Hà Nội 16 °C
TP Hồ Chí Minh 26 °C
Hải Phòng 17 °C
Đà Nẵng 20 °C
Yên Bái 14 °C
  • Hà Nội Hà Nội 16°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 26°C
  • Hải Phòng Hà Nội 17°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 20°C
  • Yên Bái Hà Nội 14°C

Ngân hàng Nhà nước thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng của bão số 3

Tài chính - Ngân hàng
27/09/2024 10:14
Thanh Bình
aa
Ngày 25/9, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ký ban hành Chỉ thị số 04/CT-NHNN yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi là TCTD), Hiệp hội trong ngành Ngân hàng thực hiện khẩn trương, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của bão số 3 khôi phục và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế.

Trước ảnh hưởng của cơn bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản, hoạt động sản xuất kinh doanh và ảnh hưởng mọi mặt đến đời sống của người dân, nhất là sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, du lịch tại 26 địa phương khu vực miền Bắc và Thanh Hóa, để hỗ trợ cho khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã kịp thời chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng ngay từ khi cơn bão xảy ra. Ngoài ra, toàn ngành ngân hàng đã tích cực tham gia công tác an sinh xã hội và ủng hộ hỗ trợ đồng bào tại các vùng bị thiệt hại.

Trong thời gian tới, nhiệm vụ khắc phục hậu quả sau bão là rất lớn khi tài sản, sức khỏe người dân bị tổn thất và ảnh hưởng nghiêm trọng. Thực hiện Nghị quyết số 143/NQ-CP của Chính phủ ngày 17/09/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khắc phục hậu quả bão số 3, nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát, Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi là TCTD), Hiệp hội trong ngành Ngân hàng thực hiện khẩn trương, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể sau đây:

Đối với các đơn vị thuộc NHNN trung ương

Thứ nhất, tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác góp phần hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và hệ thống ngân hàng.​

Trong đó, cần chủ động nghiên cứu những tác động, ảnh hưởng của cơn bão số 3 đến việc điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là hạn mức tín dụng, nhu cầu vốn và thanh khoản cho nền kinh tế nói chung, ngân hàng thương mại (NHTM) nói riêng để có các giải pháp điều hành phù hợp.

Thứ hai, kịp thời nắm bắt, đánh giá tình hình, mức độ ảnh hưởng của khách hàng vay vốn bởi bão lũ để đề xuất các chính sách, giải pháp về tiền tệ, tín dụng phù hợp, kịp thời góp phần tích cực, hiệu quả hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn; tiếp tục tham mưu cho Thống đốc NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất ưu đãi phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành.

Thứ ba, tham mưu cho Thống đốc NHNN báo cáo cấp có thẩm quyền thực hiện khoanh nợ đối với khách hàng bị thiệt hại nặng nề về vốn vay, tài sản hình thành từ vốn vay do hậu quả bão lũ xảy ra trên phạm vi rộng theo quy định tại Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 9/5/2015 và Nghị định 116/2018/NĐ-CP ngày 7/9/2018 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn và các văn bản hưởng dẫn của NHNN.

Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Ngân hàng Nhà nước thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng của bão số 3.

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng, tăng cường hiệu quả phối hợp để tạo sự đồng bộ, thống nhất từ Ngân hàng Nhà nước Trung ương đến NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, giữa NHNN với các đơn vị báo chí trong ngành và các TCTD nhằm thông tin đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN về các giải pháp và kết quả triển khai của ngành Ngân hàng hỗ trợ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng do ảnh hưởng của cơn bão số 3. Thông tin kịp thời, thường xuyên về các kết quả hỗ trợ của các TCTD đối với người dân, doanh nghiệp.

Thứ năm, khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về việc phân loại tài sản có, mức trích lập dự phòng rủi ro, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý rủi ro nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3; cùng với việc xây dựng và ban hành Thông tư hướng dẫn các TCTD thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với khách hàng gặp khó khăn trong việc trả nợ do ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Đối với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố

Một là, chủ động phối hợp với các sở, ngành và cơ quan liên quan nắm bắt mức độ ảnh hưởng của bão lũ đối với khách hàng vay vốn, đánh giá thiệt hại vốn vay của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn để:

(i) Tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố triển khai hiệu quả công tác hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân;

(ii) Chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 theo quy định pháp luật, chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố, của NHNN tại Công văn 7417/NHNN-TD ngày 9/9/2024 và các văn bản khác. Báo cáo số liệu thiệt hại về NHNN (qua Vụ Tín dụng CNKT) trước ngày 25/9/2025 và cập nhật thường xuyên số liệu này.

