Báo động thực trạng
"Gia đình mất con, chúng tôi mất cháu. Thương tiếc bao nhiêu công lao dưỡng dục chăm bẵm. Đứa trẻ mạnh mẽ, ngoan ngoãn, xinh đẹp biết bao nhiêu, làm hết việc nhà cho mẹ, thương yêu các em và lấy chăm sóc gia đình làm niềm vui… Cuối cùng lại bị tổn thương bởi xã hội và chính xác là bạo lực học đường. Tự bản thân gia đình nhận lỗi khi không nắm bắt được con/cháu mình đang rơi vào hoàn cảnh nghiêm trọng đến thế" - dòng tâm sự trên trang Facebook cá nhân của người thân nữ sinh N.T.Y.N., học sinh lớp 10A15, chuyên ĐH Vinh (Nghệ An) tự tử nghi do bị bạo lực học đường (BLHĐ) khiến cả xã hội không khỏi “giật mình”.
Sự việc thu hút đông đảo dư luận trong và ngoài tỉnh khi nguyên nhân cái chết của nữ sinh được nhận định xuất phát từ vấn nạn BLHĐ. Nó như một hồi chuông báo động trước vấn nạn có chiều hướng gia tăng về cả số lượng lẫn “chất lượng”.
Trước đó không lâu, mạng xã hội lan truyền đoạn clip về cảnh một nữ sinh bị đánh hội đồng. Theo đó, một nữ sinh bị 2 người tham gia đánh, lột đồ. Không chỉ túm tóc lôi và liên tục đạp vào người, một trong hai người còn dùng dép đánh liên tục vào mặt, mặc cho nạn nhân khóc lóc, van xin thảm thiết. Sự việc được xác định là có thật, xảy ra tại khu vực bể bơi xã Đông Sơn (Đô Lương - Nghệ An). Đây chỉ là 2 trong rất nhiều sự việc BLHĐ xảy ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong một thời gian ngắn.
Theo báo cáo từ Sở Giáo dục và đào tạo Nghệ An cho biết: Trong 3 năm gần đây đã xảy ra tới 137 sự việc bạo lực. Cụ thể: năm 2021 có 41 vụ (trong đó có 13 vụ bạo lực trong trường học và 28 vụ bạo lực ngoài nhà trường); năm 2022 xảy ra 45 vụ (trong đó trong nhà trường 28 vụ, ngoài nhà trường 17 vụ); trong 6 tháng đầu năm 2023 đã xảy ra 51 vụ (trong đó trong nhà trường 12 vụ và ngoài nhà trường 39 vụ) chủ yếu là các hành vi xô xát của học sinh, trong đó có một số vụ việc bạo lực xảy ra ngoài nhà trường có quay video, clip đưa lên mạng xã hội gây dự luận bức xúc.
Cần sự vào cuộc của cả xã hội
Trong thời gian qua, mặc dù Sở Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Nghệ An, các phòng GD&ĐT và các cơ sở giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, tuy nhiên tình trạng BLHĐ vẫn còn có xu hướng gia tăng; theo nhiều hình thức khác nhau, diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Thay vì bạo lực về thế chất, hiện nay còn xuất hiện tình trạng bạo lực tinh thần, bắt nạt trực tuyến. Một số trường, lớp xảy ra tình trạng học sinh chia rẽ bè phái, cô lập bạn bè (nhất là những bạn có thành tích nổi trội và học tập hoặc có năng khiếu, sở thích khác...); lập tài khoản Facebook giả để vu khống, nói xấu, cô lập bạn bè, đe dọa và đánh nhau hội đồng, dẫn đến tình trạng một số học sinh có tâm lý buồn, chán, không muốn đi học, sợ trường, lớp và đã có trường hợp học sinh bị trầm cảm, tự kỷ...
Tình trạng BLHĐ xảy ra đối với cả nam và nữ giới (đối với cấp bậc THCS và THPT); không chỉ giữa học sinh với học sinh mà còn có bạo lực giữa học sinh với giáo viên và giáo viên với học sinh… Theo Sở GD&ĐT Nghệ An, thời gian qua, Ngành GD&ĐT đã tích cực, chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn nhằm hạn chế tối đa các vụ việc BLHĐ.
Đó là việc tham mưu UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, tổ chức Hội thảo cấp tỉnh về Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường trên địa bàn tỉnh. Ban hành hệ thống văn bản chỉ đạo cụ thể đến các cơ sở giáo dục tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trường học, phòng chống BLHĐ. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục pháp luật; kiến thức về BLHĐ và kỹ năng phòng chống cho CB, GV, NV, học sinh.
Đồng thời, Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong toàn ngành thành lập và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ tư vấn tâm lý học đường và công tác xã hội trường học trong việc phòng ngừa và kịp thời tư vấn, hỗ trợ cho học sinh liên quan đến BLHĐ...
Trả lời phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam về các giải pháp trong thời gian tới, đại diện Sở GD&ĐT Nghệ An nhấn mạnh: Phòng chống BLHĐ là trách nhiệm của học sinh, của gia đình, nhà trường và toàn xã hội.
Ngay từ chính các em học sinh, phải nâng cao nhận thức để có hiểu biết về BLHĐ, cách phòng tránh; có kỹ năng giao tiếp, ứng xử tốt; thường xuyên rèn luyện đạo đức, xây dựng thói quen tốt, rèn luyện ý chí, bản lĩnh, nghị lực; có mục tiêu, lý tưởng để học tập, phấn đấu.
Đối với gia đình, Cha mẹ và các thành viên trong gia đình phải thường xuyên quan tâm, động viên, chia sẻ; phối hợp với nhà trường để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những diễn biến tâm lý của con và cùng thực hiện các biện pháp giáo dục; gương mẫu trong đạo đức, lối sống; tích cực học tập để cập nhật và bổ sung thêm các kiến thức và kỹ năng chăm sóc, giáo dục con, đồng hành cùng con.
Đối với xã hội: Cấp ủy, chính quyền các cấp cần quan tâm chỉ đạo các cơ quan liên quan, các tổ chức, đoàn thể tích cực vào cuộc cùng với ngành Giáo dục để giáo dục học sinh; có giải pháp ngăn chặn, sàng lọc không để những yếu tố bạo lực xâm nhập, ảnh hưởng đến học sinh; chỉ đạo xây dựng môi trường văn hóa ở các địa phương, thôn xóm; quan tâm xây dựng gia đình văn hóa, tạo điều kiện để ông bà, cha mẹ được cập nhật các kiến thức và phương pháp nuôi dạy con cháu; tổ chức các hoạt động vui tươi, bổ ích cho các cháu trong dịp hè…
Tags: