Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Nâng cao chất lượng cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Dân sự & tố tụng dân sự
18/12/2024 08:23
Phạm Duy
aa
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1588/QĐ-TTg ngày 17/12/2024 phê duyệt Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Nâng cao chất lượng cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Nâng cao chất lượng cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. (Ảnh minh họa)

Mục đích chung của Đề án là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của lãnh đạo các cơ quan nhà nước nhất là người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong việc cung cấp và sử dụng có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, góp phần thực hiện nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Mọi người dân đều được cung cấp thông tin, được hướng dẫn, hỗ trợ, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến để có khả năng tự sử dụng dịch vụ công trực tuyến một cách thuận tiện, nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu cá thể hóa; đồng thời tích cực tham gia, phản hồi để cơ quan nhà nước nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Mục tiêu đến năm 2030 đạt 100% cơ quan nhà nước, tổ chức cung cấp dịch vụ công trực tuyến liên tục cải tiến chất lượng để phục vụ người dân tốt nhất. 70% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

100% học sinh trung học phổ thông, sinh viên trên toàn quốc được phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến thông qua các hoạt động học tập, bồi dưỡng, tập huấn.

Việt Nam thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng Chỉ số Dịch vụ công trực tuyến (OSI) của Liên Hợp Quốc.

Đề án đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện từ nay đến năm 2030 gồm: Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông xã hội; tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua các hệ thống thông tin cơ sở;

Nâng cao chất lượng cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông xã hội. (Ảnh minh họa: tapchitaichinh.vn)

Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến thông qua các phương thức khác; tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại các cơ sở giáo dục; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến; định hướng nội dung, hoạt động và xây dựng, biên tập các tài liệu tuyên truyền thuộc phạm vi của Đề án.

Để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Đề án tiến hành tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề hoặc lồng ghép vào các hội nghị, hội thảo về chuyển đổi số của bộ, ngành, địa phương để truyền thông cho cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan nhà nước về vai trò, ý nghĩa, lợi ích của dịch vụ công trực tuyến.

Tổ chức hoặc cử cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tham gia thiết kế, quản trị, vận hành, khai thác sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cập nhật kiến thức.

Rà soát, nâng cấp, thiết kế, thiết kế lại giao diện, trải nghiệm người dùng của hệ thống giải quyết thủ tục hành chính, ưu tiên các dịch vụ công thiết yếu, có nhiều người sử dụng. Đặc biệt chú trọng tới việc cung cấp thông tin hướng dẫn đơn giản, trực quan, dễ hiểu, dễ làm, giúp người dân có thể tự hiểu và tự thực hiện một cách dễ dàng, thuận tiện.

Triển khai Kho dữ liệu điện tử của cá nhân, tổ chức trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh để lưu giữ dữ liệu giải quyết dịch vụ công, phục vụ chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu trong thực hiện dịch vụ công.

Cung cấp các giải pháp, nền tảng hỗ trợ bộ, ngành, địa phương có thể theo dõi hiệu quả hoạt động, từ đó xác định những điểm còn hạn chế, có kế hoạch đưa ra các phương án nâng cao chất lượng và hoạt động của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh.

Đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công dựa trên dữ liệu. Định kỳ hằng tháng, công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh...

bài liên quan
Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Phú Thọ đứng thứ 4 cả nước sau năm đầu hợp nhất

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Phú Thọ đứng thứ 4 cả nước sau năm đầu hợp nhất

Sau khi hợp nhất 3 tỉnh cùng với việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Phú Thọ đã đạt được nhiều kết quả toàn diện, đứng thứ 4 cả nước.
Hà Nội triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình cho 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp

Hà Nội triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình cho 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình thực chất.
TP Hồ Chí Minh hướng tới trung tâm dịch vụ hàng đầu cả nước và khu vực

TP Hồ Chí Minh hướng tới trung tâm dịch vụ hàng đầu cả nước và khu vực

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Dũng yêu cầu các sở, ngành khẩn trương hoàn thiện Đề án “Xây dựng TP HCM trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực” với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, giá trị gia tăng cao, phù hợp với định hướng phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2050.
Quảng Ninh tinh gọn mạng lưới trường học, nâng cao chất lượng giáo dục

Quảng Ninh tinh gọn mạng lưới trường học, nâng cao chất lượng giáo dục

Tỉnh Quảng Ninh triển khai sắp xếp hệ thống trường công lập, hướng tới tinh gọn đầu mối, tăng hiệu quả quản trị và chất lượng giảng dạy.
Phấn đấu đến năm 2025, 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Phấn đấu đến năm 2025, 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 vừa ký Quyết định số 126/QĐ-BCĐCP ngày 11/9/2025 ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2025 của Ban Chỉ đạo này.
Tám tháng năm 2025, CPI tăng 3.25%

