Không có mái che, không có chỗ ngồi, nơi tập kết rác thải hay bị người bán hàng rong chiếm dụng.... thực trạng này của nhà chờ xe buýt đang khiến người dân ngán ngẩm.
Những năm trở lại đây, vận tải hành khách công cộng đang là hướng đi chủ đạo mà chính quyền xây dựng để hướng tới việc giảm thiểu các phương tiện cá nhân.Thế nhưng song song với sự phát triển đó, hệ thống điểm dừng, nhà chờ xe buýt tại nhiều khu vực ở Thủ đô lại đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho những hành khách sử dụng loại hình dịch vụ này.
Muôn vàn bất cập
Phố Xã Đàn (quận Đống Đa) được xây dựng hơn chục năm nay, đây là một trong những tuyến đường hiện đại, là tuyến giao thông huyết mạch của trung tâm Thủ đô. Tuy nhiên, tuyến giao thông này thường xuyên bị ách tắc vào giờ cao điểm và một trong những nguyên nhân gây ra là do sự tồn tại của 5 nhà chờ xe buýt nằm sừng sững dưới lòng đường.
Qua quan sát, vị trí các nhà chờ đều cách vỉa hè khoảng 2 mét. Việc bố trí bất hợp lý này vô tình xẻ đôi con đường thành 2 làn xe cơ giới. Vào giờ cao điểm, hàng trăm phương tiện chen chúc, luồn lách cả mặt trước và mặt sau của trạm xe buýt. Khi muốn tiếp cận nhà chờ, khách đi xe phải mạo hiểm băng qua làn xe cơ giới ở giữa.
Anh Nguyễn Văn Linh (quận Đống Đa) cho biết: “Tôi thường chọn xe buýt là phương tiện di chuyển thường xuyên nhưng một số điểm dừng xe trên tuyến phố này bố trí rất bất hợp lý. Mỗi khi đường đông, người đi xe buýt lại phải lách qua hàng chục xe máy mới đến được trạm xe buýt nằm giữa đường. Điều này không chỉ gây mất thời gian mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông”.
Trên thực tế đã có nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra. Một lái xe ôm tại khu vực này cho hay: “Đặt điểm buýt lưng chừng thế kia nên có nhiều lần khách vội ra điểm buýt, trong khi đó phía sau vẫn còn làn xe chạy nên người đi bộ bị xe máy va phải”.
Còn tại trục đường đê Nguyễn Khoái kéo dài từ quận Hai Bà Trưng sang quận Hoàng Mai, hay tuyến quốc lộ 32, 21A… có hàng chục điểm dừng xe buýt “ba không”: không nhà chờ, không mái che, cũng không có vỉa hè.
Nguy hiểm hơn, tại các điểm này không có sự tồn tại của hành lang an toàn, còn hành khách đi xe buýt chỉ có một lựa chọn duy nhất là đứng ngay trên lòng đường để chờ xe. Chị Đào Thị Thùy Linh (quận Hoàng Mai) chia sẻ: “Tôi hay đứng đây để chờ xe nhưng cũng khá là sợ. Lúc đường vắng thế này còn đỡ chứ vào giờ cao điểm, đường đông, nhiều xe máy còn chen cả vào chỗ đứng chờ xe buýt”.
Hà Nội hiện có trên 2.900 điểm đón trả khách, trong đó chỉ có khoảng 370 nhà chờ. Còn lại hơn 2.500 trạm xe buýt “đơn sơ” đã gây khó khăn cho không ít những hành khách. Theo chia sẻ của nhiều người, họ cảm thấy rất bất tiện khi phải chờ xe dưới thời tiết nắng to hay mưa lớn.
“Mỗi khi trời nắng nóng hoặc mưa tầm tã, phải đứng chờ xe buýt rất vất vả vì điểm nhiều dừng không có mái che, lại thêm không có ghế ngồi, bất tiện càng nhiều hơn. Do đó nhiều lúc tôi phải sử dụng xe máy để đi lại cho tiện”, anh Lâm - một hành khách đi xe buýt cho hay.
Không chỉ không có mái che, nhiều điểm dừng xe buýt còn trở thành nơi tập kết rác thải, nơi buôn bán của các hàng quán vỉa hè hay chốn tụ tập đón khách của cánh xe ôm. Đơn cử như tại đường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm), ngay cạnh điểm dừng xe buýt là nơi tập kết rác thải, bốc mùi hôi thối nồng nặc.
