Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Một hộ dân ở Tây Ninh "lao đao" vì chủ trương của chính quyền thay đổi?

Nhà nước và Pháp luật
30/12/2020 09:12
Bá Nghinh – Đào Đức Trung
aa
Đó là phản ánh của hộ ông Phạm Văn Thơm rằng gia đình đã làm đơn cứu xét nhưng chỉ nhận được phản hồi chưa có chủ trương mới từ UNBD tỉnh.


Hinh 2

Khu đất liên quan đến vụ việc phản ánh của ông Phạm Văn Thơm.

Theo hồ sơ vụ việc, vào năm 2017 ông Phạm Văn Thơm (ấp Hòa Hợp, xã Hòa Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) có làm đơn xin hạ cốt nền 33.310 m2 đất nông nghiệp với mục đích sử dụng để trồng lúa và đã được cơ quan có thẩm quyền đồng ý, trong quá trình thực hiện được các cấp chính quyền kiểm tra giám sát theo đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình thực hiện hạ cấp nền phần đất dôi dư, dời ra khoảng 35,974,3 m3 đất được tập kết trên diện tích đất của ông. Sau đó ông Thơm đã làm đơn xin được tận thu phần đất dôi dư nêu trên gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét và trình UBND tỉnh Tây Ninh vào cuối năm 2018.

Vào 09/01/2019 tại biên bản: số 174/BB-STNMT trong việc kiểm tra vị trí đề nghị tận dụng đất dôi dư từ phương án hạ cấp mặt bằng để sản xuất nông nghiệp, kết hợp tận thu đất dôi dư của ông Phạm Văn Thơm tại ấp Hòa Hợp, xã Hòa Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, của đoàn gồm Sở Tài Nguyên và Môi Trường, Phòng Tài Nguyên và Môi Trường huyện Châu Thành, Ủy Ban Xã Hòa Thạnh và đơn vị thi công Công ty TNHH MTV Khai thác Thành Đạt thể hiện rõ việc thực hiện đúng vị trí, mục đích đất trồng lúa, không tranh chấp, không thế chấp ngân hàng, hiện trang đất cách xa khu dân cư không ảnh hưởng đến môi trường.

Tại biên bản: số 175/TTr-STNMT về việc thẩm định hồ sơ tận dụng đất dôi dư từ phương án hạ cấp mặt bằng để sản xuất nông nghiệp, kết hợp tận thu đất dôi dư của ông Phạm Văn Thơm tại ấp Hòa Hợp, xã Hòa Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh đã được UBND huyện Châu Thành chấp thuận thực hiện đượcgửi đến Ủy Ban Nhân dân Tỉnh Tây Ninh, Trong tờ trình Sở Tài Nguyên và Môi Trường đã nêu rõ đề nghị trích các nội dung như sau:

Kính đề nghị UBND tỉnh xem xét chấp thuận chủ trương cho ông Phạm Văn Thơm được tận dụng đất dôi dư ở khu vực đã được UBND huyện Châu Thành chấp thuận chủ trương thực hiện: Mục đích cải tạo mặt bằng phương án hạ cấp mặt bằng để sản xuất nông nghiệp, giữ nguyên mục đích sử dụng đất trồng lúa theo giấy CNQSDĐ. Khối lượng đề nghị tận dụng đất là 35,974,8 m3. Công suất: 35,974,8 m3/ năm. Loại sản phẩm: Đất làm vật liệu san lấp. Thời gian thực hiện 12 tháng. Đơn vị Thi công Công Ty TNHH MTV khai thác Thành Đạt”.

Nhưng trong biên bản số 363/BB-UBND ngày 03/10/2019 của UBND tỉnh Tây Ninh kết luận dự án tận dụng đất dôi dư từ phương án hạ cấp mặt bằng để sản xuất nông nghiệp của ông Phạm Văn Thơm tại ấp Hòa Hợp, xã Hòa Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh được UBND huyện Châu Thành chấp thuận chủ trương thực hiện.

