Hi vọng, các cơ quan có thẩm quyền, cụ thể là Bộ GTVT sẽ có giải thích rõ, thỏa đáng với cử tri cả nước. Bởi liên quan đến tiền dân, không thể không minh bạch.
Báo cáo thực hiện nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể gửi tới Quốc hội kỳ họp thứ 9 cho biết, thời gian qua Bộ này đã “nỗ lực phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức đánh giá, đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục bất cập tại các trạm BOT trên các tuyến quốc lộ”.
Cụ thể là đã có 15/19 trạm đã được khắc phục, riêng 4 trạm còn lại “do tính chất đặc thù” nên việc triển khai các giải pháp xử lý vẫn còn vướng mắc.
Bài báo đăng tải trên Dân trí ngày 21/5 đề cập khá rõ về các phương án, giải pháp nêu ra để giải quyết vướng mắc cho 4 trạm BOT này.
Trạm thứ nhất - BOT Bỉm Sơn: Do trạm nằm ngoài phạm vi dự án, nếu tiếp tục thu phí để hoàn vốn cho tuyến tránh phía Tây thành phố Thanh Hóa sẽ phát sinh nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Bộ trưởng GTVT dự kiến sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí vốn nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư.
Trạm thứ hai - trạm thu phí trên Quốc lộ 3 (ở Thái Nguyên), trong trường hợp quá khó khăn, Bộ GTVT cho biết sẽ dừng thu phí và báo cáo Thủ tướng bố trí nguồn vốn Nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư và xoá trạm này.
Trạm thứ ba - trạm thu phí T2 (ở Cần Thơ - An Giang), Bộ thống nhất với kiến nghị của các địa phương lựa chọn phương án không tiếp tục thu phí, báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho phần đầu tư Quốc lộ 91B, giao UBND thành phố Cần Thơ tiếp nhận, quản lý bảo trì đoạn tuyến Quốc lộ 91B đã đầu tư.
Còn với trạm thu phí La Sơn - Túy Loan, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng và đề xuất phương án không sử dụng trạm thu phí La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn, bổ sung vốn Nhà nước để hỗ trợ nhằm bảo đảm hiệu quả tài chính.
Tóm lại, đây là những giải pháp được Bộ GTVT và các cơ quan hữu quan trình ra Quốc hội (chưa có kết luận), song cũng đủ cho thấy hệ luỵ lớn về những sai lầm trong quy hoạch và quản lý BOT giao thông ở nước ta thời gian qua.
Từ một chính sách có mục tiêu rất tốt đẹp, nhằm san sẻ gánh nặng cho ngân sách, phục vụ nhân dân, nhưng trên thực tế, không ít dự án BOT vướng phải “tai tiếng” và bị người dân địa phương phản đối kịch liệt.
Chỉ nhìn vào trường hợp ở 4 dự án BOT kể trên thấy rằng, vì lý do này hay lý do khác, từ chuyện trạm BOT “đi lạc”, gặp khó khăn dẫn đến phải xoá trạm hay trạm chậm được thu phí, thì kết quả, phương án đưa ra vẫn là dùng tiền ngân sách để “bù”.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, do có những khó khăn, vướng mắc về giải pháp xử lý các trạm BOT bất cập nêu trên nên đến nay, các trạm vẫn chưa được thu phí, gây sụt giảm doanh thu tại các dự án.
Đáng nói là “trường hợp không được khắc phục sớm, sẽ phá vỡ phương án tài chính, phát sinh nợ xấu, ảnh hưởng đến chính sách điều hành tiền tệ của quốc gia cũng như môi trường thu hút đầu tư tư nhân, tạo áp lực về ngân sách nhà nước trong các giai đoạn tiếp theo”.
Điều này chẳng khác nào các ngân hàng trở thành “con tin” trong tay các dự án này vậy, còn tiền của dân và ngân sách nhà nước là “nồi cơm Thạch Sanh”?! Nếu thành công thì đương nhiên người dân sẽ trả tiền, thanh toán phí, còn nếu thất bại, đã có ngân sách lo?
Vậy tiền ngân sách nhà nước là của ai? Vẫn là tiền của dân đấy thôi!
