“Nếu người dân có yêu cầu thì bên Xí nghiệp sẽ có xe téc chở nước miễn phí đến cho các hộ dân, nhưng phải có xác nhận của chính quyền địa phương. Còn bên Xí nghiệp chỉ cấp nước vào sáng thứ 4 và thứ 7 trong tuần", đó là ý kiến của ông Đào Quang Minh- Phó giám đốc kỹ thuật – Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Đống Đa.
Đã rất nhiều lần những hộ dân ở Ngõ 87 (Láng Hạ - Đống Đa - Hà Nội) đưa đơn kiến nghị lên Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Đống Đa (Số 1 Quốc Tử Giám) để giải quyết về tình trạng mất nước liên tục trong thời gian dài làm cuộc sống người dân đảo lộn.
Về phía Xí nghiệp nước sạch cũng đã nhận được phản ánh, đơn đề nghị của người dân và đã đưa người xuống kiểm tra xử lý, khắc phục tình trạng trên. Nhưng theo phản ánh của người dân thì chỉ được vài hôm là có nước, sau đó việc mất nước tiếp tục lại tái diễn.
Để làm rõ vấn đề này, PV Pháp luật Plus đã trao đổi với Ông Đào Quang Minh (Phó giám đốc kỹ thuật – Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Đống Đa). Ông Minh cho biết: Ngõ 87 thuộc phường Láng Hạ (Quận Đống Đa) nhưng cũng giáp danh với phường Thành Công (Quận Ba Đình) thuộc sự quản lý của Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Đống Đa nên phía Xí nghiệp có trách nhiệm.
Việc những người dân treo các đường ống dẫn nước trên cao để dẫn nước thì có hàng chục năm nay, còn Xí nghiệp nước đến năm 2009 mới được phép cấp nước cho các hộ dân tại đó. Người dân bị mất nước sinh hoạt liên tục thì Xí nghiệp đã triển khai đưa người xuống kiểm tra để nắm bắt tình hình và đưa ra biện pháp khắc phục.
Do địa hình khu dân cư tại ngõ 87 Láng Hạ cao hơn so với mặt đường nhiều, nên việc đẩy nước lên rất yếu, chính vì địa hình cao nước không đẩy lên được do áp lực nước thấp mới xảy ra tình trạng nước lúc có lúc không.
Những hộ gia đình nào kiến nghị, ký tên trong đơn thì bên Xí nghiệp cũng cử người xuống gặp từng hộ gia đình để giải quyết. Việc một tháng mà một hộ dùng hết 5 khối nước thì có, còn có hộ gia đình 1 tháng dùng hết 1 khối nữa vì họ không dùng nước sạch, họ dùng nước giếng khoan hoặc có những hộ gia đình không ở nhà nhiều nên họ ít dùng nước.
|
Đơn đề nghị của những hộ dân gửi xí nghiệp kinh doanh nước sạch Đống Đa để giải quyết tình trạng mất nước. |
Ông Đào Quang Minh cho biết thêm, những người dân tại khu vực ngõ 87 thuộc phường Láng Hạ hiện tại đang sống không có sổ đỏ, hộ khẩu vì khu vực đó thuộc diện quy hoạch của nhà nước.
Trước đây khu đất đó được quy hoạch làm bãi rác mà người dân hay gọi là bãi rác Thành Công. Nhưng đến sau này lại thay đổi vì khu đất đó không thể làm bãi rác được, vì giữa Thủ đô không thể có một bãi rác, nên trong dự án quy hoạch sẽ thay đổi để làm công viên (Quy hoạch công viên Văn hóa Đống Đa).
Việc cấp nước ở đây chỉ là tạm thời nên việc đầu tư cơ sở hạ tầng để làm tốt thì rất khó vì đất ở đây là đất đã quy hoạch, giờ đầu tư vào rồi sau này phá đi thì lãng phí.
Về giải pháp, ông Minh nói: “Xí nghiệp nước sẵn sàng có xe téc chở nước miễn phí đến cung cấp cho các hộ dân khi có yêu cầu, nhưng phải có xác nhận của chính quyền địa phương. Mặc dù việc cấp nước bằng xe téc tốn kém rất nhiều cho phí Xí nghiệp, nhưng khi các hộ dân có yêu cầu thì bên Xí nghiệp sẵn sàng giúp đỡ.
Bên xí nghiệp một tuần chỉ cấp nước vào thứ 4 và thứ 7 trong mấy giờ vào buổi sáng cho các hộ dân. Trong khoảng thời gian đó các hộ dân tranh thủ dồn nước vào bể chứa, téc để dự trữ cho những ngày mà Xí nghiệp không cấp nước. Việc cấp nước tuần hai lần là Xí nghiệp đã rất cố gắng rồi”.
Pháp luật Plus tiếp tục thông tin đến bạn đọc về sự việc.