Theo đó, UBND tỉnh Tây Ninh giao: Sở Nông Nghiệp và PTNT cùng Sở Tài Nguyên Môi Trường thẩm định, đánh giá kỹ về mặt kỹ thuật, độ sâu sau khi thực hiện Phương án hạ cấp đã đảm bảo đúng kỹ thuật cũng như thổ nhưỡng để sản xuất nông nghiệp hay không? Trồng được cây nông nghiệp gì, báo cáo UBND tỉnh, nếu chưa đảm bảo thì yêu cầu sang gạt lại khối lượng đất đã đào đang tập kết tại bãi, đạt yêu cầu về kỹ thuật cà trồng cây nông nghiệp.

"Điều đáng nói ở đây khi Sở Tài Nguyên và Môi Trường ra tờ trình số: 175/TTr-STNMT ngày 09 tháng 01 năm 2019 đã thông các cơ sở pháp lý, các biên bản kiểm tra từ các đơn vị liên ngành, quá trình thực hiện lấy ý kiến khách quan từ nhu cầu thực tiễn và có cả tham vấn từ cộng đồng đều được người dân xung quanh tán thành trước khi trình UBND tỉnh xem xét chấp thuận. Nhưng khi gửi UBND tỉnh thì lại yêu cầu phải làm rõ lại" - ông Thơm búc xúc.

Sau đó ông Thơm đã làm đơn nhiều lần xin các cấp xem xét nhưng đều nhận được kết quả: thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn số 233/BB-UBND ngày 10/07/2019 về việc cho ý kiến đối với báo cáo về việc thực hiện các dự án đầu tư chăn nuôi gà, heo giết mổ, đào ao nuôi trồng thủy sản, hạ cấp mặt bằng để sản xuất nông nghiệp và tận thu đất dôi dư từ các dự án trên địa bàn tỉnh có nêu: “(4) đối với hạ cấp mặt bằng để sản xuất nông nghiệp. Đồng thời thực hiện theo phương án san gạt từ độ cao hơn xuống độ thấp hơn để đồng ruộng bằng phẳng, thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Lượng đất dôi dư (nếu có) không được cho tận dụng làm vật liệu san lấp hoặc làm nguồn vật liệu khác.

"Bản thân là một cựu chiến binh của xã, luôn làm theo đúng tinh thần và nghị định pháp luật nên khi được phép cho hạ cắp mặt bằng mới tiến hành làm, sau khi hạ cấp xong thì phần đất dôi dư nhiều không thể tiến hành san gạt để đi vào sản xuất, cứ làm đơn xin cứu xét nhưng kết quả chỉ nhận được phản hồi chưa có chủ trương mới từ UNBD tỉnh.

Việc không cho tận dụng phần đất dôi dư đã khiến gia đình không thể tiến hành san gạt bằng phẵng để trồng lúa mà ngay cả phần đất dư đã đè lắp lên diện tích trước kia trồng mì không có thu hoạch, cứ ngỡ hạ cấp xong để nhanh đi vào trồng trọt ổn định cuộc sống gia đình giờ lại thành chuyện vỡ lẽ.

Không cho tận dụng đất dôi dư là vật liệu san lắp hoặc phụ liệu khác, tôi đã làm đơn gửi Phòng Tài Nguyên và Môi Trường Huyện Châu Thành để xin di chuyển bớt phần đất ra vị trí khác để trồng mì và tiến hành san gạt nhưng hơn 1 tháng vẫn chưa nhận được phản hồi. Phải chi ngay từ lúc đầu không cho gia đình hạ cấp để có phương án khác không rơi vào cảnh như hiện nay" - ông Thơm nói.

