Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Lớn lên từ phản biện và tôn trọng khác biệt

Hình sự & tố tụng hình sự
12/12/2021 11:30
Đỗ Trang
aa
Theo Chỉ số Giáo dục cho Tương lai Toàn cầu (WEFFI) năm 2019, đất nước Thụy Điển đứng thứ hai trong bảng xếp hạng, chỉ sau Phần Lan. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, trong hai thập kỷ nay, Thụy Điển luôn dẫn đầu toàn cầu về hệ thống chăm sóc và giáo dục mầm non.


Ý kiến của trẻ em mầm non cũng được tôn trọng như người lớn.

Ý kiến của trẻ em mầm non cũng được tôn trọng như người lớn.

Trẻ em Thụy Điển được chăm sóc và lớn lên trong môi trường phản biện và công bằng, khi mà ý kiến và suy nghĩ của các em đều được tôn trọng như nhau và như bất kỳ một người trưởng thành nào.

Trẻ mầm non lớn lên trong sự tôn trọng

Từ năm 1999, một nhóm các chuyên gia quốc tế của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã nghiên cứu hệ thống giáo dục của nhiều quốc gia trên thế giới và kết luận trong báo cáo của họ rằng: hệ thống giáo dục và chăm sóc trẻ em hệ mầm non ở Thụy Điển có chất lượng cao và có thể nói là tốt nhất trên thế giới.

Hệ thống này được gọi là “EDUCARE” vẫn được duy trì trong suốt hơn hai thập kỷ nay và cũng chính là “chìa khóa” cho sự thành công ấn tượng của xã hội trưởng thành Thụy Điển sau này.

Tại một trường mầm non của Thụy Điển, người ta có thể dễ dàng bắt gặp những hình ảnh ấm áp và yêu thương giữa các giáo viên và các em nhỏ. Tại đây, ngôi trường là nơi mà cả thầy, cô giáo và học trò cùng nhau khám phá và tận hưởng thế giới. Họ học hỏi từ nhau, tức trò học từ thầy cô và ngược lại, thầy cô cũng học hỏi từ học sinh của mình.

Bởi lẽ, chính sách EDUCARE của Thụy Điển dựa trên nguyên tắc tôn trọng trẻ nhỏ như những con người trọn vẹn. Sự thành công của hệ thống giáo dục này dựa trên niềm tin vững chắc rằng, quyền con người của mỗi trẻ em phải được đảm bảo đầy đủ - được chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trong điều kiện tốt nhất mà quốc gia có thể cung cấp. Nền tảng thơ ấu của con trẻ chính là động lực phát triển nguồn nhân lực tài năng cho xã hội sau này, cũng là “chìa khóa” của một xã hội phát triển thịnh vượng, có chất lượng sống cao.

Trẻ em được yêu cầu tham gia các hoạt động ngoài nhà trường.

Trẻ em được yêu cầu tham gia các hoạt động ngoài nhà trường.

Ngày nay, Chính phủ và công chúng nước này đều coi EDUCARE là thiết yếu nhưng thực tế niềm tin vững chắc này đã được xây dựng và củng cố qua nhiều thập kỷ đấu tranh và vận động, tuyên truyền.

Vào khoảng thập niên 70, 80, hầu hết hệ thống trường mẫu giáo được mở rộng trên toàn quốc đều dành cho trẻ em nhà giàu. Trước đó, cũng chỉ có “lác đác” một số ngôi trường mẫu giáo nho nhỏ cho trẻ em nghèo nhưng mục đích giáo dục không cao mà chủ yếu để trông trẻ.

Dù vậy, việc mở rộng hệ thống giáo dục mầm non cho trẻ nhỏ được nhiều trí thức Thụy Điển tin rằng sẽ góp phần cải thiện tình hình kinh tế, xã hội, chính trị và nền giáo dục trong nước. Một nguyên nhân lớn trong xu hướng này là do phụ nữ muốn tham gia nhiều hơn vào lực lượng lao động, một trong những công việc phù hợp nhất chính là cô giáo mầm non.

Tuy nhiên, không có một quá trình chuyển đổi nào diễn ra một cách suôn sẻ. Đã có nhiều cuộc biểu tình đấu tranh có quyền của tất cả trẻ em, chứ không chỉ trẻ em nhà giàu, được hưởng một môi trường vui chơi và học tập bình đẳng, hấp dẫn và tốt nhất.

Chương trình giáo dục mầm non quốc gia đầu tiên của Thụy Điển được chấp nhận vào năm 1998 và trở thành nguồn động lực cho các nhà giáo dục mầm non và các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới.

Chương trình giáo dục mầm non quốc gia của Thụy Điển không có mục tiêu quy định cho từng trẻ em ở một độ tuổi nhất định nào sẽ phải bắt đầu đi. Thay vào đó, chương trình nêu ra “mục tiêu để phấn đấu”.

