Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Mỹ Hảo quyết tìm lại “ngôi vua” nước rửa chén một thời

Pháp luật về kinh tế
11/11/2020 22:00
Hoàng Thư
aa
Hình ảnh chai nước rửa bát tròn, màu vàng nhạt nhãn hiệu Mỹ Hảo trở thành niềm ký ức khó quên với thế hệ 7X, 8X bây giờ.


anhbai2_ckkd

Đây là một trong số ít công ty Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm, tẩy rửa còn tồn tại và cạnh tranh được với các tập đoàn đa quốc gia.

Vua nước rửa chén “hụt chân” tại thị trường trong nước

Những năm 1990, có lẽ không người tiêu dùng nào không biết đến Mỹ Hảo. Do thị trường hồi ấy còn khan hiếm hàng hóa, việc bán hàng đối với Mỹ Hảo vô cùng đơn giản và thương hiệu này được cho là chiếm đến 50% thị phần.

CEO của Công ty CP Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo ông Lương Vạn Vinh, sinh năm 1960 trong một gia đình gốc Hoa tại chợ Lớn. Trong khi người anh cả nối nghiệp làm nhang của gia đình thì ông Vinh rẽ theo hướng khác: pha trộn xút, nấu xà bông bán ở chợ Kim Biên.

Năm 1989, vị doanh nhân này sản xuất ra chai nước rửa bát Mỹ Hảo màu vàng chữ xanh với giá hơn 2.000 đồng cho 600ml. Được người Việt đón nhận nhiệt tình, Mỹ Hảo nhanh chóng thống lĩnh thị trường những năm 1990. Hình ảnh chai nước rửa bát tròn, màu vàng nhạt nhãn hiệu Việt Nam này cũng trở thành niềm ký ức khó quên với thế hệ 7X, 8X bấy giờ.

Tuy nhiên, khoảng 10 năm sau, mọi chuyện đã khác khi Unilever bước chân vào thị trường Việt Nam. Năm 1997, chiến dịch tung Sunlight ra thị trường của Unilever thắng lợi cùng với độ phủ về hệ thống phân phối lớn, Mỹ Hảo bị đẩy xuống vị trí thứ 2. Một lý do khác khiến Mỹ Hảo bị giành mất ngôi vương là việc chủ quan trong hệ thống phân phối. Thời điểm Mỹ Hảo ra đời đến lúc thống lĩnh, ông Vinh bán hàng đứt đoạn cho các nhà buôn hay đại lý, không quan tâm thị trường ở đâu.

ong_luong_van_vinh_-_ceo_cua_my_hao_eept

Ông Lương Văn Vinh - CEO của Mỹ Hảo.

"Hồi đó bán hàng nhàn lắm chứ không vất vả như bây giờ. Cả tỉnh nhiều khi chỉ cần một đại lý phân phối và mình giao hàng cho họ, mọi khâu phân phối nhỏ lẻ ở dưới, họ tự do", ông Vinh từng chia sẻ. Khi hệ thống địa lý này ngả về phía đối thủ do những ưu đãi, khuyến mãi, Mỹ Hảo hụt chân là chuyện hiển nhiên.

Thực ra, khi vào Việt Nam, Unilever đã nhiều lần đến gặp ông Vinh đặt vấn đề mua lại Mỹ Hảo. Tập đoàn đa quốc gia đưa giá cao dần từ mức giá khoảng vài triệu USD ở thời điểm năm 1995, lên tới 30 triệu USD vào năm 2009, nhưng ông Vinh đều từ chối. Mỹ Hảo cũng kiên quyết không lựa chọn gia công cho thương hiệu ngoại hay nhãn hàng riêng cho siêu thị, khiến Mỹ Hảo mất đi một lượng nhà phân phối đáng kể.

Theo ông Vinh, nếu bán thương hiệu hoặc gia công cho Unilever, có thể lúc đầu, Mỹ Hảo sẽ liên tiếp có đơn hàng với mức giá hấp dẫn. Nhưng khi thị trường có biến động, sức mua giảm, đối tác giảm hoặc dừng đơn hàng, thì rất khó quay lại giành giật thị trường. Tuy nhiên, đã có lúc ông Vinh phải thừa nhận đã không lường được sức mạnh của đối thủ trong cuộc cạnh tranh.

