Hà Nội 20 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 19 °C
  • Hà Nội Hà Nội 20°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 19°C

Mở rộng Tân Sơn Nhất: Tại sao không?

Thương trường
20/01/2017 12:35
Sỹ Lực
aa
Sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) ở TPHCM quá tải từ lâu, nếu không được mở rộng, sẽ vỡ trận trước cả khi có sân bay Long Thành. Diện tích đất dự phòng còn lớn, trong đó, phần lớn đang làm sân golf. Các chuyên gia cho rằng, việc mở rộng là cấp bách, dễ thực hiện..., chỉ thiếu quyết tâm thực thi.


Một phần sân golf Tân Sơn Nhất. Ảnh: Bảo An
Một phần sân golf Tân Sơn Nhất. Ảnh: Bảo An

Nhà ga hết cách cơi nới

Như Tiền Phong phản ánh, những ngày qua, tình trạng ùn tắc ở TSN đang gây bức xúc cho hành khách, đặc biệt khi cao điểm Tết cận kề. Trao đổi với các cơ quan chuyên môn tại TSN cho thấy, đến nay, sau khi thực hiện các biện pháp điều hành chuyến bay trên không, tình trạng ùn tắc trên trời, máy bay cơ bản chấm dứt (theo đại diện Cty Quản lý bay miền Nam, khoảng 10 ngày lại đây không còn tình trạng máy bay phải bay chờ). Tình trạng quá tải xảy ra nặng nề nhất tại các đường giao thông tiếp cận sân bay.

Trong nhà ga, các biện pháp như bỏ bớt quầy bán hàng để dành diện tích cho quầy thủ tục bay, tăng cường các biện pháp làm thủ tục bay bằng quầy tự động nhỏ gọn, làm thủ tục trực tuyến đã được thực hiện. Sức người được tận dụng tối đa khi các hãng phải cử người hướng dẫn, cầm biển tìm khách trong biển người tại TSN.

Thậm chí, hàng không giá rẻ Jetstar Pacific còn sáng tạo: Bố trí các nhân viên cầm máy tính bảng, máy in tìm khách để làm thủ tục bay di động. Với các nỗ lực đó, Tết này có thể không xảy ra tắc nghẽn, nhưng những cách làm này không căn cơ, không ăn nhập với loại hình dịch vụ đòi hỏi chất lượng cao như hàng không.

Ông Đặng Tuấn Tú - Giám đốc Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất cho hay, công suất thiết kế 25 triệu khách/năm; năm 2016 khai thác ở mức 32 triệu khách với các biện pháp “cơi nới”. Sang năm 2017, chỉ còn cách dời vách ngăn nhà ga ra sát khu vực ô tô đến đón khách. “Tổng diện tích 40.000 m 2 của nhà ga không có chỗ nào cơi nới thêm”, ông Tú nói.

Theo ông Tú, khó khăn lớn nhất, khiến cho sân bay hầu như không có dư địa tăng trưởng là hết chỗ đỗ cho máy bay (trong khi tốc độ tăng trưởng khách của hàng không trung bình cả nước năm 2016 lên đến 29%). Ông Tú khẳng định, chỉ cần tăng chỗ đỗ máy bay, nhà ga, với đường băng hiện hữu, TSN hoàn toàn có thể đón thêm khách, thêm tàu bay.

Ông Nguyễn Quý Đôn, Trưởng Trung tâm Kiểm soát đường dài, Cty Quản lý bay miền Nam, trực tiếp điều hành các chuyến bay đi khu vực TSN cho hay, nếu có thêm chỗ đỗ cho tàu bay, tốc độ thoát tàu bay trên đường băng, đường dẫn nhanh hơn và sân bay có thể tiếp nhận thêm tàu bay.

Nếu không có thêm chỗ đỗ, tăng máy bay sẽ lại ách tắc vùng trời. Trong điều hành bay, áp dụng các biện pháp điều tiết các chuyến bay từ đầu sân bay có máy bay sẽ bay đến TSN. Vì thế, ách tắc ở TSN không chỉ là vấn đề riêng mà ảnh hưởng chung đến toàn hệ thống sân bay, ngành hàng không, người đi máy bay cả nước và nước ngoài đi/đến Việt Nam.

Mở rộng lợi đủ đường, sao chậm làm?

Trao đổi với Tiền Phong, TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, trường Đại học Bách khoa TPHCM (người có nhiều nghiên cứu về TSN) cho hay, việc mở rộng sân bay này “đặc biệt” cấp bách và không hề khó khăn vì quỹ đất dự phòng còn nhiều. Cụ thể, tổng diện tích khu vực sân bay TSN hiện có khoảng 1.500 ha, trong khi, phần dành cho sân bay hiện chỉ khoảng 850 ha, phần còn lại đang do Bộ Quốc phòng quản lý, trong đó phần lớn dành làm sân golf.

“Tôi rất mừng khi Chính phủ đã quyết liệt mở rộng sân bay TSN và Bộ Quốc phòng cũng đã hứa giao đất. Việc mở rộng bằng cách xây thêm nhà ga mới đối diện nhà ga hiện nay sang phía bên kia đường băng, hướng ra đường Quang Trung còn mở ra nhiều cửa tiếp cận thành phố, đặc biệt nối với QL 1A gần đó sẽ giải tỏa khách rất nhanh đi Tây Nam bộ, đi Biên Hòa mà không phải qua thành phố... Việc này đáng ra phải làm từ lâu chứ không phải đến bây giờ”, ông Tống nói.

