Chiều 10/4, tại ngôi nhà xanh của Liên hợp quốc tại Việt Nam, Đại sứ quán Thụy điển, Liên hợp quốc, Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live and Learn) đã phát động chiến dịch “7 ngày thách thức” – Ăn uống, đi lại, sống bền vững.
Tin nên đọc
Sống sạch sống khỏe ở Việt Nam có khó như vẫn nghĩ?
DHG Pharma kiên định tầm nhìn “vì một cuộc sống khỏe đẹp hơn”
Bộ Y tế phát động chiến dịch "Hành trình 10 triệu bàn tay sạch"
Nhằm thúc đẩy các hoạt động hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và hưởng ứng Ngày trái đất 22/4/2018 với chủ đề “Chấm dứt ô nhiễm rác thải nhựa”, chiều 10/4, Liên hợp quốc đã chính thức phát động Chiến dịch “7 ngày thách thức” tại Ngôi nhà xanh của Liên hợp quốc tại Việt Nam. Chiến dịch nhận được sự hưởng ứng và ủng hộ của đông đảo các tổ chức, các trường học và quần chúng.
Lễ phát động có sự tham dự của các khách mời: Ngài Pereric Hogberg, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam; ngài Kamal Malhotra, điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam; bà Đỗ Vân Nguyệt, Giám đốc Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng - “Live and Learn”; ca sĩ Mỹ Linh - Đại sứ chiến dịch; huấn luyện viên bóng đá Ngọc Trâm, danh hiệu quả bóng vàng Việt Nam năm 2018; đại diện trường Đại học Y Hà Nội,…
Phát biểu tại lễ công bố, Ngài Pereric Hogberg, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam nhấn mạnh: “Mục đích của chiến dịch 7 ngày thách thức này nhằm nâng cao nhận thức về những lựa chọn lối sống và tác động của những lựa chọn này đối với môi trường. Lối sống thông minh và bền vững bắt đầu từ chính bạn và tôi! Đơn giản như không sử dụng sản phẩm nhựa nếu chúng ta có thể dùng các sản phẩm khác”.
|
“Hãy chung tay xây dựng các giải pháp và tạo nên sự thay đổi, lựa chọn một sự thay đổi thiết thực đối với cuộc sống hàng ngày của bạn ngày hôm nay”, ngài Pereric Hogberg chia sẻ. |
“7 ngày thách thức” kêu gọi mọi người trên khắp thế giới thực hiện những lối sống bền vững để cải thiện chất lượng cuộc sống của mình. Những người tham gia chiến dịch sẽ thực hiện những hành động cụ thể xoay quanh chủ đề sống thông minh, đi lại thông minh, ăn uống thông minh. Bên cạnh đó, những người tham gia chia sẻ lại những hình ảnh, những thông điệp của mình trên các trang mạng xã hội để lan tỏa hoạt động ý nghĩa này trong cộng đồng.
Trong bài phát biểu của mình, ngài Kamal Malhotra, điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam chia sẻ: “Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững không những đòi hỏi cam kết cấp cao của các chính phủ, mà cần có nỗ lực mạnh mẽ của tập thể gắn với hành động của 7 tỷ người trên hành tinh này”.
Ông cũng đưa ra một số ví dụ mỗi cá nhân có thể thực hiện được trong 7 ngày: "Chúng ta có thể đi chung xe để giảm khói bụi, nhiên liệu, hoặc đi các phương tiện công cộng,…".
|
Ngài Kamal Malhotra, điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam khuyến khích mọi người cùng hành động vì cuộc sống bền vững. |
Chiến dịch “7 ngày thách thức” là sáng kiến của Thụy điển, đã được thực hiện thành công ở nhiều quốc gia: Kenya, Brazil, Ấn Độ, Indonesia,…
Ca sĩ Mỹ Linh, đại sứ chiến dịch chia sẻ cách gia đình cô chọn sống xa trung tâm Hà Nội, gia đình cô đã trải qua không chỉ 7 ngày mà 365 ngày vô cùng khó khăn khi môi trường sống đảo lộn. Đến thời điểm hiện tại gia đình cô đã tự sản xuất ra điện, sử dụng năng lượng điện tự nhiên và có cuộc sống xanh, trong lành. Đồng thời, cô cũng rất ủng hộ chiến dịch “7 ngày thách thức” và kêu gọi mọi người cùng tham gia: “Đây là một chương trình thiết thực, giúp chúng ta sống đẹp cùng nhau. Hãy tham gia 7 ngày thách thức cùng Mỹ Linh để đem lại cuộc sống xanh không chỉ cho riêng bạn mà cho cả gia đình bạn”.
Thách thức bắt đầu từ ngày 10/4 hoặc 17/4, 24/4 và được thực hiện trong một tuần nhằm khuyến khích mọi người chọn lối sống thông minh.
|
Đại sứ chiến dịch và các khách mời phát động chiến dịch với cam kết “Tôi tham gia 7 ngày thách thức”. |
|
Tại lễ phát động có rất nhiều tổ chức vì môi trường tham gia trưng bày, giới thiệu các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, không sử dụng túi nilon. |