Một tuyến đường đầu tư xây dựng bằng nguồn ngân sách Nhà nước tại xã Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu dù đang có dấu hiệu thi công sai thiết kế, kém chất lượng, xuống cấp… nhưng vẫn được chủ đầu tư nghiệm thu, thanh toán. Dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về nghiệm thu, thanh toán khối lượng công trình xây dựng.
Mới thi công đã xuống cấp
Tuyến đường từ bản Huổi Chát đến bản Nậm Nàn, thuộc xã Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu nằm trong Dự án Nâng cấp, cứng hóa đường giao thông đến bản Huổi Chát (nhóm 2) – Nậm Nàn.
Tuyến đường có chiều dài 9,34km, thuộc dự án nhóm C, công trình giao thông cấp IV, có bề rộng mặt đường 3m; tổng mức đầu tư 12 tỷ đồng; sử dụng nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Dự án do UBND huyện Nậm Nhùn làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng cơ bản huyện Nậm Nhùn.
Nhà thầu thi công là Công ty TNHH một thành viên xây dựng và Thương mại 88. Tiến độ thực hiện dự án năm 2022 – 2023. Chủ đầu tư là đơn vị trực tiếp quản lý và điều hành dự án.
Tuy nhiên, tuyến đường mới thi công xong chưa đầy một năm, đến nay đã có dấu hiệu xuống cấp, mặt đường bị rạn nứt, bong tróc, hệ thống rãnh thoát nước bị nứt vỡ… tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
|
Tuyến đường từ bản Huổi Chát đến bản Nậm Nàn, thuộc xã Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu mới thi công đã xuống cấp. |
Đặc biệt quá trình thi công tuyến đường còn bộc lộ dấu hiệu thi công sai thiết kế, bề rộng mặt đường không đảm bảo đúng kích thước theo bản vẽ thiết kế thi công đã được phê duyệt. Song không hiểu lý do tại sao khối lượng này vẫn được chủ đầu tư nghiệm thu, thanh toán.
Vừa qua, Báo Pháp luật Việt Nam nhận được thông tin từ cơ sở, phản ánh về thực trạng thi công Dự án Nâng cấp, cứng hóa đường giao thông từ bản Huổi Chát đến bản Nậm Nàn (thuộc xã Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn) có dấu hiệu xuống cấp, mặt đường bị rạn nứt, bong tróc, hằn lún, hệ thống rãnh thoát nước bị nứt vỡ… dấu hiệu công trình thi công kém chất lượng, sai thiết kế.
Để kiểm chứng thông tin phản ánh, những ngày đầu tháng 10/2024, phóng viên Báo PLVN đã có mặt tại tuyến đường này để ghi nhận thực tế.
|
Vết nứt hằn lún xuống. |
Tuyến đường được đổ bê tông đi qua 2 bản Huổi Chát và Nậm Nàn. Ghi nhận của phóng viên từ đầu tuyến đến cuối tuyến có rất nhiều đoạn bị bong tróc, rạn nứt, hệ thống thoát nước nứt vỡ.
Một số vị trí xuất hiện vết nứt lớn kéo dài, có đoạn mặt đường bị bong tróc để lộ ra những hòn đá cuội to bằng nắm tay.
Thậm chí có một số đoạn chưa được đổ bê tông vẫn là nền đất, lõm sâu. Chính vì thế nhiều lái xe khi lưu thông trên tuyến đường này thường bị giật mình hoặc phanh gấp khi qua những vị trí mặt đường lõm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đáng nói, tại một số vị trí xây lắp hệ thống rãnh thoát nước đã bị nứt vỡ khá nhiều.
Vẫn biết là vật liệu không đảm bảo vẫn đưa vào thi công
Sau khi ghi nhận thực tế, ngày 10/10/2024, phóng viên đã đến liên hệ với Chánh văn phòng UBND huyện Nậm Nhùn để thông tin và kết nối đến làm việc với các đơn vị liên quan.
|
Đường xuát hiện viết nứt lớn. |
Khi được Chánh văn phòng huyện xác nhận các nội dung thông tin, phóng viên đã đến làm việc với ông Đào Trọng Chuân – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng cơ bản huyện Nậm Nhùn.
Qua trao đổi với ông Đào Trọng Chuân, chúng tôi thật bất ngờ với những thông tin được cung cấp. Theo ông Đào Trọng Chuân thông tin: Dự án này do Ban làm đại diện chủ đầu tư và cũng là đơn vị trực tiếp tham gia giám sát trong suốt quá trình thi công. Đến nay, khối lượng hoàn thành dự án hơn 80% và đã được nghiệm thu than toán.
