Có mặt trên thị trường khá muộn, tính năng vận hành khiêm tốn, Mazda MX-30 có gì để thuyết phục người mua trên thị trường xe điện vốn không hề dễ tính?
Được giới thiệu từ tháng 10/2019, nhưng mãi tới năm nay, mẫu xe điện đầu tiên của Mazda mới bắt đầu có mặt trên thị trường, khá chậm chân so với các nhà sản xuất ô tô khác.
Dù có nhiều tính năng mà lẽ ra sẽ rất "đỉnh" cách đây 5 năm, nhưng giờ đây Mazda MX-30 sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các mẫu xe của Mini, Volkswagen, Chevrolet và Kia.
Mẫu crossover thanh lịch này của Mazda mang đến cho người mua một không gian thoải mái, với các tính năng độc đáo, như cửa hậu mở ngược và không có tay nắm. Tuy nhiên, hiện chưa rõ những "bảo bối" đó có thể giúp Mazda MX-30 gặt hái thành công trên thị trường xe điện hay không.
Động cơ
Mazda MX-30 2022 sẽ chỉ có duy nhất một cấu hình động cơ điện và pin. Cung cấp năng lượng cho chiếc crossover này là bộ pin lithium-ion 35,5 kWh, con số chưa bằng một nửa so với bộ pin của các đối thủ đến từ Chevrolet, Volkswagen và Tesla. Chỉ có mẫu Mini SE EV có pin nhỏ hơn Mazda MX-30 nhưng lại đảm bảo cho xe chạy được quãng đường dài hơn.
Mô-tơ điện của Mazda MX-30 cho công suất 143 mã lực, được lắp trên cầu trước. Hiện Mazda vẫn chưa xác nhận liệu trong tương lai có phiên bản dẫn động 4 bánh AWD hay không.
Mazda MX-30 có khả năng tăng tốc 0-97 km/h trong 9,7 giây và tốc độ cực đại 140 km/h (giới hạn điện tử).
Mẫu crossover này cũng sử dụng cơ sở gầm bệ SkyActiv-Vehicle Architecture giống như Mazda3 và CX-30, nhưng phải bổ sung các đai xung quanh bộ pin và sàn xe.
Phiên bản Mazda MX-30 chuẩn bị có mặt tại thị trường Mỹ hiện vẫn chưa được đánh giá về phạm vi hoạt động. Tuy nhiên, tại châu Âu, mẫu xe này hiện đã bắt đầu đến tay khách hàng. Với tiêu chuẩn khắt khe của Cơ quan quản lý môi trường Mỹ (EPA), Mazda MX-30 có thể sẽ chỉ đạt phạm vi di chuyển khoảng 160 km sau mỗi lần sạc. Nếu như vậy, nó sẽ là mẫu xe điện "kém cỏi" nhất hiện nay tại Mỹ. Đổi lại, việc sạc điện cho Mazda MX-30 rất dễ dàng với công nghệ sạc nhanh DC CCS giúp người tiêu dùng có thể sạc pin từ mức 0% lên 80% trong 39 phút.
Dự kiến đến năm 2023, Mazda MX-30 sẽ được bổ sung phiên bản có phạm vi hoạt động lớn hơn, sử dụng một động cơ xoay dung tích nhỏ để sạc pin trong lúc xe chạy, tương tự mẫu BMW i3.
Nội thất, chất lượng và công nghệ
Mazda MX-30 có thể không ghi điểm về phạm vi di chuyển và tính năng vận hành, nhưng những nhược điểm này có thể được xí xóa bằng những điểm cộng ấn tượng ở không gian bên trong xe.
Nội thất của Mazda MX-30 được làm từ 100% vật liệu tái chế. Các tấm nhựa nội thất làm bằng từ chai nước tái chế, trong khi vật liệu làm ghế ngồi đến từ các phụ phẩm tái chế của ngành vải sợi.
Sử dụng vật liệu tái chế cho nội thất tạo nét riêng cho Mazda MX-30.
Bệ bên dưới cụm điều khiển dạng "thả nổi" ở giữa hai ghế trước làm từ nút chai rượu vang tái chế. Trong quá trình chế tạo MX-30, Mazda đã tìm mọi giải pháp để biến nó thành một chiếc xe xanh đúng nghĩa.
