Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Mùa xuân vui về bản vùng cao Ôn Ốc

Sức khỏe - đời sống
23/01/2024 09:25
Phạm Quỳnh
aa
Hầu như nhà nào khi ăn tết cũng làm dăm mâm cơm để mời anh em họ hàng, bà con láng giềng thân thích cùng đến ăn tết. Theo phong tục của người mông, có như vậy thì năm mới sẽ làm ăn khấm khá hơn.


Gian nan đường vào bản Ôn Ốc.

Gian nan đường vào bản Ôn Ốc.

Sau 8 năm chúng tôi mới có dịp trở lại bản Mông Ôn Ốc (huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La) để ăn tết. Rất nhiều thứ đã đổi thay! Bản Mông rẻo cao xa xôi ngày nào giờ như gần hơn,.. bởi đã có sóng điện thoại, có wifi, và con đường đổ bê tông sạch sẽ chạy dọc bản thay cho con đường đất lầy lội vào ngày mưa, bụi mù vào ngày nắng.

Không khí rộn ràng, hân hoan mừng đón năm mới tràn ngập khắp cả bản

Hôm nay, nhà anh Vừ A Giang mổ dê, mổ gà để ăn tết. Gia đình chị Mùa Thị Lù mổ hẳn con lợn đen 1,2 tạ và chục con gà. Còn nhà Vừ A Ký cũng mổ lợn 80kg, mổ 5 con gà để ăn tết… Một không khí rộn ràng, hân hoan mừng đón năm mới tràn ngập khắp cả bản. Hầu như nhà nào khi ăn tết cũng làm dăm mâm cơm để mời anh em họ hàng, bà con láng giềng thân thích cùng đến ăn tết. Theo phong tục của người mông, có như vậy thì năm mới sẽ làm ăn khấm khá hơn.

Cũng theo phong tục của người Mông, khi mọi người đã uống vài ba chén, rượu đã bắt đầu làm ấm người, tiếng nói cười đã râm ran, thì gia chủ sẽ cầm bát chân gà ra để xem. Chăm chú ngắm nghía từng đôi chân gà, gia chủ dự báo về những điềm lành trong năm tới của gia đình, của mọi người trong mâm và của cả bản. Sau đó đĩa chân gà được chuyển lần lượt tới mọi người để chủ và khách đều xem. Tựu trung lại, ai cũng nói cần phải cố gắng chăm chỉ làm ăn, chấp hành luật pháp, đoàn kết giúp đỡ nhau, chăm sóc cho gia đình và giữ gìn sức khỏe,.. Trước khi đĩa chân gà được chuyển đến người kế tiếp thì mọi người lại uống rượu và cười nói vô cùng phấn khởi.

Ông Giang và khách cùng xem chân gà - nét đẹp phong tục đầu xuân của người mông

Ông Giang và khách cùng xem chân gà - nét đẹp phong tục đầu xuân của người Mông.

Một điều rất độc đáo khi ăn tết ở bản mông là gia chủ sẽ mời khách uống 2 chén rượu liên tiếp mà chẳng mấy ai muốn từ chối, bởi cái lý đưa ra rất hay: uống chén rượu năm cũ để tiễn những điều xui xẻo ra đi, uống chén rượu năm mới để đón những điều tốt lành đến và ở lại. Trong đó, chén rượu năm mới bao giờ cũng đầy hơn hoặc to hơn chén rượu năm cũ.

Khi uống chén rượu năm mới, mọi người thường chúc nhau: sang năm mạnh khỏe như cây bách xanh cổ thụ trên rừng, làm ra hạt thóc to như hạt ngô, con lợn to như con bò, gà vịt đầy chuồng, thóc lúa đầy bồ… rồi cùng cười vui vẻ và cạn chén. Cứ tiếp tục như vậy 2 chén rượu luôn được rót ra để chuyền cho người bên cạnh cho đến khi tất cả mọi người trong mâm đều được uống.

Nhìn không khí ăn tết của bà con, bất chợt tôi nhận thấy tết năm nay bà con bản Mông Ôn Ốc ăn tết to hơn và vui hơn lần trước! Bởi mấy năm nay, cả bản được mùa mận. Bình quân thu nhập tăng thêm của mỗi hộ mấy chục triệu mỗi năm có hộ nhiều được 4 - 5 trăm triệu đồng/năm.

Nhà ông Páo và anh Sáy mổ lợn và gà ăn Tết

Nhà ông Páo và anh Sáy mổ lợn và gà ăn Tết.

Không giống như câu chuyện đầu xuân mới lần trước, mọi người chỉ trầm ngâm lặng lẽ thầm mong có phép màu để cải thiện đời sống cho gia đình, cho bản bớt khổ hơn. Trong câu chuyện đầu xuân mới năm nay, mọi người sôi nổi bàn về hiệu quả kinh tế của việc trồng cây mận, dự tính phát triển trồng cây su su và các loại rau cải đặc sản của người mông để nâng cao thu nhập. Nhưng ngặt nỗi là con đường dài 7 km nối từ bản Luông vào Ôn Ốc gập nghềnh dốc đá, trơn trượt vẫn là lực cản lớn nhất làm bà con chưa dám mạnh dạn mở rộng diện tích và làm cho giá mận cũng như các nông sản khác của bà con làm ra bị sụt giảm đáng kể.

Tuy nhiên khác hẳn với 8 năm trước, những cây mận già cỗi ở Ôn Ốc còn giữ lại chủ yếu để cho đẹp bản, đẹp nhà, để tưởng nhớ công sức vun trồng của tổ tiên, và để lấy chút quả để ăn. Thì nay, hàng chục ha diện tích mận được trồng mới và đang cho thu hái quả.

Một hợp tác xã của những hộ trồng mận trong bản đã ra đời vào tháng 7/2021 với 13 thành viên. Trong tiết trời mờ sương và se lạnh đầu xuân mới, anh Thào A Chái (Giám đốc HTX) vừa đưa tôi đi thăm những đồi mận trồng mới vừa cho biết trung bình mỗi năm HTX xuất bán 150 - 180 tấn, doanh thu đạt 1 - 2 tỷ đồng, trong đó hộ anh Phổng có diện tích nhiều nhất (2 ha), doanh thu năm 2023 đạt khoảng 500 triệu đồng.

A1-22

Mấy năm nay hộ ông Phổng có thu nhập gần 500 triệu đồng mỗi năm từ mận.

Cây mận đã làm cho đời sống bà con bản mông khấm khá hơn

Bản mông Ôn Ốc nằm ở độ cao 1.100m, tỷ lệ che phủ rừng 65,32% (cao nhất huyện) nên mùa hè khí hậu rất trong lành, mát mẻ làm cho chất lượng mận thu hái ở đây rất thơm ngon.

Theo bí thư chi bộ kiêm trưởng bản Thào A Vảng, mấy năm nay cây mận trở thành cây hàng hóa chủ lực của bà con trong bản; 70/120 hộ của bản có thu nhập từ 10 triệu - 500 triệu đồng mỗi năm nhờ trồng mận. Cây mận đã làm cho đời sống bà con bản mông thực sự khấm khá hơn. 5 năm trước cả bản có trên 70% hộ nghèo và cận nghèo, thì đến hết năm 2023 giảm xuống còn 27 hộ nghèo và 10 hộ cận nghèo (chiếm 30,83%).

Trao đổi với phóng viên ông Hà Đức Mưu (Phó Bí thư Đảng ủy xã Mường Lựm) cho biết, thực hiện chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc của tỉnh Sơn La, chục năm gần đây bản Ôn Ốc đã chuyển gần 30 ha ngô sang trồng cây mận, nâng tổng diện tích mận của bản đến nay lên hơn 40 ha - là bản có diện tích trồng cây ăn quả lớn nhất xã.

“Khi nào con đường lên Ôn Ốc làm xong thì chắc chắn diện tích trồng mận và các loại rau… của bà con bản mông sẽ tăng lên, và đời sống thu nhập của bà con cũng phát triển đi lên” - ông Mưu dự báo.

Ngày tết, khi ra về người mông thường tặng bánh dày cho khách

Ngày Tết, khi ra về người mông thường tặng bánh dày cho khách.

Với tâm trạng phấn khởi đầu xuân mới, giám đốc HTX mận Thào A Chái khoe ăn tết xong là em sẽ dỡ ngôi nhà cũ, mua gạch và vật liệu… về để xây ngôi nhà mới cùng công trình phụ khép kín khang trang chắc chắn hơn rộng chừng 100 m2 với tổng chi phí khoảng 400 triệu đồng, trong đó 1/3 số tiền tích lũy là từ thu mận, còn lại là tiền tích lũy dăm năm nay từ việc cho thuê phông rạp, loa đài.

Được biết, nhờ có nguồn thu từ mận mà mấy năm nay khoảng 40% số hộ của bản tu sửa được nhà cửa khang trang, mua sắm được tivi, tủ lạnh, máy giặt… cùng nhiều đồ dùng thiết yếu hiện đại cho gia đình; con cháu được quan tâm học hành, chữa bệnh…; gần 20 chục hộ đã mua được ô tô con, ô tô tải và ô tô U- oát cũ để đi nương.

Bên cạnh cây mận, bản mông Ôn Ốc còn có đặc sản chè cổ thụ Pa Đét được xao thủ công có hương vị rất độc đáo, tuy sản lượng ít nhưng mỗi năm cũng mang lại cho bản nguồn thu vài trăm triệu đồng. Và hơn thế, chè Pa Đét còn là sản phẩm độc đáo của người mông Ôn Ốc, của huyện Yên Châu để khách thưởng trà tìm về.

