Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Màn biểu diễn ảo thuật phải đổi bằng tính mạng

Pháp luật 4 phương
14/07/2019 19:41
Quốc Khánh
aa
Sau một ngày mất tích, thi thể của ảo thuật gia Chanchal Lahiri, 41 tuổi, được tìm thấy vào tối 17/6 gần huyện Howarh, bang Tây Bengal, Ấn Độ, cách vị trí ông biểu diễn một km. Anh trai của Lahiri đã xác nhận thi thể của nạn nhân.


Chanchal Lahiri khi được thả xuống sông để thực hiện màn ảo thuật hôm 16/6

Chanchal Lahiri khi được thả xuống sông để thực hiện màn ảo thuật hôm 16/6

Gian dối từ lúc xin cấp phép?

Cuộc điều tra ban đầu của cảnh sát cho thấy Lahiri phạm nhiều sai lầm khi nỗ lực tái hiện màn trình diễn nổi tiếng của ảo thuật gia huyền thoại người Mỹ Harry Houdini gần 100 năm trước.

Trưa 16/6, Lahiri đi thuyền ra khúc rộng nhất của sông Hooghly, một nhánh của sông Hằng tại thành phố Kolkata, và được các cộng sự trói tay chân bằng dây thừng, quấn xích quanh người và cố định bằng sáu ổ khóa. Ông sau đó được một cần cẩu hạ xuống sông ở độ sâu 9m và dự định thực hiện màn ảo thuật tự mở trói rồi nổi lên trở lại.

Tuy nhiên, theo cảnh sát, Lahiri đã không giải thích rõ toàn bộ kế hoạch cho nhóm của mình, đồng thời mặc quần áo quá cồng kềnh, khiến việc bơi trong dòng nước mạnh trở nên vô cùng khó khăn. Ảo thuật gia PC Sarkar, một bậc thầy về những trò ảo thuật tương tự, cho rằng Lahiri lẽ ra "cần luyện tập thêm một chút".

Nhóm trợ lý của ông cũng đã đợi tới 15 phút mới trình báo sự việc. "Khi ông ấy không nổi lên lại sau một thời gian khá lâu, mọi người mới hoảng loạn. Một số khán giả nói rằng họ nhìn thấy một người đàn ông đang chới với cầu cứu giữa sông. Cảnh sát được thông báo về sự việc và một nhóm thợ lặn từ cơ quan quản lý thảm họa đã tham gia cuộc cứu hộ", ủy viên cảnh sát Kolkata Syed Waquar Raza cho biết.

Cảnh sát sẽ điều tra xem liệu Lahiri có lợi dụng các kẽ hở trong quản lý của chính quyền để thực hiện màn biểu diễn đánh đổi cả tính mạng hay không. Theo ông Raza, trong thư xin phép gửi chính quyền, người có nghệ danh "pháp sư Mandrake" không đề cập đến việc ông sẽ xuống nước.

"Lahiri nói rằng màn biểu diễn sẽ diễn ra trên một con thuyền hoặc một con tàu. Do đó, chúng tôi đã cấp phép cho ông ấy", Raza nói. Bức thư thêm rằng ông muốn chụp ảnh và tổ chức thêm một sự kiện phụ vào khoảng 13h30.

"Ông ấy đã biểu diễn gần một giờ trước đó. Vì thế, cảnh sát đường thủy không có mặt", một quan chức phụ trách cảng sông cho hay.

Lahiri trong màn biểu diễn năm 2002 ở cùng địa điểm

Lahiri trong màn biểu diễn năm 2002 ở cùng địa điểm

Lahiri bị chết đuối vào khoảng 12h30 và khi được tìm thấy, trên thi thể ông vẫn còn nguyên dây thừng và xích. Hàng nghìn người được cho là đã theo dõi màn biểu diễn và các chính trị gia thậm chí cũng có mặt, một người bạn của Lahiri kể.

Cảnh sát thành phố Kolkata, bang Tây Bengal, hôm 18/6, cho biết đã mở cuộc điều tra về công ty Magic Belt India, thuộc sở hữu của gia đình ảo thuật gia Chanchal Lahiri, với cáo buộc "tắc trách". "Cuộc điều tra được tiến hành theo điều 306 bộ luật hình sự về hành vi xúi giục tự sát", phó ủy viên cảnh sát Syed Waquar Raza nói.

"Chúng tôi băn khoăn tại sao ông ấy lại vội vàng biểu diễn như thế. Đó là một điều bí ẩn với với chúng tôi", Raza nói, thêm rằng hầu hết các điều kiện nêu ra trong thư xin phép đều bị bỏ qua.

