Triển lãm lấy cảm hứng từ hình thể của những thực thể huyền bí nơi biển sâu kết hợp với sự pha trộn giữa kiến trúc thuộc địa và đình chùa cổ.
Bên cạnh đó, triển lãm “Vảy | Mực” còn trưng bày tác phẩm sắp đặt “Giáp Mực”, được kết thành từ 320 bản in lino trên giấy dó, giấy kozo Nhật và giấy vàng mã. Trên mỗi tấm giấy, Kenny đã chọn in nổi hình ảnh tượng trưng cho các tế bào làm nên lớp vảy cá dưới ống kính hiển vi.
|
Nghệ sỹ Kenny Ng đang chuẩn bị cho "đứa con tinh thần" của mình được ra mắt. |
Với những đường nét kiến trúc lạ mắt, nghệ sỹ Kenny muốn kế cho mọi người nghe về một câu chuyện lịch sử và văn hóa, vừa thân thuộc vừa lạ lẫm. Sau khi trở về Việt Nam vào năm 2015 và ngay sau đó thực hiện chuyến đi vòng quanh các nước Đông Nam Á, anh chú ý quan sát và ghi nhận những đặc trưng trong thiết kế và tạo hình mái vòm của đình chùa, hay cột trụ và bông gió của những tòa nhà thuộc địa.
|
Tác phẩm "Phấn Hoa" của nghệ sỹ Kenny Ng. |
Với sự nhạy cảm mà một chút luyến tiếc, Kenny biến những lớp kiến trúc này thành lớp áo bọc bên ngoài các sinh vật hư cấu. Những nhân vật này ‘sống’ hay ‘ẩn náu’ dưới lớp vảy/vỏ bọc đầy màu sắc của sự tích tụ văn hóa, như chính chúng ta đang sống trong xã hội Việt Nam sau nhiều năm bị đô hộ, thuộc địa.
Nghệ sỹ Kenny Ng sinh năm 1993 tại Hà Nội, tốt nghiệp ngành nghệ thuật thị giác tại ĐH Mỹ thuật & Thiết kế Lesley thuộc Cambridge, bang Massachusetts, Mỹ. Các tác phẩm của anh từng được triển lãm tại Mỹ và Anh: Kệ - A History of NOW (2017), Spotlight On Book Arts (2016), Sheffield International Artist Book Prize… |
Lấy cảm hứng từ các sinh vật biển để tạo nên các tác phẩm cho dự án của mình, Kenny cho biết chúng đại diện cho những thức thần, hay nói một cách gần gũi hơn là những bằng hữu. Vì vậy nên việc tạo ra các sinh vật biển như trong triển lãm kì này giúp bện nên một sợi dây móc nối giữa nghệ sỹ và các sinh vật biển.
"Tình yêu với giấy, đặc biệt là các loại giấy có nguồn gốc Á Đông như giấy dó của Việt Nam hay giấy kitaka của Nhật vì tính mỏng cũng như khả năng hấp thụ mực khá tốt của chúng".Sau 7 năm sống và học tập ở nước ngoài, Kenny cho biết đã từng thực hành sáng tác bằng kỹ thuật in ấn đồ họa và đóng sách, đòi hỏi sự dung hòa của nhiều loại nguyên vật liệu đặc biệt là giấy.
|
Kenny Ng sử dụng giấy vàng mã như một lời tự nhủ về nguồn cội. |
Trong suốt quá trình thực hiện dự án của mình, Kenny đã ghé thăm những nơi như: nghĩa trang Nhân dân Bình An (Bình Dương), chùa Giác Viên (Sài Gòn), điện Kiến Trung (Huế), Ta Prohm (Siem Reap)…
"Tại TP HCM nói riêng, các di tích lịch sử và tàn chỉ thường ít khi được đánh giá cũng như xếp hạng. Một phần vì nơi đây đóng vai trò chủ yếu là trung tâm kinh tế của Việt Nam, khiến cho mọi người còn chưa nhận thức được tiềm năng văn hóa ẩn sâu trong lòng thành phố.
Theo suy nghĩ cá nhân, tôi thấy việc lưu trữ và bảo tồn di tích tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại còn là một quá trình dài hơi, do chúng ta bị ảnh hưởng từ chiến tranh và nhiều vấn đề xã hội khác…
Dưới vai trò là một người nghệ sĩ, tôi mong các tác phẩm của mình có thể góp phần như những minh chứng giúp phản ánh sự tồn tại và tầm quan trọng của những di chỉ trên. Chúng chính là nhân chứng lịch sử toàn vẹn và đáng trân quý hơn hết cả, giúp ta hiểu được giá trị của bản thân cũng như gốc rễ cội nguồn" - Kenny Ng chia sẻ.
Triển lãm Vảy | Mực sẽ diễn ra từ ngày 28/9 đến 18/11 tại The Factory Contemporary Arts Centre (quận 2, TP HCM). |