Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Mở rộng không gian du lịch, phát huy xứng tầm giá trị vịnh Bái Tử Long

Dân sự & tố tụng dân sự
18/07/2024 14:25
Nguyễn Quang
aa
Vịnh Bái Tử Long trải dài qua Cẩm Phả, Vân Đồn... với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, tuyến điểm du lịch hấp dẫn.
Mở rộng không gian du lịch, phát huy xứng tầm giá trị vịnh Bái Tử Long
Cùng với vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long được bầu chọn là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất Đông Nam Á.

Phát huy xứng tầm giá trị vịnh Bái Tử Long

Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều chỉ đạo tập trung cho công tác phát triển các sản phẩm du lịch, trong đó, ngày 7/2/2024, tỉnh đã ban hành kế hoạch về phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2024. Trong đó, yêu cầu tập trung phát triển sản phẩm du lịch mới đa dạng, độc đáo có sức cạnh tranh cao, nhất là sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp gắn với phát huy giá trị thiên nhiên con người, văn hóa Quảng Ninh, Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và các tài nguyên du lịch nổi bật của tỉnh. Việc mở rộng không gian du lịch tại khu vực Vịnh Bái Tử Long, Vân Đồn, Cô Tô và một số đảo là trọng tâm được các nhà chức trách địa phương hướng tới.

Theo các chuyên gia đánh giá, Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái ban tặng vùng biển đảo rộng lớn, là tài nguyên phát triển du lịch biển, đặc biệt có 2 vịnh biển liền kề nhau là di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long. Tuy nhiên, trong khi vịnh Hạ Long đã trở thành trọng điểm du lịch của tỉnh và cả nước thì Vịnh Bái Tử Long vẫn mới chỉ dừng lại ở mức tiềm năng. Bởi vậy, việc kết nối 2 vịnh biển, mở rộng không gian du lịch không chỉ giảm tải cho vùng lõi Vịnh Hạ Long, mà còn đánh thức tiềm năng, phát huy xứng tầm giá trị vịnh Bái Tử Long.

Để hiện thực hóa, khai thác giá trị các tuyến du lịch trọng điểm và tiềm năng to lớn của Bái Tử Long, trước đó ngày 21/12/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định phê duyệt tổng thể quản lý, phát triển sản phẩm du lịch biển đảo vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long - Vân Đồn - Cô Tô.

Các sản phẩm được hoạch định theo hướng độc đáo, khác biệt, xác định không gian chính là Bái Tử Long với khu vực Vân Đồn và tuyến đảo. Sản phẩm cụ thể là tham quan thắng cảnh, sinh thái, tham quan bằng tàu du lịch, nghỉ dưỡng, nghiên cứu đa dạng sinh học…

Trong kế hoạch phát triển các sản phẩm mới, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất 6 hành trình mới kết nối vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long và riêng vịnh Bái Tử Long. Đồng thời, Sở cũng đề xuất 6 hành trình tham quan, du lịch có tính định hướng trên địa bàn huyện Vân Đồn, Vườn Quốc gia Bái Tử Long.

Đồng thời, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu công bố hành trình tham quan, du lịch vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và các hành trình kết nối vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long để phát triển các sản phẩm du lịch, mở rộng không gian du lịch, thu hút đầu tư… Cùng với đó, đối với các tuyến điểm mới cần khảo sát đầu tư tuyến luồng, cơ sở hạ tầng giao thông, bến cảng; hạ tầng, dịch vụ cơ bản. Đặc biệt việc khai thác tiềm năng độc đáo của Vườn Quốc gia Bái Tử Long cần quan tâm khảo sát kỹ lưỡng, đầu tư về hạ tầng, luồng tuyến, tuân thủ quy định pháp luật.