Quá khứ từng bị khán giả “bóc mẽ”

Debashis Kumar, thị trưởng Kolkata, là một trong những người được Lahiri mời đến theo dõi màn ảo thuật. "Khi cậu ấy lặn xuống sông, tôi được thông báo rằng cậu ấy sẽ nổi lên lại trong vòng 10 phút. Nhưng điều đó đã không xảy ra", ông Kumar nói. "Tôi không ngờ mình lại là nhân chứng của một bi kịch như thế".

Bà Uma Lahiri, mẹ của nạn nhân, không bình luận về cái chết của con trai, nhưng cho hay ông đam mê ảo thuật từ bé. "Trói tay chân rồi bơi trong ao làng là một trong những trò mạo hiểm đầu tiên của nó. Hồi còn là thiếu niên, nó cũng bịt mắt đạp xe", người phụ nữ trong độ tuổi 70 kể.

Ảo thuật gia P.C. Sorcar Junior tin rằng màn trình diễn của Lahiri không được lên kế hoạch tốt. "Tôi nghĩ rằng những thiếu sót trong việc chuẩn bị cho màn trình diễn đã khiến ông ấy phải trả giá bằng mạng sống. Ông ấy cần luyện tập nhiều hơn", Sorcar, con trai của một trong những nhà ảo thuật danh tiếng nhất Ấn Độ, nói.

Lahiri được nhiều người hỗ trợ chuẩn bị khi thực hiện màn ảo thuật dưới sông hôm 16/6

Lahiri được nhiều người hỗ trợ chuẩn bị khi thực hiện màn ảo thuật dưới sông hôm 16/6

Lahiri tuyên bố ông từng thoát ra khỏi một lồng kính thành công trong màn biểu diễn cách đây nhiều năm. Tuy nhiên, trước thử thách mới nhất, ông thừa nhận lần này sẽ khó khăn hơn. "Nếu tôi có thể mở được khóa, đó sẽ là ảo thuật, nhưng nếu tôi không thể, đó sẽ là thảm kịch", ông nói.

Lahiri từng thực hiện thành công màn biểu diễn tương tự vào năm 2013 nhưng với một lồng sắt. Khi đó, Lahiri bị giam trong chiếc lồng màu trắng và được cần cẩu thả từ trên cầu xuống khúc sông ở thành phố Kolkata, bang Tây Bengal, trước sự chứng kiến của đông đảo khán giả. Người có nghệ danh "pháp sư Mandrake" tuyên bố ông sẽ giải thoát mình khỏi chiếc lồng ở độ sâu 9m dưới mặt nước.

Chỉ 6 giây sau, Lahiri nổi lên và bơi vào thuyền. Tuy nhiên, ảo thuật gia bị đám đông la ó vì phát hiện ông đã thoát ra khỏi lồng qua một chiếc cửa có phần chốt khóa được thiết kế rất dễ mở. Khán giả chửi bới, sau đó lột tóc giả của Lahiri.

Ảo thuật gia 41 tuổi tuyên bố ông cũng từng tự giải thoát mình thành công khỏi một chiếc lồng kính trong màn trình diễn cách đây 21 năm ở cùng địa điểm trên. "Tôi ở trong một hộp kính chống đạn, bị xích và khóa chân tay, thả xuống từ cầu Howrah. Sau đó tôi thoát ra ngoài trong vòng 29 giây", ông nói.

Cách đó gần một thập kỷ, ông tuyên bố mình sẽ đi trên mặt sông nhưng nhanh chóng rút lui vì màn trình diễn thất bại.

Việc các ảo thuật gia "sinh nghề tử nghiệp" không phải là chuyện hiếm trong lịch sử. Một số người đã phải trả giá bằng mạng sống của mình vì các sự cố trên sân khấu hay do tính toán sai lầm trong những màn biểu diễn nguy hiểm.

Đêm Halloween năm 1990, tại trung tâm giải trí gia đình Blackbeard ở Fresno, California, ảo thuật gia người Mỹ Joseph Burrus diễn tiết mục tự giải thoát khi bị còng tay và xích trong một chiếc quan tài bằng kính, chôn xuống dưới hố sâu 2 m. Xi măng ướt và đất được đổ lên trên quan tài với tổng khối lượng ước tính 9 tấn. Joe Burrus từng thực hiện thành công màn trình diễn nguy hiểm này vào năm 1989 ở Oregon, nhưng khi đó phía trên quan tài chỉ có đất chứ không có xi măng.

"Tôi coi mình là bậc thầy về ảo thuật và thoát hiểm. Tôi tin rằng tôi là Houdini thứ hai và thậm chí còn giỏi hơn", Burrus nói trước đám đông 150 người khi chuẩn bị thực hiện tiết mục.

