![]() |
| Lễ khánh thành công trình "Hiện đại hóa toa xe phục vụ hành khách trên hệ thống đường sắt quốc gia". |
Cùng đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng triển khai 2 dự án: Dự án chuyển đổi số: Triển khai ứng dụng Chatbot, Voice chat có áp dụng công nghệ AI trong công tác chăm sóc khách hàng và Dự án chuyển đổi xanh: Thử nghiệm nhiên liệu diesel sinh học B5 (Bio-diesel) trên đầu máy D12E (tuyến ĐS Hà Nội - Hải Phòng).
Đây là 3 trong tổng số 234 dự án, công trình có quy mô lớn và ý nghĩa của các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty trên địa bàn cả nước khởi công, khánh thành vào hôm nay, chào mừng 79 năm ngày toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2025) và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh chia sẻ, sau thời gian thi công khoảng 3 tháng, việc hoàn thành công trình và đưa 162 toa xe vào khai thác ngay trước thềm Tết Nguyên đán 2026 không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ, gia tăng trải nghiệm cho hành khách mà còn góp phần nâng cao mức độ an toàn, ổn định trong công tác vận hành chạy tàu, giảm thiểu chi phí sửa chữa phát sinh.
Ngay sau lễ khánh thành, đoàn tàu SE5 (tại Hà Nội) và SE6 (tại Sài Gòn) đã chính thức lăn bánh, phục vụ hành khách trên tuyến đường sắt Thống Nhất; tiếp theo đó các toa xe đã được nâng cấp, chỉnh trang sẽ được đưa vào khai thác trong các đoàn tàu SE1/2, SE3/4, SE7/8 và SE19/20 để kịp thời phục vụ hành khách dịp vận tải Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Phát biểu tại lễ khánh thành, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh cho biết: Với tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng, các đơn vị đã thực hiện hiện đại hóa 162 toa xe về công nghệ, kiến trúc nội thất, góp phần nâng cao thẩm mỹ, mức độ an toàn, ổn định trong công tác vận hành chạy tàu và giảm thiểu chi phí sửa chữa phát sinh. Việc hoàn thành và đưa vào khai thác 162 toa xe vào ngay trước thềm Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn góp phần gia tăng trải nghiệm, thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với vận tải đường sắt.
![]() |
| Ngành đường sắt thực hiện hiện đại hóa 162 toa xe về công nghệ cũng như kiến trúc nội thất để phục vụ hành khách. |
Bên cạnh đó, dự án Triển khai ứng dụng Chatbot, Voice chat có áp dụng công nghệ AI trong công tác chăm sóc khách hàng và Dự án chuyển đổi xanh: Thử nghiệm nhiêm liệu Diesel sinh học B5 (Bio-diesel) trên đầu máy D12E (tuyến Đường sắt Hà Nội - Hải Phòng) thể hiện sự quyết tâm chủ động của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc thực hiện 6 tiên phong như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Một trong số đó là tiên phong trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát huy ứng dụng khoa học công nghệ theo tinh thần Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị và tiên phong phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam liên tục có các công trình, dự án góp phần vào sự thành công của các lễ khởi công, dự án diễn ra trong năm 2025. Đây là những tiền đề quan trọng để Tổng công ty thực hiện mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong năm 2026 và những năm tiếp theo; đồng thời khẳng định năng lực thích ứng và đổi mới của vận tải đường sắt trong tình hình mới.