Một tuyến đường dân sinh được đầu tư bằng nguồn ngân sách Nhà nước tại xã Pắc Ta, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu mới đưa vào sử dụng được thời gian nhưng đã bị băm nát, hư hỏng nghiêm trọng do hoạt động xe tải chở vật liệu từ mỏ đá của Công ty TNHH một thành viên Hoàng Kim.
|
Do mặt đường bị hư hỏng nặng nên người dân đi lại rất khó khăn. |
Đường bị hỏng vì xe chở đá
Phản ánh đến Báo Pháp luật Việt Nam, người dân tại bản Liên Hợp (xã Pắc Ta, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu) cho biết: Nhiều năm qua, xe tải chở đá từ mỏ đá của Công ty TNHH một thành viên Hoàng Kim lưu thông qua tuyến đường dân sinh bản Cang A và bản Mít Dạo (nay sáp nhập là bản Liên Hợp, xã Pắc Ta, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu) có dấu hiệu quá khổ, quá tải làm hỏng tuyến đường dân sinh của bản khiến người dân vô cùng bức xúc.
|
Mỗi ngày có hàng chục chiếc xe tải chở đá dấu hiệu quá khổ, quá tải, chở vượt thành thùng đi trên tuyến đường này. |
Để xác minh thông tin, những ngày đầu tháng 6/2024, PV có mặt tại tuyến đường người dân phản ánh, tại đây, điều dễ nhận thấy là cả tuyến đường dài khoảng 3km từ mỏ đá ra Quốc lộ 32, mặt đường nhựa đã bị hư hỏng biến thành con đường đất, sình lầy và dày đặc hố nước sâu.
Nhiều vị trí mặt đường bị cày xới, đá lởm chởm và tạo thành những hố sâu ngang bánh xe. Nguyên nhân khiến tuyến đường hư hỏng là do hàng ngày phải gánh các xe chở đá từ mỏ đá của Công ty TNHH một thành viên Hoàng Kim đi ra.
|
Tuyến đường vốn được đầu tư xây dựng bằng nguồn ngân sách Nhà nước giờ gần như đã bị hư hỏng hoàn toàn. |
Nếu không được sự chỉ dẫn và thông tin từ những người dân sở tại, chúng tôi không thể tin nổi rằng, trước đây tuyến đường này đã từng được đầu tư xây dựng.
Qua quan sát, tình trạng xe tải chở đá không che chắn bạt và có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngang nhiên di chuyển trên đường mà không hề có cơ quan chức năng nào đến kiểm tra, xử lý.
Trong khi tuyến đường nhỏ hẹp, hai bên cây cỏ mọc rậm rạp nên mỗi khi có xe chở đá lưu thông việc né tránh rất khó khăn.
|
Dọc tuyến đường xuất hiện những hố nước sâu hoắm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. |
Anh Tặng Văn Diết một người dân trong bản Liên Hợp búc xúc: "Con đường từ mỏ đá đi ra bị nát hết vì xe vào chở đá toàn xe trọng tải lớn.
Có hôm có đến cả chục chiếc xe đầu kéo chở đá nối đuôi nhau chạy ầm ầm, còn xe hổ vồ, ba chân, xe tải... khác thì không đếm nổi.
Đường hẹp, có hôm các cháu đi học hoặc người dân trong bản đi làm ruộng, nương còn không có đường để đi, rất nguy hiểm. Ai cũng bức xúc nhưng bà con không dám nói, vì lo sợ họ sẽ thù hằn rồi đến làm khó bà con.
|
Theo người dân phản ánh, rất nhiều xe tải vào mỏ đá của Công ty TNHH một thành viên Hoàng Kim chở vật liệu đều là xe tải cỡ lớn, chở vượt thành thùng... |
Theo người dân phản ánh, quá trình nổ mìn, nghiền đá tại mỏ đá và xe tải chở đá nối đuôi nhau chạy cả ngày gây bụi bẩn bay vào trong nhà dân làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, thậm chí cây trồng xung quanh mỏ đá cũng không phát triển được do bụi bám vào.
Người dân tại đây đã kiến nghị rất nhiều đến chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý".
|
Cả tuyến đường dài khoảng 3km băm nát hư hỏng nghiêm trọng. |
Chị Phạm Thị Dung người dân trong bản cho hay: Cả tuyến đường chỗ nào cũng toàn là ổ gà, ổ voi, ngày mưa thì biến thành hố nước sâu, bùn lầy, trơn trượt, hôm nắng lên thì bụi mù.
Không những vậy, việc mỏ đá nổ mìn, nghiền đá còn làm rung lắc nhà cửa, bụi đá mù mịt theo chiều gió bay đến bám vào nhà cửa, đồ đạc, quần áo... bà con trong bản đã ý kiến rất nhiều lần.
|
Dọc tuyến đường xuất hiện những hố nước to. |
Người dân mong mỏi chính quyền vào cuộc xử lý
Thông tin về tình trạng trên, anh Vàng Văn Sính, Trưởng bản Liên Hợp cho biết: Đây là tuyến đường dân sinh của 165 hộ dân trong bản thường xuyên đi lại.
Tuyến đường này được Nhà nước làm từ khoảng những năm 2012, mấy năm đầu bà con đi lại rất thuận lợi.
Tuy nhiên từ khi có mỏ đá hoạt động thì tuyến đường cũng bắt đầu xuống cấp, đến nay mặt đường đã bị hỏng hết, nguyên nhân chính là do xe tải chở đá.
Vấn đề này, bản đã kiến nghị rất nhiều trong các buổi tiếp xúc cử tri, bà con mong muốn tuyến đường sớm được sửa chữa để việc đi lại thuận lợi hơn.
|
Xe tải chở đá dấu hiệu vi phạm pháp luật nhưng không thấy cơ quan chức năng nào vào kiểm tra, xử lý. |
Để làm rõ những tồn tại nêu trên, PV đã liên hệ và có buổi làm việc với lãnh đạo xã Pắc Ta. Tại trụ sở, ông Lý Văn Tiên, Phó chủ tịch xã Pắc Ta cho biết: "Mỏ đá trên là của Công ty TNHH một thành viên Hoàng Kim.
Việc người dân phản ánh là đúng thực tế, doanh nghiệp đưa xe to vào chở đá là có. Hiện nay, tuyến đường đã bị hỏng, trời mưa đường rất bẩn, nắng thì bụi.
Cử tri của bản đã kiến nghị nhiều tại các cuộc tiếp xúc cử tri. Xã cũng đã có ý kiến nhắc nhở doanh nghiệp khai thác đá.
Đối với hoạt động khai thác đá thì đã có đoàn công tác của Sở TN&MT và huyện xuống kiểm tra, còn xã chỉ phối hợp đi cùng, các biên bản và nội dung kiểm tra đều do Sở và huyện nắm giữ. Hiện xã đang kiến nghị sửa chữa và nâng cấp tuyến đường cho người dân đi lại thuận lợi.
|
Sau những trân mưa tuyến đường biến thành vũng bùn lầy lội, trơn trượt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. |
Được biết, đây là tuyến đường được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước, mục tiêu là phục vụ nhu cầu đi lại của người dân để giao thương và vận chuyển hàng hóa thuận lợi, từ đó thúc đẩy người dân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Dự luận đặt câu hỏi, lý do tại sao xe chở đá có dấu hiệu vi phạm như vậy lại có thể ngang nhiên đi lại trong suốt nhiều năm mà không thấy cơ quan chức năng vào cuộc xử lý?
Điều này khiến người dân hoài nghi về sự thờ ơ của chính quyền địa phương và lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm soát giao thông?
|
Những hố nước to và sâu hoắm. |
Hơn nữa, khi tuyến đường bị hư hỏng trầm trọng như vậy, liệu doanh nghiệp có đứng ra bỏ kinh phí sửa chữa để trả lại hiện trạng tuyến đường như ban đầu hay Nhà nước sẽ lại một lần nữa bỏ kinh phí từ nguồn ngân sách để sửa chữa tuyến đường trên.
Trong khi huyện Tân Uyên nói riêng và tỉnh Lai Châu nói chung là địa phương còn nhiều khó khăn, ngân sách cho xây dựng hạ tầng giao thông hạn chế và còn rất nhiều lĩnh vực ở nhiều địa phương khó khăn khác cần được quan tâm đầu tư…?
Đề nghị UBND tỉnh Lai Châu giao cho Công an tỉnh và các sở ngành liên quan vào cuộc kiểm tra quá trình khai thác đá, công tác đảm bảo môi trường và tình trạng xe chở vật liệu có dấu hiệu quá tải, nếu phát hiện sai phạm cần xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!