Hiện, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính, hiện nay có hơn 23.000 container phế liệu đang tồn đọng tại các cảng, không có chủ nhân, nhiều container là phế liệu dù xác định được doanh nghiệp đến, song khi bị cơ quan chức năng phát hiện phế liệu không đúng chủng loại khai báo đã từ chối nhận hàng, cho rằng hàng doanh nghiệp đối tác cố ý gửi nhầm.
Sự việc này không chỉ khiến các cảng biển Việt Nam ùn ứ, mất diện tích chứa hàng còn khiến chi phí lưu kho gia tăng lớn. Nguy hại hơn, những phế liệu như ắc quy, máy móc, bảng điện tử, hóa chất, nhựa hay túi nhựa.... gây nguy hại cho môi trường, biển của Việt Nam.
Theo các cơ quan chức năng như Tổng cục Hải quan, có tình trạng doanh nghiệp, chủ tàu và chủ hàng nước ngoài khai man doanh nghiệp Việt để gửi hàng, tuy nhiên, doanh nghiệp Việt không hề hay biết. Điều này khiến Việt Nam có nguy cơ trở thành nơi chứa những phế liệu không đúng chúng loại, rác thải.
Năm 2017, Trung Quốc - nước nhập khẩu phế liệu lớn nhất thế giới tuyên bố siết chặt nhập khẩu phế liệu, từ chối nhập nhiều loại phế liệu thì các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam trở thành "miền đất hứa" cho phế liệu từ khắp nơi trên thế giới do chính sách quản lý, thanh lọc phế liệu còn chưa chặt chẽ.
Trả lời câu hỏi của PV Báo Dân Trí, ông Lê Công Thành, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (đơn vị chịu trách nhiệm cấp phép cho doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu) khẳng định: "Theo pháp luật về bảo vệ môi trường về cảnh quan, hiện nay những container phế liệu mà không đủ tiêu chuẩn đã xác định được chủ hàng buộc hãng vận tải phải vận chuyển ra khỏi lãnh thổ của Việt Nam".
Lãnh đạo Bộ Tài nguyên nói thêm: Đối với các container vô chủ hiện nay, nếu không xác định được chủ hàng, nếu đủ tiêu chuẩn để làm phế liệu thì Chính phủ sẽ giao cho Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành có liên quan lập Hội đồng đánh giá giá trị của các container này để tiến hành bán đấu giá.
Còn đối với các container vô chủ, cũng không xác định được chủ hàng, không đủ tiêu chuẩn làm phế liệu thì buộc phải đưa vào các nhà máy xử lý rác thải.
Theo Bộ Tài chính, cơ chế giá điện bậc thang hiện nay là phù hợp, giúp khuyến khích người dân sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, tương tự nhiều quốc gia trên thế giới.
Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Trong đó nêu rõ quy định về hoàn thuế đối với xăng sinh học.
Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Trong đó đề xuất quy định về hoàn thuế, khấu trừ thuế.
Ngày 10/11/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 293/2025/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, thay thế Nghị định số 74/2024/NĐ-CP.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký văn bản số 1444/TTg-CN về việc triển khai Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các dự án quan trọng quốc gia.
Trong ngày hôm nay 9/11, trên cả nước đã diễn ra sự kiện khởi công xây dựng 72 trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở. Các Lế khởi công được thực hiện trực tuyến.
Không chỉ làm giấy tờ, người dân tham quan, trải nghiệm và nhận quà từ “Gian hàng 0 đồng” đầy ắp yêu thương của các cán bộ, chiến sỹ Công an xã Bằng Thành.
Chiều 8/11, tại đặc khu Phú Quốc, Hiệp hội Du lịch tỉnh An Giang tổ chức hội thảo với chủ đề “Chuyển đổi số - Chuyển đổi xanh doanh nghiệp du lịch An Giang”.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.