Quy hoạch đường giao thông “bỏ quên” xe buýt
Theo nhận định của một số chuyên gia, trong quy hoạch thiết kế các tuyến giao thông thường không tính đến các điểm dừng chờ xe buýt. Đó là một trong những nguyên nhân khiến hạ tầng phục vụ xe buýt luôn “yếu”.
Điều này không chỉ hạn chế khả năng tổ chức giao thông đối với cả xe buýt lẫn hành khách ra vào nhà chờ mà còn gây nên nhiều bất cập rất khó giải quyết khi muốn nâng cấp điểm dừng thành nhà chờ.
Trong Đề án nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Thủ đô giai đoạn 2016 - 2020, định hướng 2025, Hà Nội đã nhấn mạnh các giải pháp về hạ tầng xe buýt: Rà soát, hợp lý hóa và cải tạo nâng cấp toàn bộ hệ thống các điểm dừng xe buýt để bảo đảm tính kết nối mạng lưới, thuận lợi cho khách chuyển tuyến; thí điểm triển khai các làn đường ưu tiên, dành riêng cho xe buýt trên các trục tuyến chính; đầu tư bổ sung và cải tạo toàn bộ hệ thống điểm đầu cuối, điểm trung chuyển, nhà chờ xe buýt hiện có theo hướng đồng bộ về hình ảnh, văn minh hiện đại, thân thiện và tiện ích cho hành khách; xây dựng điểm trung chuyển mới ngoài Vành đai 3, kết nối giữa vận tải liên vùng và vận tải công cộng trong đô thị.
Có thể nói, muốn phát triển vận tải hành khách công cộng, TP cần quan tâm đầu tư xứng đáng cho phát triển hạ tầng; ban hành quy chuẩn về hệ thống điểm dừng xe buýt, rà soát, sắp xếp lại mạng lưới tuyến và các điểm dừng bảo đảm cự ly dưới 500m. Xe buýt sẽ khó có thể hấp dẫn hành khách nếu việc tiếp cận ngay từ các nhà chờ, điểm dừng đã khó khăn.
Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
Tối qua ngày 5/11/2025, Lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt Chuyên trang truyền thông Pháp luật + (Pháp luật Plus) – Báo Pháp luật Việt Nam đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Ba Đình (Hà Nội) trong không khí trang trọng, ấm áp và đầy cảm xúc.
Ca sĩ Phương Nhung đánh dấu cột mốc 20 năm hoạt động nghệ thuật bằng đêm nhạc mang tên “Mắt Nhung” - nơi đôi mắt như lời tự tình chứa đựng những cung bậc của cảm xúc, dấu ấn và tâm sự của một hành trình dài bền bỉ với âm nhạc.
Không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy nỗ lực của một chuyên trang báo chí trẻ trung, hiện đại mà còn khẳng định vị thế, vai trò và trách nhiệm của Pháp luật Plus trong bối cảnh truyền thông số phát triển mạnh mẽ.
Hiện nay, tại TP HCM, các loại hình nhà ở, nhà cho thuê, và đặc biệt là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; cơ sở lưu trú đang phát triển mạnh mẽ. Mô hình này, phổ biến ở hầu hết các xã, phường và cả đặc khu Côn Đảo.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Qua quá trình thực hiện nhiệm vụ tổ Y25/141 Công an TP Hà Nội phát hiện chiếc ô tô có biểu hiện nghi vấn, sau khi tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện súng, đạn và ma tuý.
4 đối tượng (trong đó có 1 đối tượng người nước ngoài) bị bắt tạm giam để điều tra làm rõ hành vi bắt giữ người trái pháp luật xảy ra vào ngày 3/12/2025 vừa qua.
Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh, Công an tỉnh Bắc Ninh đưa ra cảnh báo, thời gian qua, lợi dụng nhu cầu xuất cảnh của người dân để du lịch thăm thân, thăm quan, làm việc…một số đối tượng đã sử dụng nhiều thủ đoạn liên quan đến hoạt động xuất nhập cảnh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.
Một người đàn ông vừa trình báo Công an phường Khương Đình, TP. Hà Nội về việc bị lừa mất số tiền gần 600 triệu đồng khi tiến hành đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng.
Ủy ban Quốc gia Phòng, chống ma túy Campuchia và Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Phòng chống Ma túy PSD vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026–2028, tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, truyền thông phòng ngừa và chuyển giao phương pháp điều trị tái nghiện dựa trên liệu pháp tâm lý.
Theo cơ quan công, Trịnh Bá Thảo vừa chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương vào tháng 10/2025, lại “ngựa quen đường cũ” gây ra hoàng loạt vụ trộm cắp.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.