Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Mất hài cốt liệt sĩ và việc đi xin xây mộ gió đầy gian nan của một gia đình tại Vĩnh Phúc

Sức khỏe - đời sống
01/01/2023 06:49
Ly Ly
aa
“Tôi đề nghị xây 01 ngôi mộ gió cho liệt sĩ Lưu Thanh Tâm tại nghĩa trang liệt sĩ xã Kim Xá, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, vì ngành LĐTB&XH tỉnh Tây Ninh khi nhận chuyển giao mộ hài cốt anh trai tôi về nghĩa trang có đầy đủ tên tuổi, thứ, hàng, số mộ nhưng nay không còn mộ nữa".


Đó là lời đề nghị và tâm nguyện chính đáng của ông Lưu Văn Vinh, xã Kim Xá, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Thế nhưng, đã 5 năm qua, ông Lưu Văn Vinh gửi đơn đi các nơi nhưng đề nghị này của ông không được chấp nhận.

Vì sao, sự việc mang tính đạo lý, uống nước nhớ nguồn, không trái đạo đức xã hội, không đi ngược với thuần phong mỹ tục này lại khó thực hiện đến vậy?

z3980038305873_a7e1f03ba45531e04c926df3810e070d

Ông Lưu Văn Vinh cùng chị gái là bà Lưu Thị Thảo trình bày với PV Pháp luật Plus.

Tháng 4/2017, Cục Người có công- Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) có Công văn số 632/NCC gửi Sở LĐTB&XH tỉnh Tây Ninh, có nội dung như sau: “Ngày 30/7/2015, Cục Người có công có Công văn số 1377 gửi Sở LĐTB&XH tỉnh Tây Ninh yêu cầu báo cáo mộ liệt sĩ Lưu Thanh Tâm, an táng tại mộ số 36, hàng 3, nghĩa trang số 2, xã Thạch Tây, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

Ngày 01/3/2016, Sở LĐTB&XH tỉnh Tây Ninh có văn bản số 386 về việc báo cáo mộ liệt sĩ Lưu Thanh Tâm.

Theo báo cáo của Sở, khi di chuyển mộ liệt sĩ từ nghĩa trang số 2, xã Thạch Tây, huyện Tân Biên về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82, huyện Tân Biên đã phát hiện 14 ngôi mộ liệt sĩ không có hài cốt, trong đó có mộ liệt sĩ Lưu Thanh Tâm. Theo quy định, trách nhiệm quản lý mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ là Sở LĐTB&XH cấp tỉnh.

Cục Người có công yêu cầu Sở LĐTB&XH tỉnh Tây Ninh tiếp tục kiểm tra, trả lời ông Lưu Vinh theo thẩm quyền và báo cáo kết quả giải quyết về Cục” - trích Công văn của Cục Người có công.

Tuy nhiên, cho đến nay đã 7 năm qua, Sở LĐTB&XH tỉnh Tây Ninh chưa giải quyết dứt điểm sự việc trên. Vì sao?

Ngày 21/12/2022, phóng viên về làm việc với Lãnh đạo xã Kim Xá, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, tiếp phóng viên, ông Nguyễn Văn Tân - Chủ tịch xã Kim Xá cho biết: “Việc xây mộ gió cho liệt sĩ Lưu Thanh Tâm, người con của quê hương, chúng tôi không có khó khăn gì. Tôi chỉ cần có văn bản của huyện hoặc tỉnh đồng ý cho xây mộ gió cho liệt sĩ Lưu Thanh Tâm, là tôi cho triển khai ngay”.

Chiều cùng ngày, phóng viên trao đổi với đại diện Sở LĐTB&XH tỉnh Vĩnh Phúc, bà Ngô Thục Phương – Phó Giám đốc Sở cho biết: “Chúng tôi không thể cho phép xây mộ gió vì quy định của Chính phủ đã ghi rất rõ; chỉ xây mộ liệt sĩ có cốt, không xây mộ gió.

Nếu tôi đồng ý thì rất nhiều gia đình họ cũng đòi hỏi như vậy….”. Khi phóng viên nêu về việc các ngành chức năng của tỉnh Tây Ninh đã đánh mất hài cốt liệt sĩ Lưu Thanh Tâm, chứ không phải không có hài cốt của liệt sĩ Tâm”.

