Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Lai Châu: Xe chở đá phá nát đường dân sinh, người dân đề nghị chính quyền vào cuộc xử lý

Điều tra
13/06/2024 21:43
Nhật Minh - Ngọc Mai
aa
Một tuyến đường dân sinh được đầu tư bằng nguồn ngân sách Nhà nước tại xã Pắc Ta, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu mới đưa vào sử dụng được thời gian nhưng đã bị băm nát, hư hỏng nghiêm trọng do hoạt động xe tải chở vật liệu từ mỏ đá của Công ty TNHH một thành viên Hoàng Kim.
Lai Châu: Xe chở đá phá nát đường dân sinh, người dân đề nghị chính quyền vào cuộc xử lý
Do mặt đường bị hư hỏng nặng nên người dân đi lại rất khó khăn.

Đường bị hỏng vì xe chở đá

Phản ánh đến Báo Pháp luật Việt Nam, người dân tại bản Liên Hợp (xã Pắc Ta, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu) cho biết: Nhiều năm qua, xe tải chở đá từ mỏ đá của Công ty TNHH một thành viên Hoàng Kim lưu thông qua tuyến đường dân sinh bản Cang A và bản Mít Dạo (nay sáp nhập là bản Liên Hợp, xã Pắc Ta, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu) có dấu hiệu quá khổ, quá tải làm hỏng tuyến đường dân sinh của bản khiến người dân vô cùng bức xúc.

Lai Châu: Xe chở đá phá nát đường dân sinh, người dân đề nghị chính quyền vào cuộc xử lý
Mỗi ngày có hàng chục chiếc xe tải chở đá dấu hiệu quá khổ, quá tải, chở vượt thành thùng đi trên tuyến đường này.

Để xác minh thông tin, những ngày đầu tháng 6/2024, PV có mặt tại tuyến đường người dân phản ánh, tại đây, điều dễ nhận thấy là cả tuyến đường dài khoảng 3km từ mỏ đá ra Quốc lộ 32, mặt đường nhựa đã bị hư hỏng biến thành con đường đất, sình lầy và dày đặc hố nước sâu.

Nhiều vị trí mặt đường bị cày xới, đá lởm chởm và tạo thành những hố sâu ngang bánh xe. Nguyên nhân khiến tuyến đường hư hỏng là do hàng ngày phải gánh các xe chở đá từ mỏ đá của Công ty TNHH một thành viên Hoàng Kim đi ra.

Lai Châu: Xe chở đá phá nát đường dân sinh, người dân đề nghị chính quyền vào cuộc xử lý
Tuyến đường vốn được đầu tư xây dựng bằng nguồn ngân sách Nhà nước giờ gần như đã bị hư hỏng hoàn toàn.

Nếu không được sự chỉ dẫn và thông tin từ những người dân sở tại, chúng tôi không thể tin nổi rằng, trước đây tuyến đường này đã từng được đầu tư xây dựng.

Qua quan sát, tình trạng xe tải chở đá không che chắn bạt và có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngang nhiên di chuyển trên đường mà không hề có cơ quan chức năng nào đến kiểm tra, xử lý.

Trong khi tuyến đường nhỏ hẹp, hai bên cây cỏ mọc rậm rạp nên mỗi khi có xe chở đá lưu thông việc né tránh rất khó khăn.

Lai Châu: Xe chở đá phá nát đường dân sinh, người dân đề nghị chính quyền vào cuộc xử lý
Dọc tuyến đường xuất hiện những hố nước sâu hoắm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Anh Tặng Văn Diết một người dân trong bản Liên Hợp búc xúc: "Con đường từ mỏ đá đi ra bị nát hết vì xe vào chở đá toàn xe trọng tải lớn.

Có hôm có đến cả chục chiếc xe đầu kéo chở đá nối đuôi nhau chạy ầm ầm, còn xe hổ vồ, ba chân, xe tải... khác thì không đếm nổi.

