Hiện ngân hàng vẫn tiếp tục rà soát thiệt hại. Bám sát chủ trương của Chính phủ và của Ngân hàng Nhà nước, BIDV đã triển khai chương trình hỗ trợ, giảm lãi suất từ 0,5-2% tuỳ theo mức độ thiệt hại của khách hàng, chương trình áp dụng đối với cả nhóm khách hàng hiện hữu và khách hàng mới, triển khai gói tín dụng mới 60.000 tỷ đồng áp dụng từ ngày hôm nay đến hết năm 2024. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng dành trên 30 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội dành để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra.
Đại diện Ngân hàng MB cho biết, ngay khi có chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, đối với khách hàng hiện hữu bị ảnh hưởng, ngân hàng có chính sách giảm tối đa 2% nhưng sẽ được phân loại theo mức độ thiệt hại, năng lực tài chính, giảm 0,5 -1% khoản vay ngắn hạn, giảm 1-2% khoản vay trung, dài hạn. Chương trình áp dụng ngay từ hôm nay cho đến hết 2024. Đối với khoản vay mới, MB sẽ ban hành gói hỗ trợ trị giá 2000 tỷ đồng, giảm 1% so với lãi suất thông thường. Sau 18/9, đã xây dựng, bổ sung thêm gói 7000 tỷ đồng, giảm 1% so với lãi suất thông thường, đồng thời Công ty Bảo hiểm của MB cũng đang khẩn trương tiến hành các thủ tục hỗ trợ, đền bù đối với các khách hàng, đảm bảo kịp thời
Ngân hàng LPBank cho biết, Ngân hàng dự định cơ cấu nợ, gia hạn thời gian trả lãi, gốc cho khách hàng hiện hữu tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão lũ. LPBank sẽ giảm lãi suất cho vay với tổng quy mô dư nợ lên tới 29.700 tỷ đồng. Dự kiến, hơn 63.200 khách hàng tại 26 tỉnh/thành phố chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão sẽ được hưởng lợi từ chương trình này. Đối với các khách hàng mới, LPBank cũng áp dụng những chính sách hỗ trợ cần thiết với gói cho vay lên tới 8.000 tỷ đồng. Tổng số tiền hỗ trợ giảm lãi suất cho vay dự kiến lên đến 85 tỷ đồng.
Đại diện Ngân hàng TPBank cho biết, triển khai gói hỗ trợ 2000 tỷ đồng cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ, bên cạnh giảm tối đa 50% số tiền lãi khách hàng phải trả hiện tại, ngân hàng sẽ giữ cố định mức lãi suất giảm này đến muộn nhất là ngày 31/01/2025. Ngân hàng sẽ nhận đề nghị hỗ trợ từ khách hàng từ nay đến hết tháng 10. Phạm vi chương trình hỗ trợ lãi suất tại tất cả các tỉnh thành phía Bắc bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.