Theo các tính toán của ông Tống, diện tích hiện hữu 1.500 ha của TSN nếu khai thác sử dụng một cách hợp lý để có thể tăng năng suất lên khoảng 60 triệu khách/năm. Trong đó, xét về đường băng (yếu tố cốt yếu, gây nhiều tranh luận nhất về công suất tối đa của TSN), ông Tống nhận định, với hai đường băng hiện hữu chỉ cách nhau 365 m không cho phép các máy bay cất hạ cánh độc lập, cùng lúc nhưng hoàn toàn có thể nâng công suất.

“Sân bay Mexico City có 2 đường băng dài 3.900 m và 3.952 m chỉ cách nhau 310 m mà năm 2014 có 34,3 triệu khách và 410 ngàn chuyến bay” - ông Tống nói. Theo chuyên gia hàng không này, nếu có đủ chỗ đỗ, cải tiến điều hành bay, khai thác tối đa giờ thấp điểm..., với đường băng hiện hữu, TSN có thể tăng số chuyến bay từ 1,9 đến 3,4 lần so với hiện nay.

Ông Tống đề nghị, ngoài khai thác hai đường băng còn lại, Chính phủ, Bộ GTVT cũng nên tính đến phương án quy hoạch nâng cấp hai đường băng phụ thuộc hiện hữu thành hai đường băng độc lập. Lúc đó, công suất của Tân Sơn Nhất sẽ được nâng lên không nhỏ. Việc thực hiện, theo ông Tống là hoàn toàn làm được nếu thu hồi đất sân golf và đền bù đất không lớn hai đầu đường băng sẽ mở.

Một lãnh đạo Đài kiểm soát tiếp cận sân bay TSN (thuộc Công ty Quản lý bay miền Nam) cho hay, nếu nâng khoảng cách giữa hai đường băng hiện nay từ 365 m lên 760 m sẽ đảm bảo khai thác hai đường băng độc lập. Như vậy, diện tích giải phóng chiều dài dọc đường băng ở mức 400 m, một con số không quá lớn so với thực trạng quỹ đất tại TSN hiện nay.

TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI so sánh TSN với nhiều sân bay trên thế giới và cho rằng: Với đường băng hiện hữu, nếu xây thêm nhà ga, sân đỗ, đường lăn sẽ có thể đạt công suất ít nhất 56 triệu khách/năm nên việc lấy sân golf, đất dự phòng làm sân bay là cần thiết.

“Đầu tư sân golf là siêu lợi nhuận vì bỏ vốn đầu tư thấp, chủ yếu là san gạt và trồng cỏ nhưng giá cho thuê cao vì phục vụ người có tiền. Vì vậy, việc có lấy được sân golf hay không phụ thuộc vào việc người ta có chấp nhận bỏ đi khoản lợi nhuận lớn đó không”- TS Phúc nói.

bài liên quan
60.000 học sinh lập kỷ lục kép với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

60.000 học sinh lập kỷ lục kép với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.
Kịp thời đưa một người bệnh nguy kịch ở khu vực chợ Biên Hòa đi cấp cứu

Kịp thời đưa một người bệnh nguy kịch ở khu vực chợ Biên Hòa đi cấp cứu

Sáng ngày 18/11, trong lúc đi ngang khu vực chợ Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, tôi tình cờ phát hiện một người đàn ông nằm ven đường trong tình trạng hết sức nguy kịch.
Tăng tốc thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3

Tăng tốc thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai và vành đai 3 TP.HCM đang được các nhà thầu tăng tốc thi công để kịp mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng Nai lập Tổ kiểm tra hai dự án liên quan đến đất đai tại phường Long Bình

Đồng Nai lập Tổ kiểm tra hai dự án liên quan đến đất đai tại phường Long Bình

UBND tỉnh Đồng Nai đang triển khai bước rà soát quan trọng đối với hai dự án quy mô lớn tại phường Long Bình đó là Dự án Khu thương mại Amata và Dự án nhà ở xã hội tại phường Long Bình, nhằm đánh giá toàn diện tình hình sử dụng đất, tiến độ đầu tư, nghĩa vụ tài chính, thuế cũng như việc chấp hành các quy định pháp luật về đầu tư, quy hoạch và xây dựng.
Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục mang mái ấm đến với người dân Phú Thọ

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục mang mái ấm đến với người dân Phú Thọ

Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Thượng tôn pháp luật – Động lực của đổi mới và phát triển

Thượng tôn pháp luật – Động lực của đổi mới và phát triển

Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tiến sĩ Hồ Giang Nam giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Nghệ An

Tiến sĩ Hồ Giang Nam giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Nghệ An

Ông Hồ Giang Nam - Chánh Văn phòng Sở Y tế Nghệ An giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Nghệ An kể từ ngày 1/12/2025.
Không lập hóa đơn khi bán hàng sẽ bị phạt tối đa 80 triệu đồng

Không lập hóa đơn khi bán hàng sẽ bị phạt tối đa 80 triệu đồng

Từ ngày 16/1/2026, người bán không lập hóa đơn với số lượng từ 50 số trở lên sẽ bị phạt tối đa 80 triệu đồng, theo Nghị định mới của Chính phủ.
Đề xuất đột phá Luật Thuế TNCN: Tăng gấp đôi ngưỡng miễn thuế, giảm còn 5 bậc lũy tiến

Đề xuất đột phá Luật Thuế TNCN: Tăng gấp đôi ngưỡng miễn thuế, giảm còn 5 bậc lũy tiến

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi, với hai đề xuất quan trọng: tăng ngưỡng doanh thu miễn thuế cho hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm và điều chỉnh biểu thuế tiền lương, tiền công từ 7 bậc xuống còn 5 bậc.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.