Đánh giá của EDUCARE không phải là “từ trên xuống”, tức là từ các cấp trung ương xuống cấp cơ sở rồi mới đến phụ huynh và học sinh mà ngược lại, chương trình lấy ý kiến và kinh nghiệm của giáo viên, phụ huynh và trẻ em.

Theo đó, tất cả các trường mầm non phải đảm bảo không gian học tập dành cho trẻ em theo 5 yếu tố. Một là có thể tiếp cận được. Hai là chất lượng cao. Ba là được dạy bởi các giáo viên biên chế có trình độ đại học khoảng 3,5 năm và các giáo viên phụ trách có đủ trình độ học vấn. Bốn là dựa trên nguyên tắc tôn trọng đối với từng đứa trẻ như một con người trọn vẹn, không chỉ có đầy đủ quyền lợi theo pháp luật mà còn có khả năng đóng góp tri thức và sáng tạo. Năm là sở hữu điều kiện cơ sở vật chất đạt chuẩn.

Theo một thống kê của chính phủ, có khoảng 95% trẻ em từ 3-6 tuổi học mẫu giáo. Bên cạnh đó, cũng có một con số không nhỏ trẻ em 1-2 tuổi cũng đi học mẫu giáo. Trẻ em Thụy Điển bắt đầu đi học tiểu học ở tuổi 7 vì năm đầu tiên của chúng khi hoàn thành chương trình mầm non là một lớp học đặc biệt được tổ chức tại trường mầm non đó hoặc trong một trung tâm giáo dục được thiết kế đặc biệt cho trẻ em từ sáu đến bảy tuổi.

Về chi phí, ước tính chi trả cho đứa trẻ đầu tiên đi học mầm non chiếm khoảng 2-3% thu nhập của một gia đình và sẽ giảm dần cho những đứa trẻ tiếp theo. Ví dụ, chi phí tối đa cho đứa con đầu tiên là 139 EUR/tháng, đứa con thứ hai tối đa sẽ mất khoảng 93 EUR/tháng, đứa con thứ ba khoảng 47 EUR/tháng và kể từ đứa con thứ tư chi phí này hoàn toàn miễn phí.

Các nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra rằng trải nghiệm ở trường mầm non chất lượng cao có vô số tác động tích cực ngắn hạn và dài hạn đối với trẻ em, đặc biệt là đối với trẻ em có nhu cầu đặc biệt. Lợi ích kinh tế lớn hơn cũng đã được chứng minh.

Bằng chứng nghiên cứu cho thấy rằng khi trẻ em được tiếp cận với chương trình giáo dục mầm non có chất lượng, chúng có thể mong đợi thành công ở trường tốt hơn, giảm tỷ lệ tội phạm, ít lạm dụng chất kích thích và tăng việc làm lâu dài - tất cả đều tích cực cho nền kinh tế.

Đại học đề cao tư duy phản biện và trách nhiệm

Theo thống kê của Satista, Thụy Điển đã đạt được mục tiêu do Liên minh Châu Âu đặt ra trong Chiến lược Châu Âu 2020, đảm bảo rằng khoảng 42% trong số 25-34 tuổi của đất nước là đã có bằng đại học, so với tỷ lệ trung bình của OECD cho nhóm tuổi này là 38%. Trong đó tỷ lệ phụ nữ hoàn thành đủ chương trình học từ mầm non đến đại học ngày càng cao hơn.

Thụy Điển được xếp hạng trong số các nước dẫn đầu thế giới về giáo dục đại học. Nền giáo dục đại học đi kèm với tư duy phản biện, tự do và trách nhiệm. Mặc dù dân số tương đối nhỏ khoảng 10 triệu người nhưng đây là ngôi nhà của một số trường đại học tốt nhất thế giới.

Một số trường đại học lâu đời nhất là Uppsala và Lund. Các trường đại học Thụy Điển thường xuyên chiếm vị trí cao trong các bảng xếp hạng toàn cầu như Bảng xếp hạng Đại học Thế giới của Times Higher Education và Bảng xếp hạng Học thuật Shanghai Jiao Tong của các trường đại học thế giới.

Mô hình giảng dạy được áp dụng tại các trường đại học và cao đẳng đại học của Thụy Điển dựa trên phương châm “tự do đi đôi với trách nhiệm”. Một phần lớn quá trình học tập diễn ra bên ngoài lớp học, sinh viên chủ yếu tự học hoặc theo nhóm.

Yêu cầu phải làm việc nhóm khuyến khích sinh viên học hỏi từ những người khác và giải quyết các vấn đề phức tạp như một cộng đồng, dựa trên nguyên tắc tôn trọng sự đa dạng và khác biệt của mỗi người như họ đã được dạy từ thời thơ ấu.

Bằng cách mô phỏng động lực thực tế của môi trường làm việc quốc tế, sinh viên có thể bồi dưỡng các kỹ năng có lợi cho sự nghiệp toàn cầu trong tương lai của họ mà không bị bỡ ngỡ với những nền văn hoá khác mình.

Môi trường học tập đại học tôn trọng tư duy phản biện và sự khác biệt.

Môi trường học tập đại học tôn trọng tư duy phản biện và sự khác biệt.

Học sinh ở Thụy Điển phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc học của mình, tự nghiên cứu để tìm ra tri thức, suy nghĩ vượt ra khỏi sách giáo khoa để tìm ra câu trả lời. Phong cách giảng dạy tại các trường đại học và cao đẳng đại học của Thụy Điển đề cao tư duy phản biện. Học sinh phải đặt câu hỏi về những gì họ học được, đặt câu hỏi về những niềm tin thường được coi là đương nhiên. Tất cả những ý kiến tranh luận với bạn học, đồng nghiệp và giảng viên được chấp nhận và hoan nghênh. Đó cũng là cách để sinh viên có thể ảnh hưởng đến mọi thứ liên quan đến nền giáo dục của chính họ.

Bên cạnh đó, Thụy Điển được công nhận là một trong những quốc gia bình đẳng nhất trên thế giới. Không có gì ngạc nhiên khi tiếp cận bình đẳng là một thành phần cốt lõi của hệ thống giáo dục đại học. Sinh viên thuộc mọi thành phần đều được chào đón, không phân biệt giới tính, tôn giáo, quê hương hoặc nền tảng kinh tế, xã hội. Không có giới hạn độ tuổi trên tại các trường đại học hoặc cao đẳng của Thụy Điển, mang đến cơ hội học cao hơn suốt đời.

Xã hội Thụy Điển nói chung không phân cấp bậc, tức là học sinh, sinh viên có thể nói chuyện bình đẳng với các giảng viên và các giảng viên cũng đối xử bình đẳng, tôn trọng ý kiến của sinh viên. Hầu hết mọi người được gọi nhau bằng tên chứ không phải bằng chức danh.

bài liên quan
Siêu nhận thức – Kĩ năng tư duy giúp trẻ thành công cha mẹ chưa biết

Siêu nhận thức – Kĩ năng tư duy giúp trẻ thành công cha mẹ chưa biết

Siêu nhận thức (hay metacognition) – cụm từ cũ người mới ta trong giáo dục – là kĩ năng đặc biệt giúp học sinh đi từ câu khẳng định “Con không làm được” đến câu hỏi “Làm sao để con làm được điều đó?”.
Taekwondo – Môn võ thuật giúp trẻ phát triển thể chất và tinh thần

Taekwondo – Môn võ thuật giúp trẻ phát triển thể chất và tinh thần

Võ thuật luôn được coi là môn học rèn luyện thể chất rất tốt và được nhiều trường mầm non tại Việt Nam áp dụng vào chương trình học. Đặc biệt là Taekwondo, môn võ nổi tiếng và có đông đảo người theo học.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đầu tư 570 tỷ đồng xây dựng 2 tuyến đường giao thông tại Nghệ An

Đầu tư 570 tỷ đồng xây dựng 2 tuyến đường giao thông tại Nghệ An

Tại kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh Nghệ An quyết định chủ trương đầu tư 2 dự án xây dựng đường giao thông tại huyện Nghi Lộc và huyện Nam Đàn với tổng số vốn đầu tư 570 tỷ đồng.
Bình Định: Thông tin mới nhất vụ xe tải chở dăm đè chết 3 người

Bình Định: Thông tin mới nhất vụ xe tải chở dăm đè chết 3 người

Xe ô tô chở dăm gỗ khi đi vào vòng xoay đã tự lật, đè lên xe máy trên xe có 3 người đang lưu thông cùng chiều.
Doanh nhân Đỗ Thị Hồng “ẵm” 2 giải tại Hoa hậu Doanh nhân Trái đất 2024

Doanh nhân Đỗ Thị Hồng “ẵm” 2 giải tại Hoa hậu Doanh nhân Trái đất 2024

Tại đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Trái đất 2024, ngoài việc đoạt được ngôi vị Hoa hậu Hoa hậu Nhân ái, doanh nhân Đỗ Thị Hồng (quê gốc ở tỉnh Thanh Hoá) còn nhận được giải thưởng phụ Người đẹp công sở.
Tin bài khác
Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Lực lượng chức năng Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đang vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người đàn ông tử vong tại phòng tập gym trên địa bàn phường Mai Động, quận Hoàng Mai.
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.