Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Làm gì để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng?

Hình sự & tố tụng hình sự
03/07/2022 11:00
Trân Trân
aa
Trẻ em là một đối tượng dễ bị xâm hại nhất trên mạng xã hội và đã có không ít sự việc đau lòng xảy ra khi các bậc cha mẹ “sơ sẩy” không quản lý hoạt động của con trên mạng.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhiều mối nguy “ẩn nấp” trên mạng đe dọa trẻ em

Suốt nửa tháng nay, chị Lâm Thị Mỹ An, ngụ quận 9, TP HCM thấy con gái 10 tuổi ít ăn, trầm tính hẳn, buồn bã, giảm cân nhiều và có dấu hiệu lo lắng, bất an nên vợ chồng chị theo sát, hỏi han con nhưng con lẩn tránh. Sợ con có vấn đề gì xảy ra, vợ chồng chị đưa con đến chuyên gia tư vấn tâm lý để trò chuyện.

Sau khi được chuyên gia tâm lý khéo léo, giải tỏa khúc mắc, bé gái mới thổ lộ những rắc rối trên mạng mà cháu gặp phải. Trước đó, cháu tham gia một nhóm fan hâm mộ truyện tranh manga. Sau đó, vì một nhân vật trong truyện tranh mà cô bé có xảy ra tranh cãi với một nhóm “fan” của nhân vật truyện tranh ấy. Cuộc tranh cãi diễn ra gay gắt, hai bên chửi nhau nặng nề. Cô bé bị một nhóm trên mạng chửi bới, hăm dọa đánh. Nhóm này tràn vào facebook cô bé để bình luận tục tĩu, liên tục nhắn tin đe dọa khiến cô bé sợ hãi, suy sụp tinh thần mà không dám thổ lộ cùng ai.

Cô bé không dám nói với cha mẹ vì sợ cha mẹ mắng vì tội lên mạng chửi nhau với bạn bè. Trước sự việc, chuyên gia tâm lý đã đưa ra lời khuyên vợ chồng chị Mỹ An nên bình tĩnh, chuyện trò cùng con gái chứ không nên la mắng, trách phạt bé mà lắng nghe, chia sẻ, an ủi và cho bé cảm giác được bảo vệ trước những sự việc đang xảy ra. Đồng thời, hai vợ chồng chị cũng nên có những phương pháp nhằm ngăn chặn tình trạng con bị bắt nạt trên mạng xã hội như trên.

Còn anh Huỳnh Văn Đông, ngụ Hóc Môn, TP HCM thì một phen hoảng hồn khi một hôm phát hiện hình ảnh con trai mình, mới 13 tuổi xuất hiện trên một Facebook khác. Điều đáng nói, Facebook cá nhân không rõ danh tính này đăng tải rất nhiều hình ảnh bé trai đủ các độ tuổi lớn nhỏ, đều là bé trai xinh xắn, khôi ngô. Anh Đông nhớ ra tấm ảnh chụp con trai đang đá bóng này anh từng đăng trên Facebook cá nhân của anh. Lo ngại trang Facebook giấu mặt trên có ý đồ xấu, anh đã nhờ bạn bè cùng gửi báo cáo đến Facebook về trang cá nhân nói trên để khoá trang.

Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ thông tin một gia đình đăng tin tìm con gái. Bé gái 14 tuổi, một ngày nọ sau khi đi học về đã mất tích không rõ đi đâu. Sau một ngày tích cực tìm kiếm, gia đình đã tìm được bé gái ở cách đó 200km, em bắt xe đò theo lời hẹn của một người bạn mới quen trên mạng và rất may mắn em đã được phát hiện sớm trước khi có chuyện không hay xảy ra. Cũng cách đây không lâu, một bé trai đã đạp xe đạp từ TP HCM xuống tận Cần Thơ để thăm người bạn gái quen qua mạng. Còn nhiều trường hợp không may, từ những lời hẹn hò như thế, nhiều em nhỏ đã lọt vào tay bọn buôn người, ấu dâm, lạm dụng trẻ em...

