Nước rút tại công trường trọng điểm quốc gia
Sân bay quốc tế Long Thành là công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, được kỳ vọng trở thành trung tâm hàng không hàng đầu khu vực đang bước vào giai đoạn nước rút.
Trên công trường rộng lớn, hàng chục nghìn kỹ sư, công nhân cùng hàng nghìn phương tiện, máy móc hoạt động liên tục ngày đêm.
Không khí hối hả ấy phản ánh quyết tâm đưa dự án về đích đúng mốc thời gian, trong đó vật liệu xây dựng đặc biệt là đá, đang trở thành một trong những yếu tố then chốt quyết định tiến độ.
 |
| Sân bay Long Thành giai đoạn nước rút vẫn còn thiếu hơn 760.000 m³ đá. |
Song song với thi công, thời gian qua tỉnh Đồng Nai và nhiều cơ quan liên quan đã liên tục tháo gỡ khó khăn, tập trung giải bài toán nguồn cung vật liệu.
Các cuộc họp từ cấp tỉnh, cấp bộ đến trao đổi trực tuyến với Chính phủ xuất hiện dày đặc, xoay quanh vấn đề tháo gỡ thủ tục pháp lý, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp khai thác và phân khai cụ thể khối lượng vật liệu cho từng hạng mục.
Để bảo đảm tính khả thi, từng mỏ đá trên địa bàn đã được giao sản lượng rõ ràng phục vụ sân bay Long Thành.
Tỉnh Đồng Nai đồng thời thành lập các tổ công tác hằng tuần, trực tiếp rà soát sản lượng thực tế so với kế hoạch.
Lãnh đạo tỉnh khẳng định sẽ vừa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khai thác, vừa giám sát nghiêm ngặt để bảo đảm toàn bộ nguồn vật liệu đi đúng “địa chỉ” là sân bay Long Thành và các công trình trọng điểm.
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường, riêng sân bay Long Thành cần tới 4,9 triệu m³ đá. Con số này gấp nhiều lần so với tổng nhu cầu xây dựng dân dụng, công nghiệp trung bình hằng năm của toàn tỉnh, cho thấy mức độ đặc biệt lớn của dự án.
Tuy vậy, đến nay các hợp đồng cung ứng mới đạt 75% và khối lượng đá đã đưa về công trường chỉ bằng 60% nhu cầu.
Điều này đồng nghĩa hàng triệu m³ đá vẫn còn “trên giấy”, tạo khoảng trống đáng kể trong chuỗi cung ứng, gây áp lực cho tiến độ.
Một điểm sáng là trong số 33 mỏ đá hiện có, đã có 23 mỏ được phép nâng công suất thêm 50% nhờ cơ chế đặc thù của Chính phủ.
Nếu tận dụng tối đa, lượng sản phẩm bổ sung này đủ sức bù đắp phần lớn thiếu hụt, không chỉ cho sân bay Long Thành mà còn cho các công trình trọng điểm khác trên địa bàn như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hay đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai.
 |
| Sở Nông nghiệp và Môi trường Đồng Nai đề xuất ba giải pháp cấp bách để khắc phục thiếu hụt vật liệu cho sân bay Long Thành. |
Tại cuộc họp ngày 8/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng nhấn mạnh: “Nguồn vật liệu san lấp cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Vấn đề còn lại chính là sự phối hợp để dòng vật liệu được đưa về công trường đúng tiến độ, không để xảy ra tình trạng ‘nghẽn’ nguồn cung”.
Bà cũng đề nghị các chủ đầu tư không chỉ phụ thuộc vào nguồn đá trong tỉnh mà cần mở rộng tìm kiếm từ các địa phương lân cận, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp khẩn trương tháo gỡ thủ tục pháp lý để tránh tình trạng “có mỏ mà không khai thác được”.
