Đến nay, vẫn còn162 hộ vẫn chưa thanh toán phí dịch vụ. Công ty đã phải trích ngân quỹ trên 340 triệu đồng để thanh toán cho đơn vị cung cấp.
Thời gian qua, đã nhiều lần một số cư dân tại khu chung cư Capital Garden (ngõ 102, đường Trường Chinh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội) xuống đường để phản đối những vấn đề mà họ cho rằng còn nhiều bất cập trong quá trình xây dựng, khai thác và vận hành Tòa nhà.
Những thông tin được cư dân đưa ra cho rằng Chủ đầu tư và Ban quản lý tòa nhà đang thiếu công khai, minh bạch trong việc cung cấp và thu phí dịch vụ, chưa quan tâm đến quyền lợi chính đáng của khách hàng.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Ngọc Tú - Trưởng Ban quản lý tòa nhà Capital Garden cho biết: Việc BQL tạm ngừng cung cấp điện nước của một số căn hộ đang sinh sống tại đây cụ thể: Vào hồi 13h30 ngày 14/7 vừa qua (không phải là đường đột cắt điện nước trong đêm), BQL đã tạm ngừng cung cấp điện đối với 5 hộ dân trong số các căn hộ hiện vẫn chưa thanh toán tiền điện, nước và phí dịch vụ. Trong đó có những hộ nợ đọng tiền từ tháng 01/2017 đến nay với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng.
Tại mục 7.2 phụ lục 05 của Hợp đồng mua bán căn hộ đã nêu rất rõ: “Chủ căn hộ hoặc cư dân khác hàng tháng phải thanh toán các khoản tiền sử dụng điện, nước sạch và các chi phí sinh hoạt khác phát sinh (nếu có) từ việc sử dụng căn hộ của mình theo thực tế tiêu thụ cho nhà cung cấp thông qua Công ty quản lý nhà. Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày có thông báo của Công ty quản lý nhà, nếu chủ căn hộ hoặc cư dân khác vi phạm nghĩa vụ thanh toán, Công ty Quản lý nhà có quyền: - Thu tiền lãi quá hạn tính trên các khoản tiền chậm thanh toán với lãi suất áp dụng tại thời điểm cho khoảng thời gian chậm thanh toán. - Ngừng việc cung cấp điện, nước cho đến khi chủ căn hộ hoặc cư dân khác thực hiện đầy đủ việc thanh toán đó”. |
Hợp đồng mua bán căn hộ là hợp đồng có có điều kiện mà các bên phải có nghĩa vụ thực hiện các quyền lợi và trách nhiệm kèm theo tài sản mua bán trong hợp đồng. Chủ căn hộ khi ký hợp đồng mua bán với Chủ đầu tư là đã chấp nhận thực hiện những điều khoản này.
|
Việc xử lý vi phạm nghĩa vụ thanh toán chi phí sử dụng căn hộ đã được nêu rất rõ trong phụ lục hợp đồng. |
Trước khi thực hiện việc ngừng cung cấp điện, nước, BQL tòa nhà đã gửi thông báo nêu rõ lý do và thời gian cắt điện đến cho từng hộ. Việc nhiều cư dân phản ánh với một số cơ quan báo chí là BQL tự ý cắt điện đột ngột trong đêm mà không rõ lí do là hoàn toàn không đúng sự thực.
|
BQL tòa nhà gửi thông báo nêu rõ lý do và thời gian ngừng cung cấp dịch vụ đến cho từng hộ trước khi thực hiện việc cắt điện. |
Về giá điện, nước đang áp dụng tại đây, trong giai đoạn hoàn tất các thủ tục chuyển giao cho Điện lực Đống Đa tiếp quản hạ tầng và trực tiếp ký hợp đồng với cư dân, chủ đầu tư là công ty TNHH khách sạn Kinh Đô đã ký hợp đồng mua điện của Công ty Điện lực Đống Đa để cung cấp cho cư dân sử dụng.
Hiện tại, công ty phải thanh toán trả tiền điện theo giá điện kinh doanh nhưng phải bù lỗ thu từ cư dân theo giá điện sinh hoạt đúng theo Quyết định số 2256/QĐ-BCT ngày 12/03/2015 về giá bán điện của Bộ Công thương. Đây hoàn toàn là thiện chí của Chủ đầu tư nhằm chia sẻ và đảm bảo quyền lợi cho cư dân.
|
Giá điện nước được tính theo mức bậc thang dành cho sinh hoạt hộ gia đình. |
Vậy nhưng một số hộ dân vẫn bất hợp tác, không chịu thanh toán các chi phí dịch vụ mà mình đã và đang sử dụng. Điều này không chỉ gây khó khăn cho công ty khi phải thực hiện thanh toán với đơn vị cung cấp, mà một số người còn ép lôi kéo nhiều hộ khác vi phạm theo, khiến việc thu phí và nợ đọng ngày càng lớn.
