Chèn ép, chèo kéo, thái độ thiếu chuyên nghiệp với du khách, nhiều hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống ở Thủ đô mới chỉ nghĩ tới lợi nhuận, chưa có sự đầu tư thương hiệu, thái độ phục vụ chu đáo, nhiệt tình.
Văn hóa dịch vụ tệ hại gây ảnh hưởng tới du lịch Việt về lâu dài.
Vẫn còn lối ứng xử kiểu “không cần khách”
Đến Hà Nội, không còn lạ lùng với thái độ phục vụ suồng sã, thẳng thắn của không ít chủ kinh doanh ẩm thực. Nổi tiếng trên kênh truyền hình CNN là món “bún chửi” – được đầu bếp Anthony Bourdain trải nghiệm và ghi hình. Bên cạnh ý kiến thích thú, nhiều người cho rằng “bún chửi” làm mất đi hình ảnh thân thiện, hiếu khách của người Việt và khiến du khách đặt câu hỏi: Phải chăng nó là một “nét văn hóa” Hà Nội liên quan đến ẩm thực?
Ngoài “bún chửi”, các cơ sở kinh doanh ăn uống tương tự còn tồn tại rất nhiều. Việc gắt gỏng, thiếu nhiệt tình với khách tưởng chừng chỉ xảy ra ở quán ăn bình dân, tuy nhiên, các nhà hàng tầm trung, sang trọng cũng diễn ra tình trạng này.
Với ẩm thực đường phố, du khách thường sẽ phải chấp nhận ngồi ăn ở hàng quán không sạch sẽ, thái độ lườm nguýt, mắng chửi từ nhân viên. Với các phân khúc cao hơn, có trường hợp phải chuẩn bị tâm lý trước sự phục vụ thờ ơ, thái độ phân biệt đối xử khi không chi tiêu “mạnh tay”.
Anh Thế Vinh, du khách quê Quảng Ninh chia sẻ: “Với một số nhà hàng tại Hà Nội, tôi không dám hỏi kĩ về món ăn, bởi nhiều nhân viên ngại giải thích cho khách bằng cách chỉ trả lời qua loa cho xong. Cũng có người tỏ vẻ khó chịu ra mặt. Điều đó rất bất tiện khi tôi tiếp đãi đối tác nước ngoài, gia đình”.
Khi tới các nước lân cận như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, hoạt động kinh doanh du lịch diễn ra bài bản, khiến khách cảm thấy vui vẻ khi chi tiền. Các cơ chế thưởng – phạt với người kinh doanh, phục vụ rất rõ ràng. Ở Thái Lan, nếu không cười với khách thì sẽ bị cảnh sát du lịch xử phạt hành chính. Ở Singapore các hành vi “boa” tiền cho nhân viên, xả rác nơi công cộng, nhai kẹo cao su,… đều phạt tiền lên tới vài nghìn SDG nếu vi phạm.
Thực tế, để tạo ra những cơ sở kinh doanh ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ, đồng bộ chất lượng là điều còn khó khăn. Do tâm lý manh mún, đặt lợi ích cá nhân lên hàng đầu, nhiều chủ cửa hàng vẫn vận hành theo kiểu “không cần khách”, tạo thành “hạt sạn” ảnh hưởng đến lợi ích lâu dài của nền du lịch Việt Nam.
Liệu du khách có muốn quay lại một nơi taxi, xe ôm chặt chém, bán hàng rong chèo kéo, quán ăn, nhà hàng giá trên trời, tư tưởng bán một lần rồi thôi? Câu hỏi trên đặt ra những giải pháp thiết thực để khắc phục, giải quyết.
Cần xây dựng văn minh du lịch
Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch. Trong Chỉ thị này, Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào người dân ứng xử văn minh, tận tình hỗ trợ khách du lịch; phát động phong trào “Mỗi người dân là một hướng dẫn viên, niềm nở với khách du lịch”.