Tạo sự khác biệt, mở rộng không gian du lịch và tăng tính cạnh tranh

Vịnh Bái Tử Long trải dài qua Cẩm Phả, Vân Đồn... với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, tuyến điểm du lịch hấp dẫn. Không chỉ là nơi lưu giữ được cảnh quan, giá trị hệ sinh thái động, thực vật, Vườn quốc gia Bái Tử Long còn có giá trị văn hóa, truyền thống lịch sử hào hùng, giá trị khảo cổ có ý nghĩa, như: Đền Cửa Ông, đền Cặp Tiên, chùa Cái Bầu, đình Quan Lạn, thương cảng cổ Vân Đồn; các di chỉ khảo cổ của nền văn hóa Soi Nhụ…

Đó là chưa kể Vườn Quốc gia Bái Tử Long đã được Hiệp hội các nước Đông Nam Á công nhận là Vườn Di sản ASEAN thứ 38, ẩn chứa nhiều giá trị đa dạng sinh học, cảnh quan, môi trường sinh thái đặc sắc, hiếm có.

Sát kề là vùng biển đảo Vân Đồn - Cô Tô đang phát triển mạnh mẽ, năng động với các điểm đến, sản phẩm đã định vị "thương hiệu", như: Minh Châu, Quan Lạn, Ngọc Vừng... Với Cô Tô, các bãi biển hoang sơ trải dài cả cây số, cát trắng, rạn san hô tuyệt đẹp, nước trong xanh kề những khu rừng nguyên sinh, tạo sức hút riêng cho du lịch hè.

Mở rộng không gian du lịch, phát huy xứng tầm giá trị vịnh Bái Tử Long
Bãi biển Cô Tô trải dài cát trắng.

Ông Nguyễn Thế Huệ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh, từng tham gia khảo sát các tuyến du lịch biển đảo, chia sẻ: Có thể nói, đây là điều kiện thuận lợi để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, tạo ra sự khác biệt. Việc mở rộng, kết nối thành sản phẩm, tuyến du lịch trọng điểm là điều mà nhiều doanh nghiệp du lịch mong muốn”.

Như vậy, việc kết nối các điểm đến hấp dẫn, giàu tiềm năng trên sẽ tạo thành một không gian lớn, chứa đựng một kho tàng giá trị khổng lồ phục vụ hoạt động du lịch. Đây là điều kiện thuận lợi để tổ chức các tour du lịch liên hoàn, kết nối Bái Tử Long - Vân Đồn - Cô Tô với nhau, với Hạ Long và các vùng phụ cận. Thậm chí tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù, khác biệt, có ưu thế cạnh tranh trong nước và quốc tế.

Việc phát triển sản phẩm du lịch biển đảo vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long - Vân Đồn - Cô Tô sẽ hình thành thêm những sản phẩm du lịch mới, đẳng cấp, mang đặc trưng riêng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách khi đến với Quảng Ninh.

Cuối tháng 5/2024, Quảng Ninh đã đưa hải trình “Hành trình di sản” và du thuyền Grand Pioneers 2 ra mắt nhằm kết nối 2 vịnh Hạ Long và Bái Tử Long. Đây là sản phẩm du lịch đầu tiên kết nối 2 vịnh, góp phần mở rộng không gian du lịch biển đảo, giảm tải cho vùng lõi di sản vịnh Hạ Long, đồng thời đánh thức tiềm năng của vịnh Bái Tử Long.

Với việc phát triển sản phẩm du lịch vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo sức hút đặc biệt với du khách trong và ngoài nước, hoàn thành mục tiêu đón 17 triệu lượt du khách với doanh thu 39.100 tỷ đồng trong năm 2024.

bài liên quan
Bạc Liêu: Tiếp tục đẩy mạnh ngành "công nghiệp không khói" thông qua các hoạt động xúc tiến du lịch

Bạc Liêu: Tiếp tục đẩy mạnh ngành "công nghiệp không khói" thông qua các hoạt động xúc tiến du lịch

Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Quảng Ninh: 50 doanh nghiệp chuyên dòng khách nước ngoài tới Bình Liêu khảo sát, kết nối du lịch