Chia tay bản mông Ôn Ốc, trên cung đường độc đạo chỉ 7 km từ đầu bản nối ra xã nhưng do sương mù ẩm ướt làm cho đoạn đường gập ghềnh hiểm trở với những tảng đá nhọn, đèo dốc và những hố rãnh càng trở lên trơn trượt khó đi, nên phải mất 1,5 giờ đồng hồ chiếc xe bán tải gầm cao mới vượt qua.

Không chỉ bà con ở bản Ôn Ốc, ở xã Mường Lựm mà bất kể một ai đã một lần đến bản mông này đều mong mỏi sớm có được con đường bớt gian nan hơn nối xã với bản. Khi ấy không chỉ cây mận và các nông sản của bản sẽ phát triển hơn, đời sống của bà con sẽ khởi sắc rõ rệt hơn, mà tiềm năng du lịch của Ôn Ốc, của xã Mường Lựm sẽ có nhiều cơ hội để khoe ra và thu hút đông đảo du khách.

Tuy nhiên, không chỉ vì một cung đường gian truân vất vả, mà những tình cảm mộc mạc ấm nồng của bà con bản mông cùng những đổi thay phát triển của bản đã mang những mùa xuân vui về trên rẻo cao Ôn Ốc.

Tags:

bài liên quan
Chọn xem phim Tết 2018 không nên bỏ lỡ những phim này!

Chọn xem phim Tết 2018 không nên bỏ lỡ những phim này!

"Đích tôn độc đắc", "Yêu em bất chấp", "Siêu sao siêu ngố", "798Mười" và “Về quê ăn Tết” đều là những bộ phim Tết 2018 đáng xem.
Bà Nà Hills hút khách du lịch đầu năm mới

Bà Nà Hills hút khách du lịch đầu năm mới

Lễ hội carnival đường phố tưng bừng, náo nhiệt cùng chuỗi các hoạt động độc đáo, ấn tượng mang tới cho du khách chuyến du xuân nhiều trải nghiệm mới lạ.
Hà Tĩnh: Mê mẩn ngắm nữ sinh lung linh xuống phố

Hà Tĩnh: Mê mẩn ngắm nữ sinh lung linh xuống phố

Chỉ còn mấy tiếng đồng hồ là thời khắc đón năm mới bắt đầu, trên phố phường xinh đẹp của thành phố Hà Tĩnh, người người nô nức đi sắm tết, các thiếu nữ cũng có dịp để tỏa sáng bên cạnh sắc hoa xuân.
Hotgirl Thu Hiền đẹp rạng ngời giữa phố hoa

Hotgirl Thu Hiền đẹp rạng ngời giữa phố hoa

Trong tiết trời mát mẻ, hoa thơm khoe sắc của mùa xuân, hotgirl Đinh Thị Thu Hiền cũng không quên lưu lại cho bản thân mình một bộ ảnh mùa xuân tuyệt đẹp. Bộ ảnh xuống phố của Thu Hiền khiến cư dân mạng không ngớt lời trầm trồ khen ngợi.
Bổ sung vào danh mục15 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bổ sung vào danh mục15 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ VH, TT và DL vừa công nhận thêm 15 Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, trong danh mục đó có nhiều lễ hội, nghề truyền thống như: Lễ hội làng Diềm; Hội rước pháo Đồng Kỵ; Nghề gốm Phù Lãng, Nghề gốm Phù Lãng, cầu mùa của người Dao (Tịu siằng thun boaù liu)...
Theo chân cán bộ bảo vệ rừng kiểm đếm hàng ngàn cây gỗ Trắc vào đầu Xuân

Theo chân cán bộ bảo vệ rừng kiểm đếm hàng ngàn cây gỗ Trắc vào đầu Xuân

Không chỉ là nơi hội tụ hàng trăm loài động thực vật quý hiếm, Rừng Phòng hộ Tân Phú (Đồng Nai) còn nổi tiếng bởi nơi đây, hàng ngàn cây gỗ Trắc quý bậc nhất đang tái sinh, giúp khu rừng này dẫn đầu cả nước về mức độ quý hiếm và nguyên sinh của núi rừng. Một ngày đầu năm, Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam theo chân cán bộ bảo vệ rừng kiểm đếm hàng ngàn cây gỗ Trắc tại tiểu khu 178, phân trường 3.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đối tượng Tâm đã lập 22 dây hụi rồi rủ người dân tham gia, đóng tiền. Sau đó, người này đã chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Hành vi quấy rối tình dục ngoài trụ sở: Vẫn có thể bị xử lý về kỷ luật lao động!

Hành vi quấy rối tình dục ngoài trụ sở: Vẫn có thể bị xử lý về kỷ luật lao động!

Quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi có tính chất tình dục của bất kỳ người nào đối với người khác tại nơi làm việc mà không được người đó mong muốn hoặc chấp nhận. Nơi làm việc là bất kỳ nơi nào mà người lao động thực tế làm việc theo thỏa thuận hoặc phân công của người sử dụng lao động.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.