Nhịp thi công hối hả giữa đại công trường
Giữa tháng 9, từ quốc lộ 51, chúng tôi men theo đường 769, băng qua cống chui cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để vào cổng số 2 công trường sân bay Long Thành.
Từ xa, hình hài siêu sân bay đã hiện rõ với nhà ga cách điệu hình hoa sen, đường băng thẳng tắp, xen lẫn tiếng máy lu, máy rải bê tông, bộ đàm hòa cùng nhịp thi công khẩn trương. Từng đoàn xe ben chở vật liệu nối đuôi nhau ra vào liên tục, tiếp thêm sức nóng cho công trường.
Tiến sâu vào vùng lõi, mùi bê tông mới hòa với hơi nóng máy móc phả ra nồng nực. Công nhân trong trang phục bảo hộ, mắt dán vào từng thao tác của máy ép, máy rải.
Mồ hôi lăn dài nhưng đôi tay vẫn không ngừng, tất cả đều chạy đua với thời gian để kịp mốc 19/12/2025 thời điểm Thủ tướng yêu cầu cơ bản hoàn thành.
 |
| Công nhân thi công xuyên ngày đêm tại đường băng số 2 sân bay Long Thành. |
Tại đường cất hạ cánh số 2, hạng mục trọng điểm, liên danh nhà thầu ACC - Trường Sơn - Vinaconex - Vinadic - ACJC647 - Khánh Thiện - VTG đang căng sức từng giờ. Máy rải bê tông công suất lớn vận hành liên tục, từng lớp vật liệu được ép chặt đến từng milimet.
Kỹ sư Nguyễn Bảo Minh cho biết: “Ban ngày nắng gắt, ban đêm lạnh se, nhưng máy móc và con người đều phải giữ nhịp không ngừng.
Có lúc cao điểm, chúng tôi phải túc trực xuyên ca, chỉ tranh thủ chợp mắt ngay tại lán trại. Thời gian giờ quý hơn vàng”. Hạng mục khởi công từ cuối tháng 5, dự kiến hoàn thành đồng bộ cùng nhà ga.
Trong khi đó, gói thầu 4.6 đường băng, đường lăn và sân đỗ số 1 đã cơ bản hoàn tất, hệ thống đèn tín hiệu vận hành thử từ tháng 4/2025, vượt tiến độ ba tháng.
Ngay bên cạnh, nhà ga hành khách “trái tim” dự án gói thầu 5.10 cũng đang rầm rộ thi công. Gần 6.000 nhân lực cùng thiết bị hiện đại đã hoàn thiện phần ngầm, bốn tầng nổi, cơ bản xong kết cấu thép, lắp khung kính và bước vào hoàn thiện nền, trần, ốp lát.
Các hệ thống then chốt như băng chuyền hành lý (BHS), dẫn đậu tàu bay (VDGS), thang cuốn, thang bộ đã được vận chuyển tới công trường.
Các kỹ sư cho biết, giai đoạn này quan trọng nhất là thi công kín nước, mái và mặt dựng, song song lắp đặt cơ điện (MEP).
“Công trình đặc biệt phức tạp, trình tự phải nghiêm ngặt, nhiều hạng mục không thể rút ngắn. Kéo dây điện chẳng hạn, phải tuyệt đối chính xác, không được phép sai,” một kỹ sư khẳng định.
 |
| Nhà ga hành khách Long Thành đang hoàn thiện phần mái và mặt dựng. |
Hạ tầng kỹ thuật và giao thông nội cảng (gói 4.8) cũng đang triển khai đồng loạt. Hơn 2.700 nhân sự, 576 máy móc, 86 mũi thi công cùng tham gia. Một số hạng mục quan trọng như tuynel kỹ thuật, cầu cạn, đóng điện tổng thể được cam kết hoàn thành trước hạn.
Song song, tuyến T1 và T2 nối quốc lộ 51 vào cổng sân bay cũng đang gấp rút hoàn thiện, dự kiến xong trong tháng 9/2025 để đồng bộ với toàn dự án.
Những bữa cơm vội sau cuộc đua tiến độ
Giữa lán tạm, công nhân Trần Văn Hoàn ngồi tựa lưng vào cột sắt, vội vã xúc từng thìa cơm trứng. “Mỗi bữa chỉ chừng 10 phút, sau đó tìm chỗ ngả lưng chợp mắt 20-30 phút để lấy sức cho ca chiều. Có hôm chỉ nhắm mắt vài phút rồi lại vào ca,” anh chia sẻ.
Không riêng anh Hoàn, hàng nghìn kỹ sư, công nhân bám trụ công trường suốt ngày đêm, chia ca ba bốn kíp. Cơm hộp, mì gói, nước đá lạnh trở thành “món ngon” giữa nắng lửa Đồng Nai.
 |
| Hàng nghìn kỹ sư, công nhân bám trụ công trường ngày đêm, chia ca ba bốn kíp liên tục. |
Anh Nguyễn Văn Đạt, hơn 10 năm trong nghề, nói “Nắng thì hầm hập, mưa thì ướt nhẹp, nhưng anh em quen rồi. Chưa từng có công trình nào áp lực tiến độ như thế này. Cực thì cực, nhưng thu nhập ổn và đây là công trình để đời, nên ai cũng gắng bám trụ”.
Những giấc ngủ ngắn ngay trên nền xi măng, trong cabin xe hay góc lán tạm đã thành quen. Chính những bữa cơm vội, giấc ngủ chắp vá ấy hun đúc thành quả, đưa công trình dần về đích.
Ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch HĐQT ACV, khẳng định: “Chúng tôi làm đúng tinh thần Thủ tướng chỉ đạo “vừa chạy vừa xếp hàng”.
Thiết bị về đến đâu sẽ lắp đặt ngay, không để chậm một phút”. Từ tháng 12/2025, thiết bị phục vụ nhà ga sẽ được đưa về, đồng thời ACV gấp rút tuyển nhân sự kỹ thuật chủ chốt sẵn sàng khai thác.
 |
| Hiện nay, sản lượng thi công thành phần 3 sân bay Long Thành đã đạt hơn 56%. |
Ban quản lý dự án cho biết, sản lượng toàn dự án thành phần 3 đã đạt khoảng 56%. Các nhà thầu đang tăng tốc, tuân thủ tiến độ khoa học, đồng thời tìm giải pháp rút ngắn thời gian nhưng vẫn bảo đảm chất lượng và an toàn.
ACV cũng phối hợp với liên danh Vietur và các đối tác quốc tế để sớm bàn giao thiết bị cho nhà ga hạng mục quyết định thời điểm về đích. Mục tiêu cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
| Sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng trên diện tích 5.000ha, công suất thiết kế 100 triệu hành khách mỗi năm, kỳ vọng trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam. Theo kế hoạch, ngày 19/12/2025 công trình sẽ khánh thành, đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên, hướng tới khai thác thương mại từ nửa đầu 2026. |