Tuy nhiên, tham vọng của Burrus không trở thành hiện thực. Khi xe tải vừa đổ đất và xi măng xuống hố, chiếc quan tài bị "nghiền nát" dưới sức nặng của chúng và Burrus bị chôn sống. Các trợ lý cố gắng đưa ông ra ngoài nhưng không kịp.

Năm 1930, ảo thuật gia người Mỹ Royden Joseph Gilbert Raison de la Genesta muốn tái hiện tiết mục nổi tiếng Trốn thoát Bình sữa của Harry Houdini. Ông bị còng tay và nhốt bên trong một bình sữa quá khổ chứa đầy nước (người phương Tây thường vận chuyển sữa trong các bình kim loại cao, hình nón hoặc trụ) và phải tìm cách thoát ra ngoài.

Bí mật của Genesta là dù bên ngoài bình sữa có 6 ổ khóa, ông có thể mở được bình bằng cách đẩy một cái chốt từ bên trong. Tuy nhiên, Genesta không biết rằng chiếc bình từng bị rơi trong quá trình vận chuyển, khiến nó bị móp và cơ chế giải thoát không thể hoạt động bình thường.

Để làm tiết mục thêm kịch tính, các trợ lý của Genesta đã trao 6 chìa khóa cho 6 khán giả. Việc này khiến quá trình giải cứu bị chậm trễ sau khi Genesta đập vào thành bình kêu cứu. Hơn hai phút sau, Genesta được đưa ra ngoài nhưng qua đời ở bệnh viện.

bài liên quan
Ngọc Trinh bị gạ đi khách và làm gái trong "Vòng eo 56"

Ngọc Trinh bị gạ đi khách và làm gái trong "Vòng eo 56"

Teaser Vòng eo 56 vừa mới được hé lộ, cảnh mà mọi người nhớ nhất đó là dòng chữ “Ngọc Trinh làm gái” được viết ngay trước của nhà cô.
Bắt giữ hai đối tượng truy sát ảo thuật gia trên đường Nguyễn Chí Công

Bắt giữ hai đối tượng truy sát ảo thuật gia trên đường Nguyễn Chí Công

Công an quận Tây Hồ đã tiến hành bắt giữ hai đối tượng liên quan đến vụ truy sát người đàn ông trên đường Nguyễn Chí Công vào đêm 18/7 vừa qua.
Bộ Văn hóa chỉ đạo "nóng" vụ 7 nạn nhân tử vong tại đêm nhạc Công viên nước

Bộ Văn hóa chỉ đạo "nóng" vụ 7 nạn nhân tử vong tại đêm nhạc Công viên nước

Bộ VHTT&DL vừa có văn bản yêu cầu rà soát quy trình cấp phép chương trình “Lễ hội âm nhạc Du hành tới mặt trăng”.
Sốc với màn thoát khỏi "quan tài" chôn dưới đất

Sốc với màn thoát khỏi "quan tài" chôn dưới đất

Tự chôn mình trong quan tài vùi xuống đất và thoát ra trong vòng 120 giây, ảo thuật gia Trần Đình Quý khiến nhiều người thán phục.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đầu tư 570 tỷ đồng xây dựng 2 tuyến đường giao thông tại Nghệ An

Đầu tư 570 tỷ đồng xây dựng 2 tuyến đường giao thông tại Nghệ An

Tại kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh Nghệ An quyết định chủ trương đầu tư 2 dự án xây dựng đường giao thông tại huyện Nghi Lộc và huyện Nam Đàn với tổng số vốn đầu tư 570 tỷ đồng.
Bình Định: Thông tin mới nhất vụ xe tải chở dăm đè chết 3 người

Bình Định: Thông tin mới nhất vụ xe tải chở dăm đè chết 3 người

Xe ô tô chở dăm gỗ khi đi vào vòng xoay đã tự lật, đè lên xe máy trên xe có 3 người đang lưu thông cùng chiều.
Doanh nhân Đỗ Thị Hồng “ẵm” 2 giải tại Hoa hậu Doanh nhân Trái đất 2024

Doanh nhân Đỗ Thị Hồng “ẵm” 2 giải tại Hoa hậu Doanh nhân Trái đất 2024

Tại đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Trái đất 2024, ngoài việc đoạt được ngôi vị Hoa hậu Hoa hậu Nhân ái, doanh nhân Đỗ Thị Hồng (quê gốc ở tỉnh Thanh Hoá) còn nhận được giải thưởng phụ Người đẹp công sở.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.