Hai là, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố để chỉ đạo các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan trên địa bàn thực hiện hoàn thiện hồ sơ, trình tự, thủ tục khoanh nợ theo quy định tại Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 6/9/2015, Nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 7/9/2018 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn và hướng dẫn của NHNN tại Công văn số 663/NHNN-TD ngày 28/1/2021 và quy định pháp luật có liên quan.

Ba là, kịp thời thông tin về các giải pháp của ngành Ngân hàng; chủ động xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh theo chức năng thẩm quyền được giao, kịp thời đề xuất báo cáo Thống đốc NHNN và UBND các tỉnh, thành phố những vấn đề vượt thẩm quyền.

Đối với các Tổ chức tín dụng

NHNN yêu cầu khẩn trương chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch tại 26 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng của bão để triển khai kịp thời với trách nhiệm cao nhất, khẩn trương nhất các giải pháp hỗ trợ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 theo chỉ đạo của NHNN tại Công văn số 7417/NHNN-TD ngày 9/9/2024:

Thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay cho vay khách hàng theo quy định pháp luật hiện hành;

Thực hiện chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ giữ nguyên nhóm nợ, khoanh nợ, cho vay mới đối với khách hàng thuộc đối tượng theo quy định tại Nghị định số 55/2015/NĐ-CP, Nghị định 116/2018/NĐ-CP ngày 7/9/2018 và các văn bản hướng dẫn của NHNN về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn;

Chủ động báo cáo NHNN chi nhánh trên địa bàn để báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các tổ chức, cá nhân liên quan hoàn thiện hồ sơ, trình tự, thủ tục khoanh nợ theo quy định tại Nghị định số 55/2015/NĐ-CP, Nghị định 116/2018/NĐ-CP ngày 7/9/2018 và các văn bản hướng dẫn của NHNN về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn;

Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện xử lý nợ bị rủi ro cho khách hàng vay vốn bị thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3 theo quy định tại Quyết định số 50/2010/QĐ-TTg ngày 28/7/2010 và Quyết định số 08/2021/QĐ-TTg ngày 11/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

NHNN tiếp tục yêu càu các TCTD triển khai có hiệu quả các giải pháp hướng tín dụng đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Xây dựng các chương trình, các gói tín dụng mới với lãi suất phù hợp, tiếp tục cho vay mới theo quy định hiện hành trên tinh thần cải cách thủ tục hành chính, cắt bỏ phiền hà, khẩn trương xét duyệt cho vay mới và tạo điệu kiện thuận lợi, dễ dàng cho người vay nhất là vấn đề tài sản bảo đảm, hạn mức tín dụng nhằm giúp khách hàng khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh sau bão. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo các nguyên tắc đối với an toàn của TCTD, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.

Kịp thời thông tin về các chính sách, giải pháp của NHNN và ngân hàng mình; chủ động xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh theo quy định; kịp thời đề xuất báo cáo Thống đốc NHNN, cơ quan chức năng những vấn đề vượt thẩm quyền.

Đối với các tổ chức hiệp hội trong ngành Ngân hàng, NHNN yêu cầu tiếp tục phát huy vai trò kết nối các TCTD, tạo sự đồng thuận, thống nhất giữa các ngân hàng thành viên trong triển khai các giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, cho vay mới nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Nguy cơ từ bệnh dại và hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng bắt chó tràn lan

Nguy cơ từ bệnh dại và hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng bắt chó tràn lan

Mới đây, một vụ tử vong đau lòng do chó dại cắn đã xảy ra, và nạn nhân lại chính là chủ một quán thịt chó. Vụ việc này không chỉ là hồi chuông cảnh báo về nguy cơ từ bệnh dại mà còn khiến dư luận bức xúc về thực trạng bắt chó bằng những phương pháp tàn nh
Giải cứu chú rùa

Giải cứu chú rùa

Trong một chuyến đi công việc, tôi tình cờ bắt gặp một cảnh tượng khiến lòng mình chùng xuống. Một người đàn ông đang bán một con rùa lớn, nặng hơn 10 kg. Con rùa bị lật ngửa, nằm bất động trên một cục gạch, đôi mắt lộ vẻ bất lực và đau đớn. Nhìn hình ảnh
Hà Giang: Khởi tố nhóm đối tượng cho vay lãi nặng