Đường hẹp, có hôm các cháu đi học hoặc người dân trong bản đi làm ruộng, nương còn không có đường để đi, rất nguy hiểm. Ai cũng bức xúc nhưng bà con không dám nói, vì lo sợ họ sẽ thù hằn rồi đến làm khó bà con.

Lai Châu: Xe chở đá phá nát đường dân sinh, người dân đề nghị chính quyền vào cuộc xử lý
Theo người dân phản ánh, rất nhiều xe tải vào mỏ đá của Công ty TNHH một thành viên Hoàng Kim chở vật liệu đều là xe tải cỡ lớn, chở vượt thành thùng...

Theo người dân phản ánh, quá trình nổ mìn, nghiền đá tại mỏ đá và xe tải chở đá nối đuôi nhau chạy cả ngày gây bụi bẩn bay vào trong nhà dân làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, thậm chí cây trồng xung quanh mỏ đá cũng không phát triển được do bụi bám vào.

Người dân tại đây đã kiến nghị rất nhiều đến chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý".

Lai Châu: Xe chở đá phá nát đường dân sinh, người dân đề nghị chính quyền vào cuộc xử lý
Cả tuyến đường dài khoảng 3km băm nát hư hỏng nghiêm trọng.

Chị Phạm Thị Dung người dân trong bản cho hay: Cả tuyến đường chỗ nào cũng toàn là ổ gà, ổ voi, ngày mưa thì biến thành hố nước sâu, bùn lầy, trơn trượt, hôm nắng lên thì bụi mù.

Không những vậy, việc mỏ đá nổ mìn, nghiền đá còn làm rung lắc nhà cửa, bụi đá mù mịt theo chiều gió bay đến bám vào nhà cửa, đồ đạc, quần áo... bà con trong bản đã ý kiến rất nhiều lần.

Lai Châu: Xe chở đá phá nát đường dân sinh, người dân đề nghị chính quyền vào cuộc xử lý
Dọc tuyến đường xuất hiện những hố nước to.

Người dân mong mỏi chính quyền vào cuộc xử lý

Thông tin về tình trạng trên, anh Vàng Văn Sính, Trưởng bản Liên Hợp cho biết: Đây là tuyến đường dân sinh của 165 hộ dân trong bản thường xuyên đi lại.

Tuyến đường này được Nhà nước làm từ khoảng những năm 2012, mấy năm đầu bà con đi lại rất thuận lợi.

Tuy nhiên từ khi có mỏ đá hoạt động thì tuyến đường cũng bắt đầu xuống cấp, đến nay mặt đường đã bị hỏng hết, nguyên nhân chính là do xe tải chở đá.

Vấn đề này, bản đã kiến nghị rất nhiều trong các buổi tiếp xúc cử tri, bà con mong muốn tuyến đường sớm được sửa chữa để việc đi lại thuận lợi hơn.

Lai Châu: Xe chở đá phá nát đường dân sinh, người dân đề nghị chính quyền vào cuộc xử lý
Xe tải chở đá dấu hiệu vi phạm pháp luật nhưng không thấy cơ quan chức năng nào vào kiểm tra, xử lý.

Để làm rõ những tồn tại nêu trên, PV đã liên hệ và có buổi làm việc với lãnh đạo xã Pắc Ta. Tại trụ sở, ông Lý Văn Tiên, Phó chủ tịch xã Pắc Ta cho biết: "Mỏ đá trên là của Công ty TNHH một thành viên Hoàng Kim.

Việc người dân phản ánh là đúng thực tế, doanh nghiệp đưa xe to vào chở đá là có. Hiện nay, tuyến đường đã bị hỏng, trời mưa đường rất bẩn, nắng thì bụi.

Cử tri của bản đã kiến nghị nhiều tại các cuộc tiếp xúc cử tri. Xã cũng đã có ý kiến nhắc nhở doanh nghiệp khai thác đá.