Kết quả khảo sát của một đề tài khoa học cấp bộ của Bộ Công an cho thấy, từ năm 2010 - 2018, lực lượng cảnh sát hình sự đã phát hiện, điều tra xử lý 319 vụ/337 đối tượng xâm hại tình dục trẻ em dùng thủ đoạn sử dụng mạng xã hội; trong đó, có 33 đối tượng là người nước ngoài, hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Thực tế, cho đến nay, khi mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, số lượng các vụ việc như trên đã tăng lên và mối nguy trẻ bị xâm hại tình dục xuất phát từ môi trường mạng chính là nỗi lo đau đáu trong lòng cha mẹ khi có con nhỏ.

Theo các chuyên gia, có 7 mối nguy hại thường gặp trên không gian mạng đối với trẻ em. Đó là nguy cơ bị đánh cắp danh tính, nguy cơ bị bắt nạt trực tuyến, bị quấy rối tình dục trực tuyến, rơi vào tay bọn buôn bán người, nguy cơ nghiện game, bị lừa đảo và tiếp cận nội dung cấm, trái phép. Rất nhiều phụ huynh đã phải nhận “trái đắng” khi chỉ vì chủ quan, sơ suất, không theo sát mà con gặp phải những nguy hiểm trên mạng, nhiều vụ việc gây tổn thương nặng nề cho trẻ, để lại nỗi đau khôn nguôi cho gia đình.

Làm gì để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng? ảnh 1
Ảnh minh họa

Bảo vệ con trên không gian mạng

Việc “cấm” trẻ tham gia hoạt động trên mạng là điều không khả thi ở thời đại 4.0 ngày nay. Thậm chí, cấm cản có thể gây ra những tác dụng ngược, ảnh hưởng đến tâm lý trẻ, khiến trẻ “tụt hậu” hoặc bất mãn với gia đình.

Thay vào đó, phụ huynh có thể để con tham gia mạng xã hội, nhưng dưới sự giám sát chặt chẽ của cha mẹ và đặt ra những “nguyên tắc” cần thiết cho cả cha mẹ lẫn con cái trên môi trường mạng.

Nguyên tắc đầu tiên mà cha mẹ cần tuân thủ trên mạng, đó là bảo vệ quyền riêng tư và thông tin cá nhân của gia đình, của con cái. Nhiều bậc cha mẹ thường đăng tải ảnh con “bất chấp”, trong đó có cả những tấm ảnh khá riêng tư như cởi trần, mặc đồ bơi... Nhiều người thích “check in” nơi chốn con đi, đến, kể cả nhà ở hay ngôi trường con học, tên tuổi và lớp học của con. Những điều này rất nguy hiểm nếu có những đối tượng theo dõi và có ý đồ xấu với con. Đã có trường hợp, con trẻ bị người lạ đến tận trường “dụ dỗ” chỉ vì cha mẹ công khai thông tin cụ thể chi tiết của con.

Nguyên tắc về quyền riêng tư như trên khi tham gia mạng xã hội.

Đồng thời, dạy con có cách ứng xử hợp lý với các mối quan hệ trên mạng là cách cha mẹ cần làm. Cách con ứng xử với người quen, người thân như thế nào, cách ứng xử với bạn bè, người lạ ra sao. Đặc biệt cần nhắc nhở con cẩn trọng với những người mới quen trên mạng. Nếu chưa từng gặp mặt thì con không được cung cấp các thông tin riêng tư như số nhà, trường học, lớp học, số điện thoại. Nếu con hẹn gặp những người bạn quen từ trên mạng thì cần có cha mẹ hay người lớn đáng tin cậy đi cùng.

Ngay cả với bạn học, con cũng không nên tiết lộ mật khẩu của các tài khoản đăng ký mạng xã hội, trang mua sắm… rất có thể bạn bè sẽ sử dụng tài khoản của con làm những việc không hay, dù chỉ là trêu đùa.

Dạy con về ngôn ngữ thích hợp cần sử dụng trên mạng xã hội cũng là một nguyên tắc quan trọng nên làm khi chuẩn bị cho con tham gia mạng xã hội. Bởi hầu hết những vụ bắt nạt trên mạng, ném đá tập thể, đấu khẩu từ trên mạng chuyển thành hành hung ngoài đời... cũng từ những ngôn ngữ quá khích, thiếu chuẩn mực trên mạng của các bạn trẻ mà ra.

