Liên quan tới đề xuất xây dựng 100 trạm thu phí vào nội đô trao đổi với Phóng viên, Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân cho hay: “Đây là đề xuất không mới nhưng giải pháp để hạn chế các phương tiện cá nhân đi vào nội đô là cần thiết. Việc thu phí nội đô cũng nhằm mục đích này. Tuy nhiên, hạn chế phương tiện cá nhân phải song song với phát triển phương tiện công cộng để thay thế và cân nhức kỹ câu chuyện kinh tế…”.
Trong khi đó, theo anh Nguyễn Văn Thắng Trên tài xế taxi trú tại Thường Tín, Hà Nội: “Việc đề xuất xây dựng trạm thu phí để giảm ách tắc giao thông, hướng người dân quen với việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, thực tế gây nhiều phiền toái và tốn kém, thậm chí ách tắc giao thông nội đô gia tăng. Vì người dân có việc phải đi thì tốn kém mấy họ vẫn phải chi phí. Như vậy, bài toán giảm ách tắc giao thông nằm ở đâu?” – anh Thắng đặt câu hỏi.
Cùng là tài xế taxi, anh Trần Thế Hiền ở Bắc Giang lại cho rằng: “Muốn thực hiện đề xuất này, cần phải xây dựng nhiều bãi đỗ xe thông minh, có sức chứa lớn để người dân thuận tiện khi tham gia giao thông trong tuyến nội đô. Muốn người dân xử dụng phương tiện giao thông công cộng để giảm ách tắc thì phải xây dựng cơ sở hạ tầng trước, phải có bãi đỗ xe, nhân viên điều hành, yếu tố con người… Có như vậy mới thực hiện được mục tiêu giảm ách tắc...” - anh Hiền chia sẻ.
Theo đề án, từ nay đến năm 2025, thành phố sẽ lập gần 100 trạm thu phí tại các tuyến đường hướng tâm, cửa ngõ để thu phí ô tô vào nội đô (phương án trước đây là 87 trạm).
Khu vực được xác định để lập trạm thu phí vào nội đô là từ đường Vành đai 3 trở vào. Cụ thể, là phạm vi thu phí giới hạn bởi các đường: Vành đai 3 - Cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - trục Tây Thăng Long - Võ Chí Công - Cầu Nhật Tân - Đường Hoàng Sa - Đường Trường Sa - Đường Lý Sơn - Đường Nguyễn Văn Linh và khép kín vào Vành đai 3.
Đề cập hiệu quả của dự án, đại diện nhóm Tư vấn nghiên cứu đề án của Trường Đại học Giao thông - vận tải cho biết, giảm ùn tắc giao thông là ưu tiên hàng đầu nhằm đảm bảo mục tiêu giảm ùn tắc giao thông khu vực thu phí.
“Qua nghiên cứu, đánh giá, khi thực hiện thu phí sẽ giảm khoảng 20% lưu lượng giao thông đi vào khu vực thu phí, từ đó giảm ùn tắc giao thông”, tư vấn đề án thông tin.
Đối với hiệu quả thu ngân sách, Tư vấn cho biết, nếu thu mức phí 50.000 đồng/lượt xe, đủ bù đắp chi phí đầu tư và chi phí quản lý vận hành, chưa có nguồn thu ngân sách. Với mức phí thu 100.000 đồng, sẽ có nguồn thu về ngân sách hằng năm khoảng 300 tỷ đồng; khuyến khích người tham gia giao thông sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Đồng thời sẽ giảm ô nhiễm môi trường tương ứng với lượng xe không vào khu vực thu phí.
Với hiệu quả xã hội, giảm ô nhiễm môi trường; điều chỉnh hành vi sử dụng phương tiện giao thông theo hướng tích cực; khuyến khích người tham gia giao thông sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân, hướng tới xây dựng văn hóa giao thông.