“Thức tỉnh” trong cuộc chiến 2 thập kỷ với đối thủ ngoại

Bị Unilever chiếm lĩnh thị trường nước rửa chén tại đô thị suốt 20 năm qua, Mỹ Hảo chuyển hướng đầu tư nhắm đến phân khúc thị trường nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi thu nhập của người dân còn thấp. Theo đó, Mỹ Hảo xây dựng được mạng lưới phân phối rộng khắp với mục tiêu trong vòng bán kính 40 km có một nhà phân phối chính thức để từ đó sản phẩm lan tỏa đi khắp nơi...

Đích thân ông Vinh còn đến từng tỉnh thành từ Bắc tới Nam, đưa ra nhiều chính sách chiết khấu để thuyết phục các đại lý nhằm đưa hàng vào sâu hơn các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ. Đồng thời, Mỹ Hảo có mặt tại những phiên chợ hàng Việt hay những chuyến bán hàng lưu động.

Ngoài ra, Mỹ Hảo thực hiện chính sách "một giá" tại mọi vùng miền dù chi phí bán hàng tại các địa phương không hề giống nhau. Nguyên tắc bán hàng này được ông Vinh giải thích, nếu không bán đồng giá, các nhà phân phối sẽ bán qua địa bàn khác nhau nên Mỹ Hảo lấy gần bù xa. Có những địa phương xa, chi phí vận chuyển lớn nhưng Mỹ Hảo vẫn bám trụ bởi không muốn dành đất cho đối thủ.

Bên cạnh đó, để có giá thấp, Mỹ Hảo có lúc chấp nhận lãi thấp chỉ 200 đồng/c hƯai nước rửa chén. Nhưng bù lại dù không chiếm được vị trí đẹp như Sunlight, tỷ lệ hộ gia đình ưa chuộng ít hơn nhưng Mỹ Hảo lại là lựa chọn cho các nhà hàng, chủ tiệm ăn, khách sạn vì giá rẻ. Đây vừa là chiến thuật để né sự cạnh tranh quyết liệt ở thành phố, vừa khắc phục sai lầm của Mỹ Hảo trong quá khứ, dẫn đến việc mất thị trường vào tay Unilever.

Thế nhưng trận địa phân phối luôn đầy cam go vì Unilever cũng không bỏ qua thị trường nông thôn. Không ngại giành giật địa bàn phân phối nhưng ông Vinh cho biết Mỹ Hảo không đối đầu trực tiếp với Unilever trong trận địa marketing.

 Nước rửa chén - Sản phẩm chủ lực của Mỹ Hảo.

Nước rửa chén - Sản phẩm chủ lực của Mỹ Hảo.

Quan điểm của Mỹ Hảo là quảng cáo nhằm duy trì nhận diện thương hiệu thông qua các đài truyền hình địa phương, truyền hình cáp. Mỹ Hảo chỉ có thể dành 3% doanh thu cho marketing, trong khi tỷ lệ này ở Unilever có thể gấp 3-4 lần. Với một tập đoàn quốc tế, tiềm lực tài chính lớn để có thể "dội bom" vào giờ vàng trên truyền hình hay chọn địa điểm đẹp trong hệ thống siêu thị thì cách làm này của Mỹ Hảo là hợp lý.

Thay vì bỏ chi phí cho truyền thông, quảng cáo trên truyền hình, Mỹ Hảo tập trung đầu tư cho khâu bán hàng, đầu tư nâng cao dây chuyền sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm như xà bông cục, sữa tắm, nước hoa, dầu gội, nước giặt, nước xả vải, nước lau sàn nhà… với nhiều thương hiệu khác nhau. Công ty còn đưa ra các dòng sản phẩm nước rửa chén mới như Hương Chanh, Trà Xanh và 3X Đậm đặc...

Công ty cũng chuyển hướng sang thị trường xuất khẩu như Triều Tiên, Mông Cổ, Iraq, Lào… Đặc biệt, việc chinh phục thị trường Campuchia được coi là chiến tích đáng khâm phục của Mỹ Hảo bởi chỉ sau vài năm thâm nhập thị trường, Mỹ Hảo đã xây dựng cho mình được chỗ đứng khá vững chắc với khoảng 20-30% thị phần nước rửa chén tại thị trường vốn rất ưa chuộng hàng Thái Lan. Đáng chú ý, trong đại dịch Covid-19, sản phẩm nước rửa tay kháng khuẩn của Mỹ Hảo đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cấp chứng nhận để được xuất khẩu sang Mỹ.