Quảng Ninh: 50 doanh nghiệp chuyên dòng khách nước ngoài tới Bình Liêu khảo sát, kết nối du lịch

Sau hành trình khám phá, trải nghiệm, các đoàn sẽ tham gia Hội thảo giới thiệu về những sản phẩm, tour du lịch dành cho khách inboud mà các doanh nghiệp chưa trải nghiệm; tham gia đóng góp các ý kiến và kết nối các tour du lịch sau khảo sát.
Hà Nội đón hơn 21 triệu lượt khách du lịch trong 9 tháng

Hà Nội đón hơn 21 triệu lượt khách du lịch trong 9 tháng

Sở Du lịch Hà Nội cho hay, tính chung 9 tháng năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 21,12 triệu lượt, Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 4,45 triệu lượt.
Doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng bởi bão Yagi được đề xuất tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất trong 6 tháng

Doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng bởi bão Yagi được đề xuất tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất trong 6 tháng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề xuất với Chính phủ hỗ trợ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, tổ chức, cá nhân kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn bão Yagi, lũ vừa qua đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
TP HCM dự kiến sẽ xây 3 bến tàu khách quốc tế phục vụ du lịch

TP HCM dự kiến sẽ xây 3 bến tàu khách quốc tế phục vụ du lịch

Theo lãnh đạo Sở GTVT TP HCM, 3 bến tàu khách quốc tế đã được TP HCM đưa vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, dự kiến trình Thủ tướng thông qua tới đây.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Đang điều khiển xe trên đường, anh C. đâm trúng cánh cửa xe taxi mở đột ngột. Nạn nhân ngã xuống đường, không may bị xe buýt cán qua người, tử vong tại chỗ.
Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X  phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Tạo vỏ bọc có các mối quan hệ với những người quan chức có thế xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục cho người Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài để lao động. Hồng đã lừa đảo hơn 40 tỷ đồng của nhiều người.
Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Ngày 19/10, tại Nhà hát truyền hình TP. Hồ Chí Minh, Ban liên lạc Đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu tại TP HCM tổ chức Chương trình nghệ thuật “Quê hương và những tấm lòng” - Lần thứ 3. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên HTV9, cùng các đài PTTH: Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng.
Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Suốt gần một ngàn năm qua, câu hỏi: Lăng mộ thực của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (tức Đức Thánh Trần) ở đâu vẫn mãi là một bí ẩn...
Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Những năm qua, nhờ nhận thức sâu sắc công tác Hội phụ nữ và vai trò của nữ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an, Ban Phụ nữ và các cấp Hội Công an tỉnh Bạc Liêu luôn giữ vững khối đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sâu sắc các mặt công tác.
Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến 3 phương thức, 3 môn thi với tuyển sinh THPT từ năm 2025. Kỳ thi gồm hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do sở giáo dục và đào tạo chọn.
Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Khoảng 19h30 ngày 18/10, một chung cư cao 7 tầng trên đường Lâm Hoành, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) bốc cháy dữ dội.
Phú Thọ: Bộ Giao thông Vận tải đồng ý xây cầu thay bến phà Tình Cương

Phú Thọ: Bộ Giao thông Vận tải đồng ý xây cầu thay bến phà Tình Cương

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất với kiến nghị của cử tri Phú Thọ về đầu tư cầu bắc qua sông Hồng thay cho bến phà Tình Cương hiện nay, kết nối giao thông giữa huyện Thanh Ba và huyện Cẩm Khê.
Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An trở thành bệnh viện thứ 2 của tỉnh được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu khu vực Bắc Trung Bộ, sau BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.
Phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn

Phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn

Dự thảo Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau với quy mô quy hoạch 20.100ha, mang tính giá trị văn hóa, lịch sử thiêng liêng của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc. Đồng thời, phù hợp Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch du lịch ĐBSCL và Quy hoạch du lịch Quốc gia; tạo sự khác biệt đặc trưng và kết nối hài hòa trong khu vực…