Lý giải về việc tuyến đường mới thi công đã xuống cấp và có dấu hiệu thi công sai thiết kế, ông Đào Trọng Chuân thừa nhận trong quá trình làm, chủ đầu tư đã phát hiện ra tuyến đường có một số vị trí mà nhà thầu thi công chưa được đảm bảo.
|
Một vị trí nứt vỡ trên tuyến đường. |
Thậm chí, trong quá trình thi công dự án này, nhà thầu từng bị chủ đầu tư bắt làm lại hơn 1km đường do khi kiểm tra nghiệm thu bê tông không đạt theo tiêu chuẩn.
Ông Chuân cho hay: “Thời gian thực hiện dự án này đến 31/12/2024”, không đúng như ghi trong quyết định phê duyệt dự án có thời gian thi công là năm 2022 - 2023.
“Đến nay dự án vẫn chưa thi công xong do nhà thầu thi công đã phá sản nên không thực hiện tiếp dự án được. Hiện tại, Ban đang đề nghị đi kiểm tra và chốt lại khối lượng để chỉ định nhà thầu phụ hoàn thiện nốt khối lượng công việc còn lại”, ông Chuân nói.
Ông Chuân cho biết thêm, nguyên nhân dẫn đến tình trạng bong tróc mặt đường là do chất liệu cát không đảm bảo chất lượng.
|
Một vị trí đường bị nứt vỡ, lõm sâu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. |
Dù vật liệu cát đã được các phòng ban chuyên môn thẩm định. “Nhưng thực tế chất lượng cát trên địa bàn cũng không được tốt như theo thẩm định” – ông này nói.
Dấu hiệu thi công sai thiết kế
Sau khi cung cấp hình ảnh và thông tin về tình trạng đường xuống cấp, ông Đào Trọng Chuân cử cán bộ kỹ thuật cùng phóng viên xuống thực địa đo lại kích thươc mặt đường có đúng theo thiết kế của dự án hay không.
Tại đây, tính từ đoạn đầu đường bê tông (đoạn thuộc bản Huổi Chát) vào trong tuyến đường mới chỉ khoảng hơn 200 mét, cán bộ kỹ thuận của Ban đã tiến hành đo bề rộng mặt đường 8 lần tại 8 vị trí khác nhau. Đáng nói, trong đó có 2 vị trí kích thước đo bề rộng mặt đường nhỏ hơn so với hồ sơ thiết kế.
Cụ thể, tại 1 vị trí cán bộ đưa ra thông số kích thước đúng là 2,75 mét, nhưng khi đo thực tế chỉ có 2,62 mét, kích thước bề rộng mặt đường nhỏ hơn so với kích thước quy định là 13cm; vị trí thứ 2 cán bộ kỹ thuật của Ban đưa ra thông số kích thước đúng là 2,70 mét, nhưng khi đo thực tế chỉ có 2,53 mét, kích thước nhỏ so với kích thước quy định là 17cm.
|
Một số đoạn đường bị bong tróc để lộ ra những hòn đá cuội suối to bằng nắm tay. |
Tiếp đó, phóng viên đề nghị cán bộ kỹ thuận của Ban tiếp tục đo tiếp tại những vị trí khác thì cán bộ kỹ thuật của Ban nói rằng “không đo nữa, về để hỏi lãnh đạo để hôm sau đo tiếp…”.
Trước những thông tin trên, khi phóng viên đặt câu hỏi nhà thầu có dấu hiệu không thực hiện đúng theo thiết kế kỹ thuật của dự án vì sao vẫn được nghiệm thu quyết toán? thì được ông Đào Trọng Chuân cho biết đã giải ngân hơn 80% theo khối lượng hoàn thành tương ứng với số tiền hơn 8 tỷ đồng.
Nhiều ý kiến cho rằng, một công trình sử dụng ngân sách nhà nước nhanh xuống cấp, nhanh hư hỏng như vậy liệu có hay không nhà thầu thi công kém chất lượng?
|
Một số vị trí bề rộng mặt đường không đúng với kích thước như bản vẽ thi công đã được phê duyệt. | Một số vị trí trên tuyến chưa được đổ bê tông vẫn là đường đất. | |
Đặc biệt ở một huyện miền núi còn nhiều khó khăn như Nậm Nhùn, nguồn ngân sách của địa phương không dồi dào, lẽ ra cần khảo sát, tính toán phương án thi công đảm bảo chất lượng lâu dài, tránh gây ra lãng phí ngân sách nhà nước.
Thế nhưng, với những bất cập tồn tại như trên, hoàn toàn có quyền đặt dấu hỏi về cách quản lý đầu tư xây dựng công trình công ích tại địa phương này.
Trước thực trạng trên, dư luận đặt câu hỏi có hay không nhà thầu thi công công trình kém chất lượng? Đặc biệt là việc đánh giá năng lực nhà thầu trong quá trình lựa chọn nhà thầu, cũng như trách nhiệm của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ giám sát?
Đề nghị UBND tỉnh Lai Châu cần chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc để thanh tra, kiểm tra, xem xét trách nhiệm các bên liên quan, nếu phát hiện sai phạm cần xử lý theo quy định của pháp luật.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!