Không chịu bán mình và bị Sunlight đánh bật khỏi vị trí số 1, Mỹ Hảo vẫn sống tốt với lợi nhuận cả trăm tỷ đồng. Số liệu từ Công ty nghiên cứu VIRAC cho thấy, biên lợi nhuận gộp của Mỹ Hảo có sự thay đổi vượt bậc. Cụ thể, năm 2012, doanh thu thuần của Mỹ Hảo đạt 812 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 81 tỷ đồng, tương đương biên lợi nhuận gộp chỉ 10%. Nhưng qua các năm, tỷ lệ này liên tục tăng trưởng. Đến năm 2018, tổng doanh thu của Mỹ Hảo đạt 1.100 tỷ đồng, lợi nhuận trên 100 tỷ đồng.

Trong nhiều năm gần đây, thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, Mỹ Hảo cũng không hề chậm chạp trước cơn sóng lớn này khi xây dựng kênh bán hàng trực tuyến. Công ty không ngại giảm giá, khuyến mãi và miễn phí vận chuyển tại TP HCM nếu có đơn đặt hàng trực tuyến trên trang web của Công ty.

Những cách làm này vừa giúp Công ty tiết kiệm chi phí vừa hâm nóng lại thương hiệu trong lòng người tiêu dùng Việt. Đến nay, câu chuyện của Mỹ Hảo vẫn thường được nhắc đến như một bài học đắt giá về thế yếu của doanh nghiệp Việt Nam trước đối thủ nước ngoài - là thương hiệu Việt hiếm hoi không hề tỏ ra yếu thế hay chùn bước trước những cá mập lớn đến quốc tế. Mong rằng chỉ một thời gian ngắn nữa, Mỹ Hảo không chỉ đứng vững trong cuộc chiến với thương hiệu ngoại mà còn chiếm lĩnh lại thị trường nội địa như thời hoàng kim những năm 1990.

bài liên quan
Hưng Yên: Hàng chục nam, nữ thanh niên bay lắc trong nhà nghỉ lúc rạng sáng

Hưng Yên: Hàng chục nam, nữ thanh niên bay lắc trong nhà nghỉ lúc rạng sáng

Một nhóm nam, nữ thanh niên bị phát hiện đang bay, lắc trong một nhà nghỉ tại thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên vào lúc 3h sáng.
Hưng Yên: Hàng chục nam, nữ thanh niên bay lắc trong nhà nghỉ lúc rạng sáng

Hưng Yên: Hàng chục nam, nữ thanh niên bay lắc trong nhà nghỉ lúc rạng sáng

Một nhóm nam, nữ thanh niên bị phát hiện đang bay, lắc trong một nhà nghỉ tại thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên vào lúc 3h sáng.
Hàng trăm trường hợp ở Hưng Yên hưởng sai chế độ chính sách

Hàng trăm trường hợp ở Hưng Yên hưởng sai chế độ chính sách

Qua kiểm tra Thanh tra Bộ LĐTB&XH phát hiện 861 hồ sơ sai sót hoặc có nghi vấn sai sót cần tiếp tục kiểm tra xác minh tại huyện thị xã Mỹ Hào và huyện Khoái Châu.
Hưng Yên: Hoạt động khi chưa nghiệm thu PCCC, Công ty Cổ phần May Hưng Việt bị xử phạt 80 triệu đồng

Hưng Yên: Hoạt động khi chưa nghiệm thu PCCC, Công ty Cổ phần May Hưng Việt bị xử phạt 80 triệu đồng

Theo đó UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành Quyết định xử phạt 80 triệu đồng đối với công ty Cổ phần May Hưng Việt.
Hưng Yên: Đang xét xử vụ nhặt tảng đá lăn lóc ven đường … lĩnh án tù

Hưng Yên: Đang xét xử vụ nhặt tảng đá lăn lóc ven đường … lĩnh án tù

Chỉ vì nhặt tảng đá ven đường, Hoan bị truy tố rồi đối diện với cảnh tù tội. Mặc dù bị cáo đã trả lại tảng đá đó.
Sau khi sát hại 2 vợ chồng ở Hưng Yên, Đinh Công Tráng tiếp tục gây ra vụ án khác