Năm 2016, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động chương trình nâng cao hình ảnh du khách Việt. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch năm 2017 với nhiều quy định mang tính chuẩn mực, định hướng cho các đối tượng, chủ thể tham gia hoạt động du lịch. Hàng loạt cuộc tọa đàm về nâng cao hình ảnh người Việt được triển khai nhằm tìm hướng đi, giải pháp nhưng rõ ràng, còn chưa giải quyết triệt để tâm lý ngắn hạn của cơ sở kinh doanh.
Trả lời báo chí, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - cho biết, ứng xử văn minh trong du lịch đang trở thành nhu cầu cấp bách của xã hội Việt Nam. Bởi lối ứng xử của người Việt Nam đối với du khách nước ngoài thể hiện rất nhiều hình ảnh của đất nước.
Thiết nghĩ, việc cụ thể hóa hành vi ứng xử thiếu chuẩn mực trong du lịch cần cụ thể hóa bằng văn bản, nghị định, tạo nên sức răn đe nhất định cho các cơ sở kinh doanh ăn uống. Bên cạnh đó, xây dựng, củng cố nguồn nhân lực am hiểu thực sự về ngành du lịch, có chuyên môn, thái độ phục vụ chuyên nghiệp. Bởi nếu một lần không làm vừa lòng khách thì rất khó có cơ hội sửa chữa.
Mặt khác để phát triển du lịch bền vững, bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, đưa ra các sản phẩm du lịch mới… chúng ta cũng cần tập trung nhấn mạnh thái độ thân thiện, mến khách, làm người dân nhận thức lợi ích từ đó. Khi mà mỗi doanh nghiệp, người kinh doanh du lịch ý thức được việc phải ứng xử, kiếm tiền một cách văn minh, lịch sự với du khách, chắc chắn rằng ấn tượng của du khách đối với Việt Nam sẽ thiện cảm hơn nhiều.
Chương trình “Các hành trình du lịch di sản trong thành phố Hà Nội” sẽ giới thiệu 4 hành trình khám phá di sản độc đáo của Hà Nội, mang đến sự trải nghiệm toàn diện cho người dân và du khách khi đến khám phá Thủ đô.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định người nước ngoài vào làm quản lý, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam.
Tỉnh Lai Châu đang khẩn trương hoàn thiện các công tác chuẩn bị cho Tuần Du lịch - Văn hóa và Giải Marathon lần thứ II năm 2025, nhằm đảm bảo một lễ hội hoành tráng, an toàn và đầy ấn tượng.
Ngày 26/11, Trung tâm Trưng bày Hà Nội thuộc Trung tâm Hợp tác ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) Trung Quốc – Việt Nam đã đi vào vận hành tại Gamuda Garden (Hoàng Mai, Hà Nội).
Việt Nam cam kết sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) 2026 với trách nhiệm cao nhất và quyết tâm mạnh mẽ nhất, tiếp nối thành công của Australia trong năm Chủ tịch 2025, tạo thêm động lực mới cho CPTPP.
Sáng 18/11, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổng cục Kinh tế Thụy Sỹ (SECO) thông qua Dự án Du lịch Thụy Sỹ vì Sự Phát triển bền vững tại Việt Nam (ST4SD) đã phối hợp tổ chức Hội nghị Quốc tế về Phát triển Du lịch bền vững Tiểu vùng Sông Mê Kông mở rộng (GMS).
Tình trạng xâm chiếm, phá rừng và xây dựng trái phép trên lâm phần ở xã U Minh (tỉnh Cà Mau) thời gian gần đây diễn biến ngày càng phức tạp. Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu địa phương và cơ quan chức năng xử lý nghiêm, tăng cường
Bộ Tài chính đề xuất người dân chỉ nộp tiền sử dụng đất ở mức 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở, thay vì 100% như quy định tại Luật Đất đai 2024.
Hiện nay, tại TP HCM, các loại hình nhà ở, nhà cho thuê, và đặc biệt là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; cơ sở lưu trú đang phát triển mạnh mẽ. Mô hình này, phổ biến ở hầu hết các xã, phường và cả đặc khu Côn Đảo.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.