Phía trước tài xế là cụm đồng hồ đo nửa kỹ thuật số và nửa truyền thống, điều hiếm thấy hiện nay trên một mẫu xe điện. Một mặt đồng hồ kim số truyền thống chỉ báo mức pin sẽ tạo cho người dùng cảm giác như đang lái xe động cơ đốt trong.
Màn hình giải trí - thông tin kích thước 8,8 inch được bố trí nhô hẳn lên phía trên táp-lô, hiển thị thông tin dẫn đường, camera sau, cũng như các thông tin giải trí đa phương tiện. Tuy nhiên, nó không phải là màn hình cảm ứng. Tài xế và người ngồi bên ghế phụ phải sử dụng núm xoay đa năng trên cụm điều khiển trung tâm để điều khiển màn hình. Bên dưới có một màn hình cảm ứng 7 inch, nhưng chỉ để điều khiển điều hòa.
Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng với tính năng hỗ trợ giữ làn là trang bị tiêu chuẩn của Mazda MX-30. Ngoài ra còn có hệ thống cảnh báo va chạm phía trước an toàn và hệ thống cảnh báo người đi bộ.
Bộ pin lithium-ion được lắp ở bên dưới sàn, nên Mazda MX-30 có sàn cao hơn 30mm so với CX-30.
Ngoại thất của Mazda MX-30 cũng độc đáo như nội thất. Trong đó, thú vị nhất có lẽ là thiết kế cửa sau mở ngược. Đây là chi tiết tạo sự khác biệt, nhưng tính thực dụng không cao như các mẫu xe với cửa mở cùng chiều thông thường. Người dùng vẫn phải trượt ghế lên trước mới có thể thoải mái ra vào hàng ghế sau.
Mẫu crossover nhỏ gọn này có thiết kế đường dốc mái phía sau khá giống thể loại hatchback. Kiểu dáng này khiến khoảng trống trên đầu người ngồi phía sau và khoang hành lý bị thu hẹp, nhưng lại giúp Mazda MX-30 trông nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Khoang để đồ phía sau xe khá nhỏ, ngay cả khi tương quan với kích thước xe - dung tích chỉ 365 lít nếu dựng hết ghế và tăng lên 1.161 lít khi gập hàng ghế sau xuống.
Giá bán
Dự kiến Mazda MX-30 sẽ có mặt tại các showroom ở Mỹ vào tháng 10 này.
Giá bán là một trong những điểm cạnh tranh nhất của Mazda MX-30 tại Mỹ, đủ để một số người tiêu dùng bỏ qua điểm trừ của nó về phạm vi hoạt động. Mazda MX-30 sẽ có mặt trên thị trường Mỹ với giá khởi điểm từ 33.740 USD, trở thành một trong những mẫu xe điện rẻ nhất, chỉ đắt hơn Mini SE EV (giá từ 29.900 USD). Chính phủ Mỹ hiện áp dụng chính sách hỗ trợ thuế 7.500 USD cho người mua xe điện.
Ngày 7/12, tại Trung tâm Hội nghị Văn hóa tỉnh, HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ ba mươi tư. Bà Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ
Trong bối cảnh cả nước đang quyết liệt thực hiện Chiến lược Chuyển đổi số Quốc gia, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Kế hoạch số 152/KH-UBND ngày 05/12/2025 về việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia phát triển các ứng dụng, dịch vụ số mới theo hình thức Hợp tác
Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai lần thứ I hiệp thương bầu Ủy ban Hội khóa I và thông qua quyết định sáp nhập tổ chức Hội, nhiệm kỳ 2025-2029.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
Tại Công văn 1275/TTg-NN ngày 1/12/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chấp thuận UBND tỉnh Kiên Giang quyết định chuyển mục đích sử dụng 17,50 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án Đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba tại huyện An Biên.
Sau 3 năm xây dựng, ngày 29/10/2023 Lady Hill Sapa Resort, Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã chính thức được khai trương.
Dự án Vườn Vua thuộc xã Đồng Trung huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ được coi là dự án du lịch sinh thái lớn nhất vùng. Thế nhưng trong quá trình triển khai, dự án vướng phải nhiều “lùm xùm” về đất đai và môi trường.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Cao Bằng về Phương án đầu tư giai đoạn 2, Dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.