Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Lào Cai: 15 năm thực hiện “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Dân sự & tố tụng dân sự
14/06/2024 00:00
Quỳnh Anh
aa
Sáng qua (13/6), Tỉnh ủy Lào Cai đã tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới".
Tập thể và cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai và Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.
Tập thể và cá nhân nhận Bằng khen và giấy khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai và Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Giàng Thị Dung đề nghị tập trung phân tích, đánh giá, thảo luận nhằm làm rõ những nội dung, những việc đã làm được, chưa làm được để tìm nguyên nhân của các tồn tại hạn chế; bên cạnh đó cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, các cách làm hay, mô hình đổi mới sáng tạo.

Đặc biệt, các ngành, các đơn vị, địa phương cần đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp hiệu quả, khả thi trong bối cảnh, tình hình, điều kiện của tỉnh nhà để phát huy tốt những ưu điểm, kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, bất cập, khó khăn.

Báo cáo đánh giá cho thấy, qua 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, các cấp ủy đảng, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, sự chỉ đạo của tỉnh và tình hình thực tế triển khai thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW bằng các chương trình hành động, kế hoạch, đề án, dự án... để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện công tác BHYT.

Theo đó, Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành 13 văn bản; HĐND tỉnh Lào Cai ban hành 5 nghị quyết, UBND tỉnh Lào Cai ban hành 128 văn bản chỉ đạo, điều hành công tác BHYT.

Bên cạnh đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lào Cai cũng đã thực hiện 30 cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT của các sở, ban, ngành, đơn vị.

Sở Y tế và BHXH tỉnh Lào Cai cũng đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện 4.693 cuộc thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật BHYT tại các đơn vị sử lao động, các cơ sở khám, chữa bệnh, đại lý thu, đại diện chi trả và nội bộ cơ quan BHXH; đồng thời, tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh theo định kỳ…

Bên cạnh đó hình thức thông tin, tuyên truyền BHYT được tiến hành khá đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn đem lại hiệu quả thiết thực như: Tuyên truyền miệng tại các hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện, hội nghị tuyên vận cơ sở.

Những năm gần đây, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, BHXH tỉnh Lào Cai tổ chức nhiều hội nghị trực tiếp tuyên truyền chính sách BHYT, BHXH tại các huyện, thị xã, thành phố; tổ chức Cuộc thi trực tuyến trên Internet tìm hiểu chính sách BHXH, BHYT; biên soạn tài liệu tuyên truyền trên Bản thị Thông báo nội bộ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát hành hằng tháng.

Tuyên truyền qua đài, báo, hệ thống loa truyền thanh cơ sở, tuyên truyền trực quan; tổ chức các chương trình tư vấn, giải đáp về chính sách BHYT.

Nhờ đó, chính sách BHYT hộ gia đình được triển khai thực hiện góp phần giúp các thành viên trong cùng một hộ gia đình được hưởng nhiều quyền lợi trong khám chữa bệnh. Số người dân tham gia BHYT hộ gia đình ngày càng tăng: Năm 2009 là 17.362 người đến hết năm 2023 là 75.045 người. Việc triển khai thực hiện BHYT hộ gia đình đã từng bước góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Số người tham gia BHYT tăng dần, tỷ lệ bao phủ BHYT giai đoạn 2020-2024 đạt 96,1% (tăng thêm 2,3% so với năm giai đoạn 2009-2014). Kinh phí chi trả cho người có thẻ BHYT từ nguồn quỹ BHYT tăng dần hằng năm; chi phí KCB BHYT giai đoạn 2020-2024 tăng gấp 1,97 lần so với chi phí KCB BHYT giai đoạn 2009-2014.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW vẫn tồn tại một số hạn chế như: Tình trạng nợ, chậm đóng BHXH, BHYT của một số doanh nghiệp sử dụng lao động vẫn diễn ra gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Năng lực tuyên truyền, hiểu biết về chế độ, chính sách BHYT của các tổ chức dịch vụ thu và đội ngũ cộng tác viên còn hạn chế nên chưa thể vận động, thu hút được tối đa người tham gia BHXH và BHYT…

Ô Dương Đức Huy - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền; các ban, sở, ngành trong thời gian tới triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng trong tuyên truyền, quán triệt, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về chính sách BHYT; nâng cao chất lượng dịch vụ KCB BHYT, bảo đảm quyền lợi, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người tham gia BHYT.

Giáo dục nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ thầy thuốc, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân; tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính; chuyển đổi số trong quản lý, thực hiện, thanh toán, quyết toán chi phí KCB BHYT. Thường xuyên phối hợp thực hiện tốt công tác KCB, giám định BHYT nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT; sử dụng hiệu quả, tiết kiệm quỹ BHYT; tăng cường phối hợp thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT...