Có điều, “bù” con số cụ thể là bao nhiêu? Việc bù lỗ cho BOT bằng ngân sách nhà nước có chính đáng? Chẳng lẽ, BOT cứ lập nên, hoạt động không hiệu quả thì đều phải bù thiệt hại cho chủ đầu tư? Trước khi dự án đó triển khai, không lẽ các bên lại không đánh giá tác động, không phân tích hết rủi ro hay sao?
Hi vọng, các cơ quan có thẩm quyền, cụ thể là Bộ GTVT sẽ có giải thích rõ, thỏa đáng với cử tri cả nước. Bởi liên quan đến tiền dân, không thể không minh bạch.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Với thủ đoạn lấy tiền đầu tư của người tham gia sau trả tiền hoa hồng, tiền thưởng cho người tham gia trước, một nhóm 4 đối tượng đã xây dựng dự án “ma” phát hành đồng tiền mã hóa tên “TOSI” để lôi kéo nhiều người tham gia đầu tư nhằm chiếm đoạt tài sản...
Dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ đồng được triển khai như một giải pháp chiến lược cấp bách nhằm hoàn thiện tuyến hạ tầng giao thông, tạo đòn bẩy cho sự phát triển của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 3664/QĐ-UBND về việc điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch đầu tư công năm 2025.
Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Theo đó, tối 7/12, trong ca tuần tra chuyên đề xử lý nồng độ cồn tại Km01+400 tuyến ĐT261, tổ công tác Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp CSCĐ và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế chống đối cực kỳ manh động.
Từ năm 2026, lao động nam 61 tuổi 6 tháng, lao động nữ 57 tuổi và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 15 năm trở lên sẽ đủ điều kiện hưởng lương hưu.
Hiện nay, tại TP HCM, các loại hình nhà ở, nhà cho thuê, và đặc biệt là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; cơ sở lưu trú đang phát triển mạnh mẽ. Mô hình này, phổ biến ở hầu hết các xã, phường và cả đặc khu Côn Đảo.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Trước thực trạng xâm chiếm, phá rừng và xây dựng trái phép trên lâm phần ở xã U Minh ngày càng phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu địa phương và cơ quan chức năng xử lý nghiêm, tăng cường lực lượng tại các điểm nóng và kiên quyết lập lại trật tự trong quản lý, bảo vệ đất rừng.
Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi, với hai đề xuất quan trọng: tăng ngưỡng doanh thu miễn thuế cho hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm và điều chỉnh biểu thuế tiền lương, tiền công từ 7 bậc xuống còn 5 bậc.
Ngày 04/12, tại UBND xã Đông Anh, TP Hà Nội, Chi bộ Khối Nội dung, Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ tổng kết Chi bộ và Lễ kết nạp Đảng viên.
Hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại ma túy và nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS, Cơ sở cai nghiện ma túy số 1 Công an tỉnh Cà Mau đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật cho học viên đang cai nghiện. Hoạt động không chỉ tạo sân chơi bổ ích mà còn góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, giúp học viên xây dựng lối sống an toàn, lành mạnh khi tái hòa nhập cộng đồng.
Hơn 200 cán bộ cơ sở tại hai xã Năm Căn và Tam Giang được tập huấn nâng cao năng lực triển khai tiêu chí “xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật” gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) và nông thôn mới nâng cao, góp phần bảo đảm thực hiện tiêu chí này đúng tiến độ, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn địa phương.
Chiều ngày 1/12, tại trụ sở Chính phủ, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị của Đảng ủy Chính phủ về tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng.
Ngày 29/11, tại Quảng Ninh, Bộ Tư pháp phối hợp với EU và UNDP tổ chức Diễn đàn pháp luật năm 2025 với chủ đề “Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”.
Ngày 29/11, Đoàn Thanh tra Chính phủ đã đến làm việc tại BTL Vùng Cảnh sát biển 4 để đánh giá kết quả phối hợp theo dõi, xử lý vi phạm về IUU đối với tàu cá tỉnh An Giang
Ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đề cập tới chủ trương không cho phép các trường ĐH không chuyên đào tạo một số lĩnh vực. Ví dụ, chỉ trường y mới được đào tạo bác sĩ; chỉ trường luật mới đào tạo cử nhân luật đang thu hút sự quan tâm của đội ngũ chuyên gia và dư luận...
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.