Để “cảm thụ”, vận dụng được môn Toán nhằm đảm bảo vừa sức và “đối phó” với các đề thi, nhiều học sinh vẫn đang loay hoay đi tìm phương pháp học.
Bởi cấu trúc đề thi môn Toán học luôn được phân loại từ cơ bản đến nâng cao theo mức độ dễ, trung bình, khó.
Chia sẻ với Phapluatplus, các cựu học sinh giỏi đều cho rằng, việc nắm bắt những kiến thức cơ bản, định lý, khái niệm là điều tất yếu, song phải đi từ nhận biết đến thông hiểu và biết cách vận dụng các bài tập.
Trong đề thi, nếu không thể kết hợp được các bước này, các bạn có học lực khá cũng khó đạt mức 7 - 8 điểm.
“Mẹo” không bị loãng kiến thức
Chia sẻ với Phapluatplus về kinh nghiệm “đối phó” môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 của em Đoàn Đức Tùng (quê ở Lương Tài, Bắc Ninh; đạt 28,75 điểm, hiện đang là tân sinh viên khoa Điều khiển Tự động hóa, ĐH Bách Khoa, Hà Nội), cho biết: “Trong quá trình theo học môn Toán, trước tiên là nên nghiên cứu và học kỹ các phần học dễ, không nên lao đầu vào những bài khó. Đối với các kỳ thi như kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 vừa qua.
Vì các câu hỏi trong đề thi luôn bao quát kiến thức trong các phần học, nên sau khi hoàn thành chắc chắn các phần dễ “ăn điểm”, tiếp đến làm các phần hệ phương trình, hình học không gian,…
Đặc biệt, nếu cảm thấy không có đủ khả năng thì không nên “lao” vào làm phần khó như Bất đẳng thức, vì những phần này đòi hỏi kiến thức cao, mà chỉ được 1 điểm, trong khi hoàn thành được phải mất rất nhiều thời gian, sẽ không có thời gian để kiểm tra lại các phần trên.
|
Cấu trúc đề thi môn Toán, kỳ thi THPT Quốc gia 2015. Ảnh: Loan Bảo. |
Cũng theo em Tùng: “Đối với những trường hợp chỉ cần đủ điểm đỗ thì đến khoảng 2, 3 tháng cuối trước khi bước vào kỳ thi, tập trung thời gian học 3 phần cuối của đề thi (là hình học phẳng, hình học không gian, phương trình - hệ phương trình), và làm nhiều bài tập để dễ dàng nhận diện các dạng bài quen thuộc để dễ dàng giải.
Với phần hình học không gian, trong các đề thi sẽ chỉ yêu cầu kiến thức ở mức cơ bản, trước tiên nên học chắc lý thuyết, hoàn thành các dạng ví dụ trong sách giáo khoa với tiến độ nhanh, từ đó phát triển thêm những dạng bài toán từ sách tham khảo hay tài liệu mạng”.
Còn với em Vũ Anh Thái (học sinh trường Archimedes Academy, Hà Nội) – người đã đoạt cúp Grand Champion Toán học cùng huy chương Vàng tại Singapore năm 2015, cho biết: “Ngoài việc lĩnh hội cách cảm thụ môn Toán “độc đắc” từ người cha, thì em đã nhận ra được nhiều ‘mẹo’ học mới.
Thứ nhất, tự học cách áp dụng những định lý mới, định luật mới trong bài toán vào việc làm toán, thậm chí áp dụng ngay vào cuộc sống của mình.
Thứ hai, đối với những bài toán phải tìm lời giải theo “đường vòng”, đòi hỏi người giải phải có sự tư duy logic, hoặc có những bài toán dạng khó sẽ đi tìm lời giải ngược từ hình vẽ (đối với phần hình học).
Tự giải kho đề thi trên…mạng
Cũng theo em Đoàn Đức Tùng: “Nếu chỉ học các kiến thức trên lớp sẽ không đủ, cần phải kết hợp với việc làm bài tập ở nhà, lên các trang mạng tham khảo đề thi, tải về để giải dần.
Có thể tải khoảng 20-30 đề/lần trên các trang học online như Hocmai, rồi chia theo phần đề để giải; ví dụ, 3 ngày đầu làm hết các hàm số, thì 3 ngày sau phải làm hết phần Phương trình lượng giác, tiếp đó là hoàn thành tất các phần Tích phân, hình học không gian,… không nên làm trọn vẹn các đề vì sẽ mất nhiều thời gian và bị phân tán vào các đề. Từ đó sẽ tạo phản xạ nhận biết cách giải nhanh các dạng bài toán”.
|
Em Vũ Anh Thái (học sinh trường Archimedes Academy, Hà Nội) – người đã đoạt cúp Grand Champion Toán học cùng huy chương Vàng tại Singapore năm 2015, chia sẻ cùng Phapluatplus. Ảnh: Loan Bảo. |
Cũng chung quan điểm tự tìm tòi những dạng bài toán trên mạng với em Tùng, em Thái cho biết: “Tự tìm trên mạng sẽ gặp được những bài toán mới, cách giải mới, những cách tiếp cận bài tập độc đáo,… thậm chí, trong việc học online có những video hướng dẫn, có thể tải về hoặc xem lại được nhiều lần liên tục.
Thái nhấn mạnh: “Hãy ôn từ những cái đơn giản nhất, từ từ thôi thì sẽ chắc kiến thức, qua đó, bản thân phải có một hệ thống cách học sao cho khoa học để có thể học và tiếp thu nhanh nhất, có thể ăn sâu vào đầu nhất”.
Dí dỏm với cách vừa học vừa nghe nhạc, Tùng cho rằng: “Khi học các môn tự nhiên em cảm thấy rất thư thái đầu óc, tạo cảm giác như không phải đang học, mà là đang thư giãn, làm cho đầu óc mình ở trạng thái bay bổng rồi… nghĩ đến cách giải dễ dàng hơn”.