Hội nghị cũng đã công bố Quyết định tặng Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp chỉ đạo và tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT từ năm 2021 đến năm 2022. Quyết định tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc về thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW.
bài liên quan
Lào Cai xử lý 206 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy trong 9 tháng

Lào Cai xử lý 206 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy trong 9 tháng

Trong 9 tháng năm 2024, Công an thành phố Lào Cai đã điều tra, xử lý 111 vụ án với 206 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án tại Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe ở Lào Cai

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án tại Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe ở Lào Cai

Viện KSND tỉnh Lào Cai vừa có quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung xảy ra tại Trung tâm đào tạo lái xe thuộc Trường cao đẳng Lào Cai.
Lào Cai: Kiểm tra xử lý 49 vụ vi phạm, xử phạt hơn 300 triệu đồng trong dịp Tết Trung thu 2024

Lào Cai: Kiểm tra xử lý 49 vụ vi phạm, xử phạt hơn 300 triệu đồng trong dịp Tết Trung thu 2024

Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai từ ngày 15/8/2024 đến hết 30/9/2024 đã phát hiện, xử lý 49 vụ vi phạm về kinh doanh sản phẩm bánh trung thu 2024. Tổng giá trị xử lý là gần 600 triệu đồng, trong đó số tiền xử phạt vi phạm hành chính là hơn 300 triệu đồng.
Trẻ không có Giấy khai sinh có được cấp Bảo hiểm y tế?

Trẻ không có Giấy khai sinh có được cấp Bảo hiểm y tế?

Nhiều trường hợp trẻ không có thẻ Bảo hiểm y tế phải mượn của trẻ khác để sử dụng trong bệnh viện và bị phát hiện, bệnh viện bị xuất toán chi phí này.
Đề xuất người bệnh hiểm nghèo được vượt tuyến không cần giấy chuyển viện

Đề xuất người bệnh hiểm nghèo được vượt tuyến không cần giấy chuyển viện

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT 2024 đang được lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương và dự kiến trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8. Theo đó, Bộ Y tế đề xuất người mắc bệnh hiểm nghèo, hiếm, nặng được chuyển thẳng cơ sở y tế tuyến trên, không cần theo trình tự khám, chữa bệnh BHYT.
BHXH Việt Nam chia sẻ khó khăn tại một số trường học của tỉnh Yên Bái bị thiệt hại do bão số 3

BHXH Việt Nam chia sẻ khó khăn tại một số trường học của tỉnh Yên Bái bị thiệt hại do bão số 3

Ngày 19/9, trong chuyến công tác đôn đốc triển khai các giải pháp khắc phục bão lũ, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh dẫn đầu đoàn đã đến thăm, động viên và tặng quà thầy và trò tại một số trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Đang điều khiển xe trên đường, anh C. đâm trúng cánh cửa xe taxi mở đột ngột. Nạn nhân ngã xuống đường, không may bị xe buýt cán qua người, tử vong tại chỗ.
Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X  phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Tạo vỏ bọc có các mối quan hệ với những người quan chức có thế xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục cho người Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài để lao động. Hồng đã lừa đảo hơn 40 tỷ đồng của nhiều người.
Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Ngày 19/10, tại Nhà hát truyền hình TP. Hồ Chí Minh, Ban liên lạc Đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu tại TP HCM tổ chức Chương trình nghệ thuật “Quê hương và những tấm lòng” - Lần thứ 3. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên HTV9, cùng các đài PTTH: Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng.
Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Suốt gần một ngàn năm qua, câu hỏi: Lăng mộ thực của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (tức Đức Thánh Trần) ở đâu vẫn mãi là một bí ẩn...
Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Những năm qua, nhờ nhận thức sâu sắc công tác Hội phụ nữ và vai trò của nữ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an, Ban Phụ nữ và các cấp Hội Công an tỉnh Bạc Liêu luôn giữ vững khối đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sâu sắc các mặt công tác.
Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến 3 phương thức, 3 môn thi với tuyển sinh THPT từ năm 2025. Kỳ thi gồm hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do sở giáo dục và đào tạo chọn.
Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Khoảng 19h30 ngày 18/10, một chung cư cao 7 tầng trên đường Lâm Hoành, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) bốc cháy dữ dội.
Phú Thọ: Bộ Giao thông Vận tải đồng ý xây cầu thay bến phà Tình Cương

Phú Thọ: Bộ Giao thông Vận tải đồng ý xây cầu thay bến phà Tình Cương

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất với kiến nghị của cử tri Phú Thọ về đầu tư cầu bắc qua sông Hồng thay cho bến phà Tình Cương hiện nay, kết nối giao thông giữa huyện Thanh Ba và huyện Cẩm Khê.
Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An trở thành bệnh viện thứ 2 của tỉnh được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu khu vực Bắc Trung Bộ, sau BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.
Phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn

Phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn

Dự thảo Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau với quy mô quy hoạch 20.100ha, mang tính giá trị văn hóa, lịch sử thiêng liêng của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc. Đồng thời, phù hợp Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch du lịch ĐBSCL và Quy hoạch du lịch Quốc gia; tạo sự khác biệt đặc trưng và kết nối hài hòa trong khu vực…