Mới đây, Chính phủ đã yêu cầu nghiên cứu việc mở lại các đường bay quốc tế đến những nước an toàn. Tuy nhiên, dư luận còn lo ngại bởi tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia.
Ảnh minh họa (nguồn: INT)
Mất 4,35 tỷ USD doanh thu
Theo thống kê của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), thị trường bay nội địa của Việt Nam đang phục hồi, đứng thứ 2 sau Hàn Quốc. Sản lượng khách nội địa trong 2 tuần đầu tháng 6/2020 tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2019. Hệ số lấp đầy ghế trong tháng 5, tháng 6 của các chuyến bay khá cao là 85%. Tuy nhiên tổng lượng khách nội địa hiện mới bằng 70% cùng kỳ, còn doanh thu thì chỉ bằng 50% cùng kỳ. IATA dự báo ngành hàng không Việt Nam mất 4,35 tỷ USD doanh thu trong năm 2020.
Vietnam Airlines (VNA) cho biết, đã sẵn sàng mở lại các đường bay quốc tế bất kỳ lúc nào khi Chính phủ cho phép. Dự kiến tháng 7 hãng sẽ mở lại đường bay đến các nước đã kiểm soát tốt dịch bệnh như Nhật Bản, Hàn Quốc. Chuẩn bị phương án bay lại châu Âu cuối năm và bay lại Mỹ trong năm 2021 tuỳ thuộc vào tình hình dịch bệnh.
Để chuẩn bị cho việc mở lại các đường bay quốc tế, hãng đã chuẩn bị sẵn sàng về nguồn lực và điều kiện pháp lý. Hãng cũng xây dựng và ban hành quy trình, quy định về khai thác bay và phục vụ hành khách bảo đảm an toàn dịch tễ, cũng như tuân thủ chặt chẽ phòng dịch của cơ quan chức năng.
Đại diện Bamboo Airways cho biết, đã phát đi thông báo bay lại các chuyến bay quốc tế từ ngày 1/7 với các hành trình Hà Nội đến Đài Bắc, Cao Hùng, Incheon, tần suất 7 chuyến/tuần. Từ ngày 1/9, hãng này dự kiến có thêm chặng Đà Nẵng, Cam Ranh đi Incheon với tần suất 14 chuyến/tuần. Đến ngày 25/10, Bamboo Airways sẽ mở thêm 10 đường bay quốc tế trong đó có các hành trình đi Melbourme và Praha.
Bên cạnh đó, người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu về nước ngày càng nhiều. Trong khi đó, một số nước trên thế giới cũng có kế hoạch mở cửa du lịch với các nước kiểm soát tốt dịch bệnh, trong đó có Việt Nam. Bởi vậy, vấn đề quản lý cách ly, kiểm soát chặt chẽ khâu nhập cảnh phải được đặt ra và có biện pháp xử lý phù hợp.
Kiến nghị lập "hàng rào kép"
Từ ngày 15/6, hàng loạt các nước châu Âu sẽ mở lại biên giới nội khối, khôi phục kinh tế. Trước đó, ngày 3/6, Italia cũng mới mở cửa để chào đón du khách Châu Âu. Còn riêng Mỹ mở cửa nền kinh tế bất chấp số ca nhiễm tăng trở lại. Sau khi Mỹ tuyên bố về kế hoạch mở cửa nền kinh tế đã có nhiều hãng hàng không nối lại chuyến bay. Trong bối cảnh đó, WHO đã đưa ra cảnh báo mới, dù tình hình dịch ở nhiều nơi đang được cải thiện nhưng nhìn chung trên thế giới lại tồi tệ hơn.
Mới đây, Cuba cho biết một phần kế hoạch tái mở cửa thận trọng của mình và chưa đưa ra thời gian cụ thể đón khách quốc tế. Quốc đảo này vẫn ưu tiên hàng đầu là ngăn chặn tái bùng phát dịch bệnh nên không hành động vội vàng trong giai đoạn đầu tiên của kế hoạch nới lỏng các biện pháp hạn chế.
“Vấn đề quan trọng nhất là bảo vệ con người, quản chặt vấn đề phòng dịch để bảo toàn thành quả chống dịch của toàn dân và cả hệ thống chính trị suốt nhiều tháng qua. Nếu mở cửa các đường bay quốc tế, chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng các khả năng có thể xảy ra. Cần thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch: Khử khuẩn máy bay, cách ly toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đủ 14 ngày sau chuyến bay... Tuy nhiên, cần tính đến khả năng đáp ứng và năng lực thực hiện cách ly với số lượng người nhập cảnh tăng đột biến”, PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.
Trong nước, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cho rằng, Việt Nam không nên vội vàng, nên phát huy lợi thế nội địa, chỉ cho bay quốc tế khi mọi yếu tố kiểm soát dịch bệnh được bảo đảm. Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup đưa ra quan điểm, mỗi năm Việt Nam có 80 triệu khách nội địa và 18 triệu khách nước ngoài. Năm nay, con số quốc tế giảm nhưng không vì 3 - 5 triệu khách nước ngoài để ảnh hưởng thị trường nội địa với quy mô lớn hơn.
Phát biểu trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội sáng nay (15/6), Bí thư TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, Việt Nam có quan hệ thương mại với nhiều nước nhưng chỉ 17 nước và vùng lãnh thổ là đối tác quan trọng nhất. Họ chiếm 90% đầu tư nước ngoài, 80% thương mại quốc tế và 80% khách du lịch tới Việt Nam. Chúng ta cần lập trình giám sát mở cửa với những nước này theo lộ trình thoả thuận 2 bên, thận trọng và cần phân công cụ thể lập lộ trình mở cửa với các nước đó.
Hiến kế cho ngành hàng không, chuyên gia kinh tế, TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên HĐQT Ngân hàng Thương mại Cổ phần ngoài quốc dân, người từng là thành viên tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia cho rằng, chúng ta có thể hướng đến thị trường Đông Bắc Á trước, sau đó là Đông Nam Á, tiếp theo là châu Âu để phát triển du lịch. Có thể đưa ra hai kịch bản. Kịch bản thứ nhất là phát triển du lịch vùng, du khách sẽ không ra khỏi vùng đó. Kịch bản thứ hai là phải kiểm tra y tế chặt chẽ với khách quốc tế vào Việt Nam.
"Khách quốc tế trước khi đi du lịch cần kiểm tra sức khỏe, nếu âm tính với Covid-19 tại thời điểm đi thì được đăng ký đi du lịch. Khi khách nhập cảnh sẽ kiểm tra sức khỏe lần hai, nếu âm tính thì được nhập cảnh. Sau đó, tiếp tục cách ly và kiểm tra lần ba. Nếu làm được như vậy thì có thể đón khách Đông Bắc Á, Đông Nam Á và bảo đảm an toàn", TS Lê Xuân Nghĩa kiến nghị.
Ở góc nhìn y tế, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng, chủ trương nghiên cứu mở lại các đường bay quốc tế vào thời điểm này là hợp lý và cần thiết. Điều này sẽ giúp nối lại giao thương với các nước hiện đang bị đình trệ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong điều kiện dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp tại nhều quốc gia thì việc mở cửa cần hết sức thận trọng. Cần nghiên cứu kỹ tình hình dịch thế giới, ngoại giao, điều kiện cụ thể... để đưa ra quyết định.