Sau khi sát hại 2 vợ chồng ở Hưng Yên, Đinh Công Tráng tiếp tục gây ra vụ án khác

Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, trong quá trình điều tra phát hiện Đinh Công Tráng (41 tuổi) đã tiếp tục gây ra vụ trộm ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên sau khi giết vợ chồng anh Đặng Văn Trường (41 tuổi).
Mới nhất
Đọc nhiều
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện toàn tổng công ty PV Power ước đạt 11.421 triệu kWh, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023.
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Tin bài khác
Quy định phương pháp lập khung giá phát điện của nhà máy điện chất thải rắn

Quy định phương pháp lập khung giá phát điện của nhà máy điện chất thải rắn

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 20/2024/TT-BCT quy định phương pháp lập khung giá phát điện của nhà máy điện chất thải rắn và nhà máy điện sinh khối.
Quảng Nam: Mỏ cát từ 1,2 tỷ đồng đấu giá lên 370 tỷ đồng, Công an vào cuộc điều tra

Quảng Nam: Mỏ cát từ 1,2 tỷ đồng đấu giá lên 370 tỷ đồng, Công an vào cuộc điều tra

Chiều 19/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản chỉ đạo tạm dừng công nhận kết quả vụ đấu giá mỏ cát từ 1,2 tỷ đồng lên 370 tỷ đồng. Giao Công an tỉnh điều tra, xác minh, làm rõ động cơ của việc trả giá cao bất thường.
Khởi tố vụ án giả mạo nhãn hiệu THE NORTH FACE

Khởi tố vụ án giả mạo nhãn hiệu THE NORTH FACE

Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Thái Bình đã ban hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà N.T.H.V về tội Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng cao nhất từ đầu năm

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng cao nhất từ đầu năm

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 9 tháng năm 2024 tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức tăng cao nhất kể từ đầu năm đến nay.
Herbalife Việt Nam nhận Giải thưởng “Tạo tác động xã hội” tại Lễ Tôn vinh Anh hùng thực phẩm - Food Hero 2024"

Herbalife Việt Nam nhận Giải thưởng “Tạo tác động xã hội” tại Lễ Tôn vinh Anh hùng thực phẩm - Food Hero 2024"

Ngày 16/10/2024, Herbalife Việt Nam nhận Giải thưởng “Tạo tác động xã hội” tại Lễ Tôn vinh Anh hùng thực phẩm - Food Hero 2024" vì những đóng góp giúp cải thiện dinh dưỡng cho những cộng đồng cần giúp đỡ tại Việt Nam.
Nghệ An: Chuyển mục đích sử dụng 14,446 ha đất thực hiện dự án đầu CCN Hưng Đông

Nghệ An: Chuyển mục đích sử dụng 14,446 ha đất thực hiện dự án đầu CCN Hưng Đông

Đây là một trong các Nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ 23 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII nhiệm kỳ 2021-2026.
Triển khai nhiệm vụ kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước

Triển khai nhiệm vụ kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành văn bản số 8444/NHNN-VP yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN và các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ ngành Ngân hàng được giao tại Chỉ thị 29.
Hà Giang: Thu hồi hơn 79 nghìn m2 cho Tập đoàn FLC thuê

Hà Giang: Thu hồi hơn 79 nghìn m2 cho Tập đoàn FLC thuê

Vừa qua, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành văn bản thu hồi đất của Công ty CP Tập đoàn FLC do chấm dứt hoạt động dự án đầu tư tại địa phương.
Thuốc lá JET đang được bán trái phép tại các tỉnh phía Nam là hàng giả nhập lậu từ Campuchia?

Thuốc lá JET đang được bán trái phép tại các tỉnh phía Nam là hàng giả nhập lậu từ Campuchia?

Ngày 7/10 vừa qua, Toà án tỉnh Thbong Khum, Campuchia ra lệnh tiêu huỷ 23 loại tang vật bị tịch thu từ một cơ sở sản xuất và đóng gói thuốc lá giả mà lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện và triệt phá.
Chuyển giao bắt buộc với 2 Ngân hàng Oceanbank và CB

Chuyển giao bắt buộc với 2 Ngân hàng Oceanbank và CB

Ngày 17/10, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Lễ công bố Quyết định chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CB) cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (Oceanbank) cho Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.