Nếu tháng 1/2017, có 36 hộ nợ tiền điện nước, phí dịch vụ với tổng số tiền khoảng 29 triệu đồng, thì đến tháng 5/2017, số hộ nợ tiền đã lên đến 162 hộ với số tiền 111 triệu đồng. Đến hết tháng 5/2017, tổng số tiền mà công ty phải bù vào để thanh toán cho đơn vị cung cấp điện, nước lên đến trên 340 triệu đồng. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục kéo dài, chính công ty cũng không thể thực hiện nghĩa vụ thanh toán với đơn vị cung cấp. Khi đó, hậu quả phải ngừng cung cấp điện sẽ nghiêm trọng hơn nhiều so với hiện nay.
Bên cạnh đó, việc một số hộ dân phản ánh rằng Chủ đầu tư có khuất tất trong việc mua sắm và lắp đặt hệ thống công tơ điện không đảm bảo, tự ý điều chỉnh các chỉ số để gian lận trong việc thu phí là hoàn toàn sai sự thực, không có cơ sở. 100% công tơ điện và các thiết bị phụ trợ ở đây đều là các sản phẩm chính hãng, đã được kiểm định và có dán tem Kiểm định đo lường Việt Nam.
|
Các thiết bị đo chỉ số điện đều là sản phẩm chính hãng có dán tem kiểm định. |
Việc chốt chỉ số công tơ được thực hiện theo thời gian cố định, có sự chứng kiến và xác nhận của chủ căn hộ. Trường hợp chủ căn hộ vắng mặt, phía nhân viên kỹ thuật sẽ chụp hình ảnh công tơ trước và sau khi chốt chỉ số. Hình ảnh này được in kèm bản thông báo thu phí gửi đến cho chủ căn hộ. Hoàn toàn không có bất kỳ điều gì khuất tất ở đây.
Về yêu cầu xuất hóa đơn tiền điện, nước của cư dân, chủ đầu tư khẳng định phía công ty không thực hiện kinh doanh dịch vụ tại tòa nhà này. Công ty chỉ thực hiện vai trò trung gian, giúp cư dân thu tiền điện, nước và thanh toán lại với đơn vị cung cấp cho tới khi hoàn tất thủ tục bàn giao Trạm biến áp cho Công ty điện lực Đống Đa. Việc thu tiền điện thể hiện bằng phiếu thu và chủ đầu tư không có quyền xuất hóa đơn GTGT. Việc này Công ty Kinh Đô đã có văn bản xin ý kiến hướng giải quyết theo đúng quy định của pháp luật
Đại diện chủ đầu tư cũng khẳng định: Phía công ty hoàn toàn ủng hộ và tạo điều kiện để cư dân được ký hợp đồng điện, nước với nhà cung cấp. Hiện tại, Công ty đang tiếp tục hoàn tất các thủ tục cần thiết với Điện lực Đống Đa để giải quyết vấn đề này trong thời gian sớm nhất.
Về văn bản thông báo yêu cầu người dân nộp từ 3-10 triệu (phí dịch vụ, vệ sinh, điện, nước) trước khi dọn về ở, Ban quản lý khẳng định: Đây là số tiền phục vụ căn hộ thi công lắp đặt trang trí, nội thất, bao gồm cả tiền điện thắp sáng các khu vực công cộng, chi phí dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ tài sản cho cư dân chứ không trừ vào tiền điện, nước sau khi người dân về ở.
Đại diện BQL tòa nhà cũng cho biết thêm: hiện tại, sau khi có ý kiến của UBND phường Phương Mai, BQL đã tạm thời cung cấp điện, nước cho các hộ bị ngừng cung cấp. Tuy nhiên, trong 5 ngày tiếp theo, nếu những hộ này vẫn không thanh toán các khoản nợ phí sử dụng dịch vụ, BQL tòa nhà sẽ tiếp tục ngừng cung cấp dịch vụ theo đúng nội dung đã thỏa thuận trong phụ lục hợp đồng.
|
BQL tòa nhà đã gửi công văn báo cáo sự việc tới UBND quận Đống Đa, phường Phương Mai và các cơ quan chức năng. |
“Về phía chủ đầu tư, Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô khẳng định luôn coi trọng việc đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và những cư dân tại Dự án của mình. Tuy nhiên, với thực trạng vận hành và quản lý chung cư còn khá nhiều bất cập như hiện nay, Tòa nhà Capital Garden cũng không tránh khỏi những khó khăn nhất thời chưa thể khắc phục.
Hiện tại, Công ty và Ban quản lý tòa nhà vẫn đang từng bước khắc phục những hạng mục còn thiếu hoặc chưa bàn giao, đưa vào sử dụng. Vấn đề giải quyết, khắc phục những tồn tại này phải được tiến hành theo đúng quy định và hướng dẫn của các cơ quan chức năng, trên cơ sở đảm bảo chất lượng và yêu cầu kĩ thuật.
Chúng tôi rất mong nhận được sự chia sẻ, hợp tác, tạo điều kiện từ phía dân cư để cùng nhau giải quyết mọi việc một cách thấu đáo, hợp tình hợp lý nhất; hoàn toàn không muốn tạo mâu thuẫn, căng thẳng với chính khách hàng của mình” - đại diện công ty Kinh Đô chia sẻ.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.