Đó là kết quả lấy ý kiến vừa được Ban Quản lý Dự án đường sắt - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa công bố sau thời gian trưng bày tại Hà Nội.
Theo Ban Quản lý Dự án đường sắt (QLDA), quá trình trưng bày tàu mẫu đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông tại Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội (từ ngày 29/10 - 30/11) đã thu hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan, đóng góp ý kiến. Trong đó, góp ý về nội thất chiếm gần 35%, về ngoại thất hơn 22%.
Các góp ý phần nhiều là khen hoặc chê một cách cảm tính mà không nêu lý do cụ thể, nhiều người để phiếu trắng.
Ý kiến về màu sắc khá phân tán, không cụ thể vào một màu nào. Như vậy, ban quản lý không có cơ sở để xác định màu nào ưu điểm hơn, được nhiều người ưa thích hơn để đề xuất thay đổi.
|
Mẫu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Internet. |
Cụ thể, kết quả tính trên tổng số phiếu đánh dấu khảo sát nhanh cho từng nội dung, gồm: Màu sắc chủ đạo của đoàn tàu: Có 1281/1727 phiếu “Hài lòng” và “Rất hài lòng”, chiếm 74,17%.
Họa tiết trang trí đầu tàu: Có 1217/1670 phiếu “Hài lòng” và “Rất hài lòng”, chiếm 72,87%; Bảng đèn LED hiển thị đầu tàu: Có 1368/1638 phiếu “Hài lòng” và “Rất hài lòng”, chiếm 83,52%.
Cửa sổ tàu: Có 1405/1640 phiếu “Hài lòng” và “Rất hài lòng”, chiếm 85,67%; Tay nắm treo trong toa cho khách đứng trên tàu: Có 1275/1671 phiếu “Hài lòng” và “Rất hài lòng”, chiếm 76,30%; Ghế ngồi: Có 1338/1660 phiếu “Hài lòng” và “Rất hài lòng”, chiếm 80,60%; Bảng thông tin, chỉ dẫn cho hành khách: Có 1304/1579 phiếu “Hài lòng” và “Rất hài lòng”, chiếm 82,58%.
Về hình dáng của đầu tàu mẫu, phần lớn ý kiến cho rằng nên thiết kế đầu tàu vát hơn nữa, giống đầu cá mập để tăng tính khí động học.
Tuy nhiên, theo Ban quản lý dự án, đây là phương tiện vận tải công cộng nội đô, ưu tiên vận chuyển được nhiều hành khách, tốc độ chạy trung bình không cao (35 km/h).
Do vậy, việc tiết kiệm không gian tối đa để chứa nhiều khách được ưu tiên cao nhất, cabin lái tàu được thiết kế một cách tối ưu, chiếm ít diện tích nhất và đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
Đại diện Ban QLDA cho biết: Ban QLDA Đường sắt đang sắp xếp, chọn lọc, phân loại, các ý kiến nổi bật. Ban đã kiến nghị Bộ GTVT thành lập Hội đồng xem xét, đánh giá và quyết định trước khi yêu cầu Tổng thầu EPC tiến hành điều chỉnh, cập nhật theo nguyện vọng của nhân dân.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ có 13 đoàn tàu (52 toa xe) với 4 toa xe/đoàn tàu.
Chiều dài đoàn tàu 79 m, chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu 3,8 m, độ rộng lớn nhất toa tàu 2,8 m, tốc độ tối đa 80 km/giờ, tốc độ khai thác trung bình ≥ 35 km/giờ. Năng lực vận chuyển tối đa khoảng 28.500 hành khách/giờ/hướng.
Theo tiến độ của Bộ Giao thông Vận tải, cuối năm 2016, tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông sẽ đi vào hoạt động.