Khi con được hướng dẫn đầy đủ, rõ ràng, có thể sẽ tránh được những cách bình luận ác ý, tục bậy, phân biệt đối xử, kì thị... Sự dạy dỗ này không những có thể giúp con tránh được những rắc rối trên mạng mà còn thông qua đó dạy con trở thành một cư dân mạng văn minh, tử tế.

Và quan trọng, cha mẹ cũng nên thường xuyên chia sẻ cùng con những vấn đề con gặp phải trên mạng, nhắc nhở con dẫu có chuyện gì xảy ra trên mạng cũng cần “cầu cứu” để gia đình cùng nhau giải quyết. Trẻ con bồng bột, nông nổi, nếu có chuyện không hay, cha mẹ nên chọn cách bình tĩnh đối mặt, cùng con vượt qua chứ không nên trách mắng, trừng phạt sẽ càng đẩy con ra xa mình hơn.

Cha mẹ nên bày tỏ sự tôn trọng với con, nhưng cũng nên âm thầm theo sát con, quản lý những trang web, trang cá nhân, group con tham gia, kiểm soát những gì con đang làm, những đối tượng con giao tiếp... Hiện có rất nhiều ứng dụng hiệu quả để cha mẹ có thể quản lý trẻ thích hợp.

Theo nghiên cứu của các nhà tâm lý học trẻ em, 12 tuổi là độ tuổi thích hợp để trẻ em tiếp cận mạng xã hội. Một số nhà cung cấp nền tảng mạng xã hội cả trong và ngoài nước, trong đó có Facebook, YouTube (Google) đều chung quy định chỉ cho phép người mở tài khoản mới từ 13 tuổi trở lên.

Chính vì thế, cha mẹ phải cân nhắc tránh cho phép con sử dụng mạng xã hội khi dưới 13 tuổi để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống tâm lý và xã hội của trẻ. Đồng thời, cha mẹ cũng nên công khai hoặc âm thầm “kết bạn” trên mạng cùng con để có thể làm một người bạn trên không gian mạng, theo sát con và giúp con phòng tránh những mối nguy có thể xảy đến với trẻ.

Môi trường mạng bao la và phức tạp, để bảo vệ con trên không gian mạng không phải chuyện dễ dàng. Làm được điều này, đòi hỏi sự trách nhiệm, sâu sát, tâm lý của cha mẹ. Và quan trọng hơn hết, cha mẹ phải là tấm gương người dùng mạng xã hội tử tế, chuẩn mực, văn minh để con noi theo.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Lời khai của người cha và nhân tình trong vụ bạo hành bé trai 6 tuổi ở TP HCM

Lời khai của người cha và nhân tình trong vụ bạo hành bé trai 6 tuổi ở TP HCM

Người cha và nhân tình khai nhận trong các lần dạy cháu K. học, hai người có đánh cháu bé. Đỉnh điểm là sự việc Tâm cầm bình nước sôi đổ lên chân của bé trai 6 tuổi khiến nạn nhân bị bỏng rộp.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Cảnh sát truy tìm người nghi bạo hành con trai 6 tuổi ở TP HCM

Cảnh sát truy tìm người nghi bạo hành con trai 6 tuổi ở TP HCM

Cảnh sát triệu tập thanh niên 24 tuổi, tình nghi đã gây ra vết bỏng nặng ở hai chân con trai và nhiều vết thương khác, song anh ta đã đi khỏi địa phương.
Mới nhất
Đọc nhiều
Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Chiều ngày 19/10, tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành thuộc Trường ĐHSP Hà Nội diễn ra buổi huấn luyện thực hành kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin bài khác
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Ba đối tượng thống nhất lập đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Lào về Sơn La rồi chuyển vào Đắk Nông tiêu thụ.
Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Dự thảo Luật Thi hành án hình sự nêu, người được tha tù trước hạn có điều kiện được đề nghị rút ngắn thời gian thử thách.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.