Theo đơn trình báo, ngày 5/2/2025, chị Đ.N (trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhận được cuộc gọi tự xưng shipper báo giao hàng. Do không có nhà, chị đã nhờ shipper để hàng vào lễ tân và nhắn số tài khoản để chuyển tiền. Sau khi chị N chuyển tiền theo số tài khoản, nam shipper liên lạc lại báo do sơ suất đã gửi nhầm số tài khoản của đơn vị giao hàng nên sẽ báo trung tâm để hướng dẫn chị lấy lại tiền.
![]() |
Nhóm đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo qua mạng số tiền trên 1000 tỷ đồng vừa bị cơ quan công an triệt phá. |
Đồng thời nhờ chị N chuyển lại giúp vào số tài khoản cá nhân của tài xế theo một đường link facebook cùng cú pháp “Tôi muốn hủy đăng ký chạy ship và hoàn lại 1032k do ship gửi nhầm số tài khoản”. Chị N đã làm theo hướng dẫn.
Ít phút sau, một tài khoản mesenger ghi là “GIAOHANGTIETKIEM” gọi cho chị N, giới thiệu là nhân viên chăm sóc khách hàng, hướng dẫn chị N chia sẻ màn hình mesenger và hướng dẫn các thao tác qua đường link: chatlink.wchatlink.com.
Sau một thời gian thao tác, do thấy sự phức tạp nên chị N không đồng ý tiếp tục nhưng ngay sau đó bên shipper liên hệ lại xin lỗi và nhờ giúp việc chuyển hoàn tiền nên chị này tiếp tục thực hiện các hướng dẫn qua mesenger.
Cùng với đó, nhân viên chăm sóc khách hàng tiếp tục yêu cầu chị N cung cấp số và vào tài khoản ngân hàng làm theo hướng dẫn.
Chị N nhận 1 tin nhắn từ link đã xác nhận thành công vui lòng điền mã kích hoạt. Từ đường link gửi cho chị N một đoạn thông tin thông báo mã kích hoạt thủ công tính năng bồi thường gồm 9 số và hướng dẫn gửi yêu cầu cung cấp thông tin chuyển đổi qua một giao diện Union pay Việt Nam.
Khi thực hiện trên app ngân hàng, chị N đã nhận ra dấu hiệu của việc điền thông tin chuyển tiền nhưng nhân viên khẳng định không phải và tiếp tục hướng dẫn. Sau khi tài khoản bị trừ số tiền gần 400 triệu đồng chị N mới biết mình bị lừa chuyển khoản.
Tuy nhiên, đầu dây bên kia vẫn bình tĩnh hướng dẫn, khẳng định chị N làm sai thao tác và để lấy lại số tiền nêu trên chị N phải lần nữa làm theo hướng dẫn của hắn. Lần này, mọi thông tin thao tác không khác như lần trước. Tuy nhiên, nhân viên hướng dẫn chị N chỉ cần nạp 5 chữ số của mã pin, còn chữ số cuối thì giữ ngón tay trong vòng 3s. Khi chị N thực hiện thì cũng là lúc lệnh chuyển tiền thành công nốt số tiền còn lại. Tổng số tiền 2 lần là gần 800 triệu đồng.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, ngày 11/2, chị N đã đến Phòng Cảnh sát Hình sự CATP Hà Nội để trình báo.
Hiện cơ quan Công an đã tiếp nhận, thụ lý tin báo và điều tra làm rõ.
Tags: