Năm nay, lịch nghỉ Tết kéo dài nên lượng khách có nhu cầu du lịch tăng lên. Các công ty lữ hành đã tung ra các tour du lịch rất đa dạng.
|
Ảnh minh họa. |
Nhiều công ty du lịch bắt đầu giảm giá khủng từ 20- 30%, thậm chí có nơi còn có giá tới tận 50% so với giá thị trường những ngày thường. Chính bởi những lời chào mới hấp dẫn này đã khiến cho nhiều người vội vàng quyết định đặt vé, đặt cọc với mong muốn sẽ có một chuyến du lịch siêu rẻ, siêu tiết kiệm.
Tuy nhiên, dấu hỏi đặt ra là giảm giá, giá rẻ liệu có đi kèm với chất lượng dịch vụ “cao và chuẩn” như quảng cáo hay không? Anh Trần Thanh Minh ở phố Đê La Thành, Hà Nội cho biết:
“Tôi đang có ý định đưa cả gia đình đi du lịch nghỉ ngơi dịp Tết Nguyên đán này. Tham khảo thì thấy nhiều nơi du lịch trong nước giảm giá đến 50%, sang Thái Lan 5 ngày 4 đêm chỉ có 4,9 triệu, Nam Ninh - Quế Lâm 4 ngày 3 đêm chỉ từ 5,29 triệu khiến tôi rất băn khoăn, hoài nghi về chất lượng dịch vụ. Liệu họ có làm đúng và đủ những ưu đãi như trong quảng cáo không?”.
Là một người đã chọn tour du lịch đi Phú Quốc vào dịp Tết Nguyên đán năm ngoái, chị Ngọc Hà ở phố Đội Cấn, Hà Nội không giấu nổi sự bức xúc:
“Năm ngoái tôi cùng gia đình đi Phú Quốc tour 3 ngày 2 đêm. Chúng tôi phải ở một nhà nghỉ thiếu thốn đủ điều, mọi hoạt động trong tour đều sơ sài, kiểu cưỡi ngựa xem hoa, toàn dẫn đến các địa điểm đắt đỏ, cảm tưởng như có cò mồi với địa điểm ấy từ trước vậy!”.
Vì là vào dịp cao điểm du lịch nhất trong năm nên nhiều công ty du lịch đã hoạt động thiếu tính chuyên nghiệp, họ đặt lợi nhuận của mình lên đầu nên để có được nhiều hợp đồng du lịch, họ sẵn sàng giảm giá tour, giám giá dịch vụ đến kịch điểm nhằm mục đích “câu” được nhiều khách.
Trong khi đó, nếu ở các công ty du lịch lớn, uy tín thì các hoạt động đặt phòng, giảm giá vé, dịch vụ với khách hàng đã diễn ra trước thời điểm sát Tết phải hơn 1 tháng.
Bởi chỉ như vậy mới có thể tạo ra được tour du lịch chất lượng cho khách hàng vào mùa cao điểm chứ không phải kiểu “ăn xổi” như một số tour nhỏ lẻ khác.
Trả lời báo chí về cách làm thế nào để có được sự lựa chọn thông thái cho khách du lịch vào mùa cao điểm Tết Nguyên đán này, bà Vũ Thị Bích Huệ, đại diện Hanoi Red Tours phân tích: “Có 2 hình thức khuyến mại trực tiếp và gián tiếp mà khách hàng cần phân biệt.
Nếu khuyến mại bằng cách giảm trực tiếp giá tour thì cần phải xem xét lại. Bởi vào mùa cao điểm như Tết Dương lịch và Âm lịch, nhu cầu đi du lịch tăng cao, trong khi đó mức giá các dịch vụ như phòng nghỉ, ăn uống, vé máy bay... không hề giảm. Chi phí giữ nguyên, doanh nghiệp thì không ai muốn thua lỗ, nên giảm giá bắt buộc sẽ phải giảm chất lượng.
Loại thứ 2 là giảm giá gián tiếp, lúc này các đơn vị lữ hành phối hợp cùng đối tác để chia sẻ kinh phí, giảm giá tour thì mới đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ”.
Ai cũng muốn mình có những ngày du xuân đầu năm mới nhiều niềm vui, may mắn và thuận lợi để bắt đầu một năm làm việc nhiều vất vả và khó khăn.
Chính vì lẽ đó, khi lựa chọn tour cho mình, khách hàng đừng vì những ưu đãi mà vội vàng quyết định. Phải tìm hiểu kĩ và sâu về sản phẩm, ví dụ như giá tour đã bao gồm và không bao gồm khoản gì, tiêu chuẩn khách sạn, ăn uống, chương trình tham quan... ra sao, đồng thời khuyến khích nên chọn thương hiệu lữ hành, du lịch có uy tín để đặt dịch vụ và ký kết hợp đồng mua bán rõ ràng.