Khi dự án bắt đầu khởi sự, người dân nơi đây ai ai cũng hoan hỉ vui mừng, thế nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, bởi con đường Tiên Hoàng - Đồng Nai Thượng có chiều dài 18 km, đã qua 9 năm thi công mà chỉ hoàn thành cơ bản được 8km!
Tin nên đọc
Lâm Đồng: Vận động được gần 70,6 tỷ đồng cho bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi
Huyện Lâm Hà (Lâm Đồng): Một hộ dân “vô cớ” bị thu hồi sổ đỏ?
Lâm Đồng: Cần chặn đứng nạn khai thác khoáng sản trái phép
Hà Nội: Cận cảnh con đường gần 2 tỷ 1 mét
|
| Một trong những “đoạn đường đau khổ”. |
Gian Nan đi Trên Con Đường Đau khổ
Đường Tiên Hoàng - Đồng Nai Thượng được xem là con đường huyết mạch nối liền từ trung tâm huyện Cát Tiên đến xã Đồng Nai Thượng, một xã vùng sâu, vùng xa nằm ở phía đông bắc huyện Cát Tiên (Lâm Đồng) - nơi có bề dày về lịch sử, văn hóa cũng như những đóng góp đáng kể trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc, đã được nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang.
Tưởng chừng nhân dân xã anh hùng nơi bạt ngàn rừng xanh ấy đã được đi trên con đường mới, nhưng thật ngạc nhiên đã gần 10 năm trôi qua con đường Tiên Hoàng - Đồng Nai Thượng vẫn còn là con đường đau khổ!
Nói đến vùng cao là chúng ta thường nghĩ đến những hình ảnh bản làng, những mái tranh nghèo, những nhà sàn yên vui, con đường uốn lượn quanh co. những màu sắc cuộc sống giản dị có phần thiếu thốn của người dân tộc thiểu số.
Nếu ai một lần được đến xã Đồng Nai Thượng (Cát Tiên, Lâm Đồng) thì chứng kiến được cuộc sống người dân nơi đây không chỉ đói khổ về vật chất, thiếu thốn về văn hoá, mà họ còn phải đối mặt hàng ngày với những con đường lên dốc đá, uốn cong, lầy lội, ổ trâu, ổ bò vô vàn gian nan.
|
| Đường đổ đá ngổn ngang nhiều năm nay. |
Năm 2007, Dự án thi công đường Tiên Hoàng - Đồng Nai Thượng được bắt đầu tiến hành. Theo đó, toàn tuyến có chiều dài 18km, rộng 3,5 m, với số vốn đầu tư là trên 135 tỉ đồng huy động từ trái phiếu chính phủ.
Đây là con đường huyết mạch đi qua 2 xã liên thông xuống trung tâm huyên Cát Tiên. Khi dự án đi vào khai thác sử dụng, nó sẽ góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của đia phương, mà cụ thể là phục vụ đi lại, vận chuyển hàng hóa cho người dân. Đặc biệt là xã Đồng Nai Thượng, là xã nghèo, có dến 90% hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số.
Chia sẻ với PV, già làng Điểu K’ Đoi, nguyên là du kích diệt Mỹ ở chốn rừng già năm xưa kể lại: “Ngày nhận được tin làm đường, cả xã ai cũng háo hức vì sắp giải thoát được con đường đau khổ mà qua bao đời nay người dân địa phương phải gồng mình chịu đựng”.
Anh Bùi Quang Ngọc - một người dân địa phương bộc bạch: “Trước đây tôi gọi là con đường vắt cắn, muỗi chích, nói gì đến tham gia giao thông hoặc vận chuyển hàng hóa giao thương.
Những chia sẻ nêu trên cho thấy người dân nơi đây ai cũng vui mừng vì con đường huyết mạch đã được thi công mở rộng, nó sẽ góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của địa phương".
Thế nhưng, sự vui mừng của người dân ở xã Đồng Nai Thượng cũng chẳng được bao lâu, bởi con đường Tiên Hoàng Đồng Nai Thượng có chiều dài 18 km,đã qua 9 năm thi công mà chỉ hoàn thành cơ bản được 8km!
|
| Đoạn đường gian nan. |
Trở lại thăm “con đường đau khổ” vào một ngày trong tiết tháng 3 năm 2016. Theo ghi nhận của chúng tôi, đường Tiên Hoàng - Đồng Nai Thượng mới cơ bản đổ nhựa được 8 km, tính từ trung tâm huyện Cát tiên đi vào.
Dừng chân bên quán nước, như biết chúng tôi không phải là người địa phương, cô chủ quán ở độ tuổi 30 nhẹ giọng: “Các chú đi Đồng Nai Thượng sao? Không đi được đâu, đường gian truân lắm”.
Để làm rõ chia sẻ của bà chủ quán tốt bụng, chúng tôi tiếp tục bẻ tay lái trên con đường ngoằn ngoèo, uốn lượn theo triền núi. Thấp thoáng bên đường là thửa ruộng lúa chín vàng như thông báo cho mọi người về thương hiệu lúa, gạo Cát Tiên.
Bên cạnh là trù phú vườn điều nặng trái, xa xa lại là bạt màu xanh của rừng bảo tồn Nam Cát Tiên….
Qua 8km đầu tiên được trải nhựa, chúng tôi cố thêm được vài km nữa thì tài xế buộc phải dừng hẳn vì nếu đi tiếp thì khó thoát khỏi cảnh lao vào bụi rậm.
Con đường càng đi thì những dốc đá ngổn ngang, ổ trâu, ổ bò, ổ gà càng khủng khiếp hơn. Không thể tiếp tục hành trình, chúng tôi buộc quay đầu xe.
Đường Đau Khổ Đến Khi Nào Hết Gian Truân ?
Để có thể làm rõ lý do khiến con đường đau khổ gần 10 năm chưa hoàn thành, PV đã gặp ông Nguyễn Thanh Sơn - Giám đốc trung tâm quản lý và khai thác công trình công cộng Cát Tiên - Lâm Đồng thì được ông cho biết: Sở dĩ qua 9 năm ròng làm không xong 18 km đường liên xã là do địa phương thiếu vốn trầm trọng. Và để con đường Tiên Hoàng - Đồng Nai Thượng đi vào khánh thành thì địa phương cần có thêm 40 tỉ.
Do điều kiện kinh tế địa phương còn nhiều khó khăn, không cân đối được nguồn vốn để đầu tư nhằm sớm hoàn thành dự án đi vào khai thác sử dụng.
Bởi thế, trong quá trình đầu tư, nâng cấp dự án, tỉnh Lâm Đồng đã có tờ trình lên thủ tướng Chính Phủ, cùng các cấp bộ liên quan, xem xét chấp thuận bổ sung kinh phí từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ, để địa phương sớm hoàn thành dự án nói trên nhằm phục vụ lợi ích chung của nhân dân. Ông Sơn chia sẻ thêm.
Cho đến khi ra về, chúng tôi vẫn đau đáu với câu hỏi: “con đường đau khổ đến khi nào mới hết gian truân ?”.
Những người dân nơi đây đang ngày đêm mong chờ sớm nhận được sự quan tâm của cấp trên, mà hơn ai hết đó là sự quan tâm của chính phủ bằng việc bổ sung ngân sách, nhằm sớm hoàn thành “con đường đau khổ” để cuộc sống của họ bớt khổ hơn.