Bà Phương trả lời: “Tôi sẽ có văn bản gửi lên Bộ về việc này chứ ngành LĐTB&XH tỉnh không thể tự ý cho phép vì trái với quy định của pháp luật như tôi đã nêu”.

z4001572799975_4a5398a52fffc28d6d89da4e2c900656

Công văn của Cục Người có công- Bộ LĐTB&XH. (Tài liệu do ông Lưu Văn Vinh cung cấp).

Chia sẻ với Pháp luật Plus - ông Lưu Văn Vinh cho biết: “Anh trai tôi là Lưu Thanh Tâm (SN 1955 ở xã Kim Xá, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) nhập ngũ tháng 02/1975 tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 28, Sư đoàn 10, Quân đoàn 3, chiến đấu bảo vệ biên giới tại tỉnh Tây Ninh.

Giấy báo tử ngày 20/12/1978 của Quân đội gửi về cho gia đình ghi rõ; Liệt sĩ Lưu Thanh Tâm hy sinh ngày 17/7/1978, thi hài liệt sĩ mai táng tại mộ số 32, hàng 3 Nghĩa trang 2, xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

Trong biên bản bàn giao danh sách liệt sĩ số 01/CT ngày 04/01/1979, Quân đoàn 3 cho biết, phần mộ liệt sĩ Lưu Thanh Tâm được Sư đoàn 10 bàn giao cho Phòng Thương binh và Xã hội (nay là Phòng LĐTBXH) huyện Tân Biên với số thứ tự 35, trang 4 của danh sách liệt sĩ tại Nghĩa trang 2, xã Thạnh Tây.

Năm 2011, tôi vào Tây Ninh tìm kiếm thì được thông báo là mộ phần của liệt sĩ này đã được cất bốc trước năm 1990 nhưng thực tế thì hài cốt của anh trai tôi đã bị mất, không tìm thấy như trong giấy tờ đã ghi” - ông Vinh trình bày.

Cũng theo ông Vinh, ngày 29/01/2018, dưới sự chủ trì của ông Đào Ngọc Lợi -Cục trưởng Cục Người có công, Bộ Lao động Thương binh Xã hội, đã diễn ra buổi họp báo khẩn cấp, bàn phương hướng giải quyết dứt điểm vụ việc đặc biệt nghiêm trọng; Ngành LĐTB&XH tỉnh Tây Ninh đã làm mất hài cốt liệt sĩ của anh trai tôi là Lưu Thanh Tâm, (có danh sách kèm theo). Tại buổi họp đã có cam kết và kết luận đáp ứng những yêu cầu và đề nghị của gia đình tôi.

Thứ nhất, tôi đề nghị ngành LĐTB&XH tỉnh Tây Ninh phải ra xin lỗi cha mẹ tôi về sự việc đặc biệt nghiêm trọng này, có sự chứng kiến của chính quyền địa phương.

Thứ hai, tôi đề nghị xây dựng cho anh trai tôi ngôi mộ gió (mộ chiêu hồn)

Thứ ba, tôi đề nghị xử lý trách nhiệm của ngành LĐTB&XH tỉnh Tây Ninh và phải chịu trách nhiệm trước gia đình tôi về sự việc này theo quy định của pháp luật”- ông Vinh trình bày.

Cũng theo lời ông Vinh, ngày 18/5/2018, đại diện Sở LĐTB&XH tỉnh Tây Ninh là ông Lê Bình Thanh - Trưởng phòng Người có công tỉnh Tây Ninh; ông Lê Bá Hồ- phó Chủ tịch UBND huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh; ông Dương - Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Tân Biên ra xin lỗi mẹ liệt sĩ Lưu Thanh Tâm và gia đình ông.

Thế nhưng, đã gần 7 năm trôi qua, tỉnh Tây Ninh không thực hiện những điều đã cam kết tại buổi họp mặt giữa đại diện Cục Người có công- Bộ LĐTB&XH và ông Lưu Văn Vinh.

Trình bày với phóng viên, ông Lưu Văn Vinh khẩn thiết đề nghị: “Tôi đề nghị xây cho anh trai tôi ngôi mộ gió tại nghĩa trang liệt sĩ xã Kim Xá, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc để tôi cùng anh, chị, em, con, cháu trong gia đình tưởng nhớ và đến thắp hương cho vong linh liệt sĩ Lưu Thanh Tâm. Đừng để gia đình tôi phải khắc khoải thêm nữa”- ông Vình bày tỏ.

Pháp luật Plus tiếp tục đưa tin về sự việc này./.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.