Hà Giang: Khởi tố nhóm đối tượng cho vay lãi nặng

Nhóm đối tượng này cho vay tiền với lãi suất 109 - 127%/năm, thu lợi bất chính từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.
Tin bài khác
Việt Nam SuperPortTM và Bưu điện Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực Logistics số

Việt Nam SuperPortTM và Bưu điện Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực Logistics số

Ngày 17 tháng 12 năm 2024 – Việt Nam SuperPortTM và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Bưu điện Việt Nam) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển các nền tảng tùy chỉnh, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Châu Á. Quan hệ đối tác chiến lược này đóng vai trò quan trọng giúp tăng cường dòng chảy hàng hóa xuyên suốt khu vực, mở ra con đường thuận lợi cho các SME tiếp cận thị trường quốc tế.
Tám nhiệm vụ trọng tâm cho ngành chứng khoán năm 2025

Tám nhiệm vụ trọng tâm cho ngành chứng khoán năm 2025

Tại Hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo điều hành năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã chỉ ra những nhiệm vụ trọng tâm của ngành chứng khoán.
Từ ngày 1/1/2025 một số trường hợp sẽ bị ngân hàng tạm dừng giao dịch chuyển khoản, rút tiền

Từ ngày 1/1/2025 một số trường hợp sẽ bị ngân hàng tạm dừng giao dịch chuyển khoản, rút tiền

Từ ngày 1/1/2025, ngân hàng sẽ bị tạm dừng giao dịch thanh toán, rút tiền trên tài khoản, thẻ thanh toán nếu khách hàng có giấy tờ tùy thân hết hiệu lực, hết hạn, không đăng ký sinh trắc học.
SHB miễn phí đổi thẻ từ sang thẻ chip đạt chuẩn VCCS

SHB miễn phí đổi thẻ từ sang thẻ chip đạt chuẩn VCCS

Nhằm nâng cao tính bảo mật và an toàn trong giao dịch thẻ, SHB sẽ hỗ trợ khách hàng chuyển đổi thẻ ATM công nghệ từ sang thẻ công nghệ chip đạt chuẩn VCCS với chi phí “0 đồng”. Đây được coi là giải pháp hữu hiệu trong việc đảm bảo an toàn giao dịch thẻ cho khách hàng theo tiêu chuẩn quốc tế.
Tiếp tục tăng cường các giải pháp điều hành lãi suất, tín dụng

Tiếp tục tăng cường các giải pháp điều hành lãi suất, tín dụng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 135/CĐ-TTg ngày 16/12/2024 về tiếp tục tăng cường các giải pháp điều hành lãi suất, tín dụng.
HDBank dẫn đầu thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số eCash

HDBank dẫn đầu thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số eCash

Liên tục bổ sung vào hệ sinh thái các giải pháp số, eCash là giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng của HDBank mang lại cho khách hàng những trải nghiệm quản lý tài chính thông minh cùng nhiều lợi ích tối ưu.
Ví không

Ví không 'dày', Tết vẫn đủ đầy với thẻ trả góp Muadee by HDBank

Tưng bừng không khí Tết với Thẻ trả góp Muadee by HDBank. Vô vàn “deal xịn” đã ra mắt, giảm 150 nghìn đồng khi mua vé tàu xe trên Traveloka, giảm đến 200 nghìn đồng khi mua sắm trên Lazada ,Shopee…, đặc biệt là khách hàng được trả góp trong 3 tháng không lãi suất.
Ngân hàng đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động thanh toán dịp cuối năm

Ngân hàng đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động thanh toán dịp cuối năm

Theo đó, Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã có văn bản số 10182/NHNN-TT ngày 12/12/2024 yêu cầu các đơn vị liên quan thuộc NHNN, các TCTD, Napas và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán,... triển khai một số biện pháp để đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt.
HDBank lần thứ 6 liên tiếp vào Top 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu theo đánh giá của Forbes

HDBank lần thứ 6 liên tiếp vào Top 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu theo đánh giá của Forbes

HDBank cùng với các ngân hàng hàng đầu như Vietcombank, VietinBank, BIDV, MBBank và ACB vừa được Tạp chí Forbes vinh danh trong Top 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2024.
Mô hình TOD: Lực đẩy cho bất động sản tăng tốc

Mô hình TOD: Lực đẩy cho bất động sản tăng tốc

TOD (Transit Oriented Development) - mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị sẽ là tương lai phát triển của thị trường bất động sản. Sự đột phá về hạ tầng giúp tăng giá trị và thanh khoản cho các dự án TOD, sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.