Căn cứ theo phản ánh của ông Phạm Văn Thơm (ấp Hòa Hợp, xã Hòa Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh), đề nghị chính quyền địa phương tỉnh Tây Ninh, các cấp cần có phương án, hướng dẫn cũng như chủ trương tạo điều kiện cho các hộ sản xuất cá thể có phương án và hiểu rõ trong việc này, tránh những búc xúc không đáng có từ nhân dân.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Xử phạt một hộ kinh doanh phân bón ở Tây Ninh 160 triệu đồng

Xử phạt một hộ kinh doanh phân bón ở Tây Ninh 160 triệu đồng

Ngày 11/10, Cục Quản lý thị trường tỉnh Tây Ninh cho biết, đã ban hành Quyết định số 45000061/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh đại lý vật tư nông nghiệp BP với tổng số tiền xử phạt và buộc nộp lại số lợi bất chính.
Tây Ninh: Nhanh trí tạo va chạm giao thông, tài xế thoát khỏi lưỡi dao của đối tượng cướp tài sản

Tây Ninh: Nhanh trí tạo va chạm giao thông, tài xế thoát khỏi lưỡi dao của đối tượng cướp tài sản

Trên đường sang Campuchia, đối tượng Phạm Thanh Sang dùng dao khống chế tài xế xe taxi để cướp ví tiền. Người tài xế nhanh trí phanh gấp, tạo va chạm với ô tô đi sau khiến Sang phải bỏ chạy.
Tây Ninh: Tóm gọn kẻ cướp giật 70 tờ vé số của cụ bà 75 tuổi

Tây Ninh: Tóm gọn kẻ cướp giật 70 tờ vé số của cụ bà 75 tuổi

Thấy bà Tâm đạp xe đi bán vé số quanh khu vực huyện Tân Châu (tỉnh Tây Ninh), Hòa tiếp cận giả vờ hỏi mua rồi giật toàn bộ 70 tờ vé số của bà cụ.
Tây Ninh: Đầu tư tiền điện tử, người đàn ông bị lừa mất 3,4 tỷ đồng

Tây Ninh: Đầu tư tiền điện tử, người đàn ông bị lừa mất 3,4 tỷ đồng

Sáng 8/10, Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đang xác minh làm rõ việc một người đàn ông bị lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên 3,4 tỷ đồng khi tham gia đầu tư tiền điện tử.
Phá án xuyên đêm, truy bắt đối tượng vận chuyển 30kg ma tuý đá

Phá án xuyên đêm, truy bắt đối tượng vận chuyển 30kg ma tuý đá

Ngày 7/10, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Tây Ninh cho biết, đơn vị vừa phối hợp triệt phá thành công chuyên án ma túy lớn nhất từ trước tới nay, bắt giữ 2 đối tượng cùng 30kg ma túy đá.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đầu tư 570 tỷ đồng xây dựng 2 tuyến đường giao thông tại Nghệ An

Đầu tư 570 tỷ đồng xây dựng 2 tuyến đường giao thông tại Nghệ An

Tại kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh Nghệ An quyết định chủ trương đầu tư 2 dự án xây dựng đường giao thông tại huyện Nghi Lộc và huyện Nam Đàn với tổng số vốn đầu tư 570 tỷ đồng.
Bình Định: Thông tin mới nhất vụ xe tải chở dăm đè chết 3 người

Bình Định: Thông tin mới nhất vụ xe tải chở dăm đè chết 3 người

Xe ô tô chở dăm gỗ khi đi vào vòng xoay đã tự lật, đè lên xe máy trên xe có 3 người đang lưu thông cùng chiều.
Doanh nhân Đỗ Thị Hồng “ẵm” 2 giải tại Hoa hậu Doanh nhân Trái đất 2024

Doanh nhân Đỗ Thị Hồng “ẵm” 2 giải tại Hoa hậu Doanh nhân Trái đất 2024

Tại đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Trái đất 2024, ngoài việc đoạt được ngôi vị Hoa hậu Hoa hậu Nhân ái, doanh nhân Đỗ Thị Hồng (quê gốc ở tỉnh Thanh Hoá) còn nhận được giải thưởng phụ Người đẹp công sở.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Sáng 26/2, đồng loạt 21 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2024.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.