Đối với hoạt động khai thác đá thì đã có đoàn công tác của Sở TN&MT và huyện xuống kiểm tra, còn xã chỉ phối hợp đi cùng, các biên bản và nội dung kiểm tra đều do Sở và huyện nắm giữ. Hiện xã đang kiến nghị sửa chữa và nâng cấp tuyến đường cho người dân đi lại thuận lợi.

Lai Châu: Xe chở đá phá nát đường dân sinh, người dân đề nghị chính quyền vào cuộc xử lý
Sau những trân mưa tuyến đường biến thành vũng bùn lầy lội, trơn trượt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Được biết, đây là tuyến đường được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước, mục tiêu là phục vụ nhu cầu đi lại của người dân để giao thương và vận chuyển hàng hóa thuận lợi, từ đó thúc đẩy người dân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Dự luận đặt câu hỏi, lý do tại sao xe chở đá có dấu hiệu vi phạm như vậy lại có thể ngang nhiên đi lại trong suốt nhiều năm mà không thấy cơ quan chức năng vào cuộc xử lý?

Điều này khiến người dân hoài nghi về sự thờ ơ của chính quyền địa phương và lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm soát giao thông?

Lai Châu: Xe chở đá phá nát đường dân sinh, người dân đề nghị chính quyền vào cuộc xử lý
Những hố nước to và sâu hoắm.

Hơn nữa, khi tuyến đường bị hư hỏng trầm trọng như vậy, liệu doanh nghiệp có đứng ra bỏ kinh phí sửa chữa để trả lại hiện trạng tuyến đường như ban đầu hay Nhà nước sẽ lại một lần nữa bỏ kinh phí từ nguồn ngân sách để sửa chữa tuyến đường trên.

Trong khi huyện Tân Uyên nói riêng và tỉnh Lai Châu nói chung là địa phương còn nhiều khó khăn, ngân sách cho xây dựng hạ tầng giao thông hạn chế và còn rất nhiều lĩnh vực ở nhiều địa phương khó khăn khác cần được quan tâm đầu tư…?

Đề nghị UBND tỉnh Lai Châu giao cho Công an tỉnh và các sở ngành liên quan vào cuộc kiểm tra quá trình khai thác đá, công tác đảm bảo môi trường và tình trạng xe chở vật liệu có dấu hiệu quá tải, nếu phát hiện sai phạm cần xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Vĩnh Phúc: Liên tiếp trúng thầu, năng lực của Công ty TNHH Thành Minh như thế nào?

Vĩnh Phúc: Liên tiếp trúng thầu, năng lực của Công ty TNHH Thành Minh như thế nào?

Kê khai báo cáo tài chính không đồng nhất, hợp đồng tương tự có dấu hiệu nâng khống giá trị, huy động nhân sự chủ chốt trùng nhau giữa các gói thầu. Vì sao, Công ty TNHH Thành Minh vẫn liên tiếp trúng nhiều gói thầu tại tỉnh Vĩnh Phúc?.
Công ty CP Xây dựng và Thương mại Việt Vương trúng nhiều gói thầu với tỉ lệ tiết kiệm thấp

Công ty CP Xây dựng và Thương mại Việt Vương trúng nhiều gói thầu với tỉ lệ tiết kiệm thấp

Từ năm 2019 đến nay, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Việt Vương trở thành cái tên 'quen thuộc' khi liên tục trúng hàng loạt gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (BQLDA-ĐTXD) quận Ba Đình làm chủ đầu tư với tổng giá trị trúng thầu gần 470 tỷ đồng, tuy nhiên tỉ lệ tiết kiệm rất thấp.
Bắc Giang: Cần xử lý nghiêm tình trạng Công ty Bắc Trung Nam JSC khai thác, vận chuyển cát, sỏi ở huyện Yên Thế

Bắc Giang: Cần xử lý nghiêm tình trạng Công ty Bắc Trung Nam JSC khai thác, vận chuyển cát, sỏi ở huyện Yên Thế

Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Bắc Trung Nam JSC khai thác cát, sỏi có dấu hiệu không đúng các quy định trong giấy phép được cấp gây nứt nẻ đường bê tông, bến bãi tập kết chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất gây ô nhiễm môi trường.
Đường đi của các mặt hàng “tả pí lù” qua hải quan Đà Nẵng: Cần làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức và cá nhân có liên quan

Đường đi của các mặt hàng “tả pí lù” qua hải quan Đà Nẵng: Cần làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức và cá nhân có liên quan

Dù trong những lô hàng có rất nhiều sản phẩm hàng hoá khác nhau, có những mặt hàng không được phép xuất khẩu. Tuy nhiên, dù đi qua máy soi chiếu, những lô hàng trên vẫn được thông quan.
Bài 2: Các mặt hàng vì sao qua được “cửa” của Hải Quan Đà Nẵng

Bài 2: Các mặt hàng vì sao qua được “cửa” của Hải Quan Đà Nẵng

Dù trong mỗi kiện hàng, có chứa rất nhiều chủng loại hàng hoá khác nhau. Tuy nhiên, khi qua các công ty trung gian, họ chỉ khai báo một số mặt hàng thông thường (từ 3-4 mục đến 30-40 mục hàng) được phép xuất khẩu, các mặt hàng khai báo đều lặp đi lặp lại từ tờ khai qua tờ khai khác…
Đường đi của các mặt hàng “tả pí lù” qua Hải quan Đà Nẵng

Đường đi của các mặt hàng “tả pí lù” qua Hải quan Đà Nẵng

Hàng hóa được người gửi đến kho hoặc điểm tập kết của đơn vị thu gom. Sau đó, tập hợp thành các lô hàng rồi vận chuyển ra bến xe Nước Ngầm để các đơn vị vận tải, dùng xe tải có trọng lượng lớn đi vào Đà Nẵng.
Cẩm Phả (Quảng Ninh): Cần xử lý dứt điểm vi phạm về xây dựng, phòng cháy chữa cháy của Công ty cổ phần lốp xe chuyên dùng Việt Nam

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Cần xử lý dứt điểm vi phạm về xây dựng, phòng cháy chữa cháy của Công ty cổ phần lốp xe chuyên dùng Việt Nam

Mặc dù những vi phạm của Công ty Cổ phần lốp xe chuyên dùng Việt Nam về xây dựng, PCCC kinh doanh ngành nghề sai so với giấy phép, nhưng đến nay đã 7 tháng trôi qua Công ty này vẫn không chấp hành, ngang nhiên hoạt động.
Hoài Đức (Hà Nội): Tồn tại nhiều công trình xây dựng sai phép

Hoài Đức (Hà Nội): Tồn tại nhiều công trình xây dựng sai phép

Nhiều nhà xưởng, khu chế xuất, nhà ở riêng lẻ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại huyện Hoài Đức (Hà Nội). Chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm vi phạm, dẫn đến tình trạng các công trình hoàn thiện và đi vào hoạt động.
Yên Bái: Đất nông nghiệp bị "xẻ thịt" làm bến thủy nội địa ở huyện Văn Yên

Yên Bái: Đất nông nghiệp bị "xẻ thịt" làm bến thủy nội địa ở huyện Văn Yên

Một bến thủy nội địạ tại huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái) có dấu hiệu hoạt động không phép, gây thất thu ngân sách nhà nước, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đường thủy, an toàn đê điều, đặc biệt trong mùa mưa lũ.
Bắc Ninh: Nhiều nhà máy gạch tuynel thành bãi rác thải, phế liệu gây ô nhiễm

Bắc Ninh: Nhiều nhà máy gạch tuynel thành bãi rác thải, phế liệu gây ô nhiễm

Hiện nay, một vài nơi trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh bỗng trở thành điểm tập kết và xử lý rác thải. Điều này khiến không ít người dân lo lắng, quan ngại về tình trạng sức khoẻ cũng như môi trường nơi họ đang trực tiếp sinh sống.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.