Tám tháng năm 2025, CPI tăng 3.25%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Tám tăng 0.05% so với tháng trước chủ yếu do giá nhà ở thuê và ăn uống ngoài gia đình tăng. Bình quân tám tháng năm 2025, CPI tăng 3.25% so với cùng kỳ năm trước
Mới nhất
Đọc nhiều
Bắc Ninh đảm bảo an ninh trật tự, giao thông thông suốt và vệ sinh phục vụ Lễ hội trái cây 2025

Bắc Ninh đảm bảo an ninh trật tự, giao thông thông suốt và vệ sinh phục vụ Lễ hội trái cây 2025

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông và vệ sinh môi trường tại các khu vực trong thời gian diễn ra Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025.
Bất ngờ nhận được 200 triệu đồng, người đàn ông lập tức trình báo Công an

Bất ngờ nhận được 200 triệu đồng, người đàn ông lập tức trình báo Công an

Một người đàn ông bất ngờ nhận được số tiền 200 triệu đồng vào tài khoản, ngay sau đó người này đã trình báo Công an địa phương và hoàn trả số tiền cho người chuyển nhầm.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua Zalo – giả danh người quen, dụ đầu tư tiền ảo để chiếm đoạt gần 100 triệu đồng

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua Zalo – giả danh người quen, dụ đầu tư tiền ảo để chiếm đoạt gần 100 triệu đồng

Trong thời gian gần đây, công an nhiều địa phương liên tục phát đi cảnh báo về các chiêu thức lừa đảo công nghệ cao ngày càng tinh vi.
Tin bài khác
Bắc Ninh đảm bảo an ninh trật tự, giao thông thông suốt và vệ sinh phục vụ Lễ hội trái cây 2025

Bắc Ninh đảm bảo an ninh trật tự, giao thông thông suốt và vệ sinh phục vụ Lễ hội trái cây 2025

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, ông Phạm Văn Thịnh yêu cầu các đơn vị liên quan đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông và vệ sinh môi trường tại các khu vực trong thời gian diễn ra Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025.
Bất ngờ nhận được 200 triệu đồng, người đàn ông lập tức trình báo Công an

Bất ngờ nhận được 200 triệu đồng, người đàn ông lập tức trình báo Công an

Một người đàn ông bất ngờ nhận được số tiền 200 triệu đồng vào tài khoản, ngay sau đó người này đã trình báo Công an địa phương và hoàn trả số tiền cho người chuyển nhầm.
Cháy nhà tại TP HCM khiến một người đàn ông tử vong

Cháy nhà tại TP HCM khiến một người đàn ông tử vong

Một ngôi nhà trong ngõ phát hoả, sau khi lực lượng chức năng khống chế thành công đàm cháy phát hiện một người đàn ông đã tử vong.
Không lập hóa đơn khi bán hàng sẽ bị phạt tối đa 80 triệu đồng

Không lập hóa đơn khi bán hàng sẽ bị phạt tối đa 80 triệu đồng

Từ ngày 16/1/2026, người bán không lập hóa đơn với số lượng từ 50 số trở lên sẽ bị phạt tối đa 80 triệu đồng, theo Nghị định mới của Chính phủ.
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh rất mạnh, gây mưa dông lớn và rét đậm sâu

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh rất mạnh, gây mưa dông lớn và rét đậm sâu

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, miền Bắc đang chuẩn bị đón một đợt không khí lạnh cực mạnh, có khả năng gây mưa lớn và rét đậm sâu, dự kiến bắt đầu từ khoảng giữa tháng 12.
Tuyên Quang tổ chức Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn

Tuyên Quang tổ chức Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn

Tối ngày 5/12, tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn lần thứ I, năm 2025 tại xã Tân Trịnh, đây là lần đầu tiên lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh.
Chính thức mở đăng ký thi Đánh giá Tư duy (TSA) đợt 1

Chính thức mở đăng ký thi Đánh giá Tư duy (TSA) đợt 1

Sáng nay (5/12), Đại học Bách khoa Hà Nội chính thức mở đăng ký kỳ thi Đánh giá Tư duy (TSA) đợt 1 năm 2026 với dự kiến hơn 25.000 thí sinh.
Thủ tướng: Chống sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL cần có giải pháp "thuận thiên"

Thủ tướng: Chống sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL cần có giải pháp "thuận thiên"

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, để chống sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL cần có giải pháp "thuận thiên".
Khẩn trương xử lý sạt trượt đèo Prenn, tạm mở lại đường theo khung giờ

Khẩn trương xử lý sạt trượt đèo Prenn, tạm mở lại đường theo khung giờ

Nhằm khắc phục sạt trượt, Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương được bố trí trực tại các vị trí trọng điểm để điều tiết, đảm bảo an toàn.
Yêu cầu 2 cán bộ cơ sở rút kinh nghiệm trong vụ chê 30.000 đồng ủng hộ bão lũ

Yêu cầu 2 cán bộ cơ sở rút kinh nghiệm trong vụ chê 30.000 đồng ủng hộ bão lũ

UBND phường Cửa Nam đã làm việc, trao đổi với các cán bộ cơ sở Tổ dân phố số 3 nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các hoạt động chung.