Khoảng trống hơn 760.000 m³ đá
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đến nay tỉnh Đồng Nai đã hỗ trợ cung ứng 2,67 triệu m³ đá, đạt 77,8% nhu cầu 6 tháng cuối năm.
Tuy nhiên, công trường vẫn còn thiếu hơn 760.000 m³ để không bị gián đoạn. ACV nhấn mạnh, lượng đá này không chỉ phục vụ cho các hạng mục chính như đường băng, đường lăn, sân đỗ mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ hoàn thiện nhiều công trình phụ trợ khác.
Do đó, ACV đã kiến nghị Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo quyết liệt nhằm bổ sung khối lượng còn thiếu.
Theo ghi nhận tại công trường, hằng ngày trên các tuyến QL51, ĐT769, T1… từng đoàn xe ben chở đá nối đuôi nhau từ mỏ về sân bay.
Từ sáng sớm đến khuya, dòng xe vẫn rầm rập, tạo nên nhịp điệu thi công khẩn trương. Tiếng động cơ xe ben hòa cùng tiếng còi điều tiết của lực lượng an ninh, phản ánh sự gấp gáp từng giờ trên đại công trường quốc gia.
Anh Hoàng Minh Hữu tài xế xe ben chia sẻ: “Mỗi ngày tôi chạy 6-7 chuyến, dù đường xa và thường kẹt xe nhưng anh em ai cũng cố gắng hết sức, chỉ mong đá về kịp để công trường không bị gián đoạn”.
Tài xế Hoàng Tuân thì cho biết nhiều khi vừa hạ tải ở công trường, quay về mỏ lấy chuyến mới thì trời đã gần sáng: “Cực thì có cực, nhưng anh em đều hiểu đây là công trình trọng điểm của đất nước, nên động lực làm việc cũng khác hẳn”.
 |
| Hai doanh nghiệp áp dụng cơ chế đặc thù, bổ sung hơn 550.000 m³ đá cho sân bay Long Thành. |
Để bù đắp phần thiếu hụt vật liệu, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã đưa ra ba giải pháp cấp bách.
Trước hết, toàn bộ khoảng 195.000 m³ đá chưa có nhà thầu đăng ký sẽ được điều chuyển từ các mỏ của Công ty CP Xây dựng & Sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa sang phục vụ trực tiếp dự án.
Bên cạnh đó, hai doanh nghiệp lớn được áp dụng cơ chế đặc thù để nâng công suất khai thác: Công ty Biên Hòa sẽ tăng công suất mỏ Tân Cang 1, bổ sung thêm 300.000 m³ trong năm 2025, trong khi Công ty Trường Trường Phát JP khai thác thêm 250.000 m³ tại mỏ Thiện Tân 9.
Đồng thời, Hợp tác xã Bình Thạch cũng tham gia cung ứng khoảng 69.000 m³ từ mỏ Thạnh Phú 3. Với tổng khối lượng bổ sung này, khoảng trống 760.000 m³ còn thiếu cho năm 2025 có cơ sở được bù đắp, qua đó bảo đảm tiến độ thi công các hạng mục quan trọng của sân bay Long Thành.
Việc bảo đảm nguồn vật liệu đá cho sân bay Long Thành hiện đang được phối hợp chặt chẽ từ các bộ, ngành và doanh nghiệp.
Khi các giải pháp đồng bộ được triển khai quyết liệt, các dự án trọng điểm dự sẽ có cơ sở vượt qua “nút thắt” về vật liệu, tiến tới giai đoạn hoàn thiện.
Trên công trường, những đoàn xe ben nối dài, những kỹ sư và công nhân miệt mài làm việc ngày đêm đã trở thành hình ảnh biểu tượng cho tinh thần trách nhiệm và quyết tâm đưa công trình thế kỷ về đích đúng hẹn.
Sân bay Long Thành không chỉ là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, mà còn là kỳ vọng nâng tầm hàng không Việt Nam, mở rộng cánh cửa hội nhập mạnh mẽ hơn với khu vực và thế giới.