Trao đổi với phóng viên Pháp luật Plus, đại diện Bệnh viện Mắt TP HCM cho rằng, có tư vấn cho bệnh nhân Trung trước khi tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, bệnh nhân khẳng định, đại diện bệnh viện đã gặp riêng gia đình và thừa nhận không tư vấn trước khi đưa anh Trung lên bàn mổ.
Bài 2: Bác sỹ khẳng định với PV “có tư vấn” nhưng lại xin lỗi bệnh nhân “chưa tư vấn”
Để làm rõ sự thật có hay không công đoạn tư vấn cho bệnh nhân trước khi tiến hành phẫu thuật, phóng viên (PV) Pháp luật Plus có cuộc trao đổi với đại diện Bệnh viện Mắt TP HCM.
Theo đó, trả lời câu hỏi của PV, bác sỹ Phạm Nguyên Huân – Phó trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp khẳng định, trước khi mổ mắt cho anh Trung, bệnh viện có tư vấn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
Bác sỹ Huân dẫn chứng bằng bảng cam kết mổ mắt mà chị Viên và anh Trung đã ký. Tuy nhiên, cũng chính bác sỹ Huân cho rằng: “Tôi có hỏi lại thì bác sĩ khám cũng có nói cho anh Trung biết là tiên lượng hồi phục không cao. Theo tôi tìm hiểu thì lúc khám có tư vấn. Tại lúc khám hồ sơ có ghi trong ngày. Lúc khám lâm sàng có nói cho ấy chứ không phải không nói…”.
Ông Huân cũng cho biết, tình trạng chấn thương của anh Trung rất nặng, bệnh viện sẽ cố gắng hết sức để cứu chữa: “Cá nhân tôi hiểu được những bệnh do chấn thương như thế này rất là nặng, không có bác sĩ nào dám nói là tỷ lệ thành công bao nhiêu hay là thất bại là bao nhiêu hết”, ông Huân nói.
Tuy nhiên, sau khi làm việc với PV, ngày 25/3, Bệnh viện Mắt TP HCM đã mời vợ anh Trung lên để giải thích về tình trạng bệnh của anh và hứa hẹn sẽ cố gắng điều trị.
|
Chị Viên (vợ anh Trung) khẳng định: “Bác sỹ gặp và xin lỗi không tư vấn trước khi phẫu thuật”. |
Chị Viên cho biết: “Sau đó, bác sĩ Huân và bác sĩ Lan có mời vợ chồng tôi lên phòng một lần nữa và nói thay mặt bác sĩ D. xin lỗi vì thiếu sót trong việc không tư vấn trước khi mổ và hứa sẽ cố gắng chữa trị “còn nước còn tát” cho chồng tôi”.
Trình bày với PV, anh Trung bức xúc: “Tôi nói không thể chấp nhận lời xin lỗi như thế. Bác sĩ bệnh viện làm vậy là không thỏa đáng. Tôi yêu cầu bệnh viện phải có lời giải thích rõ ràng cho tôi và cho tôi biết phương hướng điều trị cũng như khả năng mắt tôi trong thời gian tới thế nào. Tôi muốn bệnh viện tiến hành hội chẩn về tình trạng con mắt tôi để xem có phải lỗi của bác sĩ không?”.
Còn chị Viên bảy tỏ: “Vợ chồng tôi ở quê vào, phải đi vay hết 9 triệu đồng để đóng tiền viện phí cho chồng mổ mắt. Giờ mắt anh ấy như vậy, không biết có cứu chữa được không nữa. Tôi chỉ muốn bệnh viện cố gắng chữa trị cho mắt anh ấy sáng lại thôi”.
Như vậy, qua cuộc trao đổi giữa đại diện Bệnh viện Mắt TP HCM và báo Phapluatplus.vn, cũng như giữa báo với bệnh nhân Trung, có thể thấy sự bất nhất. Với báo chí, bệnh viện nói có, nhưng bệnh viện lại gặp riêng vợ bệnh nhân và thừa nhận chưa tư vấn cho bệnh nhân trước khi phẫu thuật.
|
Anh Trung không còn nhìn thấy đường sau khi mổ mắt. |
Nhưng vấn đề ở đây là bệnh nhân trước khi mổ vẫn còn thấy đường, nhưng sau khi mổ thì bệnh nhân hoàn toàn mất khả năng nhìn. Uẩn khúc nào trong câu chuyện khiến bệnh nhân và người nhà đang bức xúc trên?
Do vậy, Bệnh viện Mắt TP HCM cần có câu trả lời rõ ràng cho bệnh nhân, và trước công luận với những lời tố “tắc trách” mà bệnh nhân nói trên.
Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.